Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sao thế, ngài "Máy sấy"?

Thứ Hai 13/08/2007 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong lượt trận đầu tiên của mùa giải mới, tính trong nhóm “tứ đại gia” của giải ngoại hạng Anh, chỉ có MU (hiện đang là đương kim vô địch) phải chia điểm. Trong khi đó, cả 3 "đại gia" còn lại dù vất vả một chút nhưng đều đem về 3 điểm "mở hàng" quý giá. Chính vì thế, các cổ động viên "Quỷ đỏ" đang tự hỏi: Sao thế ngài "Máy sấy"?

Trong

Sau khi có được những cầu thủ hàng đầu trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, nhưng tất cả đều ngồi ngoài sân. Chỉ có Nani có mặt trên băng ghế dự bị và được tung vào sân ở hiệp 2, thay cho Rooney bị chấn thương. Chỉ duy nhất Tevez chưa đá cùng các đồng đội mới trận nào. Trong khi đó, Hargreaves, Anderson và Nani đã có thời gian thi đấu trong đội hình MU ở một số trận giao hữu trước mùa giải và cũng phần nào để lại ấn tượng đặc biệt là Nani. Nhưng ở trận đấu đầu tiên của mùa bóng mới, khi mà các cổ động viên MU đều muốn được chứng kiến hiệu quả mà những đồng tiền ban lãnh đạo CLB bỏ ra thì Ferguson lại tung ra sơ đồ làm ngạc nhiên nhiều người.

Evra không phải là ý tưởng hay cho vị trí tiền vệ trái

Evra vốn là một hậu vệ cánh, nhưng hôm thứ 2 anh lại được đôn lên thành một tiền vệ, mà cái cánh mà anh đảm nhiệm lại là vị trí sở trường của Ryan Giggs. Các tiền đạo MU đã quen với việc nhận bóng mà không cần nhìn lại từ đôi chân "ma thuật" của tiền vệ xứ Wales, hơn là phải vừa chạy vừa xem bóng đến đâu, sau những pha kiến tạo của hậu vệ người Pháp.

Còn, Nani đã tạo dấu ấn bằng những bàn thắng và các pha dọn cỗ cho đồng đội, khi tham gia các trận giao hữu trước mùa giải. Vậy mà mãi đến hiệp 2, anh mới được tung vào sân. Thậm chí việc vào thay Rooney của cầu thủ người Bồ Đào Nha cũng là bất đắc dĩ, khi tiền đạo người Anh không thể thi đấu do chấn thương. Thiết nghĩ, đây có lẽ là một nước cờ sai của huấn luyện viên lão làng này.

Khi chưa có Tevez, đúng là MU chỉ còn một tiền đạo thực thụ duy nhất có khả năng "đàn áp" đối phương, đó là Rooney. Việc bố trí Ronaldo và Ryan Giggs đá hộ công cũng rất hay, vì cả hai đều có khả năng kiến tạo tốt cũng như sở hữu những pha dứt điểm "lạnh" đến ghê người. Nhưng tiền vệ mà vị thuyền trưởng người Scoland nên đưa vào bên cánh trái quen thuộc của Giggs ngay từ đầu phải là Nani.

Sở dĩ như vậy là vì cầu thủ này lần đầu tiên đá ở giải ngoại hạng, các đối thủ của MU chắc chắn sẽ chưa thể hiểu về anh như hiều về Ryan Giggs hay Evra. Hơn nữa, Nani sở hữu tài năng thiên phú với đôi chân của "Ronaldo 2", và anh là một tiền vệ chính hiệu. Chắc hẳn, các cầu thủ ở hàng phòng ngự của Reading sẽ bị choáng ngợp khi họ phải đối mặt với nhưng pha dốc bóng thần tốc và đầy kỹ thuật, chứ không đơn thuần là "chạy lên, chạy xuống" như Evra. Tất nhiên, điều đó sẽ mang đến cho Rooney nhiều cơ hội dứt điểm hơn, thậm chí Giggs và Ronaldo cũng sẽ được "hưởng lợi" nhiều hơn nhờ phạm vi hoạt động khá rộng của Nani.

