Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Sao teen" Lucas Piazon giúp Chelsea thoát thua trước PSG

Thứ Hai 23/07/2012 06:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trái với thắng lợi tưng bừng ở ngày "mở màn mùa hè 2012, nhà ĐKVĐ Champions League đã không còn giữ được phong độ trong trận giao hữu thứ 2 gặp đội bóng cùng hạng (về tiềm lực tài chính), PSG. Phải nhờ đến sự toả sáng của Lucas Piazon, một gương mặt đầy hứa hẹn cho .... tương lai, vào những phút cuối, The Blues mới có được kết quả hoà 1-1. Trong khi những cầu thủ được kỳ vọng sẽ phải toả sáng ngay từ mùa tới, Eden Hazard hay Marko Marin không còn để lại được ấn tượng sâu đậm.

Chelsea - Paris Saint Germain là cặp đấu giao hữu đáng chú ý nhất kể từ đầu hè đến giờ và những CĐV Mỹ thật may mắn khi được chứng kiến trực tiếp trận đấu này. Chỉ có điều thật đáng tiếc do bóng đá không phải là môn thể thao được hâm mộ nhất ở xứ sở cờ hoa nên dù cho trận đấu được tổ chức trên SVĐ Yankee tại thành phố lớn nhất nước, New York mà vẫn xuất hiện rất nhiều chỗ trống. Điểm giống nhau lớn nhất giữa 2 đội bóng này: Họ đều sở hữu tiềm lực tài chính khủng khiếp và tham vọng bá chủ to lớn. Chelsea nổi sớm hơn và đã gặt hái được nhiều thành công vang dội từ chính sách "dùng tiền mua thành công" của mình mà gần đây nhất là chức vô địch Champions League. Trong khi, PSG mới bắt đầu được biết đến nhiều từ vài năm trở lại đây sau khi rơi vào Qatar Investment Authority, một quỹ đầu tư có sự hậu thuẫn của Hoàng gia Qatar, tiểu vương quốc nhỏ bé nhưng cực kỳ giàu có. Nhờ vậy, PSG không ngừng được cung cấp hàng trăm triệu bảng để nâng cấp đội hình nhằm mục tiêu trong thời gian ngắn nhất giành lấy mọi vinh quang quốc nội và quốc tế.

Mùa này, PSG đã làm náo loạn TTCN bằng những bản hợp đồng bom tấm như Lavezzi và đặc biệt là bộ đôi sao lớn của AC Milan, Thiago Silva - Zlatan Ibrahimovic. Tuy nhiên, cả hai chưa thể có màn ra mắt PSG ở trận này do Thiago còn phải thi đấu ở Olympics 2012 trong thành phần U-23 Brazil còn vụ chuyển nhượng Ibra vừa mới được hoàn tất cách đây vài ngày nên siêu sao người Thuỵ Điển không thể kịp hội quân cùng đồng đội mới tại Mỹ. Dẫu vậy, PSG vẫn rất đáng gờm với những gương mặt như tân binh Lavezzi, nhạc trưởng Javier Pastore (cũng thành danh ở Serie A và khoác áo PSG từ mùa trước), Gameiro hay trung vệ Alex, một cựu cầu thủ của ... Chelsea. Dẫn dắt PSG hiện tại chính là Carlos Ancelotti, nhà cầm quân người Italia từng đem về cho The Blues chức vô địch Premier League mùa giải 2009-2010.

Chelsea gặp nhiều khó khăn trước PSG
Chelsea gặp nhiều khó khăn trước PSG

Với sự tôn trọng tối đa dành cho đối thủ, Chelsea tung ra sân đội hình khá mạnh, tất nhiên vẫn không thể thiếu những gương mặt trẻ mang tính thử nghiệm (chuyện quá dễ hiểu trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới này) như Hutchinson ở hàng thủ, De Bruyne ở hàng tiền vệ và Gael Kakuta trên tuyến tiền đạo. Song sự hiện diện của thủ thành Petr Cech, bộ đôi trung vệ Cahill -Luiz, "Người không phổi" Frank Lampard, chiến binh Mikel, tân binh đắt giá Eden Hazard và đã trình diễn hoàn hảo trong lần đầu được ra sân ở Chelsea (ghi 1 bàn trong thắng lợi 4-2 trước đội bóng Mỹ, Seattle Sounders ở trận mở màn cho chuyến du đấu mùa hè hồi đầu tuần này) hẳn cũng nhằm khẳng định Chelsea sẽ quyết tâm chiến thắng. Ngoài ra, không thể không nhắc đến Romelu Lukaku, ngôi sao trẻ người Bỉ bị bỏ rơi mùa trước và đang ra sức chứng tỏ mình hòng kiếm một chỗ đứng tốt hơn vào mùa tới. Trận trước, tiền đạo sinh năm 1993 đã lập một cú đúp ấn tượng.

