Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Sai lầm cá nhân khiến Chelsea gục ngã trước Liverpool ngay tại Stamford Bridge

Thứ Hai 21/11/2011 06:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thi đấu không đến nỗi tồi và hầu như kiểm soát được tình hình trong suốt cả trận tuy nhiên, rốt cục Chelsea đã phải trả giá quá đắt bởi những sai sót cá nhân tại hàng phòng ngự. Maxi mở tỷ số cho Liverpool và đầu hiệp 2, Sturridge gỡ hoà thành công. Khi mà trận đấu chỉ còn vài phút, Glen Johnson, hậu vệ từng có quãng thời gian khoác áo Chelsea (nhưng không thành công), đã tung đòn đánh quyết định hạ knock-out đối thủ để mang về niềm vui cho "Lữ đoàn đỏ".

Nếu xét về mọi thông số, Chelsea ăn đứt Liverpool (tỷ lệ kiểm soát bóng 58%-42%, tổng số cú sút 19-9,...) nhưng chung cuộc, The Blues phải đón nhận thất bại bởi một triết lý muôn thuở: Trong những trận cầu đỉnh cao, không bao giờ được phép mắc bất cứ sai lầm nào dù nhỏ nhất. Ấy thế mà, ít nhất, The Blues đã mắc tới hai lỗi: Mikel làm mất bóng ngay trước vòng cấm địa đội nhà và sau đó, tới lượt hàng thủ "trứ danh" thi đấu như mơ ngủ để Johnson thoải mái tung hoành. Chỉ cần như thế thôi cũng đủ giúp Liverpool kết liễu số phận địch thủ mặc cho họ đã phải chịu lấn lướt trong phần lớn thời gian thi đấu. Bên cạnh đó, hàng công của Chelsea cũng cần tự trách mình khi đã không tận dụng tối đa số cơ hội ăn bàn có được. Xem ra, Chelsea dưới triều đại Villas-Boas vẫn đang khá "ngổn ngang" như một công trường và còn lâu mới tiệm cận được sự hoàn hảo khi mà thủ thì lỏng lẻo (để thủng lưới nhiều nhất trong nhóm 6 đội dẫn đầu giải), khả năng săn bàn, đặc biệt của hàng tiền đạo hạn chế (cầu thủ trẻ Sturridge đang là người ghi nhiều bàn nhất của hàng tiền đạo với 4 lần lập công, bằng tổng số bàn của 3 người đàn anh tên tuổi Drogba, Anelka, Torres cộng lại).

Liverpool đã xuất sắc đánh bại Chelsea ngay tại thánh địa Stamford Bridge nhờ biết tận dụng thời cơ

Kết quả của những trận đấu diễn ra ngày hôm qua càng khiến cho cặp đấu đáng chú ý nhất vòng 12 trở nên nóng bỏng hơn khi mà đội nào cũng quyết tâm giành chiến thắng. Với Chelsea, họ sẽ leo lên vị trí thứ 3 của Newcastle nếu như đánh bại được Liverpool trên sân nhà còn The Kop tối thiểu sẽ đòi lại vị trí thứ 6 từ tay Arsenal trong trường hợp gây được bất ngờ ở Stamford Bridge. Mùa trước, Liverpool đã xuất sắc hạ gục Chelsea ở cả hai lượt trận. Điểm đáng lưu ý, tại lượt đi, Fernando Torres đã ghi cả hai bàn cho Liverpool trong thắng lợi 2-0 và đến lượt về, khi đã gia nhập Chelsea thì anh lại đánh mất bản năng săn bàn của mình. Trận này, Torres không có trên trong danh sách xuất phát, một điều hoàn toàn hợp lý bởi anh vẫn chưa trở lại là chính mình. Bên phía đối diện, Andy Carroll, "truyền nhân" của Torres tại Anfield cũng chỉ ngồi trên băng ghế dự bị với lý do tương tự (phong độ tồi). Như vậy, hai trong số những cầu thủ đắt giá nhất nước Anh (xếp thứ 1 và thứ 3) đều không được ra sân thi đấu.

Không có Torres, trọng trách ghi bàn sẽ được trao cho "Voi rừng" Didier Drogba vừa mới hết án treo giò 3 trận và hỗ trợ cho chân sút người Bờ Biển Ngà là bộ đội 2M "Mata - Malouda". Một "M" khác, Raul Meireles, cựu cầu thủ ... Liverpool sẽ sẵn sàng vào sân từ bên ngoài đường piste. Trung vệ người Brazil, David Luiz trở lại vị trí chơi cặp cùng đội trưởng Terry tại hàng thủ. Về phần Liverpool, Bellamy sẽ thay thế Carroll trong vai trò đối tác của Luis Suarez trên hàng công. Phía dưới ngoài cái tên Charlie Adam quen thuộc (đảm nhận vai trò nhạc trưởng của Gerrard) thì Maxi Rodriguez có trận hiếm hoi được ra sân ngay từ đầu mùa này, khiến Downing bị đẩy lên băng ghế dự bị. Dirk Kuyt, một trụ cột lâu năm của Liverpool cũng bắt đầu lấy lại chỗ đứng trong đội hình thi đấu sau khi bị cầu thủ trẻ Henderson lấy mất. Do Carragher cũng chưa thể bình phục chấn thương để thi đấu trở lại nên thủ thành Pepe Reina tiếp tục đảm nhận chức vụ thủ quân.

