Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ryan Giggs - Huyền thoại bất tử của Man Utd

Thứ Ba 20/05/2014 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là, ngay sau khi Man Utd công bố tên thuyền trưởng mới thì danh thủ vĩ đại bậc nhất trong lịch sử "Quỷ đỏ" thành Manchester và Premier League đã chính thức tuyên bố giã từ sân cỏ để chuyên tâm vào công việc mới: trợ lý cho Louis Van Gaal. Kể từ lần ra mắt đội 1 Man Utd vào năm 1991, Giggs đã trải qua hơn 20 năm ròng rã trung thành tuyệt đối với sắc áo Đỏ. Tại Old Trafford, anh đã được nếm trải đầy đủ những dư vị "cay đắng ngọt bùi", cùng đội bóng chinh phục biết bao danh hiệu. Bộ sưu tập chiến tích của Giggs chắc chắn ít ai sánh được và có lẽ xứng đáng được liệt vào kỷ lục Guiness xét cả về sự đồ sộ lẫn danh giá (tổng cộng 35 chiếc cúp lớn nhỏ gồm 13 Premier League, 4 cúp FA, 2 Champions League,...). Có thể ngoài sân cỏ, Giggs chẳng phải người hiền lành và vướng vào không ít scandal nhưng trên sân, anh luôn là con người mẫu mực, là tấm gương cho các đồng đội noi theo với tinh thần chiến đấu hết mình và niềm đam mê cháy bỏng cùng tài năng xuất chúng. Chắc chắn, phải rất rất lâu nữa (thậm chí chẳng bao giờ), may ra mới có một "Quỷ đỏ" vượt qua nổi Ryan Giggs và phá vỡ hàng loạt kỷ lục anh đã thiết lập. Không còn nghi ngờ gì, Giggs xứng đáng là biểu tượng của biểu tượng và đứng đầu trong ngôi đền thiêng vinh danh những huyền thoại vĩ đại nhất của Man Utd. Dưới đây là chùm ảnh vài khoảnh khắc tiêu biểu trên chặng đường sự nghiệp lẫy lừng của Giggs "đại đế".

