Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Ryan Giggs, huyền thoại sống ở MU: 20 năm, một mối tình chung thủy

Chủ Nhật 06/03/2011 12:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày 2/3/1991, Man United đã bị Everton đánh bại với tỷ số 0-2 trong một trận đấu ở giải hạng Nhất, tiền thân của Premier League. Thời điểm đó, “Quỷ đỏ” nước Anh đang ở trong giai đoạn khủng hoảng trầm trọng với chuỗi 7 trận không thắng. Nhưng cũng từ trong khó khăn, một huyền thoại của sân Old Trafford đã ra đời.

Huấn luyện viên Alex Ferguson đã có hơn 24 năm gắn bó với sân Old Trafford và cậu học thân thiết nhất với ông trong suốt một phần tư thế kỷ vừa qua có lẽ chính là Giggs, người vừa kỷ niệm 20 năm khoác áo Man United. 20 năm về trước, Ferguson đã tung Giggs vào sân trong trận thua Everton 0-2. 20 năm sau, Giggs cũng có mặt trong trận Man United thua Chelsea 1-2. Nhưng những cột mốc chỉ có ý nghĩa tượng trưng. Đóng góp vào những thành công vượt tầm thế kỷ của Giggs cho Man United mới là giá trị đích thực, luôn được các cổ động viên đội bóng áo đỏ trân trọng.

Ryan Giggs: 20 năm một mối tình

Ở vào tuổi 37, Giggs là bậc cha chú so với những cầu thủ trẻ của Man United như anh em nhà Silva, Antonio và Fabio. Nhưng trên sân bóng, Giggs luôn được đối xử bình đẳng như mọi cầu thủ khác. Anh vẫn phải tranh bóng, vẫn phải chạy hết sức trong chiến thuật của huấn luyện viên Ferguson mỗi khi được tung vào sân. Tuổi tác rõ ràng là một gánh nặng lớn đối với Giggs, nhưng thật may lối chơi của anh lại không mất quá nhiều sức, dựa chủ yếu vào kỹ thuật và kinh nghiệm. Chính vì thế, trong khi rất nhiều người bạn cùng trang lứa đã treo giày được vài năm thì Giggs vẫn tiếp tục chinh chiến và vừa gia hạn hợp đồng với Man United thêm một năm. Cho đến nay, Giggs đã có tổng cộng 131 đồng đội tại Man United. Rất nhiều người đã ra đi, đã giải nghệ, nhưng anh vẫn ở lại, kiên trì và nhẫn nại.

Dù là đồng đội hay đối thủ, những người chơi bóng quanh Giggs luôn cảm nhận được một không khí hòa nhã, một tinh thần rất fair-play đặc trưng của bóng đá. Giggs luôn hành xử như một quý ông người Anh, đúng chuẩn mực của sự lịch thiệp, dù không ít lần anh bị đối thủ phạm lỗi nguy hiểm hay khiêu khích một cách trắng trợn, thô lỗ. Cũng chính vì thế mà suốt 20 năm chinh chiến trên khắp các đấu trường, Giggs chưa từng một lần bị trọng tài đuổi khỏi sân. Phẩm chất đó của Giggs càng khiến người ta kính trọng và nể phục hơn.

Với vai trò là một cầu thủ chạy cánh, Giggs không chỉ biết đẩy bóng xuống biên rồi tạt vào trong cho các đồng đội băng lên ghi bàn. Kỹ thuật điêu luyện cho phép Giggs có thể làm đối phương bị “xoắn quẩy” và từ đó, anh có không ít cơ hội để lập công. Thật bất ngờ khi Giggs, chứ không phải một tiền đạo nào đó, là người đầu tiên của Man United đạt đến cột mốc 100 bàn thắng tại Premier League. Cho đến nay, anh đã có tới 110 pha lập công trong màu áo của “Quỷ đỏ” nước Anh ở đấu trường này. Về khả năng ghi bàn, xét ở góc độ các tiền vệ, có lẽ chỉ mỗi Matt Le Tissier của Southampton là có thể sánh được với Giggs.

Sẽ không đơn giản chút nào nếu ngồi thống kê tất cả các danh hiệu, tập thể cũng như cá nhân, mà Giggs đã giành được trong 2 thập kỷ khoác áo Man United. Thành công của “Quỷ đỏ” nước Anh trong thời gian dài vừa qua, ngoài dấu ấn đặc biệt của huấn luyện viên Ferguson thì còn có dấu giày của Giggs. Trên từ điển mở wikipedia, danh sách những phần thưởng mà Giggs đã nhận được, những kỷ lục mà Giggs đã tạo ra, kéo thành một vệt dài. Đó là minh chứng cụ thể nhất cho những đóng góp lớn lao mà anh đã dành cho Man United.

20 năm, trong quan niệm của những lớp người trước đây, đã là một phần ba cuộc đời. Giggs đã dành trọn thời gian ấy cho một tình yêu duy nhất - Man United - dù anh có khởi đầu sự nghiệp một cách chóng vánh với kình địch cùng thành phố là Man City. Với những cổ động viên của “Quỷ đỏ”, Giggs đã là một tượng đài sống ở sân Old Trafford. Dù sau này Giggs có phải treo giày, bởi không ai cưỡng lại được sự khắc nghiệt của thời gian, thì anh vẫn mãi có một chỗ đứng vững chắc trong trái tim những người hâm mộ Man United. Vượt lên tất cả, anh là một huyền thoại...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X