Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Sao trẻ Luke Shaw của M.U: Cần trưởng thành trước khi quá muộn

Thứ Sáu 17/07/2015 06:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Luke Shaw đã gặp rất nhiều khó khăn trong mùa giải đầu tiên của Old Trafford dù BLĐ Quỷ đỏ đã bỏ ra một số tiền kỉ lục để chiêu mộ anh. Nếu không thể hiện được mình ở mùa giải năm nay, rất có thể Shaw sẽ phải rời Old Trafford.

Hậu vệ Luke Shaw

đã chuyển đến khoác áo Man United từ mùa hè năm ngoái với mức phí kỉ lục lên tới 27 triệu bảng và trở thành cầu thủ dưới 20 tuổi đắt giá nhất hành tinh. Thời điểm đó, tất cả đều nghĩ rằng hậu vệ trái người Anh sẽ chuyển tới chơi cho Chelsea, bởi anh là fan của The Blues từ nhỏ. Nhưng HLV Jose Mourinho không chấp nhận mức lương mà cầu thủ trẻ sinh năm 1995 yêu cầu. Vì vậy mà tài năng trẻ này đã bắt đầu chuyến hành trình vươn lên đẳng cấp thế giới tại “Nhà hát của những giấc mơ”.

Tuy nhiên, ngay từ đầu, anh đã không chiếm được cảm tình của HLV Van Gaal bởi chiến lược gia người Hà Lan cho rằng BLĐ Quỷ đỏ đã kí hợp đồng với Shaw từ trước khi ông đến làm việc ở Old Trafford. Nói một cách khác, Shaw không phải là người mà Van Gaal lựa chọn cho một vị trí ở hành lang cánh trái trong sơ đồ chiến thuật định xây dựng ở M.U. Chính vì vậy, “Tulip thép” chẳng mấy vui vẻ khi dẫn dắt cựu cầu thủ Southampton. Thậm chí, ở tour du đấu của M.U cũng tại Mĩ hồi năm ngoái, Van Gaal còn để Shaw tập luyện một mình chứ không cho tập cùng các đồng đội. Khi được hỏi có phải Luke Shaw bị chấn thương nên phải tập theo giáo án riêng không, nhà cầm quân 63 tuổi đã lên tiếng: “Không. Cậu ấy ổn cả. Nhưng tôi là HLV có thể nhìn ra điểm yếu của các cầu thủ và chỉ ra họ cần phải tập luyện thế nào. Shaw cần phải có thể lực sung mãn, hiện tại thể lực của cậu ấy kém quá và không thể đáp ứng được các yêu cầu mà tôi đưa ra. Cậu ấy phải tập luyện một mình cho đến khi nào đạt đến ngưỡng thể lực mà tôi yêu cầu”.


Sao tre Luke Shaw cua MU Can truong thanh truoc khi qua muon hinh anh
Shaw có một mùa giải thi đấu không như ý trong màu áo M.U

Những câu nói ấy của Van Gaal như một gáo nước lạnh dội thẳng vào mặt cầu thủ trẻ mới chỉ 19 tuổi đang đầy nhiệt huyết chứng tỏ mình sau khi chuyển đến một trong những đội bóng lớn nhất thế giới với mức phí chuyển nhượng cao ngất ngưởng. Dẫu vậy, đó mới chỉ là khởi đầu cho hàng loạt những sự kiện không mong muốn xảy đến với anh làm nên một năm thi đấu tệ hại ở Old Trafford.

Chính vì sao trẻ Shaw không phải là mẫu cầu thủ chạy cánh ưng ý trong sơ đồ 3-5-2 mà Van Gaal định áp dụng nên ông đã mang về thêm hai bản hợp đồng nữa là Marcos Rojo và cậu học trò cưng ở tuyển Hà Lan, Daley Blind. Thêm vào đó, chiến lược gia người Hà Lan rất ưa thích các cầu thủ đa năng có thể chơi được ở nhiều vị trí. Marcos Rojo có thể chơi ở vị trí trung vệ khá tốt. Daley Blind thì đảm đương tốt vai trò tiền vệ trụ. Nhưng vị trí mà họ thi đấu hay nhất vẫn là Hậu vệ trái. Marcos Rojo khi thi đấu ở tuyển Argentina tại Copa America 2015 được HLV Tata Martino bố trí đúng sở trường và anh rõ ràng thi đấu không tồi. Và các Manucians chắc hẳn vẫn còn nhớ chặng tourmalet thần kì quyết định vị trí thứ tư chung cuộc của M.U mùa trước khởi đầu bằng trận thắng Tottenham 3-0 ở sân Old Trafford. Lúc đó, Quỷ đỏ thi đấu vô cùng thăng hoa và dường như HLV Van Gaal đã tìm ra công thức chiến thắng cho Man Utd với 6 trận thắng liên tiếp, trong đó có màn hủy diệt người hàng xóm Man City 4-2 cũng tại “Nhà hát của những giấc mơ”. Ai đá hậu vệ trái của M.U trong những trận đấu đó: Daley Blind. Cầu thủ 25 tuổi đã thể hiện những phẩm chất tốt nhất của mình ở vị trí này: sự chắc chắn, nhãn quan chiến thuật, thể lực tốt, dường như tất cả đều ăn đứt Shaw. Vậy là, đột nhiên một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất nước Anh chỉ còn là lựa chọn thứ 3 trong đội hình Quỷ đỏ.