Nếu được vào sân ngay từ đầu, Nani sẽ gây ra những sự
đột biến cần thiết cho “Quỷ đỏ“

Evra hôm chủ nhật vừa rồi đã chơi với tư cách là một tiền vệ cánh trái, nhưng anh vốn dĩ là một hậu vệ nên không tránh khỏi những lần theo thói quen hay lùi về tham gia phòng ngự, chính vì thế sẽ làm mất đi yếu tố bất ngờ khi MU thực hiện những pha phản công. Dù đã có Giggs và Ronaldo ở trên, nhưng họ sẽ dễ dàng xuyên thủng hàng phòng ngự dày đặc của đội khách hơn, nếu nhận được sự trợ giúp của một cầu thủ thiên về tấn công, và đặc biệt là phải có "óc sáng tạo".

Trong khi Paul Scholes và Michael Carrick chơi rất tốt ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự, thì Evra đã đem đến một sự "nghèo nàn" bên hành lang cánh trái của đội chủ nhà. Rõ ràng là cầu thủ này chỉ nên là hậu vệ trái và thỉnh thoảng dâng lên tham gia tấn công, chứ tiếp tục để cho anh nắm "quyền sinh sát" bên phía trái thì việc "Quỷ đỏ gãy cánh" là không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, chỉ nói về điểm tiêu cực mà không rút ra những cái tích cực thì có vẻ hơi khắt khe. Không ai có thể phủ nhận việc ngài Feguson để Ryan Giggs chơi lùi vào phía trong hơn so với thường lệ là rất chính xác. Tuổi tác đã cướp đi của cầu thủ này những bước chạy như "ngựa phi nước đại". Điều đó được chứng minh khi mỗi lần Giggs dạt ra cánh là y như rằng anh không thể “tỳ đè” hay bứt tốc độ vượt qua các hậu vệ đối phương.

Giggs vào trong sẽ hợp lý hơn khi anh có thể tung ra những đường chọc khe thông minh ở cự ly gần, điều mà anh vẫn làm rất xuất sắc, chứ không riêng gì những pha chạy cánh. Kỹ năng đó không đòi hỏi tốc độ cũng như thể lực, mà nó đòi hỏi một nhãn quan chiến thuật và quan trong hơn cả là "nhắm mắt" cũng thấy đồng đội ở đâu. Những yếu tố đó thì phải còn rất lâu sau nữa mới có thể mai một được.

Giggs lùi vào trong là rất hợp lý

Nói một chút về hàng phòng ngự của đội chủ nhà, họ cũng đã chơi rất tốt. Người đáng khen nhất phải nhắc đến Wes Brown. Từ vị trí trung vệ quen thuộc, cầu thủ người Anh phải dạt ra cánh để đá thay vị trí của đội trưởng Gary Neville đang phải ngồi ngoài do chấn thương. Mặc dù tầm ảnh hưởng rõ ràng là chưa thể bằng được người đàn anh mang áo số 2, nhưng Wes Brown đã để lại một ấn tượng rất tốt với các khán giả nhà, khi thường xuyên lên tham gia tấn công rất hiệu quả.

Thậm chí anh còn có những pha xử lý rất kỹ thuật làm điêu đứng hàng hậu vệ Reading. Có thể nói đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho Ferguson mỗi khi đội trưởng Neville có dấu hiệu xuống sức trong trận đấu. Vẫn như mọi lần, lặng lẽ và cần mẫn, rất ít khi người ta thấy Wes Brown có những phản ứng với trọng tài, hay có những hành động nổi nóng với cầu thủ đối phương. Vào trận là đấu, đấu hết mình, để rồi nở nụ cười chiến thắng sau khi trận đấu kết thúc, hay chia nhau nỗi buồn với các đồng đội khi thua trận.

Chỉ còn 2 ngày nữa thôi, các cầu thủ Manchester sẽ lại có trận đấu thứ 2 trong mùa giải mới. Chắc chắn với cái đầu "quái kiệt" của mình, Sir Alex Ferguson sẽ biết làm thế nào để phát huy những nhân tố "siêu việt" mà ông đang sở hữu, chứ không dễ dàng "đi sai nước" như trong "ván cờ Reading" nữa.

  • Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X