Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ryan Giggs: Huyền thoại chẳng trọn vẹn của xứ Wales

Thứ Ba 19/12/2017 19:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ryan Giggs là một huyền thoại của Manchester United nhưng trong con mắt của nhiều người xứ Wales, anh chẳng hề mang tính đại diện cho "những chú rồng".

 
Nếu bạn hỏi các cổ động viên bóng đá về Ryan Giggs, câu trả lời thu về hẳn rất bất ngờ. Hỏi CĐV Man Utd, họ sẽ nói ngay đó là một huyền thoại của câu lạc bộ với rất nhiều lời khen về sự trung thành, những pha đi bóng lắt léo hay sự dẻo dai. Cùng câu hỏi như thế với người xứ Wales, những gì nhận được khác hoàn toàn. Chưa bao giờ những người xứ Wales thực sự tôn trọng Ryan Giggs, câu hỏi anh ta có thực sự cống hiến hết mình cho màu cờ sắc áo đội tuyển cứ luẩn quẩn trong đầu họ.
 
Ryan Giggs Huyen thoai chang tron ven cua xu Wales hinh anh
Ryan Giggs dường như chỉ là huyền thoại của riêng Man Utd.

Tại sao nhiều người xứ Wales không coi Ryan Giggs là huyền thoại, bất chấp người ta gọi anh như thế ở Old Trafford từ lâu rồi? Tài năng ư, Giggs chưa bao giờ thiếu. Cùng với thế hệ 1992 của Man Utd với anh em nhà Neville, David Beckham, Paul Scholes hay Nicky Butt, Ryan Giggs là cơn ác mộng bên hành lang cánh trái với mọi đối thủ của Man Utd. Anh là mẫu cầu thủ chạy cánh trái kiểu cũ với những kỹ năng đủ để đánh bại mọi hậu vệ cánh của đối phương, đưa bóng đến chính xác nơi Eric Cantona, Mark Hughes, Andy Cole hay bất cứ trung phong nào của Man Utd cần để làm công việc cuối cùng. 
 
Trevor Murray trong bài viết trên TheseFootballTimes miêu tả: "Một huyền thoại thực sự của xứ Wales, kẻ khủng bố với các hậu vệ, phá tan giấc ngủ yên lành của họ với hình ảnh đau đớn về cái bóng mờ số 11, như một cơn lốc xoáy qua họ bên đường biên, ám ảnh theo vào cơn ác mộng".
Không phải tài năng, vậy điều gì khiến người xứ Wales dành những ánh mắt kém tin tưởng nhìn về phía Ryan Giggs?
 
Tài năng của Ryan Giggs từng làm lóe lên hy vọng của xứ Wales, những người từng một thời gian dài chẳng biết trông chờ vào ai sau khi John Charles giã từ đội tuyển vào năm 1965. Ian Rush hay Mark Hughes là những cầu thủ giỏi nhưng chưa phải tên tuổi đạt đến tầm vóc quốc tế. Thật hoàn hảo, Ryan Giggs mang đủ tố chất để đại diện cho nền bóng đá cả một quốc gia. Trớ trêu thay, anh chỉ ra sân 64 trận cho đội tuyển trong vòng 16 năm trong khi số trận khoác áo Man Utd là 674, gấp 10 lần những gì làm cho xứ Wales.
 
Năm 1991, Ryan Giggs vào sân thay Eric Young phút 84 trận đấu với Đức, trở thành cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo đội tuyển xứ Wales. Phải mất hai năm sau, Ryan Giggs mới ghi bàn đầu tiên cho "những chú rồng" trong trận thắng Bỉ với tỉ số 3-0. Suốt quãng thời gian đó, người hâm mộ xứ Wales chỉ có thể chứng kiến chàng cầu thủ yêu quý gây phấn khích tại Old Trafford, thay vì trong màu áo tuyển quốc gia. Suốt 18 trận giao hữu liên tiếp sau ngày ra mắt đội tuyển, Giggs vắng mặt cho đến ngày khánh thành sân Thiên Niên Kỷ vào năm 2000.
 
Trong cuốn hồi ký, Giggs thừa nhận né những trận giao hữu vì sợ chấn thương: "Thời điểm đó, tôi chơi hai trận mỗi tuần và lúc nào cũng như thể chấn thương đến nơi. Thế nên tôi với Sir Alex Ferguson ngồi lại để nhìn vào từng trận. Nếu là giao hữu quốc tế, tôi cảm thấy không đáng để mình ra sân". Đó là dấu trừ lớn của Ryan Giggs trong mắt người xứ Wales. Họ chán nản khi thấy anh làm tất cả những gì có thể cho Manchester United, rồi lẩn trách đội tuyển như thể thứ ôn dịch đáng sợ nào đó.
 