Tổng cộng Luke Shaw có 16 trận ra sân cho Man đỏ ở mùa giải trước với 8 trận được thi đấu đủ 90 phút. Đúng như lời Van Gaal nói, cầu thủ trẻ này không đủ thể lực và hầu như bị ông thầy người Hà Lan thay ra chứ không cho chơi đủ cả trận do vào những phút cuối thể lực của tài năng 20 tuổi suy giảm nghiêm trọng khiến cánh trái của M.U bị đe dọa khủng khiếp. Dẫu vậy, Shaw cũng có những trận đấu chơi rất tốt và cho NHM thấy phần nào hình ảnh mà anh đã từng xây dựng trong màu áo đội chủ sân St. Mary’s một năm trước đó. Đặc biệt là ở hai trận đấu với Chelsea và Everton. Thế nhưng, những chấn thương vụn vặt đã khiến hậu vệ sinh năm 1995 không thể cống hiến toàn tâm toàn sức cho Man United. Theo thống kê, ở mùa giải vừa qua, Shaw đã dính tổng cộng 9 chấn thương và điều đó khiến cho măng non người Anh chỉ có một lần chơi được hơn 3 trận liên tiếp cho Red Devils.

Sao tre Luke Shaw cua MU Can truong thanh truoc khi qua muon hinh anh 2
Shaw cần phải thể hiện tốt ở giải ICC Cup tới để gây ấn tượng với HLV Van Gaal
Tuy nhiên, phải khẳng định là Van Gaal đã nhìn thấy tiềm năng rất lớn ở viên ngọc thô này và đang cố gắng mài giũa để nó tỏa sáng. Ông thầy người Hà Lan đã cấm tiệt không cho Shaw tham dự giải U21 châu Âu vừa qua với đội tuyển Anh để cầu thủ trẻ có thời gian nghỉ ngơi thật thoải mái trước khi bước vào chuyến du đấu hè 2015 của Quỷ đỏ. Đây sẽ là khoảng thời gian quyết định đến sự nghiệp của Shaw. Hai tân binh Schweinsteiger và Schneiderlin đã cập bến Old Trafford. Như vậy Daley Blind sẽ không còn nắm giữ vị trí tiền vệ trụ nữa và chắc chắn cầu thủ người Hà Lan sẽ quay về đá ở hành lang cánh trái quen thuộc ở hàng thủ M.U. Vì thế, nhiệm vụ đầu tiên của Shaw sẽ là thể hiện thật tốt ở các trận giao hữu sắp tới trên xứ sở cờ hoa. Phải được ra sân thường xuyên thì Shaw mới có thể nghĩ đến việc phát triển trong tương lai. Cầu thủ trẻ sinh năm 1995 đang bị đánh giá thấp hơn Blind rất nhiều và nếu không phát triển vượt bậc trong thời gian ngắn sắp tới, tương lai của Shaw sẽ chẳng khác gì tài năng trẻ Wilfried Zaha, bản hợp đồng cuối cùng mà Sir Alex đưa về Old Trafford trước đó cả.

Shaw chưa thể có bất cứ pha kiến tạo cũng như bàn thắng nào trong màu áo đỏ. Tuy nhiên mùa giải mới sẽ mở ra những cơ hội mới cho cầu thủ 20 tuổi. United sẽ thi đấu 4 trận trong khuôn khổ ICC Cup 2015 tại Mĩ lần này lần lượt với các đối thủ Club America, San Jose Earthquakes, Barcelona và Paris Saint-Germain. Đặc biệt, 2 trận đấu cuối sẽ là liều thuốc thử hạng nặng cho tài năng trẻ của Man đỏ. Đó cũng sẽ là cơ hội để ông Van Gaal lựa chọn ai sẽ là người trấn giữ vị trí hậu vệ trái của M.U mùa tới. Quỷ đỏ sẽ có hai trận đấu play-off để giành quyền tham dự vòng bảng Champions League 2015-2016 nhưng có lẽ vào lúc này không đội bóng nào có khả năng cản bước một Quỷ đỏ đầy tham vọng và mạnh lên rất nhiều sau khi chiêu mộ thêm 4 cầu thủ mới Vậy nên, M.U sẽ thi đấu rất nhiều trận vào mùa bóng năm sau và sẽ không thiếu cơ hội thể hiện cho tất cả các cầu thủ trong đội hình nhất là với một HLV luôn đánh giá công bằng theo phong độ các học trò của mình như Van Gaal. Shaw sẽ có suất đá chính nếu anh thể hiện ấn tượng ở giải đấu tại Mĩ lần này. Cơ hội để cầu thủ sinh năm 1995 trở thành huyền thoại của United cũng như tuyển Anh vẫn còn đó. Tuy nhiên, Shaw cần phải trưởng thành nhanh hơn nhiều lần các cầu thủ trẻ bình thường, bởi áp lực sinh tồn ở Old Trafford là rất cao. Một mùa giải thất vọng nữa sẽ khiến tương lai của Shaw tại “Nhà hát của những giấc mơ” u ám hơn bao giờ hết.

Xem video dàn sao M.U chuẩn bị trước các trận đấu ở Mĩ hè này


 

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X