Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Sa thải Mourinho thì dễ rồi, nhưng mà thay ai?

Thứ Sáu 05/01/2018 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong những ngày gần đây, báo chí Anh liên tục nói về viễn cảnh HLV Jose Mourinho chia tay Man United, nhưng đây là một điều khó lòng xảy ra trong tương lai gần.


“Đó là những thông tin rác rưởi? Xin lỗi, tôi không tìm được bất kỳ từ nào để định nghĩa về điều này. Tôi vẫn còn hợp đồng với Man United và mong muốn gắn bó lâu dài với CLB này, còn BLĐ đội bóng cũng hài lòng với những đóng góp của tôi” – HLV Jose Mourinho khẳng định tương lai sau những tin đồn thất thiết thời gian gần đây. Tất nhiên ai cũng hiểu những khó khăn khi M.U liên tục nhận những kết quả tiêu cực, trong khi những mâu thuẫn trong phòng thay đồ đã bắt đầu nhen nhóm. Nhưng cho dù là vậy, chẳng có lý do gì để đội chủ sân Old Trafford và Mourinho chia tay ngay lúc này.
 
Goc nhin Sa thai Mourinho thi de roi, nhung ma thay ai hinh anh
Jose Mourinho đang đối mặt với những khó khăn tại Man United

Quay trở lại mùa hè 2013, khi Man United kết thúc kỷ nguyên của Sir Alex Ferguson. David Moyes – “người được chọn” xuất hiện với một bản hợp đồng 6 mùa giải. Kết quả: Moyes bị sa thải chưa đầy một năm. Sau đó, Louis Van Gaal đến và đem theo hàng tá danh hiệu lẫy lừng cùng những kinh nghiệm quý giá tích lũy hàng thập kỷ. Kết quả: Giành được FA Cup và vẫn bị sa thải. Sau tất cả, nửa đỏ thành Manchester phải mời đến Jose Mourinho – người mà giới truyền thông cho rằng lẽ ra phải được lựa chọn ngay từ đầu.
 
Kết thúc mùa giải đầu tiên cùng Quỷ đỏ, Jose Mourinho đem về Old Trafford 3 danh hiệu, nếu người ta tính cả Community Shield. Cho đến thời điểm hiện tại, HLV Bồ Đào Nha đang gặp rất nhiều khó khăn. Ông vẫn đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng, nhưng khoảng cách với đội đầu bảng đã là 15 điểm. Bên cạnh đó, những lời phát biểu cay nghiệt xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều, cùng với phong độ thất thường và tinh thần hoảng loạn của các cầu thủ. Và đó là nguồn gốc xuất hiện của những tin đồn.
 
Trên thực tế, sự thay đổi không phải lúc nào cũng tốt nếu nhìn vào quá khứ. Lịch sử là bài học cho tương lai, và chẳng có gì đảm bảo người tiếp theo có thể làm được những gì Mourinho đã làm. Ngay cả Sir Alex Ferguson cũng từng thất bại rất nhiều lần, trước khi ông giành được danh hiệu đầu tiên cùng Man United. Thậm chí nếu nhìn sang Pep Guardiola, người đang ngập chìm trong những lời ca tụng và cũng từng trắng tay ở năm đầu, mới thấy điều này không hề đơn giản. Những cái tên mới, kể cả là Ancelotti hay Simeone, chẳng có cơ sở gì cho thấy khả năng làm việc tốt hơn Mourinho. Tóm lại, HLV Bồ Đào Nha chính là sự lựa chọn khả dĩ nhất của M.U vào thời điểm này (và trong tương lai).

comment leftVới những gì mà Mourinho đã đạt được trong vòng 15 năm qua, không ai muốn ông ấy phải rời khỏi cương vị ở Old Trafford. Mourinho là một HLV xuất sắc và các CĐV cần kiên nhẫn với ông ấy.
Steve Bruce
comment right
Goc nhin Sa thai Mourinho thi de roi, nhung ma thay ai hinh anh 2
Jose Mourinho giành 3 chức vô địch cùng M.U ngay ở mùa giải đầu tiên