1
Tháng 3 năm 1991, chàng trai Ryan Giggs lúc đó chưa tròn 18 tuổi, đã được Sir Alex tung vào sân thay thế Dennis Irwin trong trận thua Everton 0-2. Rõ ràng, đó là màn ra mắt không mấy vui vẻ nhưng cả thế giới đều không thể ngờ rằng, từ đây, một anh tài kiệt xuất của làng túc cầu giáo đã được khai sinh. Chỉ sau đó khoảng 2 tháng, Giggs đã có bàn thắng đầu tiên trong đời cầu thủ cho Man Utd, giúp đội nhà đánh bại người hàng xóm Man City 1-0 (Điều đặc biệt, Giggs từng có thời gian học tập ở lò đào tạo trẻ của ... Man xanh và đúng sinh nhật năm 14 tuổi, Giggs đã có một quyết định trọng đại: chuyển sang đội trẻ Man Utd sau khi được đích thân Sir Alex Ferguson đến tận nhà mời mọc).
2
Mùa giải 1991-1992, dù đã thường xuyên được ra sân ở đội 1 song Giggs vẫn là thành viên chủ chốt của đội trẻ Man Utd đoạt cúp FA trẻ cùng lứa cầu thủ tài năng bậc nhất mà Sir Alex sản sinh ra trong quãng thời gian dẫn dắt Man Utd, được gọi chung bằng cái tên "thế hệ vàng 1992". Nhìn vào tấm hình này, không khó để nhận ra Gary Neville, Nicky Butt, David Beckham thời trai trẻ (hai gương mặt còn lại của "thế hệ vàng 1992" là Phil Neville, em trai của Gary và Paul Scholes).
3
Mùa bóng kế tiếp, Giggs và đồng đội đã chinh phục thành công danh hiệu Premier League, chức VĐQG đầu tiên của Man Utd kể từ năm 1967. Vào lúc này, anh đã được xem là một trụ cột của đội bóng (ra sân đến 41 trận, khi đó Premier League còn có tới 22 đội tham dự và ghi được 9 bàn). Ăn mừng danh hiệu bên cạnh Giggs (từ trái qua) là cựu tiền đạo  Brian McLair và cựu hậu vệ Paul Parker. Trước đó, Giggs đã có danh hiệu cúp C2 châu Âu, giải đấu vốn dành cho các đội vô địch cúp QG và bị xoá sổ, sát nhập vào cúp C3 tạo thành cúp UEFA, tiền thân của Europa League ngày nay.
4
Ryan Giggs và King Eric Cantona, danh thủ vẫn được mặc nhiên thừa nhận là số 1 Man Utd trong kỷ nguyên Premier League bởi đã góp công rất lớn vào việc xây dựng nền móng vững chắc cho chu kỳ thống trị kéo dài gần hai thập kỷ của "Quỷ đỏ" tại quốc đảo sương mù. Tuy nhiên, nếu đánh giá một cách tổng thể thì hiển nhiên "King Eric" chẳng thể sánh bằng "Vua Gypsy"
6
Bức ảnh tuyệt đẹp ghi lại một tình huống phạt góc do Ryan Giggs thực hiện trong trận đấu gặp Tottenham (Man Utd thắng 1-0 nhờ pha lập công của Cantona) ở mùa giải 1995-1996 mà sau cùng, Man Utd đã đòi lại được chức vô địch từng rơi vào tay Blackburn một cách cay đắng (mùa trước, Man Utd chỉ xếp thứ hai do kém đúng 1 điểm). Điểm đáng lưu ý, có thời điểm, Man Utd kém Newcastle đến hơn chục điểm nhưng nhờ cú nước rút ngoạn mục vào cuối mùa, họ đã đăng quang hết sức thuyết phục. Ngoài ra, mùa giải này còn được nhớ đến với câu nói bất hủ mà Alan Hansen, một BLV thể thao có tiếng tại xứ sở sương mù và từng gắn bó gần trọn vẹn sự nghiệp cầu thủ với Liverpool, dành cho Man Utd: "Đừng mơ có được thành tích gì với một lũ nhóc (nhằm ám chỉ thế hệ vàng 1992 mà bắt đầu được Sir Alex cho thử sức)". Kết quả, "đám nhóc" đó làm được những điều to tát ra sao thì chẳng cần phải bàn cãi nhiều trong khi đến tận bây giờ, Liverpool vẫn chưa một lần được giương cao chiếc cúp Premier League.
7
Hình ảnh lột tả cú dứt điểm tung lưới Arsenal của Ryan Giggs ở trận bán kết cúp FA vô cùng đáng nhớ tại mùa giải vĩ đại 1998-1999. Đó được xem là bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp của tiền vệ người xứ Wales và cả lịch sử cúp FA. Chuyện kể rằng, tháng 4 năm 1999, Man Utd chạm trán Arsenal tại sân Villa Park của Aston Villa trong trận đá lại để phân định đội vào chung kết. Sau 90 phút thi đấu, hai đội vẫn hoà nhau 1-1 trong tình cảnh Man Utd chỉ còn 10 người trên sân (đội trưởng Roy Keane bị thẻ đỏ) và Peter Schmeichel đã bắt gọn cú đá penalty của Dennis Bergkamp vào cuối trận. Cả hai đành phải bứoc vào 30 phút hiệp phụ và Giggs đã ghi một bàn thắng bằng vàng ròng ở phút 109, đem về chiến thắng cho đội nhà sau một màn solo từ phần sân nhà, vượt qua một loạt cầu thủ đối phương trước khi sút tung nóc lưới David Seaman.
8
