Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sadio Mane: Từ chàng trai nghèo tới viên kim cương đắt nhất Châu Phi

Thứ Năm 05/01/2017 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ghi bàn thắng duy nhất giúp Liverpool vượt qua Everton, Sadio Mane thêm một lần nữa chứng tỏ giá trị của mình và tỏa sáng rực rỡ ở Premier League.

Trong lần đầu được tham dự một trận derby Merseyside, tiền vệ Sadio Mane đã sắm vai người hùng khi ghi bàn thắng duy nhất giúp Liverpool giành chiến thắng. Đó là lời khẳng định của cá nhân cầu thủ người Senegal rằng anh chính là một trong những ngôi sao quan trọng nhất Liverpool mùa này.
 
Con chiên sùng đạo và lối sống mẫu mực

Trong buổi phỏng vấn cách đây chưa lâu với Daily Mail, tiền vệ Sadio Mane đã có những chia sẻ về con người và cuộc sống của anh kể từ những ngày còn là một cậu bé nghèo mê bóng đá ở Senegal. Từ khi sinh ra, thứ gắn liền với ngôi sao 24 tuổi chính là tôn giáo mà cả gia đình anh cũng như người dân trong khu vực đi theo: “Tất cả bọn họ đều là người đạo Hồi nên luôn đi nhà thờ cầu nguyện”.
mane ghi ban
Mane là ngôi sao có lối sống giản dị
 
Là một cầu thủ nổi tiếng và sở hữu mức lương vào dạng khá ở Premier League là 90,000 bảng/tuần, tuy nhiên Mane lại luôn tỏ ra khiêm nhường sống chừng mực. Chưa bao giờ người ta bắt gặp hình ảnh cầu thủ này xuất hiện ở những buổi nhậu nhẹt, ăn chơi hay được vây quanh bởi những cô gái đẹp bởi điều đó không hợp với tôn giáo của anh.

“Tôi sẽ không bao giờ uống dù chỉ 1 giọt rượu. Tôn giáo có ý nghĩa rất quan trọng với tôi. Tôi tôn trọng những luật lệ của đạo Hồi và luôn luôn tiến hành cầu nguyện 5 lần mỗi ngày”, Mane thật thà chia sẻ.
 
Mane lớn lên ở một ngôi làng nhỏ vùng Bambali thuộc khu vực phía nam Senegal, nơi cha anh là một imam (người phụ trách làm lễ) ở nhà thờ địa phương. “Senegal có 90% dân số theo đạo Hồi và 10% còn lại theo đạo Thiên chúa. Họ sống cùng nhau rất chan hòa trong bầu không khí bạn bè. Bạn thân nhất của tôi là Luke cũng theo đạo Thiên chúa nhưng chúng tôi vẫn thường xuyên đến nhà nhau chơi”.
 
“Chẳng có sự xung đột nào giữa các tôn giáo cả. Tôi lớn lên và được nuôi dạy một cách đúng đắn nên cha mẹ rất tự hào vì tôi là một cầu thủ bóng đá. Bây giờ họ vẫn sống ở làng nhưng tôi đã mua một ngôi nhà ở Dakar cho bố mẹ nếu họ có nhu cầu chuyển đến đó sinh sống”, Mane chia sẻ. 
Sadio Mane Tu chang trai ngheo toi vien kim cuong dat nhat Chau Phi hinh anh 2
Anh luôn hướng về quê hương cội nguồn
Đó là còn chưa kể tới việc anh đang lên kế hoạch cùng với 1 vài ngôi sao có tên tuổi của bóng đá Châu Phi quyên góp tiền để xây dựng cộng đồng địa phương: “Một trong những động lực lớn nhất cuộc đời tôi là tôi muốn đóng góp cho quê hương mình. Tôi đang thảo luận với các đồng nghiệp Senegal. Mặc dù tôi còn trẻ nhưng điều đó sẽ sớm được thực hiện mà thôi”.
 
