Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Santiago Cazorla và Juan Mata: Những "nghệ sĩ đấu bò" bị ruồng rẫy

Thứ Hai 29/09/2014 14:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cazorla và Mata có những điểm giống nhau đến kì lạ. Gần nhất, họ cùng chuẩn bị bị ruồng rẫy bởi đội bóng chủ quản, những người đã từng sống bằng hơi thở của họ.

Từ câu chuyện của "thần tài một thời" Cazorla

Trước khi Cazorla đến với Emirates, Arsenal đang rơi vào một tình trạng khủng hoảng về mặt niềm tin. Van Persie, đội trưởng kiêm chân sút trụ cột, chuyển tới bến mơ Manchester United để đến gần hơn với những danh hiệu. Phong độ trồi sụt khi ấy của Pháo thủ còn đe doạ đến cả chiếc ghế của Giáo sư Arsene Wenger, trong khi đó cả một mùa hè họ cứ loay hoay với những mục tiêu mà không thể thuyết phục được những người ưu tiên nhất như Karim Benzema hay Ibrahim Afellay. 

Cazorla
Cazorla

Ngày Cazorla đến với Arsenal từ Malaga, anh còn được chào đón hơn cả Andrei Arshavin, bản hợp đồng kỉ lục của đội bóng trước đó. Pháo thủ coi tiền vệ người Tây Ban Nha như một đấng cứu thế cho phong độ trượt dốc thê thảm và một phòng thay đồ rối loạn. Trước đó, số 19 là ngôi sao sáng giá nhất của đội bóng định tranh danh hiệu bằng tiền bạc, Malaga. Thời ấy Arsene Wenger đã làm mọi cách để có được Cazorla, thậm chí cả những cách... ngoài luồng, bởi ông đánh giá tiền vệ này cao hơn tất thảy những cầu thủ khác chơi tuyến giữa của Pháo thủ.

Juan Mata và chiếc tàu đắm Man Utd

Mùa trước, dưới thời David Moyes kém bản lĩnh, Man Utd cũng qua đó mà "mềm oặt" tới mức đáng thương. Không phải Moyes không ý thức được việc là Man Utd thực sự cần một hộ công từ đầu mùa, bằng chứng là việc ông mua Marouane Fellaini ngay từ đầu mùa không phải là để anh đá tiền vệ trung tâm khi Carrick và Cleverley đã ở đó. Tuy nhiên, Fellaini thất bại, dẫn đến việc Moyes phải loay hoay với những phương án chiến thuật mà không có một người hỗ trợ cặp tiền đạo Rooney - Van Persie. 

Juan Mata đang đứng trước tương lai bất định tại Man Utd
Juan Mata

Chính vì lẽ đó, khi Mata được đưa về Old Trafford, anh là số 10 duy nhất mà chiến lược gia người Scotland có. 37.1 triệu bảng là số tiền mà Man Utd trả cho Chelsea để có được anh. Khi về với Man Utd, ngay lập tức anh sở hữu được một vị trí chính thức. Với tư cách cầu thủ xuất sắc nhất sân Stamford Bridge 2 mùa liên tiếp, tiền vệ người TBN một lần nữa thổi một luồng gió mới vào lối chơi rệu rã của Quỷ Đỏ và trở thành... cầu thủ xuất sắc nhất Man Utd trong nửa cuối mùa giải năm ngoái. Dù không giúp được cho đội chủ sân Old Trafford có vé dự cúp châu Âu, nhưng không thể phủ nhận Mata bước vào mùa này với nhiều kì vọng trên vai.

Hai nhân tài bị ruồng bỏ

Cả Cazorla và Mata đều đáp ứng được những kỳ vọng được đặt vào mình. 

Với tièn vệ của Arsenal, ngay mùa đầu tiên anh đã rực sáng với 12 bàn thắng, nhưng hơn cả là tầm ảnh hưởng lớn lên lối chơi của Pháo thủ. Năm đó, chính tiền vệ sinh năm 1984 là một trong những nhân tố chính giúp Arsenal cán đích an toàn trong top 4 Premier League. Anh cùng với David Silva và chính Juan Mata tạo nên "làn gió Tây Ban Nha" tươi mới tại Premier League. Tuy vậy, với sự có mặt của Mesut Ozil trong mùa thứ 2 của Cazorla tại Arsenal, đương nhiên HLV Wenger phải ưu tiên vị trí số 10 cho tiền vệ người Đức. Chỗ đứng của số 19 bắt đầu hẹp lại, và dần dần đóng lại hẳn khi Ramsey bất ngờ có một mùa rực sáng.

Trong mùa giải mới này, khi Wilshere, Ramsey, Chamberlain và Sanchez thay nhau toả sáng và ghi bàn thì Cazorla vẫn chưa có được bàn thắng nào. Tuy vậy nói rằng anh không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình thì e chừng phiến diện. Với tư cách của một tiền vệ con thoi di chuyển giữa vị trí tiền vệ trung tâm và tiền vệ công, số 19 vẫn làm tốt việc quản lý tuyến giữa, tận dụng khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hậu vệ của đối thủ để qua đó tung ra những cú sút xa từ tuyến 2 hay những đường chuyền mang tính quyết định. Thậm chí Wenger còn muốn đẩy Ozil sang trái để để lại vị trí nơi sau lưng tiền đạo cho Cazorla, nhưng khi Ozil chỉ toả sáng được vói tư cách một hộ công, ngay lập tức có tin đồn Cazorla sẽ bị đem bán cho Atletico Madrid.

ozil cazorla
Đôi khi, Premier League đào thải cầu thủ không phải vì phong độ hay cách chơi bóng, mà là để nhường đất diễn cho những người khác

Juan Mata là một trong những người có đức "hi sinh" lớn nhất Old Trafford. Anh đã từng chấp nhận chơi dạt biên dù quá hiểu rằng mình chỉ có thể đá được ở trung lộ để phục vụ ý đồ chién thuật của HLV. Trong trận đầu tiên các tân binh như Di Maria hay Ander Herrera có thể ra sân cùng lúc, chính tiền vệ 26 tuổi đã chấp nhận ngồi dự bị nhường đất diễn cho người khác dù trước đó Van Gaal đã điền tên anh vào danh sách ra sân chính thức. Lúc này, không hiểu vì lí do gì mà Van Gaal vẫn để Rooney chơi hộ công mà không đếm xỉa tới Mata, dù khả năng chuyền bóng và phân phối của cựu cầu thủ Valencia là tốt hơn nhiều. Nhiều người cho rằng Van Gaal đánh giá cao khả năng hỗ trợ phòng ngự của R10, nhưng rồi hậu quả là anh không thể hiện được gì trước Leicester, rồi sau đó nhận thẻ đỏ ở trận gặp West Ham.

Những tài năng không được thừa nhận hoặc không có điều kiện để toả sáng đều đang được các đội bóng khác liên hệ. Một tương lai u ám cho họ tại đội bóng chủ quản, dù cho họ không xứng đáng phải chịu đựng hoàn cảnh như vậy. Trường hợp của Cazorla và Mata chính là minh chứng rõ ràng cho tính đào thải khủng khiếp của Premier League: không phải cứ chuyên môn tốt là có thể chắc suất.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X