Ngược lại, Jose Mourinho cũng đang nằm trong tình thế như vậy. Đã kinh qua hầu hết những giải đấu hàng đầu châu Âu, sự cuồng nhiệt cũng không còn xuất hiện trong suy nghĩ của ông nữa. Mới đây, chiến lược gia 54 tuổi còn chỉ trích sự điên rồ bên ngoài đường pitch của Conte và Klopp là “như bọn hề”. Nhưng trên thực tế, những phát biểu này cho thấy con người thực sự của Jose Mourinho. Phải có những lời chỉ trích, những phát ngôn cay nghiệt và trở thành kẻ thù của thế giới – đó mới là một Jose Mourinho đích thực. Bởi vậy, lời phát biểu của Mou dù được coi là “quẫn”, nhưng nó cũng cho thấy ông rất phù hợp với giải Ngoại hạng.
 
Và hãy tìm hiểu xem nếu như chia tay Man United, đâu sẽ là bến đỗ mới của Mou? Serie A không được đánh giá cao như giải Ngoại hạng, và cũng rất khó để ông làm được điều gì vĩ đại hơn giống như tại Inter. Tây Ban Nha cũng vậy, đó là nơi bất cứ một CLB nào ngoài Real Madrid cũng là một bước lùi trong sự nghiệp (vì không đời nào Barca lựa chọn phong cách của Mourinho). Bayern Munich có vẻ là một phương án tốt, nhưng đời nào Người đặc biệt muốn nếm trải cảm giác một mình một ngựa, năm này qua năm khác? Điều đó không phù hợp với tính cách của ông.
 
PSG là một sự lựa chọn tuyệt vời, nhưng khó mà khẳng định những ông chủ của đội bóng này muốn đem về một chiến lược gia thiên về phòng ngự – sau khi đã bỏ ra gần 400 triệu bảng cho 2 tiền đạo. Trung Quốc, Nga hay Mỹ? Đó là những nơi có thể kiếm rất nhiều tiền, nhưng Mourinho chưa già đến vậy. Trở thành HLV của một ĐT quốc gia – có rất nhiều nhà chiến lược lựa chọn phương án này, nhưng trên thực tế World Cup phải 4 năm nữa mới lại bắt đầu. Tóm lại, chẳng có nơi nào tốt với Mourinho bằng Man United, nơi ông được lao vào những cuộc khẩu chiến hàng tuần, cũng như được “căng não” mà chiến đấu với những HLV hàng đầu thế giới.
 
Goc nhin Sa thai Mourinho thi de roi, nhung ma thay ai hinh anh 3
Không dễ để Jose Mourinho kiếm được nơi nào tốt hơn Old Trafford

M.U cần Jose Mourinho, và cũng chẳng nơi nào cho Mou sự tin tưởng cùng tình cảm nơi người hâm mộ lớn hơn Man United. Họ đơn giản là thuộc về nhau, và dành cho nhau. Có Mourinho, Quỷ đỏ mới dám “mơ” về những siêu sao hàng đầu như Ibrahimovic hay Paul Pogba. Có Man United, Mourinho mới được trao mọi quyền hành trong công việc quản lý. Đội chủ sân Old Trafford bây giờ không còn vĩ đại như những gì các CĐV tưởng tượng, thời kỳ đó đã qua rồi, và bất kỳ một sự lựa chọn nào ngoài HLV Bồ Đào Nha cũng có thể dẫn đến sự khủng hoảng không thể vãn hồi.
 
Những kết quả tồi tệ liên tiếp có thể khiến bất cứ ai nản lòng, nhưng chỉ cần giữ sự kiên nhẫn với Mourinho, những thành công rồi sẽ đến trong tương lai. Về phía BLĐ Quỷ đỏ, có lẽ điều cần thiết nhất cần phải làm lúc này là tiếp tục đem về những cầu thủ đẳng cấp và tin tưởng vào HLV mình đang sở hữu. Thay thế Mourinho là một chuyện dễ dàng, nhưng chắc chắn M.U chẳng thể tìm được người tốt hơn.

Góc nhìn: Mourinho cần phải học Pep về sự tàn nhẫn
Từng chi rất nhiều tiền trong 2 mùa hè đầu tiên với Man United, nhưng HLV Jose Mourinho vẫn chưa thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc đua vô địch.
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X