Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sắc xanh nhạt nhoà ở Emirates

Thứ Hai 17/12/2007 01:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Các "Pháo thủ trẻ" của Arsene Wenger đã có một trận đấu xuất sắc trước "kỳ phùng địch thủ" Chelsea ở trận derby thành London. Họ chơi trên chân đối thủ và nếu chính xác hơn thì Arsenal đã không thể chỉ có duy nhất 1 bàn thắng. Cùng với thắng lợi của MU trước Liverpool, cuộc đua đến ngôi vô địch ở Premiership đang dần biến từ "tứ mã" thành "song mã".

Trong 10 trận đối đầu gần đây, Chelsea chưa một lần thua cuộc trước Arsenal. Nhưng đó là khi, họ còn dưới quyền của "Người đặc biệt". Bây giờ Mourinho đã ra đi. Avram Grant đã không thể tiếp nối được thành tích ấn tượng đó từ người tiền nhiệm. Đêm qua, The Blues đã tỏ ra "sợ thua" trước Arsenal. Cũng phải thôi bởi đối thủ không còn là một The Gunners non choẹt như cách đây 1, 2 năm mà là một đội bóng đầy bản lĩnh dù đội hình đa phần là các cầu thủ trẻ. Thêm vào đó, Chelsea đã thiếu nhiều gương mặt chủ chốt trong khi những cầu thủ còn lại như Shevchenko hay Shaun Wright-Phillips không hoàn thành nhiệm vụ. Chuỗi trận thành công với 16 trận bất bại của kỷ nguyên Avram Grant đã chấm dứt. Giấc mơ vô địch của Chelsea đang ngày một lùi xa. Một "trật tự cũ" của bóng đá Anh sắp sửa được lập lại khi chức vô địch giải Ngoại hạng chỉ là chuyện “nội bộ” giữa Arsenal và Manchester United.

Arsenal giành chiến thắng đầy thuyết phục

Ở trận đối đầu vô cùng quan trọng với đối thủ cùng thành phố, Arsenal đã có sự trở lại các trụ cột như Flamini, Hleb, Van Persie và đặc biệt là thủ lĩnh Cesc Fabregas. Như thế, đội chủ nhà đã có đầy đủ những gương mặt tốt nhất trong cuộc tiếp đón Chelsea. Dĩ nhiên, tại một trận cầu như thế này, sự thận trọng luôn được đặt lên hàng đầu nên HLV Wenger đã sử dụng hàng tiền vệ với 5 cầu thủ. Van Persie phải ngồi trên băng ghế dự bị và tiền đạo duy nhất của Arsenal là Adebayor.

Trong khi đó, Chelsea lại có phần thua thiệt hơn địch thủ khi không có được sự phục vụ của 2 quân bài tốt nhất: chân sút chủ lực Didier Drogba và "máy đa năng" Michael Essien. Ashley Cole sẽ lần đầu tiên gặp lại đội bóng cũ. Arsenal là nơi anh đã trưởng thành và tạo dựng tên tuổi nhưng chính Ashley Cole đã dứt áo chuyển sang Chelsea trong một vụ chuyển nhượng ầm ĩ đã tốn khá nhiều giấy mực của báo chí vào tháng 8 năm 2006. Dù vậy, đến thời điểm này, A.Cole mới có dịp gặp lại những người bạn cũ. Chắc hẳn, anh sẽ phải chịu một áp lực không nhỏ bởi còn khá nhiều CĐV Arsenal có mặt tại Emirates hôm nay vẫn chưa thể tha thứ cho hành động "trốn chạy" đó. Mikel đá thay vị trí của Essien còn trọng trách ghi bàn được đặt lên vai của Shevchenko.

Trận đấu diễn ra sôi động ngay từ những phút đầu với ưu thế có phần nghiêng về Arsenal. Đội khách chủ động lùi đội hình xuống thấp và lựa chọn lối chơi phòng thủ. Phút 12, suýt chút nữa, đội chủ nhà được biếu không 1 bàn thắng. Alex trong nỗ lực cản phá Adebayor đã lúng túng đánh đầu về cầu môn đội nhà trong khi thủ môn Petr Cech đã lao lên hỗ trợ nhưng rất may là bóng đi ra ngoài. Ngay sau đó, một đợt phản công rất nhanh của Chelsea và kết thúc bằng cú sút từ xa của

S.Wright-Phillips, tuy nhiên thủ môn Almunia đã bay người ôm gọn trái bóng. Lẽ ra, ở tình huống này, tiền vệ người Anh nên phối hợp với đồng đội đang ở những vị trí thuận lợi thì cơ hội ăn bàn sẽ rõ rệt hơn.

