Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Sadio Mane vs Philippe Coutinho: Ai quan trọng hơn với Liverpool?

Thứ Sáu 25/08/2017 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sadio Mane và Philippe Coutinho đang là những trụ cột của Liverpool, vậy trong hai cầu thủ này ai quan trọng với The Kop hơn?

 

Khả năng ghi bàn
Sadio Mane vs Philippe Coutinho Ai quan trong hon hinh anh
Khả năng ghi bàn của Mane tốt hơn Coutinho
Cả Sadio Mane và Philippe Coutinho đều là những cầu thủ tấn công hàng đầu Premier League. Mùa giải vừa qua họ đều đóng góp 13 bàn cho Liverpool ở sân chơi lớn nhất xứ sở sương mù. Coutinho là một trong những cầu thủ tấn công có nhiều tình huống ghi bàn từ ngoài vòng cấm nhất (6) giải Ngoại hạng Anh mùa giải vừa qua, song nếu xét về khả năng chuyển đổi cơ hội thành bàn thắng thì anh không thể so sánh với Mane. Cụ thể, ngôi sao người Brazil cần đến 69 cú dứt điểm mới mang về 13 bàn thắng (tỉ lệ chuyển đổi 19%), trong khi đó cũng với số bàn thắng như thế cựu sao Southampton chỉ cần 38 lần dứt điểm (34%). Rõ ràng, số bàn thắng như nhau nhưng cầu thủ người Senegal cho thấy sự hiệu quả hơn hẳn ở khả năng dứt điểm. 

Người chiến thắng: Mane

Sự sáng tạo
Sadio Mane vs Philippe Coutinho Ai quan trong hon hinh anh 2
Coutinho sáng tạo hơn Mane
Ngoài khả năng ghi bàn, cả Coutinho và Mane cũng được đánh giá rất cao ở khả năng sáng tạo. Hai cầu thủ này tạo ra rất nhiều cơ hội cho những đồng đội xung quanh nhờ khả năng di chuyển và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời, song nếu đặt lên bàn cân thì Coutinho được đánh giá cao hơn. Theo đó, mùa giải 2016/17, cầu thủ người Brazil tạo ra tổng cộng 65 cơ hội (nhiều nhất trong đội hình của Liverpool), và 7 trong số đó được chuyển hóa thành bàn thắng. Trong khi đó Mane chỉ tạo ra có 44 cơ hội và 5 lần được đồng đội tận dụng thành công.

Người chiến thắng: Coutinho

Sự tinh tế và khả năng tạo ra đột biến
Sadio Mane vs Philippe Coutinho Ai quan trong hon hinh anh 3
Mane tạo ra đột biến tốt hơn
Đôi khi ghi bàn và kiến tạo là không đủ, bạn phải có khả năng tạo ra đột biến khi cần, ở khía cạnh này Mane được đánh giá cao hơn. Với tinh thần thi đấu rất cao cùng nền tảng thể lực sung mãn, Mane thường xuyên có những tình huống đột phá và mang lại đột biến. Mùa giải vừa qua, anh có 4 bàn thắng từ những nỗ lực đột phá cá nhân, trong khi đó thông số tương tự của Coutinho chỉ là 2. Ngôi sao người Brazil có kỹ thuật cá nhân cực tốt, song anh lại không có nhiều tình huống qua người bằng Mane. Theo đó, cựu sao Southampton có 51 lần qua người thành công, trong khi đó với Coutinho chỉ là 49. 

Người chiến thắng: Mane

Khả năng phòng ngự
Sadio Mane vs Philippe Coutinho Ai quan trong hon hinh anh 4
Khả năng phòng ngự của Coutinho là khá tốt
Mane và Coutinho đều là những tiền vệ có xu hướng tấn công tuy nhiên trong cách vận hành chiến thuật của HLV Klopp thì mọi cầu thủ đều phải tham gia phòng ngự. Bởi vậy, việc Coutinho hay Mane lui về giữa sân hoặc bên phần sân nhà để tham gia phòng ngự là chuyện rất thường xuyên. Với nền tảng thể lực sung mãn cùng việc thường xuyên đeo bám khi mất bóng khiến không ít người đánh giá khả năng phòng ngự của Mane cao hơn Coutinho, song thực chất không phải như vậy. Ngôi sao người Brazil có 23 lần cướp bóng  từ chân đối phương và 14 lần phá bóng giải nguy kịp thời, thông số tương tự của cầu thủ người Senegal chỉ là 16 và 8. 

Người chiến thắng: Coutinho

Tầm quan trọng về mặt chiến thuật
Sadio Mane vs Philippe Coutinho Ai quan trong hon hinh anh 5
Về mặt chiến thuật Mane quan trọng hơn Coutinho
Mane và Coutinho đều đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của Liverpool. Ngôi sao người Brazil được đánh giá là linh hồn còn tuyển thủ người Senegal được ví như một ngòi nổ. Mùa giải vừa qua, cả Coutinho và Mane đều có quãng nghỉ thi đấu khá dài vì chấn thương, nhưng kết quả thu về là hoàn toàn trái ngược. Không có Coutinho, Liverpool vẫn đảm bảo những chiến thắng, tỉ lệ giành chiến thắng của họ là 71%, trong khi đó vắng Mane The Kop chỉ thắng có 59%. Ngoài ra quãng thời gian mà Mane phải về thi đấu ở giải Cúp bóng đá châu Phi 2017 cũng khiến Lữ đoàn đỏ điêu đứng. Rõ ràng, Klopp có thể dễ dàng tìm ra nhân tố thay thế Coutinho còn với Mane thì không.

Người chiến thắng: Mane

Sự trung thành và tình yêu từ NHM
Sadio Mane vs Philippe Coutinho Ai quan trong hon hinh anh 6
Mane đang được NHM Liverpool đặt rất nhiều niềm tin
Philippe Coutinho đang làm mọi cách để được thi đấu cho Barca, thậm chí các tờ báo còn khẳng định cầu thủ 25 tuổi đã đến gặp BLĐ The Kop đòi ra đi. Không phải đến lúc này, những tin đồn về việc cầu thủ sinh năm 1992 rời Anfield mới được nhắc đến, Hè 2016 anh cũng được đồn đoán sẽ đến Barca hoặc PSG. Nói tóm lại, Coutinho chưa khi nào khẳng định sự trung thành tuyệt đối với Lữ đoàn đỏ, trong khi đó điều đó lại được thể hiện ở Mane. Cầu thủ Senegal từng khẳng định muốn gắn bó lâu dài với đội bóng thành phố Cảng, khi nhận được lời đề nghị từ phía Inter Milan anh đã nhanh chóng khước từ. Coutinho từng được NHM Liverpool dành cho rất nhiều tình cảm, nhưng lúc này Mane mới được tin tưởng nhiều hơn. 

Người chiến thắng: Mane

Điểm cuối cùng: Sadio Mane 4-2 Philippe Coutinho

Nguyễn Huyền (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X