Trận đấu diễn ra sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc bởi xét cho cùng, hai đội chẳng còn lạ lẫm gì nhau mà phải thi đấu thăm dò. Với tư cách chủ nhà, The Blues thi đấu tốt hơn và triển khai khá mạch lạc sơ đồ tấn công 4-3-3 truyền thống. Phút thứ 8, từ đường chuyền dài của Malouda, Mata quyết định tung ra cú bắt volley dứt điểm ngang qua cầu môn mà nếu có đồng đội nào của anh kịp tiếp ứng thì mành lưới đội khách khó lòng đứng vững. Ngay sau đó, Mikel có cú sút xa vọt qua xà ngang. Do phải tập trung sức chống đỡ áp lực của đội chủ nhà mà Nửa đỏ vùng Merseyside chưa thể tổ chức được nhiều pha lên bóng đáp trả. Phút 22, Chelsea được hưởng quả đá phạt gần khu vực 16m50 và góc sút khá rộng. Drogba thực hiện cú sút kỹ thuật, đưa bóng vòng qua hàng rào và làm mành lưới Liverpool rung lên, chỉ có điều là từ ... phía sau song cũng khiến không ít CĐV Chelsea không theo dõi sát tình huống mừng hụt. Thậm chí bảng kết quả hiện trên sóng truyền hình trực tiếp "chính thống" Premier League mà được truyền phát ra toàn thế giới cũng đã thay đổi, một nhầm lẫn hy hữu.

Không chỉ đứng vững trước mọi làn sóng mang màu Xanh mà Liverpool còn bất ngờ vượt lên dẫn trước. Phút 33, tận dụng sự bất cẩn của Mikel, Adam cướp bóng ngay trong chân tiền vệ người Nigeria và đẩy nhẹ cho Bellamy. Tiền đạo này mau chóng thực hiện màn phối hợp 1 chạm ăn ý với Suarez và Maxi, xé toàng bức lá chắn án ngữ trước cầu môn. Cuối cùng, Maxi Rodriguez bình tĩnh hạ gục Petr Cech trong pha đối mặt. Đây mới là bàn đầu tiên của tiền vệ người Argentina trong mùa giải nhưng nếu gộp cả mùa trước thì Maxi đã có 8 bàn qua 5 trận gần nhất được ra sân tại Premier League. Còn theo những con số thống kê, Mikel là trường hợp thứ 6 của Chelsea mắc sai lầm cá nhân tai hại, dẫn đến bàn thua trong mùa bóng năm nay. Quả thực, dưới thời Villas-Boas, khả năng phòng ngự của đội bóng thành London đã yếu di đáng kể.

Pha lập công của Maxi đã đem lại sự hưng phấn mạnh mẽ cho Liverpool và thế trận không còn quá thiên lệch như những phút đầu. Trong khi, Chelsea bắt đầu xuất hiện dấu hiệu bất ổn và chắc chắn các cầu thủ áo xanh chỉ muốn mau mau bước vào thời gian nghỉ giải lao để có thể nhận đuợc sự chỉ đạo quý giá từ người thầy Villas-Boas. Bước sang hiệp 2, "Mou đệ nhị" có ngay sự điều chỉnh nhằm tăng cường nhân sự cho hàng công khi Daniel Sturridge vào thay tội đồ Mikel. Đội chủ nhà cũng không ngừng gia tăng sức ép, buộc hàng thủ Liverpool phải làm việc với cường độ mạnh mẽ hơn. Cuối cùng, đến phút 55, quyết định của chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã cho thấy sự sáng suốt. Malouda xâm nhập vòng cấm địa và căng ngang khó chịu vào phía trong. Sturridge băng xuống đúng lúc, nhẹ nhàng đệm lòng chéo chân, đánh bại Reina. Tiền đạo sinh năm 1989 này đã có bàn thứ 5 trong mùa giải dù anh hầu như chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị.