Ở cuộc đối đầu đỉnh cao như thế này, khó có thể hy vọng một thế trận hấp dẫn, cởi mở và có nhiều tình huống đáng xem. Thỉnh thoảng, khán giả trên sân mới được dịp ồ lên trước các pha dứt điểm của 2 bên. Bóng hầu như chỉ tập trung ở khu vực giữa sân với sự tranh chấp quyết liệt của cả 2 bên. Phút 33, thêm một đường lên bóng rất nhanh của đội khách. Lần này đến lượt Sheva tung ra cú sút từ cự ly khoảng 25m nhưng bóng đi trúng vào vị trí của Almunia. Vài phút sau, Arsenal mới có được tình huống nguy hiểm đầu tiên kể từ đầu trận. Rosicky đi bóng từ cánh trái vào trong khu trung tấm rồi tung ra pha kết thúc ở gần vạch 16m50 nhưng bóng đi chệch cột dọc. Phút 38, Eboue có cú kê chân nguy hiểm với John Terry, khiến cho đội trưởng Chelsea tập tễnh rời sân và không thể tiếp tục thi đấu. The Blues đã mất đi một chốt chặn tin cậy ở tuyến sau. HLV Avram Grant buộc phải đưa Ben Haim vào thay thế.

Chấn thương của Terry chính là bước ngoặt của trận đấu

Những tưởng, hiệp 1 sẽ kết thúc không có bàn thắng thì vào phút bù giờ thứ 2, Arsenal đã mở được tỷ số. Từ quả đá phạt góc, Fabregas treo bổng vào trong và thủ môn Petr Cech đã phạm sai lầm trong pha lao ra bắt, để cho trái bóng vượt qua tầm tay và ở phia sau, trung vệ Gallas đã có mặt, bật cao đánh đầu vào lưới trống. Đã từ rất lâu rồi, người ta mới được chứng kiến một thủ môn thuộc diện hàng đầu thế giới hiện nay như Petr Cech mắc phải sai sót cơ bản không thể tha thứ. Đáng tiếc nó lại diễn ra tại một trận đấu có tính chất vô cùng quan trọng đến như thế này và cơ hội sửa sai là vô cùng ít.Gallas đã có sự trả thù ngọt ngào Chelsea, đội bóng đã "nhẫn tâm" đẩy anh sang Arsenal như là một món hàng trao đổi trong thương vụ Ashley Cole dù khi đó, Gallas chơi không hề tồi.

Sau giờ nghỉ, Chelsea không còn có thể giữ ý đồ chơi phòng thủ được nữa mà buộc lòng dâng cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ hoà. Phút 50, hậu vệ người Bồ Đào Nha, Fereira có cú căng ngang nguy hiểm từ cánh phải và Sheva đã kịp chạm chân vào bóng nhưng không thay đổi nhiều hướng đi nên không gây quá nhiều khó khăn cho Almunia. Mải tấn công và lại mất đi Terry vì thế hàng thủ của đội khách khá vất vả trong việc chống đớ các đợt lên bóng của đội chủ nhà. Vẫn như mọi khi, Arsenal sử dụng lối chơi phối hợp nhỏ sở trường tuy nhiên đôi khi, nó hơi rườm rà, khiến cho họ mất đi các cơ hội thuận lợi để dứt điểm.

Phút 59, Joe Cole có đường mở sang cánh phải chính xác cho S.Wright-Phillips. Tiền vệ này bứt tốc độ rồi tung ra đường chuyền căng, cắt mặt khung thành Almunia nhưng Shevchenko đã không thể lao vào tiếp ứng hơi chậm. 2 phút sau, khung thành Arsenal lại chao đảo thêm một lần nữa khi Mikel thực hiện cú sút chìm ở ngoài vòng cấm. Bóng đi hiểm nhưng Almunia đã xuất sắc bay người đẩy bóng ra. Thủ môn người Tây Ban Nha đã cho thấy, anh hoàn toàn xứng đáng chiếm chỗ của Jens Lehmann ở Arsenal.

