Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sao trẻ Jordon Ibe: Lời giải cho bài toán hàng công của Liverpool

Thứ Ba 21/07/2015 16:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tài năng trẻ người Anh được HLV Brendan Rodgers gọi về hồi đầu năm nay từ CLB hạng dưới Derby County và ngay lập tức Ibe đã có những màn trình diễn khá ổn ở đội 1 Liverpool.

Tiền vệ cánh Jordon Ibe đã thể hiện một tiềm năng phát triển rất lớn từ khi còn thi đấu cho đội trẻ của Wycombe Wanderers hồi năm 2011 và có trận ra mắt đội một của đội bóng hạng hai nước Anh từ khi chưa đầy 16 tuổi. Cựu HLV của Liverpool, Kenny Dalglish đã nhìn ra được tài năng của cầu thủ sinh năm 1995 và đã mang Ibe về sân Anfield chỉ vài tháng sau đó với mức phí chuyển nhượng không được tiết lộ. Dẫu vậy, không lâu sau, huyền thoại của The Kop đã phải nhận trát sa thải và Jordon cũng bị đem cho những đội bóng hạng dưới mượn dù thể hiện không tồi trong trận đầu tiên khoác áo Liverpool ở Premier League ở mùa giải 2012/13.

Sao tre tien ve Jordon Ibe Loi giai cho bai toan hang cong Liverpool hinh anh
Jordon Ibe đã chơi khá ấn tượng trong trận giao hữu với Adelaide mới đây

Ở kì chuyển nhượng mùa đông vừa qua, HLV Rodgers đã quyết định không bổ sung thêm bất cứ một cầu thủ nào mà chỉ gọi Jordon Ibe về từ đội hạng Nhất Derby County sau nửa năm chơi bóng tại đây theo diện cho mượn. Dù chưa ghi được bất cứ bàn thắng nào cho Liverpool ở mùa giải vừa qua nhưng cầu thủ chạy cánh 19 tuổi cho thấy tiềm năng đóng góp to lớn trong đội hình The Kop ở mùa giải tới. Ibe có tốc độ, sức trẻ, khả năng rê bóng và tung ra những cú sút vô cùng uy lực. Thậm chí, giới chuyên môn còn tin tưởng Ibe rồi sẽ còn nổi trội hơn sao trẻ vừa đào tẩu khỏi Liverpool để sang Man City bằng mức phí chuyển nhượng kỷ lục 49 triệu bảng dành cho một cầu thủ Anh quốc, Raheem Sterling. Phải chăng chính vì có Ibe nên HLV Brendan Rodgers mới không ngần ngại bán Sterling. Và trong những trận giao hữu vừa qua của đội bóng thành phố cảng, Jordon Ibe cũng đã đáp lại phần nào sự kì vọng đến từ chiến lược gia 42 tuổi và các Kopites.

Ở kì chuyển nhượng hè 2015 này, thuyền trưởng của Liverpool đã mang về sân Anfield tới 6 tân binh. Song không phải những tân binh như Firmino, Milner, Clyne, Joe Gomez hay Danny Ings mà Jordon Ibe mới là cầu thủ được đặt kì vọng nhiều nhất sẽ tỏa sáng vào mùa giải 2015-2016. The Kop đã thắng cả 3 trận đầu tiên ở tour du đấu hè và Rodgers dường như đã tìm ra được công thức ổn định cho đội bóng. Mùa trước, nhà cầm quân này đã bố trí hàng tá sơ đồ khác nhau nhưng hầu hết đều không mang lại thành công lớn cho đội bóng vùng Merseyside. Từ 4-1-4-1, 4-4-2 kim cương, 4-2-3-1 và phải đến khi chuyển sang 3-4-2-1 thì The Kop mới thi đấu có phần khá khẩm hơn đặc biệt trong giai đoạn giữa mùa.

Việc thay đổi xoành xoạch khiến các cầu thủ không thể kịp thích nghi và phong độ thất vọng là lẽ tất yếu. Tuy nhiên, với việc chiếc ghế của mình dần bị lung lay, Rodgers đã tỏ ra quyết đoán hơn rất nhiều và ông đã lên ý tưởng để Liverpool đá 4-3-3 ngay từ khi kết thúc thúc mùa bóng 2014-2015. Hàng tiền vệ của Lữ đoàn đỏ mùa tới sẽ bao gồm tân thủ quân Jordan Henderson, James Milner và Philippe Coutinho. Đôi cánh của The Kop có lẽ sẽ được HLV Rodgers xoay tua giữa ba cái tên Firmino, Lallana và Ibe. Tiền đạo Christian Benteke sẽ đến trung tâm huấn luyện Melwood của Liverpool kiểm tra y tế để hoàn tất bản hợp đồng gia nhập đội bóng vùng Merseyside trong vài ngày tới và hứa hẹn sẽ là mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện hàng công Liverpool ở sơ đồ 4-3-3.