Bàn gỡ hoà hết sức quý giá đã mang lại luồng sinh khí to lớn cho Chelsea, nhờ đó, đội chủ nhà thi đấu tràn đầy hứng khởi và còn tỏ ra đáng sợ hơn nhiều so với thời điểm tỷ số đang là 0-0. Phút 57, David Luiz đánh đầu hiểm hóc từ cú đá phạt của Didier Drogba và chỉ có phản xạ xuất thần của Reina mới giúp Liverpool tránh khỏi bàn thua. Thực ra, nếu John Terry ập vào nhanh hơn một chút thì đã có thể sút bồi tung lưới Liverpool. Nhà đương kim á quân Premier League uy hiếp cầu môn đối phương từ mọi hướng. Nhận thấy sự yếu thế ngày một rõ của đội nhà, HLV Kenny Dalglish đã đưa tiền vệ Jordan Henderson vào sân nhằm chiếm lại khu trung tuyến đang hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của đối thủ. Song mọi chuyện đâu có thể giải quyết đơn giản như vậy.

Chelsea ngậm ngùi đón nhận thất bại

Chelsea vẫn có được những cơ hội ăn bàn rõ rệt, bất chấp việc Liverpool đã ra sức phòng thủ với số đông. Phút 70, Malouda khéo léo dùng ngực khống chế đường chuyền của Mata rồi tung người thực hiện động tác "xe đạp chổng ngược", đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 76, Malouda có bóng trong tư thế trống trải chếch bên hướng trái của cầu môn Liverpool. Thay vì đưa ra quyết định dứt điểm, tiền vệ người Pháp lại chọn giải pháp tạt vào phía trong. Đáng tiếc, cú chuyền của anh lại vọt qua đầu Mata và Lampard. Không chấp nhận tỷ số hoà, Villas-Boas quyết định sử dụng đến hại cựu The Kop, Fernando Torres và Raul Meireles trong khoảng thời gian cuối trận.

Tuy nhiên, lần thứ 2, Liverpool lại gây sốc và có lẽ, Chelsea khó lòng gượng dậy đựoc nữa. Sau khi Dirk Kuyt bỏ lỡ một cơ hội ăn bàn mười mươi (điềm đạm ... sút ra ngoài ở sát vạch 16m50 trong một pha phối hợp bài bản được triển khai từ cánh phải), thì ở tình huống uy hiếp không lâu sau đó, đội khách đã có đuợc bàn thắng quyết định. Charlie Adam mở bóng tuyệt đẹp sang cánh phải cho Glen Johnson và hậu vệ này bứt tốc, vượt qua Ashley Cole để xâm nhập vòng cấm địa. Khi nhận thấy thời cơ dứt điểm đã tới, Johnson tung ra cú đệm lòng chân trái chuẩn xác vào lưới đội bóng cũ. Cũng cần phải trách cặp trung vệ Terry - Luiz khi lao ra bọc lót cho Ashley Cole quá chậm. Lúc này, kim đồng hồ đã chỉ sang phút 87. Không còn gì để mất, Chelsea ào lên mạnh mẽ nhưng khoảng thời gian còn lại là quá ít để các triệu phú The Blues có thể lần thứ 2 gỡ hoà thành công.

Trận đấu khép lại trong niềm hân hoan của Liverpool. Rõ ràng đánh bại Chelsea ngay tại sào huyệt của họ chẳng phải chuỵện đơn giản. Ngoài ra, với 3 điểm có được, thầy trò Kenny Dalglish đã tiếp cận rất gần với Top 4 khi bằng điểm với .chính Chelsea nhưng kém hiệu số bàn thắng - bại. Song cả hai đều kém đội đầu bảng Man City tới 12 điểm, một khoảng cách vô cùng to lớn

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech; Ivanovic, Luiz, Terry, Cole; Ramires (Meireles 84'), Mikel (Sturridge 46'), Lampard; Mata, Drogba (Torres 84'), Malouda
Liverpool: Reina; Johnson, Skrtel , Agger, Enrique; Kuyt, Lucas, Adam, Maxi Rodriguez (
Downing 78'), Bellamy (Henderson 67'); Suarez (Carroll 90')

    Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Manchester City 12 11 1 0 42 11 +31 34
2 Manchester United 12 9 2 1 29 12 +17 29
3 Newcastle United 12 7 4 1 18 11 +7 25
4 Chelsea 12 7 1 4 25 17 +8 22
5 Tottenham 10 7 1 2 21 15 +6 22
6 Liverpool 12 6 4 2 16 11 +5 22
7 Arsenal 12 7 1 4 25 22 +3 22
8 Aston Villa 11 3 6 2 16 15 +1 15
9 QPR 12 4 3 5 13 22 -9 15
10 West Brom 12 4 2 6 11 17 -6 14
11 Norwich 12 3 4 5 17 20 -3 13
12 Everton 11 4 1 6 13 16 -3 13
13 Swansea 12 3 4 5 12 16 -4 13
14 Stoke 12 3 3 6 10 22 -12 12
15 Sunderland 12 2 5 5 14 13 +1 11
16 Fulham 12 2 5 5 14 15 -1 11
17 Wolverhampton 12 3 2 7 13 20 -7 11
18 Bolton 12 3 0 9 19 29 -10 9
19 Blackburn 12 1 4 7 16 27 -11 7
20 Wigan 12 1 3 8 10 23 -13 6



  •  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X