HLV Grant quyết định tăng cường hàng tấn công khi đưa tiền đạo Pizarro vào thay Makelele. Bên phía Arsenal, Wenger cũng muốn tận dụng tốt hơn các khoảng trống được tạo ra do đối thủ dồn đội hình lên tấn công bằng việc tung Van Persie vào sân thay cho Eboue. Ở ngay pha chạm bóng đầu tiên, Van Persie đã có cú sút chìm bằng chân trái nhưng bóng chưa đủ độ khó để đánh bại Petr Cech. Chelsea vẫn là đội có nhiều pha uy hiếp hơn. Phút 75, Pizarro câu bóng từ cánh trái, Gallas bật cao đánh đầu phá bóng ... về phía sau, mang lại cho Shaun Wright-Phillips một cơ hội quá ngon ăn để dứt điểm nhưng anh lại thản nhiên co chân sút ra ngoài dù chỉ đứng cách cầu môn Arsenal có vài mét. Có lẽ từ giờ cho đến cuối trận, sẽ không còn một pha bóng nào dễ dàng hơn thế để đội khách gỡ hoà nhưng Wright-Phillips lại bỏ lỡ.

Shevchenko không thể đảm đương nổi trọng trách mà Drogba để lại

Và họ chỉ chút nữa đã bị trả giá. Arsenal triển khai một đường tấn công nhanh. Rosicky chuyền bóng cho Adebayor bên cánh phải và tiền đạo người Togo đẩy bóng cho Hleb. Và cầu thủ này đưa bóng vào trong cho Van Persie ở tư thế không bị ai kèm nhưng anh lại thoải mái dứt điểm ....vọt xà ngang. Có lẽ, do vừa mới bình phục chấn thương nên Van Persie chưa thể lấy lại được cảm giác bóng tốt nhất của mình. Đúng một phút sau, Kalou (thay Shaun Wright-Phillips vô duyên) có cú sút căng bằng chân phải nhưng bóng đi không trúng cầu môn.

Trận đấu càng về cuối lại càng trở nên nhanh hơn và hấp dẫn hơn. Các diễn biến cứ dồn dập đến. Phút 85, một pha phối hợp ăn ý giữa bộ ba Adebayor, Rosicky và Van Persie. Người kết thúc cuối cùng là tiền đạo người Hà Lan và lưới của Chelsea đã rung lên nhưng trước đó, trọng tài biên đã căng cờ báo cả Rosicky và Van Persie đều rơi vào thế việt vị. 3 phút sau, Cech đã chuộc lại phần nào lỗi lầm khi có liên tiếp 2 pha cứu thua xuất thần. Trong khu vực cấm địa của Chelsea, Arsenal đã có pha tung hoành như chỗ không người, Adebayor vẩy bóng cho Van Persie sút volley nhưng thủ môn người Séc đã kịp phản xạ. Bóng bật ra và Cesc Fabregas rất nhanh lao vào sút bồi, tuy nhiên một lần nữa, bóng không thể vượt qua được Cech. Thật tiếc cho Petr Cech! Lẽ ra anh đã có một trận đấu tuyệt vời nếu như không có bàn thắng "oan nghiệt" của Gallas.

Đội khách có liền pha "trả miếng". Từ khoảng cách hơn 30m, Joe Cole tung đường chuyền bổng loại bỏ hoàn toàn hàng thủ đội chủ nhà cho Shevchenko. Tiền đạo người Ukraine nhanh nhẹn thoát xuống rồi bật cao thực hiện cú đánh đầu về góc gần nhưng chưa thể khuất phục được Almunia. Dường như Sheva đã đánh mất bản năng săn bàn từng đưa anh lên đỉnh cao trong màu áo AC Milan. Bởi nếu không, rất có thể, bóng đã đi khó hơn và bay đến góc xa. Lúc đó, gần như thủ thành người Tây Ban Nha sẽ bị khuất phục.

Phút 90, lưới của Chelsea lại rung lên một lần nữa sau cú sút của Adebayor nhưng bàn thắng vẫn không được công nhận bởi trọng tài đã thổi còi do lỗi của Adebayor trong pha tranh chấp với trung vệ Ben Haim. Đến phút bù giờ thứ 2, Chelsea được hưởng quả đá phạt chếch về bên cánh trái ở cự ly hơn 25m. Đây có lẽ là cơ hội cuối cùng để The Blues san bằng tỷ số và trách nhiệm được giao cho Sheva. Cựu tiền đạo của AC Milan thực hiện cú sút mạnh như trái phá nhưng rất không may bóng đi đúng vào vị trí của Almunia nên thủ môn này quá đơn giản trong pha tung người đẩy bóng đi vọt xà ngang.

