Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Săn tiền đạo, đại gia Anh đang xây nhà từ nóc

Thứ Tư 17/04/2013 20:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những cái tên hot như Falcao, Cavani, Hulk liên tục nhảy múa trong đầu các đại gia Anh, nhưng chính cách làm ấy khiến họ phát triển không bền vững.

Cuộc đua giành hàng hiệu

Không ở đâu nhiều tiền đạo thuộc hàng sao như tại Premier League. Từ những cái tên hạng vừa như Welbeck, Lukaku, Podolski, Chicharito, Walcott, cho tới những món hàng nóng như Tevez, Dzeko, Torres, và thậm chí là cả những hàng khủng khiến cả thế giới thèm muốn như Suarez, Van Persie, Aguero, Rooney, Premier League luôn có thừa sự lựa chọn cho bất kỳ một đội bóng nào.

Những đại gia nước Anh lúc nào cũng khát tiền đạo
Những đại gia nước Anh lúc nào cũng khát tiền đạo

Nhưng vấn đề cũng lại nảy sinh từ chính đây. Các đại gia Anh có nhiều cách để "xếp hình" nhưng họ lại thiếu những miếng ghép quan trọng, có ý nghĩa quyết định tới sự thành công của cả một mùa giải. Đó là những sát thủ. So sánh với La Liga, hàng của Premier League không thể nào đọ được về độ khủng khi đặt bên cạnh những Messi, Ronaldo, Falcao, Benzema hay Higuain.

Thừa tiền đạo nhưng lại thiếu những sát thủ thực sự, cộng thêm sức hút khó cưỡng từ những cầu thủ tấn công, nên năm nào giải Ngoại hạng cũng xôn xao vì những tin đồn chuyển nhượng liên quan tới các tiền đạo giỏi. Vẫn chỉ từng ấy cái tên: Falcao, Cavani, Hulk, nhưng nó đã tiêu tốn không biết bao nhiều giấy mực của báo chí xứ sương mù trong vài kỳ chuyển nhượng gần đây.

Tình hình ấy nhiều khả năng sẽ tiếp tục được tái diễn vào mùa hè này, khi mà 3 đội bóng lớn nhất là MU, Man City và Chelsea đều đã định sẵn trong đầu những mục tiêu cần theo đuổi. Thậm chí, giới hiếu kỳ còn mạnh miệng dự đoán rằng 3 mãnh hổ kể trên sẽ lần lượt cập bến Premier League vào một ngày không xa.

Những ngôi nhà được xây từ nóc

Cách làm ấy của người Anh không sai, nhất là khi lịch sử Premier League thường đứng về những đội bóng có hàng công thuộc dạng khủng. 5 mùa giải gần nhất, đội bóng thống trị nước Anh đều là đội có hàng tiền đạo sát thương khủng khiếp nhất.

Lịch sử 20 năm của Premier League cũng ủng hộ cho lý thuyết ấy. Khán giả Anh cũng ưa thích lối chơi cống hiến, và ngay cả những nhà cầm quân đương đại như Alex Ferguson, Arsene Wenger, Andre Villas-Boas hay Brendan Rodgers cũng hướng đội bóng của họ luôn lao lên phía trước.

Nhưng có một người đã khiến cả Premier League phải nhìn nhận lại vấn đề. Ông đã buộc rất nhiều người phải nghĩ khác: Đội vô địch không cần là đội ghi nhiều bàn thắng nhất, mà chỉ đơn giản là đội biết bảo vệ chiến thắng tốt nhất.

Đó là Jose Mourinho

Khi Người đặc biệt đặt chân tới đảo quốc sương mù, ông đã xây dựng cho Chelsea riêng một lộ trình chiến thắng với toàn công thức "1-0". Bên cạnh sự chắc chắn nơi hàng thủ, chiến lược gia người Bồ còn là người đi đầu trong việc ra sân với 2 tiền vệ có thiên hướng phòng ngự (Makelele và Essien). Ông cũng là người tiên phong trong việc chi đậm cho một tiền vệ trụ, bỏ ra 24 triệu bảng để mang về Essien - một hành động mà sau này Fergie đã bình luận là không thể cạnh tranh nổi với Chelsea vì họ có quá nhiều tiền.

Có bộ ba Makelele - Essien - Lampard, 3 tiền vệ trung tâm đầy sức mạnh và có khả năng thu hồi bóng cực tốt, Chelsea đã giành chiến thắng trong hầu hết những cuộc đối đầu với các đối thủ lớn. Khi mà Arsenal mất Vieira, MU bỏ rơi Roy Keane, còn Liverpool không đủ lớn để trở thành một kẻ thách thức, đội chủ sân Stamford Bridge đã tạo nên một sự khác biệt so với phần còn lại của Premier League.

Công thức thành công ấy của đội bóng áo xanh tồn tại tới tận khi họ vô địch Champions League hồi năm ngoái. Đáng buồn là vào thời điểm hiện tại, Chelsea, MU, Arsenal và Liverpool không duy trì điều ấy nữa. Hệ quả, họ thường xuyên bại trận khi gặp Man City - đội bóng duy nhất còn giữ được sức mạnh của khu trung tuyến.

Barca thống trị châu Âu nhờ những thiên tài tuyến giữa như Xavi, Iniesta, Busquets. Man City lật đổ được ách thống trị của MU là cũng dựa vào nguồn năng lượng vô tận của Yaya Toure. Và với những đại gia nước Anh vẫn còn đang ôm mộng mua Falcao, Cavani, Hulk thay vì Fellaini, Vidal hay Cabaye, có lẽ họ đang cố tình xây một ngôi nhà có nóc thật đẹp mà không cần quan tâm tới nền móng của ngôi nhà ấy có vững vàng hay không.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X