Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Santi Cazorla: Từ hộ công đến... hộ vệ

Thứ Ba 10/03/2015 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự trở lại của Mesut Oezil vô hình trung lại trở thành yếu tố tiên quyết giúp Santi Cazorla thành công trong một vai trò hoàn toàn mới.

Đánh giá một cách tổng quát về Cazorla, ai cũng thấy rằng tiền vệ người Tây Ban Nha mặc dù là mẫu cầu thủ có lối chơi kỹ thuật nhưng vẫn luôn có thừa sự cần mẫn và trách nhiệm. Kể từ khi chuyển đến đầu quân cho Arsenal, cựu ngôi sao Malaga thường xuyên được HLV Wenger tin tưởng sử dụng ở vị trí hộ công (số 10) hoặc tiền vệ cánh. Với nền tảng nhãn quan chiến thuật nhạy bén và tốc độ tương đối tốt, điều này cũng chẳng hề gây ra khó khăn cho Cazorla, ngay cả khi anh phải thi đấu trong một môi trường thiên nhiều về sức mạnh như Premier League. Tuy nhiên, bước sang mùa giải năm nay, trong bối cảnh hàng công Arsenal đã trở nên vô cùng chật chội (mua thêm Sanchez, Welbeck), đồng nghĩa rằng bản thân Cazorla cũng không còn là nhân tố trung tâm bên phía đội bóng thành London.

Hang cong Arsenal thay doi nho so 6 Cazorla hinh anh
Cazorla đang tỏa sáng trong một vai trò hoàn toàn mới

Cụ thể, ở giai đoạn lượt đi vừa rồi, do chấn thương dài hạn của Mesut Oezil nên ngôi sao 30 tuổi đã liên tục được HLV Wenger giao cho đảm nhiệm vai trò “nhạc trưởng” trong đội hình Pháo thủ. Thực tế cho thấy, phong cách thi đấu của Cazorla cũng là tương đối khác biệt so với cầu thủ người Đức, thay vì sử dụng nhiều đường chuyền ngắn nhỏ và lạm dụng kỹ thuật cá nhân giống như Oezil, cựu tiền vệ Malaga thường xử lý các tình huống theo cách đơn giản và nhanh gọn hơn. Điều này cũng giải thích vì sao trong khoảng thời gian Cazorla đá “số 10”, tân binh Alexis Sanchez được tự do khai thác các khoảng trống ở khu vực trung lộ nhiều hơn đồng thời dễ dàng phát huy tối đa những phẩm chất của mình. Ngược lại, kể từ thời điểm Oezil tái xuất, tiền đạo người Chile đã ít nhiều sa sút về mặt phong độ.

Cần phải nhấn mạnh rằng, sau khi Oezil hoàn toàn bình phục và thi đấu trở lại, HLV Wenger đã lập tức đưa cựu ngôi sao Real Madrid quay về với đúng “bản ngã” của anh, một vị trí “số 10” sở trường. Ban đầu, Cazorla được “Giáo sư” bố trí dạt sang hai biên để tránh “giẫm chân” cầu thủ người Đức. Thế nhưng, càng về sau, Wenger càng nhận ra rằng khả năng phân phối bóng cũng như phát động tấn công hết sức tuyệt vời đến từ tiền vệ người Tây Ban Nha là một yếu tố không thể… lãng phí. Cuối cùng, vị chiến lược gia 66 tuổi đã quyết định kéo Cazorla về đá tiền vệ trung tâm, bên cạnh “máy quét” Coquelin. Và kết quả, thành công mỹ mãn.

Về mặt lý thuyết, việc sử dụng một “số 10” thi đấu ở khu vực giữa sân rõ ràng là phương án có phần hơi mạo hiểm và “phiêu lưu”. Tuy nhiên, bản thân Cazorla, vốn dĩ cũng không phải một hộ công chỉ biết dâng cao theo kiểu đơn thuần. Chính bởi vậy, ngay cả khi phải lùi về thi đấu ở vị trí “số 8” hoặc thậm chí “số 6”, cựu cầu thủ Malaga cũng luôn luôn biết cách tiết chế bản năng tấn công tự nhiên của mình để đảm bảo những yêu cầu về mặt chiến thuật cho toàn đội. Minh chứng rõ nét nhất, chính là ở trận thắng 2-1 trước M.U tại vòng tứ kết FA Cup đêm qua, khi mà Cazorla đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ quán xuyến hàng tiền vệ để cùng với Coquelin xây dựng nên một bức tường phòng ngự từ xa cực kỳ chắc chắn bên phía Pháo thủ.

Hang cong Arsenal thay doi nho so 6 Cazorla hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Cazorla ở trận gặp M.U đêm qua

Thống kê cho thấy, ngôi sao người Tây Ban Nha tắc bóng thành công tới 6 lần trong cả trận (nhiều nhất đội) đồng thời thực hiện được 2 tình huống cản phá chính xác. Trên mặt trận tấn công, Cazorla cũng có 5 pha đi bóng qua người thành công (chỉ kém Chamberlain, 5 lần) cùng 1 đường chuyền quan trọng. Phần lớn thời gian của trận đấu, tiền vệ 30 tuổi đã hoạt động như một “con thoi”, di chuyển liên tục giữa hai phần sân, làm nhiệm vụ kết nối hàng công và tuyến dưới đội bóng thành London. Chính nhờ sự cơ động cần thiết đến từ Cazorla mà tuyến tiền vệ Arsenal mới có thể duy trì được tính linh hoạt, biến hóa trong các tình huống lên bóng đồng thời đảm bảo khả năng phòng ngự chắc chắn bên phần sân nhà.

Mặt khác, việc sở hữu một nguồn cung cấp bóng ổn định ngay từ khu vực trung tuyến cũng giúp cho thầy trò HLV Wenger dễ dàng triển khai lối đá phòng ngự phản công hơn. Cụ thể, Cazorla chính là nhân tố quan trọng để Pháo thủ nhanh chóng chuyển đổi từ trạng thái không có bóng sang cầm bóng và tổ chức tấn công trực diện về phía cầu môn đối phương, thông qua những đường chuyền ở cự ly trung bình, đơn giản và tốc độ. Trận thắng M.U đêm qua, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của tiền vệ người Tây Ban Nha cũng lên đến 87,5% (cao nhất đội).

Nhìn chung, việc Arsenal chấp nhận “chuyển mình” mạnh mẽ trong giai đoạn gần đây đã chứng kiến rất nhiều dấu ấn chiến thuật đến từ HLV Wenger. Một trong số này, chính là giải pháp đưa Cazorla lùi xuống đá tiền vệ trung tâm. Đương nhiên, vào thời điểm hiện tại, mùa giải 2014/2015 vẫn còn rất dài ở phía trước và chưa ai có thể khẳng định “cuộc cách mạng” của vị chiến lược gia người Pháp là đúng đắn hay không. Trước mắt, tất cả mới chỉ thấy rằng Cazorla đang ngày càng trở nên hoàn thiện và phát huy hiệu quả cao hơn sau khi chấp nhận… biến đổi, từ một “số 10” thành một “số 6”.

Xem thêm video trận M.U 1-2 Arsenal (Tứ kết cúp FA 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X