Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Ryan Giggs thấy hình bóng của Ronaldo đang "hiện về" nơi Wayne Rooney

Thứ Năm 13/12/2012 10:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo tiền vệ kỳ cựu người xứ Wales, thì R10 đang trên con đường trở thành một cầu thủ "toàn diện" tại Man Utd như Cristiano Ronaldo ngày nào. Chỉ có điều hướng đi của hai người khác nhau: Rooney từ chỗ chỉ biết săn bàn, giờ cũng rất giỏi trong khoản kiến tạo cho đồng đội lập công trong khi Ronaldo hoàn toàn ngược lại (từ một tiền vệ chuyên kiến tạo thành một chân sút đẳng cấp).

Ai cũng biết, hồi mới gia nhập Man Utd, Ronaldo hầu như chỉ biết bám biên nhưng khả năng tạt - chuyền bóng, phẩm chất cơ bản của một tiền vệ cánh còn rất hạn chế. Ấn tượng lớn nhất mà anh để lại chỉ là những màn múa may rườm rà mà thiếu hiệu quả. Dần dần qua thời gian dưới bàn tay dìu dắt của Sir Alex Ferguson, Ronaldo ngày một hoàn thiện kỹ năng chơi cánh của mình song bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của CR7 chỉ đến khi anh được người thầy đáng kính cho phép được hoạt động tự do trên hàng công, thường xuyên bó vào trong nhiều hơn chứ không đơn thuần chỉ tung hoành bên hàng lang cánh phải. Nhờ vậy, Ronaldo có nhiều điều kiện thuận lợi để khám phá các năng lực tiềm ẩn trong con người để rồi dần trở thành một ngôi sao tấn công toàn diện. Mùa giải 2007-2008, Ronaldo bùng nổ dữ dội và đạt tới con số bàn thắng đáng mơ ước với một tiền vệ (42 bàn/43 trận), cùng Man Utd vô địch Premier League, Champions League đồng thời anh thâu tóm toàn bộ mọi danh hiệu cao quý nhất dành cho một cầu thủ bóng đá trong năm.

rooney ronaldo
Ronaldo và Rooney "giống" nhau

Rõ ràng nếu không có nền tảng tại Man Utd cộng thêm tài nhìn người siêu việt của Sir Alex thì chưa chắc Ronaldo đã có cơ hội vươn lên những tầm cao mới ở Real Madrid và đạt đến đẳng cấp "siêu sao bóng đá hàng đầu hành tinh". Giờ đây, không biết nên sử dụng danh từ nào để mô tả thật chính xác vị trí hiện tại của Ronaldo ở trên sân (tiền vệ, tiền đạo, trung phong, hộ công,....) bởi đơn giản, cầu thủ người BĐN có thể chơi tốt ở mọi vị trí trên hàng công. Dường như, trước những thành quả to lớn mà Ronaldo đạt được, nhà cầm quân lão luyện người Scotland muốn xây dựng ra một ngôi sao thứ 2 cũng toàn năng như thế và người được lựa chọn chính là Wayne Rooney, trụ cột quan trọng bậc nhất đội trong nhiều năm qua. Ai cũng biết sở trường của Rooney là vị trí trung phong và bản thân R10 không ít lần tuyên bố chỉ thích được đá cắm trên hàng công. Tuy nhiên, mấy năm qua, Sir Alex thường xuyên thử nghiệm Rooney ở vị trí tiền đạo lùi, thậm chí kéo hẳn anh xuống hàng tiền vệ, chơi ở khu trung tâm. Đặc biệt mùa này, với sự xuất hiện và phong độ ghi bàn ổn định của Van Persie thì Rooney hầu như không còn được chơi cao nhất trên hàng công.

Ban đầu, không ít chuyên gia đã nghi ngại cách bố trí này sẽ gây ra sự xáo trộn trong đội hình bởi biết đâu đấy Rooney sẽ phản kháng hoặc lâm vào trạng thái thất vọng, chống đối. Song rốt cục nó đang phát huy hiệu quả, một phần nhờ sự nhường nhịn và tinh thần hy sinh cao cả của "chàng Shrek". Anh chấp nhận "làm nền" cho người đồng đội mới toả sáng song những lúc cần thiết, Rooney vẫn biết chứng tỏ giá trị đích thực của mình mà cú đúp ở trận derby thành Manchester mới đây là minh chứng hùng hồn. Bây giờ, R10 đã là tay săn bàn thứ 2 đội bóng (sau Van Persie) nhưng lại đứng đầu ở chỉ số "đường chuyền kiến tạo". Van Persie và Rooney thực sự đã biết "song kiếm hợp bích", tạo thành bộ đôi tấn công hay nhất đảo quốc sương mù hiện nay và chẳng thua kém bất cứ cặp nào tại châu Âu.

Theo Ryan Giggs, chính tính cách "không ích kỷ", "không cá nhân" cùng tinh thần chiến đấu hết mình của Rooney đã làm anh gợi nhớ lại hình ảnh năm nào của Ronaldo tại Old Trafford: "Wayne Rooney là mẫu cầu thủ luôn rất khao khát chọc thủng lưới đối phương tuy nhiên anh ấy cũng chẳng bao giờ phiền lòng hay khó chịu nếu một ai khác tranh mất công việc ưa thích. Rooney hoàn toàn hài lòng với nhiệm vụ mới (mang lại cơ hội ghi bàn cho đồng đội) nhưng không hề quên bản năng sát thủ giống như trận derby vừa rồi. Rooney đang trở thành một mẫu cầu thủ toàn tài như Ronaldo. Hẳn tất cả vẫn chưa quên, trước khi chia tay Man Utd, Ronaldo đã là một tay săn bàn đáng gờm chẳng thua kém bất cứ một chân sút thực thụ nào. Wayne rồi cũng sẽ hoàn hảo như thế. Khả năng của R10 không chỉ giới hạn ở phạm trù ghi bàn mà cậu ấy có đầy đủ tố chất, năng lực để sánh ngang những cầu thủ chuyên kiến thiết, tổ chức lối chơi. Mọi thành công của Man Utd sẽ chẳng bao giờ thiếu đi chất xúc tác Rooney".

Nhân tiện, Giggs cũng đề cao một đàn em lừng danh khác trong đội, Robin Van Persie: "Chúng tôi đã thực sự vui mừng khi sở hữu một cầ thủ giỏi như Percy. Thực ra, những gì anh ấy làm được chẳng làm tôi bất ngờ bởi rõ ràng, Van Persie đã 29 tuổi, đang ở trong thời kỳ rực rỡ nhất của đời cầu thủ, lại quá dày dạn kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao nên chuyện toả sáng ở Man Utd là hết sức bình thường. Van Persie thuộc mẫu cầu thủ có thể thay đổi cục diện, xoay chuyển tình thế trong nháy mắt mà những gì đã xảy ra từ đầu mùa là minh chứng sống động nhất. Không chỉ trong trận đấu mà cả ở những buổi tập, Van Persie đều thể hiện được đẳng cấp của mình".

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X