Có thể thấy, chiến lược gia người Bắc Ireland nhiều khả năng sẽ không bổ sung thêm cầu thủ đá cánh nào nữa đồng nghĩa ông đã quyết định đặt trọn vẹn niềm tin vào tài năng trẻ Jordon Ibe. Thực tế, mùa giải năm ngoái khi thi đấu cho Liverpool, tiền vệ cánh sinh năm 1995 cũng có rất nhiều tình huống hãm thành nguy hiểm khiến hàng phòng ngự đội bạn toát mồ hôi hột. Những pha nã đại bác của cầu thủ trẻ này gần như không thể cản phá và chuyện anh chưa có bàn thắng nào chủ yếu do may mắn chưa đến bởi những cú sút trúng cột dọc hoặc là xà ngang đến với Ibe như cơm bữa. Chỉ cần rèn luyện thêm khả năng dứt điểm chính xác hơn là tiền vệ người Anh sẽ trở thành một mũi tấn công nguy hiểm thực sự bên hành lang cánh của đội bóng thành phố cảng. Với bộ ba Firmino – Benteke – Ibe, HLV Rodgers đang có ý định tái hiện lại “cây đinh ba” 3S (Sterling - Suarez - Sturridge) với đầu tàu là ngôi sao người Uruguay đã gia nhập Barca từng giúp Liverpool đoạt danh hiệu Á quân Premier League mùa 2013/14. Ibe hoàn toàn đủ sức thay thế Sterling và thậm chí còn tiềm ẩn khả năng bùng nổ hơn người đồng đội cũ bởi yếu tố thể lực cùng sự dũng mãnh. Có một điểm trùng hợp rất lý thú là Ibe sinh ngày 8/12/1995, kém Raheem Sterling đúng 1 năm (8/12/1994). Trong tương lai không xa, Jordon Ibe cũng sẽ tỏa sáng và trở thành truyền nhân xứng đáng cho cầu thủ người Anh đắt giá nhất lịch sử tại sân Anfield.

Jordon Ibe đã đóng góp một pha kiến tạo trong trận đấu Liverpool vs Adelaide United

Trong trận đấu Liverpool vs Adelaide United hôm 20/7, sao trẻ Jordon Ibe đã có một màn trình diễn chói sáng khi liên tục đi bóng ở hành lang cánh làm náo loạn hàng phòng ngự của CLB xứ sở chuột túi để tạo cơ hội cho đồng đội. Chính tài năng trẻ này là người có pha kiến tạo tuyệt đẹp giúp tân binh James Milner mở tỉ số trận đấu (bàn thắng thứ hai liên tiếp của cựu cầu thủ Man City trong màu áo Liverpool). Ngoài ra, Ibe cũng tung ra hàng loạt cú sút đe dọa khung thành của đội bóng nước Úc nhưng vận may vẫn chưa mỉm cười với cầu thủ 19 tuổi này nên anh chưa thể có được bàn thắng cho riêng mình. Khả năng kết hợp tuyệt vời cùng tân binh Nathaniel Clyne cũng là một điểm cộng lớn cho Ibe. Bộ đôi này có những tình huống đập nhả vô cùng ăn ý và biến hành lang cánh phải thành mũi khoan chủ lực của Liverpool ở trận giao hữu vừa rồi.

Tài năng trẻ Jordon Ibe thực sự là một phát hiện lớn của HLV Brendan Rodgers ở mùa giải 2014/15 dù đội bóng có thành tích không tốt. Năm tới sẽ là cơ hội để cho Ibe trưởng thành và dần sắm vai trụ cột của The Kop. Với những màn trình diễn mà anh đã thể hiện trong những trận đấu giao hữu trước thềm mùa giải mới vừa qua, một suất đá chính xem ra sẽ nằm trong tay của chàng trai 19 tuổi này. HLV Rodgers đặc biệt rất giỏi trong khoản sử dụng và nâng tầm các cầu thủ trẻ mà trường hợp của Raheem Sterling là minh chứng hùng hồn. Hiện giờ, sao trẻ Jordon Ibe cũng đã nhận được sự tin tưởng của chiến lược gia người Bắc Ireland và khả năng anh có thể phát triển hơn Sterling hoàn toàn có cơ sở. Mùa giải tới, Ibe sẽ mang lại nét tươi mới cho hàng công của Liverpool, sau một năm mà thành tích ghi bàn của The Kop thuộc vào hàng tệ hại nhất ở Anh quốc với chỉ 52 bàn thắng. Với Ibe, HLV Rodgers đã có thêm một quân bài tẩy tiềm ẩn khả năng gây đột biến cao để xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương bằng những pha rê dắt lắt léo, tốc độ cao cùng khát khao chiến đấu máu lửa của một cầu thủ trẻ. Có thể nói, bài toán thiếu bàn thắng ở mùa giải năm ngoái sẽ được giải quyết nhờ một cái tên mà cách đây một năm các Liverpudians còn cảm thấy xa lạ, Jordon Ibe.

Xem lại video tổng hợp trận giao hữu giữa Liverpool và CLB Adelaide United của Australia


Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X