Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mohamed Salah và hành trình khôi phục tiếng tăm ở Liverpool

Thứ Ba 07/11/2017 17:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chìm nghỉm thất bại ở Chelsea và giờ chói sáng rực rỡ ở Liverpool, tiền đạo người Ai Cập đã hoàn toàn khôi phục tiếng tăm và danh dự của mình trong cùng một môi trường Premier League khắc nghiệt.

Trong số tất cả những cáo buộc Chelsea vì sự thiếu kiên nhẫn với cầu thủ và chia tay trong vội vã, Mohamed Salah không thể được nêu tên như một ví dụ tiêu biểu. Cám cảnh cạnh tranh với những ngôi sao Eden Hazard và Juan Mata thực sự quá tầm cho chàng trai trẻ tuổi 21 thời điểm đó, với vốn liếng kinh nghiệm bóng đá Châu Âu gói gọn trong vỏn vẹn 18 tháng gắn bó màu áo Basel.

Không thể nói Salah không có những cơ hội để thể hiện bản thân, anh đơn giản chỉ toàn phung phí chúng trong môi trường Premier League khắc nghiệt. Đâu chỉ nội bộ Stamford Bridge, dư luận ai chẳng đã nghi nghi cậu này chẳng được tích sự gì ngoài cái tốc độ, công bằng mà nói cũng chạy nhanh thật.

Salah trải qua hai năm chìm nghỉm trong thất bại và bằng cách nào đó, Chelsea vẫn lãi ra tận 5 triệu bảng khi tống khứ anh sang Fiorentina rồi Roma. Tất nhiên rồi, Jose Mourinho khi đó chẳng có gì phải luyến tiếc tiền đạo người Ai Cập, đặc biệt khi anh vẫn giúp CLB thủ đô London thu lời đến nực cười như vậy.

Mohamed Salah va hanh trinh khoi phuc tieng tam hinh anh
Cúi đầu rời Chelsea và Salah đường hoàng trở lại nước Anh khôi phục danh dự, tiếng tăm trong màu áo Liverpool

Chính vì vậy, Liverpool như thể mạo hiểm với những chế nhạo, dè bỉu chực chờ khi quyết định biến “hàng thải” của đối thủ quốc nội trở thành khoản đầu tư lớn và giá trị nhất trong mùa hè của mình. Salah tỏa sáng rực rỡ trên đất Ý sau khi rời nước Anh, nhưng quá khứ đã chứng minh rằng nó… chẳng chứng minh được điều gì hết. Tính chất môi trường khác biệt và áp lực dư luận khác biệt, cái gì xảy ra ở Premier League lúc nào cũng chỉ ở lại Premier League.

Tuy nhiên, song hành với Salah luôn là hai thế mạnh. Đối với một Premier League cường độ và áp lực cao đến chóng mặt hay những pha cản phá, tắc bóng quyết liệt, chẳng có thứ gì đặc trị hiệu quả bằng tốc độ. Chiến tích thần thánh năm nào của Leicester City dựa trên nền tảng phòng ngự phản công chớp nhoáng. Ngay cả Man City thăng hoa hiện tại của Pep Guardiola, dù rằng sự áp đảo quyền kiểm soát và những mảng miếng phối hợp tam giác bóng ngắn phần nào che mờ điều này.

Salah vừa vặn một cách hoàn hảo nhất có thể với phong cách của Liverpool, có lẽ là chân sút phù hợp nhất để lắp ráp vào hàng tấn công hiện tại ở Anfield. Sẵn có Sadio Mane và giờ với thêm một đồng hương lục địa đen, nửa đỏ vùng Merseyside xem như đã tăng cường gấp đôi số lượng vũ khí cho những đợt phòng ngự phản công của mình.

Mohamed Salah va hanh trinh khoi phuc tieng tam hinh anh 2
Salah hiện không chỉ là cầu thủ xuất sắc nhất Liverpool, anh chính là bản hợp đồng thành công nhất Premier League mùa hè 2017

“Được” tiếng là bản hợp đồng kỷ lục của Liverpool nhưng với 37 triệu bảng tựa “muối bỏ biển” trong thời đại kim tiền chi phối bóng đá ngày nay, đặc biệt cho một tiền đạo 25 tuổi đã được một đội bóng lớn chứng nhận tài năng và đẳng cấp, cả kinh nghiệm Champions League nữa, đây vẫn là một cái giá rẻ cho Salah. So sánh với những gì đã thể hiện suốt từ đầu mùa giải đầu tiên tái ngộ nước Anh, đó là một cái giá quá rẻ.