Ryan Giggs Huyen thoai chang tron ven cua xu Wales hinh anh 2
Ryan Giggs luôn bị nghi ngờ về động lực cống hiến cho xứ Wales.

Sir Alex Ferguson được cho là rào cản với những cầu thủ Man Utd trong việc cống hiến cho đội tuyển quốc gia họ. Ngồi lại với nhau tại BTSport, Frank Lampard từng nói đùa với Rio Ferdinand: "Có phải Fergie cấm anh nói chuyện với cứ ai phải không?"
 
Dù chỉ là lời bông đùa nhưng nhận xét của Frank Lampard vẫn có một phần sự thật. Ferguson luôn muốn các cầu thủ hy sinh một phần sự nghiệp ở cấp đội tuyển để cống hiến trăm phần trăm cho Man Utd. Điều đó giúp Fergie trở thành một trong những chiến lược gia thành công nhất trong lịch sử giải vô địch quốc gia Anh, thế nhưng lại tạo ra rào cản khiến Ryan Giggs khó trở thành huyền thoại thực thụ với bóng đá xứ Wales, dù anh hội tụ đủ điều kiện để làm điều đó.
 
Năm 2007, Ryan Giggs tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế ở tuổi 31 trong sự bàng hoàng và thất vọng của người xứ Wales, để rồi tiếp tục cống hiến thêm cho Man Utd bảy năm nữa. Đó cũng là thời điểm khó khăn với John Toshack khi "những chú rồng" bước vào giai đoạn chuyển giao. Bất chấp tất cả, Giggs khiến người xứ Wales sinh ra cảm giác rằng anh quay lưng với họ. Sự phẫn nộ của xứ Wales với niềm hy vọng một thời lên đến đỉnh điểm vào năm 2012. Năm năm sau khi giã từ tuyển quốc gia, Ryan Giggs quyết định cùng tuyển Olympic Liên hiệp Vương quốc Anh tham dự Olympic London. 
 
Chris Coleman - người giúp ĐT xứ Wales dự Euro 2016 - chia tay "những chú rồng" để đón nhận thách thức mới tại Sunderland vào cuối tháng 11. Truyền thông Anh cho rằng Ryan Giggs là nhân tuyển thích hợp để tiếp quản chiếc ghế Coleman để lại. Mark Hughes, Robbie Savage và một số đồng nghiệp cho rằng chẳng ai thích hợp hơn Giggs. Trên BBC, Savage đánh giá: "Nếu Giggs muốn và tham gia cuộc phỏng vấn, đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời khi một huyền thoại như anh ấy tiếp quản đội tuyển quốc gia".
 
Ryan Giggs Huyen thoai chang tron ven cua xu Wales hinh anh 3
Sau khi chia tay nghiệp cầu thủ, Ryan Giggs chưa gây ấn tượng về khả năng huấn luyện.

Trên thực tế, người xứ Wales không nghiêng về phương án này. Trả lời cuộc khảo sát của BBC, Tommie Collins - một người xứ Wales - nhanh chóng bác bỏ: "Theo ý kiến của tôi, Giggs đã tự quay lưng về phía đất nước này".
 
#AnyoneButGiggs (tạm dịch "Ai cũng được trừ Giggs") là hashtag nổi bật trên Twitter của những người yêu bóng đá xứ Wales những ngày qua. Trên trang Wales Online, cuộc khảo sát về ai sẽ là người phù hợp dẫn dắt "những chú rồng" thu về kết quả nghiêng về Tony Pulis, Craig Bellamy hay Thierry Henry thay vì Ryan Giggs - người được giới truyền thông Anh đánh giá cao. 
 
Không chỉ mặt tình cảm, khả năng huấn luyện của Ryan Giggs cũng là thứ khiến người xứ Wales cảm thấy thiếu thuyết phục. Sau khi giải nghệ, Giggs từng có 4 trận dẫn dắt Man Utd trong vai trò HLV tạm quyền, sau đó là một thời gian ngắn làm việc tại ban huấn luyện câu lạc bộ. Tuy nhiên trong vòng 18 tháng qua, Giggs chưa hề có bất cứ bước tiến nào trong sự nghiệp huấn luyện, ngoài danh xưng giám đốc thể thao của trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF ở Việt Nam. 
 
Ryan Giggs có thể là huyền thoại của Manchester United nhưng với người xứ Wales, họ dùng từ này một cách thật miễn cưỡng.

Ryan Giggs làm Giám đốc bóng đá PVF: Không chỉ để PR
Liệu Ryan Giggs và Paul Scholes có thể làm gì cho trung tâm đào tạo PVF khi chỉ sang Việt Nam hai lần mỗi năm? Đó chắc chắn là câu hỏi chung của rất nhiều...
* Bài viết sử dụng nguồn thông tin từ TheseFootballTimes
 
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X