Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sa thải Wenger: Gian nan như bắt hổ ăn chuối

Thứ Ba 08/04/2014 06:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal đã để thua tan tác 0-3 trước Everton đêm qua, đồng nghĩa một suất dự Champions League mùa sau đang bị đe dọa. HLV Arsene Wenger nên nhớ rằng, nếu ông không thể đưa “Pháo thủ” lọt vào top 4 mùa sau, cộng thêm tiếp tục trắng tay mùa giải này, sẽ có 46% CĐV sẵn sàng quay lưng với ông.

Trước trận đấu được coi là rất quan trọng với Everton, hơn 8.100 CĐV Arsenal đã tham gia vào cuộc thăm dò ý kiến: “Wenger có nên làm HLV đội bóng mùa sau?”, do hội BSM (một hội NHM có tiếng của Arsenal) đứng ra tổ chức. Kết quả từ cuộc điều tra cho ra 4 khả năng và đáng chú ý rằng có tới gần một nửa trong tổng số 8.100 CĐV đó muốn Wenger từ chức.

 

Chỉ có 68% CĐV muốn Wenger ở lại, nếu đội bóng giành chức vô địch cúp FA và được tham dự Champions League. Trong trường hợp Arsenal chỉ giành một suất trong top 4, con số này giảm xuống còn 61%. Nếu Arsenal chiến thắng trận chung kết cúp FA, nhưng lại mất vị trí thứ 4 vào tay đối thủ khác, số người ủng hộ ông sẽ là 56%.

Tương lai của Wenger ở Arsenal cũng sẽ bị lung lay dữ dội. Nếu ông thất bại ở cả FA Cup, lẫn nhiệm vụ bảo vệ vị trí nhóm được dự Champions League mùa sau, chỉ có 54% ý kiến tin "Giáo sư" sẽ vẫn làm HLV trưởng Arsenal mùa sau. Điều đó có nghĩa, có tới 46% số người sẽ quay lưng lại với Wenger.

Và điều đó hoàn toàn có thể trở thành sự thật khi Arsenal vừa “phơi áo” 0-3 trước Everton, đội bóng đang đe dọa vị trí thứ 4 của Pháo thủ. Dù lúc này Arsenal vẫn hơn đội bóng vùng Merseyside 1 điểm nhưng họ nên nhớ rằng, Everton vẫn còn có trong tay một trận chưa đấu. Nếu thầy trò HLV Roberto Martinez tận dụng được cơ hội, Arsenal chắc chắn sẽ trở thành khán giả của Champions League mùa sau.

Quay trở lại với cuộc thăm dò ý kiến trên, Wenger chắc chắn sẽ phải đối mặt với làn sóng gần 4.000 người chống đối. Tình cảnh với HLV đã gắn bó gần 18 năm với Arsenal lúc này chẳng khác nào một ngọn nến trước gió, khi xung quanh ông đang bị bao trùm bởi vô vàn sự ngờ vực. Nhiều CĐV đã sẵn sàng quay lưng lại với Wenger, khi không thể chứng kiến thêm cảnh đội bóng con cưng lại trắng tay thêm một mùa giải nữa.

Tuy nhiên, liệu Wenger có đáng bị đối xử “cạn tàu ráo máng” đến như vậy? Hãy nhìn lại suốt 17 năm 6 tháng vừa qua, ông đã làm được những gì cho Arsenal. Hàng loạt những danh hiệu lớn nhỏ, một hệ thống đào tạo trẻ chuyên nghiệp khắp thế giới, xây dựng một Arsenal trẻ trung, thiện chiến cùng lối đá tấn công cống hiến hết mình.

Người ta chê Wenger là người chi li tính toán. Nhưng ông làm thế cũng vì CLB. Số tiền mà lẽ ra Wenger có thể vung ra trên TTCN như bất cứ các HLV nào khác được dùng để xây dựng một sân vận động mới hơn, đẹp hơn, hoành tráng hơn. HLV người Pháp còn đặt tầm ảnh hưởng lên từng bữa ăn của các cầu thủ, bảo đảm các học trò luôn được ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý.

Vậy mà chỉ từ một cuộc khảo sát ngu ngốc - theo cách gọi của báo chí Anh, nhiều người đã quay lưng lại với những gì Wenger đã làm trong hơn 1/3 cuộc đời mình ở Arsenal. Song, đó cũng là hồi chuông báo động cho mối quan hệ giữa ông và các CĐV bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt. Họ đã không thể kiên nhẫn chờ đợi ông hơn nữa và sẵn sàng công khai ý định muốn "người không thể đụng đến" ra đi.

Hợp đồng của Wenger với Arsenal sẽ đáo hạn vào cuối mùa. BLĐ đội bóng vẫn kỳ vọng ông sẽ đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm nữa, kèm theo một kế hoạch sặc mùi kim tiền nhằm nâng tầm Arsenal. Nhưng thực chất bản hợp đồng đó mới chỉ tồn tại về mặt lý thuyết. Vẫn còn đó sự hoài nghi về tương lai của ông. Đã có 46% CĐV sẵn sàng công khai chống đối, thì liệu rằng, ở thượng tầng đội bóng thành London, có bao nhiêu người ủng hộ Wenger thật lòng?

Tuy nhiên, hãy đặt một câu hỏi cho… tương lai. Liệu trong trường hợp Wenger ra đi, người kế nhiệm ông có thể thay thời đổi vận cho Pháo thủ? Mùa giải này, có tới 12 CLB ở giải Ngoại hạng Anh thay tướng (Cardiff, Crystal Palace, Chelsea, Everton, Fulham, Man City, Stoke, Swansea, Sunderland, Tottenham, Westbrom và M.U). Nhưng chỉ có Everton và Man City được coi là thành công, còn lại đều thể hiện dưới mức kỳ vọng (ngay cả Chelsea của HLV Jose Mourinho).

Các CĐV Arsenal và BLĐ hãy nhìn sang tình cảnh của M.U trước khi cân nhắc có nên sa thải Wenger. Kể từ sau khi Sir Alex ra đi, M.U đã trở nên long đong vật vờ. Không phải HLV David Moyes không giỏi, hay các cầu thủ M.U không hay, mà họ đã quá quen với việc thuyền trưởng Sir Alex đứng mũi chịu sào. Chính vì vậy, thật khó để Moyes có thể cầm nhịp được Quỷ đỏ đi đúng hướng, ngay ở mùa đầu ông dẫn dắt.

Arsenal đang đứng trước ngã ba đường. Họ không muốn mất đi một người đã gắn bó với họ suốt hơn 17 năm qua, nhưng cũng không muốn chứng kiến cảnh đội bóng trắng tay gần 1 thập kỷ. Trong khi đó, HLV Wenger cũng ở trong tình cảnh tương tự. Ông muốn gắn nghiệp cầm quân trọn vẹn với Pháo thủ, nhưng sẽ không thể làm được điều đó nếu không nhận được sự ủng hộ của CĐV nhà.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X