Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Sai lầm của Wenger: Quá tin vào Ozil

Thứ Tư 12/08/2015 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Arsenal đã gây thất vọng rất lớn khi thất thủ 0-2 trước West Ham trong trận ra quân tại Premier League. Trận Arsenal vs West Ham, những sai lầm chiến thuật nơi HLV Wenger là nguyên nhân lớn nhất khiến Pháo thủ bại trận.

 

Trước khi bước vào mùa giải mới, HLV Wenger khẳng định sẽ xây dựng lối chơi của Arsenal xung quanh tiền vệ Mesut Ozil. Ông muốn tiền vệ người Đức trở thành nhạc trưởng, hay nói đúng hơn là trung tâm của đội bóng. Thực tế chỉ ra rằng, ở mùa giải trước Ozil cũng đã có rất nhiều trận đấu tỏa sáng khi được bố trí đá ở vị trí “số 10”, đá ngay sau vị trí tiền đạo và giữ vai trò của một nhạc trưởng ở trên sân. HLV Wenger hiểu rằng đó mới là vị trí tốt nhất của Ozil chứ không phải việc liên tục đẩy anh ra hàng lang cánh. Một khi trở thành trung tâm của đội bóng, Ozil buộc phải liên tục tạo ra sự gắn kết với các đồng đội. Nhiều khả năng ở mùa giải tới, “Giáo sư” người Pháp sẽ thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Trong đội hình đó, vị trí số 10 được dựng sẵn cho Ozil. Cầu thủ 26 tuổi sẽ tập trung vào nhiệm vụ kiến tạo cho các đồng đội, thay vì phải thường xuyên về hỗ trợ phòng ngự. Với sự có mặt của Coquelin ở phía sau, Ozil sẽ cảm thấy an tâm để tập trung vào mặt trận tấn công nhiều hơn bởi tiền vệ người Pháp chính là “máy quét” chất lượng ở tuyến giữa.
Arsenal vs West Ham, sai lam cua Wenger Qua tin vao Ozil hinh anh
Bóng được dồn quá nhiều cho Mesut Ozil
Ở trận Arsenal vs West Ham, HLV Wenger quả thật đã sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Ở tuyến giữa, Coquelin và Ramsey đá tiền vệ trung tâm. Phía trên Ozil sẽ chơi ở vị trí “số 10”, hai cánh sẽ là sự có mặt của Cazorla và Chamberlain. Những cầu thủ này sẽ hộ trợ trung phong Giroud. Việc không phải thi đấu ở hè 2015 và đã hòa nhập với môi trường bóng đá tại Anh khiến Ozil được kỳ vọng rất nhiều. Thế nhưng, Arsenal đã trình diễn một bộ mặt vô cùng bạc nhược để rồi thất thủ 0-2 ngay trên sân nhà trước West Ham. Phần lớn những cầu thủ trên sân đều chơi không tốt, trong đó phải kể đến Ozil. Tuyển thủ người Đức không cho thấy vai trò của mình khi bị đối phương kèm cặp quá chặt.
Nhiệm vụ của Wenger: Thay Giroud bằng Benzema
(Bongda24h.com) - Trận Arsenal vs West Ham tại vòng 1 Premier League, đội chủ nhà đã gây thất vọng khi thất thủ 0-2. Rất nhiều vấn đề đã xuất hiện, trong đó...
Đúng là West Ham có hàng thủ được tổ chức rất tốt và thủ môn Adrian chơi rất hay, nhưng điều đó chẳng có nghĩa là Arsenal có thể biện hộ cho thất bại về chiến thuật ở vòng đầu Premier League 2015/16. Vì ngay cả khi không có lỗi của Petr Cech, thầy trò Arsene Wenger vẫn không thể thắng. Arsenal đã sai lầm trong cách triển khai bóng. Chính vì vậy, “Giáo sư” chính là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho cú ngã ngay ở vòng đấu mở màn Premier League 2015/16. Cụ thể, vị chiến lược gia người Pháp tập trung quá nhiều bóng ở trung lộ, không có nhiều miếng đánh ở biên trước đối thủ bố trí dàn tiền vệ hình kim cương. Trong sơ đồ 4-2-3-1 được HLV Wenger áp dụng, ngoài miếng đánh trung lộ đội bóng chủ sân Emirates thừa sức khai thác khoảng trống ở hai cánh, nơi những hậu vệ biêncủa West Ham không được đánh giá cao. Tuy nhiên, trong những tình huống lên bóng, các cầu thủ Arsenal thường tập trung bóng vào giữa thay vì dạt ra biên.
Arsenal vs West Ham, sai lam cua Wenger Qua tin vao Ozil hinh anh 2
Chamberlain và Cazorla không hoạt động quá nhiều ở hai cánh
Thế là, bóng liên tục tìm đến vị trí của Ozil, song luôn có ít nhất hai hậu vệ của West Ham theo sát cầu thủ người Đức. Chính vì vậy, Ozil không thể có thời gian xử lý bóng chứ đừng nói đến việc dứt điểm hay tung ra những cú chọc khe sở trường. Cầu thủ 16 tuổi Reece Oxford chính là cầu thủ được nhắc đến nhều nhất sau trận đấu. Anh chính là người "bắt chết" nhạc trưởng bên phía Arsenal. Mỗi khi Ozil có bóng, cầu thủ trẻ này ngay lập tức áp sát. Rất nhiều lần anh cướp bóng ngay trong chân của tuyển thủ người Đức. Không những vậy, cứ mỗi khi Pháo thủ đánh vào trung lộ là phía trên thường có ít nhất 5 cầu thủ chủ nhà quanh quẩn trong phạm vi trước và trong vùng 16m50. Nhờ đó, West Ham dễ dàng tổ chức phòng thủ, buộc Arsenal muốn vượt qua cần phải có những đường chọc khe cực kỳ sáng tạo, mà đây lại là điều chẳng phải lúc nào cũng có thể làm được. Các đợt tấn công của Arsenal càng rơi vào bế tắc do các hậu vệ biên không hỗ trợ được bao nhiêu: những quả tạt từ xa không đủ độ khó để gây bất ngờ cho đối phương. Nguyên nhân phần nào là do trận này, chủ nhà vắng cả Hector Bellerin lẫn Kieran Gibbs vốn nhanh và tấn công hiệu quả hơn Mathieu Debuchy và Nacho Monreal.