Có lẽ do đội hình ít nhân tố mới mà đa phần vẫn là những cầu thủ thuộc đội 1, cũng chỉ có duy nhất Lavezzi là tân binh nên về độ gắn kết và sự ăn ý, hiển nhiên PSG trội hơn hẳn. Bởi thế, không có gì khó hiểu khi "gã nhà giàu" thành Paris khởi đầu trận đấu rất tố và nắm được cục diện. Ngay phút thứ 3, Pastore tung đường chuyền kỹ thuật cho Lavezzi, tạo điều kiện thuận lợi cho cầu thủ nhỏ con người Argentina băng xuống đón bóng và dứt điểm nhưng bằng tài năng, Petr Cech đã cứu thua thành công. Vài phút sau, Lavezzi lại có cơ hội đối mặt với thủ thành người CH Séc sau pha chọc khe của đồng đội. Lần này, cựu tiền đạo của Napoli lại thất bại và còn phải nhận thêm một tấm thẻ vàng vì lỗi ăn vạ hòng kiếm 11m.

Phải rất nỗ lực, Chelsea mới có được những tình huống đáp trả. Phút 15, từ khoảng cách hơn 25m, Hazard bấ ngờ thực hiện cú nã đại bác về cầu môn PSG. Thủ môn dự bị Douchez đã đứng im một chỗ và bất lực nhìn theo trái bóng nhưng đáng tiếc, đích đến của nó lại là ... biển quảng cáo phía ngoài sân. PSG vẫn cầm được rất nhiều bóng, nhờ đó, chủ động điều khiển được nhịp tấn công Tuy nhiên để làm khó hàng phòng ngự quy tụ khá nhiều hảo thủ đâu phải điều dễ dàng. Thêm vào đó, Cjhelsea cũng bắt đầu chứng tỏ được bản lĩnh của nhà vô địch châu Âu, điềm đạm tháo gỡ từng khó khăn. Những cầu thủ trẻ hay tân binh dần ăn nhập với lớp cựu binh, khiến lối chơi của đội bóng áo xanh đã có sự uyển chuyển, nhịp nhàng. 

Tuy vậy, khi mà bộ mặt của Chelsea đang được cải thiện mạnh mẽ thì họ phải đón nhận bàn thua. Sau một màn phối hợp bài bản ở trung lộ, Pastore xoay sở khéo léo trong vòng cấm, giữa vòng vây của 3 hậu vệ áo xanh rồi cố gắng thực hiện cú dứt điểm căng đập vào cột dọc. Trái bóng dội ra đến đúng vị trí của Nene và tiền vệ chủ lực đội bóng từ mấy mùa gần đây nhẹ nhàng đặt lòng, đưa bóng trúng vào chân David Luiz trước khi đi vào lưới trống. Không còn cách nào khác, Chelsea phải mạnh dạn đẩy cao tốc độ. Chìa khoá lật ngược thế cờ của Chelsea sẽ phải nằm trong tay Lampard - Hazard, bộ đôi tiền vệ biết cách tổ chức trận đấu, kiến tạo cơ hội tuy nhiên giống như trận đầu khi cả hai cùng có mặt trên sân, do thiếu sự phân bổ, sắp xếp hợp lý, cả hai có dấu hiệu giẫm chân lên nhau, khiến cho sức mạnh thực sự của Chelsea bị ảnh hưởng, Trung phong cắm Romelu Lukaku rất đói bóng và hầu như chưa được trao một cơ hội ăn bàn nào, kể cả không được thuận lợi cho lắm. Trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, những gì Chelsea làm được chỉ là một cú sút phạt từ xa của Lampard vào đúng vị trí của Douchez.

Sau giờ nghỉ giải lao, The Blues thay liền 4 cầu thủ khi Ramires, Ivanovic, Marin, Essien vào thế chỗ của Lampard, Luiz, De Bruyne cùng Kakuta. Như vậy, Eden Hazard đã được thoải mái tung hoành, không còn phải chia sẻ với ai, lại có thêm sự hỗ trợ từ Marko Marin, một tân bính khác cũng chơi rất tốt ở trận trước. Giờ đây, việc Chelsea có thể lội ngược dòng hay không phụ thuộc hoàn toàn vào phong độ của chính siêu sao trẻ người Bỉ. Xem ra, Di Matteo đang tỏ ra ưu đãi Hazard tối đa như để kiểm chứng bằng hết năng lực thật sự của cầu thủ này cũng như tim ra cách sử dụng Hazard một cách tốt nhất nhằm phát huy bằng hết mọi ưu điểm của anh. Sự điều chỉnh kịp thời của nhà cầm quân người Italia đã mang lại tác dụng khi Chelsea ngày càng khởi sắc hơn. Những đường phối hợp đã có sắc nét rõ ràng. Marin thực sự là một đối tác phù hợp của Hazard ở tuyến giữa trong khi Ramires "tả xung hữu đột" ở cánh phải. Lukaku không còn "thất nghiệp" ở tuyến đầu song sức ép mà Chelsea tạo ra vẫn chưa đạt đến độ có thể phá vỡ trận địa phòng thủ của PSG.