Hành trình trở thành viên kim cương Châu Phi

Nhìn vào bản đồ Senegal, có thể thấy vùng Bambali nằm cách thủ đô Dakar của Senegal khá xa và điều đó có nghĩa là Mane cách trung tâm bóng đá của quốc gia mình một khoảng cách rất lớn. Ngày bé, khi cầu thủ này nói với ông chú của mình rằng lớn lên anh chắc chắn sẽ chơi cho 1 đội lớn ở Pháp thì chỉ nhận lại được tiếng cười lớn: “Lúc ấy tôi không tin thằng bé. Nhưng nó thì vẫn luôn tin vào bản thân như vậy. Thậm chí là trong mỗi giải đấu ở địa phương, nó vẫn luôn nhắc lại điều đó với tôi”.
 
Cậu bé Mane đam mê đá bóng ngay từ nhỏ, đến nỗi nhiều khi quên mất cả... tắm. Một trong những người bạn của anh kể với phóng viên rằng sở thích duy nhất đối với Mane chính là bóng đá: “Anh ấy nói chỉ có bóng đá mới khiến mình thích thú và khi có nhiều tiền rồi thì anh ấy mới dành thời gian để tắm”.
Sadio Mane Tu chang trai ngheo toi vien kim cuong dat nhat Chau Phi hinh anh 3
Mane gây ấn tượng từ thời ở Salzburg
Tuy nhiên, giấc mơ của viên kim cương đen chẳng kéo dài bao lâu bởi thực tế anh lưu lại Pháp một khoảng thời gian cực ngắn trong màu áo Metz trước khi chuyển sang Áo đầu quân cho Red Bull Salzburg. Hai năm thi đấu thành công nơi đây giúp Mane lọt vào tầm ngắm của rất nhiều ông lớn, trong đó có Dortmund. Ở thời điểm ấy, Jurgen Klopp đã theo dõi Mane được 2 năm sau khi phát hiện ra anh ở Olympic 2012 nhưng cuối cùng Southampton mới là người chiến thắng.
 
Cậu bé ngày nào còn bị cười nhạo vì chiếc giày cũ và bộ quần áo rách nát khi đến thử việc tại các CLB giờ đây đang sải những bước chân mạnh mẽ trên các thảm cỏ của Premier League. Sau trận thắng Chelsea ở vòng 5, HLV Jurgen Klopp đã mô tả rằng các cầu thủ Liverpool chơi bóng như dưới địa ngục và chắc chắn trong đó Sadio Mane chính là con quỷ đích thực mà mọi đối thủ đều khiếp sợ. 
Sadio Mane Tu chang trai ngheo toi vien kim cuong dat nhat Chau Phi hinh anh 4
Mane là học trò cưng của Klopp
Cùng với Roberto Firmino và Philippe Coutinho, Sadio Mane tạo thành bộ 3 hủy diệt trên hàng công The Kop mùa này. Cầu thủ 24 tuổi khéo và khỏe chẳng kém 2 người đồng đội Brazil nhưng anh vượt trội hơn họ ở sự bền bỉ và ổn định. Khi Coutinho chấn thương còn Firmino bắt đầu tịt ngòi, Mane vẫn chạy không biết mệt mỏi và ghi những bàn thắng quan trọng để kéo đoàn tàu Liverpool tiến lên. 
 
Mùa giải mới đi qua được nửa chặng đường nhưng có thể khẳng định ở thời điểm này rằng Sadio Mane là bản hợp đồng đắt giá nhưng thành công của Liverpool. Anh hiện là cầu thủ Châu Phi đang thi đấu có giá chuyển nhượng cao nhất và cũng là một trong những người chơi ấn tượng nhất. Liverpool không thể kết thúc năm 2016 trọn vẹn khi không đuổi kịp Chelsea trong cuộc đua lên ngôi vô địch lượt đi. Tuy nhiên, với Mane thì anh đã có được phần thưởng cho riêng mình khi nhiều đơn vị truyền thông nhất loạt bầu chọn tiền vệ này là tân binh thành công nhất Premier League tính đến thời điểm hiện tại.

Bạch Sa (Theo Thể Thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X