Tình huống lộn xộn ở cuối trận với 2 nhân vật chính là Ashley Cole và Cesc Fabregas (đều nằm trên sân)

Trận đấu khép lại bằng sự xô xát giữa cầu thủ 2 bên. Nguyên nhân xuất phát từ Fabregas. Thủ lĩnh mới của "Những khẩu thần công" có bóng rất thuận lợi trong vòng cấm nhưng tiền vệ này đã xử lý quá chần chừ nên không thể tung ra cú kết thúc nguy hiểm. Bóng bật đến chân Ashley Cole và Fabregas đã chèn sau người đồng đội cũ. Dường như, việc đội nhà đang bị thua trận khiến cho A.Cole không giữ nổi bình tĩnh và anh đã có hành động tóm cổ Fabregas. Dù không quá mạnh nhưng tiền vệ của Arsenal vẫn lăn lộn trên sân như thể bị ai đánh đau lắm. Lampard cùng một vài bóng áo xanh lao tới định "ăn thua đủ" với Fabregas nhưng trọng tài và các cầu thủ đội chủ nhà đã kịp can ngăn. Hậu quả không thể tránh khỏi là Fabregas bị phạt thẻ vàng nhưng không giảm bớt bao nhiêu niềm vui sướng hiện rõ trên gương mặt cầu thủ này. Arsenal đã thắng và lấy lại ngôi vị số 1 mới bị MU chiếm giữ khoảng 2 tiếng trước đây.

Hẳn mọi CĐV của Arsenal đều cảm thấy rất hài lòng trước chiến thắng thuyết phục của các cầu thủ con cưng. Một khi, “Pháo thủ” có đầy đủ lực lượng mạnh nhất của mình thì rất khó để có thể cản bước được họ. Với những gì diễn ra cho đến vòng đấu thứ 17, có vẻ cuộc chạy đua đến Premiership chỉ còn 2 cái tên: Arsenal và MU. Hai đội hiện tại chỉ còn hơn kém nhau có 1 điểm. Chelsea xếp thứ 3 nhưng khoảng cách với MU đã là 5 điểm còn Liverpool thậm chí là tận vị trí thứ 5 với 9 điểm ít hơn. Dù cho có thắng trong trận đấu bù với West Ham thì họ vẫn kém nhóm trên đến 6 điểm. Điều quan trọng hơn, người ta không thấy ở Liverpool hay Chelsea có bóng dáng của một nhà vô địch.

Đội hình thi đấu
Arsenal
: Almunia, Sagna, Gallas, Toure, Clichy, Eboue (Van Persie 69'), Rosisky, Fabregas, Flamini, Hleb (Gilberto 77'), Adebayor (Bendtner 90')
Chelsea: Cech, Fereira, Alex, Terry (Ben Haim 38'), A.Cole, Mikel, Makelele (Pizarro 65'), Lampard, Joe Cole, S.Wright-Phillips (Kalou 75') - Shevchenko

Bảng xếp hạng Premiership sau vòng 17

  TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1
17 12 4 1 34 14 +20 402
17 12 3 2 30 8 +22 393 17 10 4 3 24 10 +14 344 17 10 3 4 24 19 +5 335 16 8 6 2 27 10 +17 306 17 9 3 5 31 16 +15 307 17 8 6 3 28 15 +13 308 Aston Villa 17 8 4 5 28 20 +8 289 17 7 5 5 23 24 -1 2610 Newcastle 17 7 4 6 24 26 -2 2511  16 6 4 6 20 14 +6 2212 Tottenham 17 4 6 7 29 29 0 1813 17 5 3 9 22 34 -12 1814 17 4 5 8 16 28 -12 1715  17 4 3 10 18 27 -9 1516  17 3 5 9 18 27 -9 1417  17 3 5 9 16 32 -16 1418 17 2 7 8 18 28 -10 1319 17 3 3 11 17 33 -16 1220 17 1 3 13 6 39 -33 6

  • Thuý Nga

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X