Còn đây là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong đời cầu thủ của Giggs khi anh được hôn lên chiếc cúp Champions League danh giá sau trận chung kết lịch sử tại Nou Camp (thắng ngược Bayern Munich 2-1 nhờ hai pha lập công liên tiếp vào các phút bù giờ của Sheringham và Solskjaer), khép lại một mùa bóng chưa từng có trong lịch sử đội bóng khi Man Utd đoạt "cú ăn ba" huy hoàng. Cầu thủ chung vui với Giggs là thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel. Sau đó, siêu thủ thành người Đan Mạch đã nói lời chia tay dù vẫn chưa qua thời kỳ phong độ đỉnh cao.
10
Dù trên danh nghĩa, Giggs chưa bao giờ được chính thức đảm nhận cương vị thủ quân đội bóng (ngoại trừ "tạm thời" khi đội trưởng chính thức vắng mặt) song Giggs vẫn được xem là "Quỷ đầu đàn" có uy tín và giữ tiếng nói rất trọng lượng với đồng đội. Chẳng thế mà Giggs thường xuyên là người truyền tải cho toàn đội có mặt trên sân những thông điệp chỉ đạo từ ngoài đường piste của người thầy đáng kính Sir Alex Ferguson.
11
Ryan Giggs và chiếc cúp Champions League thứ 2 trong sự nghiệp sau trận chung kết không thể nào quên với đại kình địch Chelsea vào một đêm mưa tại thủ đô Moscow (Nga). Không những vậy, với việc được vào sân thay người, Giggs đã chính thức vượt qua huyền thoại Sir Bobby Charlton để trở thành cầu thủ khoác áo Man Utd nhiều lần nhất. Anh còn thực hiện thành công quả phạt luân lưu 11m để đưa Man Utd đến ngai vàng châu Âu, đúng 50 năm sau thảm hoạ Munich 1958 mà đã cướp đi sinh mạng của nhiều cầu thủ trẻ tài năng bậc nhất Man Utd thời điểm đó (thường được gọi chung bằng cái tên "những đứa trẻ của Matt Busby (vị HLV tiền bối vĩ đại của Sir Alex)". Hẳn các CĐV Chelsea vẫn chưa thể nào quên cú trượt chân lịch sử của John Terry trên chấm luân lưu 11m, qua đó mở ra con đường sống cho Man Utd mà có lúc tưởng như họ đã để tuột mất chiếc cúp vào tay đối thủ.
12
Đây là bức ảnh ghi lại thời khắc Ryan Giggs đánh dấu tròn 20 năm khoác áo đội 1 Man Utd trên sân Ewood Park của Blackburn vào năm 2011. Cũng ở mùa bóng 2010-2011, Man Utd đã lần thứ 19 giành chức VĐQG, qua đó vượt qua kỷ lục 18 chức vô địch mà Liverpol nắm giữ kể từ năm 1990. Đừng quên rằng vào thời điểm đó, bộ sưu tập danh hiệu VĐQG của Man Utd mới chỉ dừng lại ở con số 7.
13
Tiền vệ người xứ Wales không thể giấu nổi sự xúc động trong trận cuối cùng của người thầy Sir Alex Ferguson trên cương vị HLV trưởng Man Utd (cũng là trận đấu thứ 1.500 của ông ở "Quỷ đỏ" thành Manchester) gặp West Brom ở vòng cuối cùng Premier League 2012-2013, mùa giải mà Man Utd lần thứ 20 đăng quang ở giải VĐQG Anh.
14
Mùa vừa rồi, dưới triều đại mới David Moyes, do tuổi cao sức yếu, Giggs hoạ hoằn lắm mới được tung ra sân nhưng anh cũng kịp ghi tên mình vào lịch sử Champions League với tư cách cầu thủ cao tuổi nhất ra sân thi đấu ở giải này. Đây là hình ảnh của Giggs ở trận tứ kết lượt về gặp Olympiakos (Hy Lạp) trên Old Trafford khi anh góp công không nhỏ vào chiến thắng ngoạn mục 3-0 để đưa đội nhà vào bán kết (lượt đi, Man Utd thua 0-2).
Ryan Giggs có thể sẽ rời MU sau mùa giải năm nay
Sau khi David Moyes bị sa thải vì thành tích quá tệ hại, Giggs được giao trọng trách "HLV tạm quyền" trong 4 vòng đấu còn lại của Man Utd ở Premier League. Tuy kết quả đạt được không quá xuất sắc (2 thắng, 1 hoà, 1 thua) song Giggs coi như đã hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ được giao. Xét cho cùng, Giggs chưa hề có kinh nghiệm huấn luyện, lại phải "đóng thế" trong bối cảnh Man Utd "hấp hối" trong cơn bạo bệnh thì thành tích đó là rất đáng ghi nhận.
15
Vòng 37 diễn ra vào ngày 6/5/2014 vừa qua (thắng Hull City 3-1 trên sân nhà), Giggs đã tự đưa mình vào sân. Đó là trận đấu thứ 963 của anh ở Man Utd. Khi ấy, tất cả Manucians đều ngầm hiểu rằng, đây chính là lời tạm biệt không chính thức của Giggs trên cương vị cầu thủ Man Utd. Quả thật, Giggs đã chọn đúng thời điểm đội bóng công bố tên HLV trưởng vào mùa tới cũng như việc bổ nhiệm anh vào chiếc ghế trợ lý để đưa ra tuyên bố chia tay đầy xúc động với sự nghiệp "quần đùi áo số" cùng Man Utd. Xin tạm biệt một tượng đại bất diệt của "Quỷ đỏ" thành Manchester và chúc anh gặt hái thành công trên chặng đường mới của cuộc đời.

 

Bảo Phương

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X