Phút 56, tới lượt PSG thay đổi hàng loạt với hơn một nửa đội hình phải rời sân. Trong số những người mới, đáng chú ý là Marco Verratti, cầu thủ trẻ xuất sắc bậc nhất Italia hiện nay và vừa được PSG câu về trong sự tức tối của các đại gia Serie A (Juventus, AC Milan, Inter Milan). Do có nhiều đất diễn, Hazard đích thị là mối hiểm hoạ lớn nhất với PSG. Anh đã có pha đi bóng khó chịu bên cánh phải nhưng đường chuyền vào trong cho Lukaku bị "bắt bài". Ở cú phạt góc ngay sau đó cũng do Hazard thực hiện, Ivanovic đã kết thúc không thật sự tốt, mặc cho không bị ai kèm cặp. Không hẳn vì đội nhà đang bại trận mà bởi một phần muốn khai thác tối đa tính chất của một trận giao hữu, Di Matteo tiến hành thay nốt 7 vị trí còn lại để từ phút 67, Chelsea thi đấu với một đội hình mới hoàn toàn so với hiệp đầu. Đội trưởng John Terry lần đầu xuất hiện kể từ đầu hè và băng đội trưởng mau chóng được Ivanovic trả lại cho anh. Cùng với đó, Ashley Cole, Florent Malouda, những con người đã đóng góp vào chức vô địch Champions League cũng được sử dụng. 

Bất chấp xáo trộn, Chelsea chơi ngày một áp đảo đối thủ, dồn PSG về phần sân nhà và đội bóng Pháp buộc phải "phòng ngự - phản công". Tuy nhiên, mọi cố gắng của Marin, Malouda chưa thể đem đến hiệu quả cụ thể. Trong đó, tiền vệ cánh người Pháp thi đấu rất tích cực. Dường như, thừa hiểu chỗ đứng của mình ở Chelsea đang lung lay dữ dội, thậm chí khả năng phải chia tay đội bóng ngay trong mùa hè này là không nhỏ, Malouda ra sức ghi điểm với ông thầy đáng kính. Nhiều lần, anh khuấy đảo cánh trái của CLB quê hương nhưng các quả tạt vào phía trong lại thiếu một chút nhạy cảm và chính xác. Thời gian cứ trôi đi và cơ hội gỡ hoà giảm dần đều. Song đúng vào thời khắc khó khăn nhất và sự tuyệt vọng sắp lên đến mức tột đỉnh thì Chelsea đã được hưởng dư vị ngọt ngào. Lucas Piazon, thần đồng 18 tuổi người Brazil gia nhập Chelsea hồi đầu năm, đã khởi xướng đợt tấn công bằng phả đẩy bóng thuận lợi sang cánh phải cho đồng hương Ramires. Sau khi quan sát thật kỹ, tiền vệ chơi xuất sắc trong những phút có mặt trên sân căng ngang vào vòng cấm, rất đúng tầm di chuyển của chính Lucas Piazon. Bằng một động tác kết thúc quyết đoán, sao teen này đã đưa tên lên bảng điện tử trong sự hân hoan của toàn đội. Có thể coi đây là bàn đầu tiên của Lucas Piazon trong màu áo mới dù rằng chẳng có tổ chức nào công nhận những bàn thắng ghi ở trận giao hữu tuy nhiên với những cầu thủ trẻ thì mọi pha lập công đều có ý nghĩa.

Trên đà hưng phấn, Chelsea không ngừng dâng cao đội hình và gia tăng sức ép. Malouda băng vào dứt điểm cận thành từ đường kiến tạo của Ashley Cole nhưng không thể hạ gục được thủ thành Areola. Các cơ hội khác lần lượt trôi qua mũi giày của Marin, Ramires. Tuy nhiên, cũng do quá ham tấn công, Chelsea bị PSG "hồi mã thương" và suýt chút nữa phải nhận lấy bi kịch nếu như Turnbull không xuất sắc cản phá hai cú dứt điểm liên tiếp của Bisevac và Pastore. Dẫu sao kết quả hoà 1-1 cũng đủ làm hài lòng hai đội ở một trận đấu vui vẻ. Dĩ nhiên, PSG có đôi chút tiếc nuối nhưng Chelsea đã thực sự thể hiện được sức mạnh trong hiệp đấu thứ 2 và xứng đáng với bàn gỡ.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech (Turnbull 62'); Hutchinson (Chalobah 62'), Cahill (Terry 62), David Luiz (Ivanovic 46'), Ferreira (Cole 62'); Mikel (McEachran 62'), Lampard (Essien 46'); De Bruyne (Marin 46'), Hazard (Malouda 62'), Kakuta (Ramires 46'); Lukaku (Piazon 62').
PSG: Douchez, Jallet, Alex, Sakho, Armand, Lavezzi, Bodmer, Chantome, Nene, Pastore, Gameiro.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X