Salah đắt chẳng hơn là bao so với đồng đội Alex Oxlade-Chamberlain, trong khi rẻ bèo hơn hẳn những tận 10 quả bom tấn mùa hè của 6 đối thủ quốc nội: Romelu Lukaku, Nemanja Matic (Man Utd), Bernardo Silva, Benjamin Mendy, Kyle Walker (Man City), Alvaro Morata, Tiemoue Bakayoko (Chelsea), Alexandre Lacazette (Arsenal), Davinson Sanchez (Tottenham) và Gylfi Sigurdsson (Everton).

Tới giờ, không tân binh nào ghi dấu ấn tượng sâu đậm như tiền đạo người Ai Cập. Mới trôi qua một phần tư mùa giải, Salah đã ghi 12 bàn thắng, sớm cân bằng thành tích cả năm ngoái của Philippe Coutinho, ngôi sao Brazil đồng thời cũng là Vua phá lưới ở Anfield. Tầm ảnh hưởng của anh đối với sức tấn công The Kop tiếp tục thể hiện qua các thống kê, với 24 cú sút bắn phá khung thành đối phương ở Premier League, bỏ xa con số 8 xếp sau của Roberto Firmino và Daniel Sturridge.

Liverpool và liều thuốc giảm đau của Jurgen Klopp
Thật dễ để đổ lỗi cho Dejan Lovren sau trận thua sốc của Liverpool. Thực tế là căn bệnh của Liverpool đang bị Jurgen Klopp kê đơn sai bằng những toa thuốc giảm...

Phần lớn thời gian kể từ đầu mùa giải này, Salah sắm vai tiền đạo cánh phải trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Tuy nhiên với sự thiếu vắng Jordan Henderson cũng như ý tưởng Chamberlain chơi nhô cao hơn của Jurgen Klopp, Liverpool biến chuyển sang 4-2-3-1 trong chuyến làm khách của West Ham, thực tế về cơ bản là 4-2-4 trong phần lớn thời gian trận đấu.

Liverpool đã thực sự hủy diệt đội chủ nhà với cú đúp bàn thắng của Salah. Cựu cầu thủ AS Roma xuất phát với vị trí tiền đạo lùi hỗ trợ Firmino, nhưng tự anh cho mình một sự tự do mênh mông ở bất kỳ khoảng trống nào cảm thấy phù hợp và có lợi cho tập thể, bao gồm chỗ đứng loanh quanh khu vực vòng tròn giữa sân để giải phóng nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự mỗi khi West Ham tấn công. Pha phản công mẫu mực mở tỷ số trên sân Olympic chính là đơn cử sắc nét hơn cả.

Mohamed Salah va hanh trinh khoi phuc tieng tam hinh anh 3
Hàng tấn công Liverpool hứa hẹn sẽ còn bùng nổ hơn nữa với "bộ tứ siêu đẳng" Salah, Mane, Coutinho và Firmino

Tuyệt đẹp có lẽ là tính từ chuẩn xác nhất miêu tả diện mạo mới của hàng công Liverpool. Salah, Mane, Firmino với 9 cú sút và 9 cơ hội được chia đều cho cả ba. Tiền đạo người Ai Cập được ưu ái chiếm tiêu điểm nhiều hơn hai đồng đội đơn giản bởi anh là người kết thúc những đợt triển khai phối hợp như trong sách giáo khoa đó, mặc dù thực chất các vai trò có thể hoán đổi dễ dàng cho nhau giữa bộ ba này. Có lẽ ngoại trừ ra Man City, các đối thủ Premier League còn lại vẫn chưa muốn và không dám mường tượng sức mạnh muôn phần của Liverpool khi cả với sự trở lại của Coutinho.

Đối với Mo Salah, anh ra đi như một cầu thủ bám biên nhạt nhòa và trở lại với tư cách một trong những tiền đạo nguy hiểm nhất Premier League nước Anh với tầm hoạt động rộng và tự do hơn bất cứ ai. Vỏn vẹn 3 tháng sau ngày về đảo quốc sương mù, quyết định không ai mong muốn anh lựa chọn sau quá khứ đáng quên ở Chelsea, giờ thì tiền đạo người Ai Cập đã hoàn toàn khôi phục danh dự và tiếng tăm của mình.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X