Ozil bị phong tỏa, Arsenal tấn công bế tắc nơi trung lộ và chỉ cần Wenger ra ngoài đường biên chỉ đạo chuyển hướng tấn công nhiều sang hai cánh. Thế nhưng “Giáo sư” đã không làm như vậy. Thực tế chỉ ra rằng, vị chiến lược gia người Pháp chỉ cần yêu cầu Oxlade-Chamberlain chịu khó dãn biên là đủ để đẩy hậu vệ Aaron Cresswell vào cảnh 1 chọi 2, buộc Mark Noble phải dạt ra hỗ trợ khiến cự ly đội hình của tuyến giữa West Ham bị phá hỏng, tạo khoảng trống cho các cầu thủ tấn công khác của Arsenal. Dĩ nhiên, thất bại trong ngày ra quân không có nghĩa là Wenger cần bỏ bài đánh trung lộ, vì nguyên nhân phần nào còn do West Ham bỗng nhiên phòng thủ quá hay. Tuy nhiên, việc không ghi bàn rõ ràng phần nào là do các Pháo thủ đã lãng phí cả hai cánh. Hy vọng sắp tới, hiện tượng này sẽ thay đổi, khi Theo Walcott và Alexis Sanchez trở lại với phong độ đỉnh cao.

Wenger vẫn có thể đặt niềm tin vào Mesut Ozil bởi đây mới chỉ là vòng đấu đầu tiên tại Premier League. Thế nhưng Wenger cần phải linh hoạt hơn, trong trường hợp bế tắc nơi trung lộ ông cần khai thác thế mạnh từ hai cánh. Nếu vị chiến lược gia người Pháp vẫn cứ bảo thủ như vậy, sẽ rất khó để Pháo thủ tìm được sự linh hoạt trong lối chơi.

Video clip: Arsenal 0-2 West Ham (Vòng 1 Premier League 2015/2016)


Thúy Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X