Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

"Ryan Giggs còn vĩ đại hơn cả Paolo Maldini"

Thứ Năm 03/03/2011 10:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như lời nhận xét của HLV Alex Ferguson, Ryan Giggs chính là "ngài kỉ lục" khi tiền vệ người xứ Wales liên tiếp lập nên những cột mốc mới không chỉ ở trong lịch sử Manchester United, mà còn tại những đấu tường từng ghi dấu những bước chạy của tiền vệ tài hoa này như FA Cup, Premier League và UEFA Champions League. Như John O'Shea đã nói:" Giggs là Paolo Maldini của Man Utd".

Nhắc đến Giggs, ai cũng biết "ngài kỉ lục" là tên tuổi gắn lền với Manchester United nhưng trước khi chuyển tới Old Tralford để viết nên huyền thoại cùng thế hệ 1992 với những Beckham, Scholes, anh em nhà Neville, Nicky Butt,... Giggs từng thi đấu cho "hàng xóm" Manchester City, đối thủ không đội trời chung với bầy "Quỉ đỏ" thành phố công nghiệp vùng đông bắc nước Anh. Ngày cầu thủ có thân hình nhỏ bé, mảnh khảnh ấy ra mắt trong trận thua 0-2 trước Everton khi thay thế Denis Irwin - ngày 2/3/1991, mấy ai ngờ được đó là ngày hạt giống của một cây đại thụ trong lịch sử Manchester United bắt đầu nảy mầm.

Kể từ ngày giải vô địch quốc gia Anh đổi tên thành Premier League năm 1992, chắc những quan chức đứng đầu FA ngày ấy cũng chẳng thể ngờ cậu bé mới 17 tuổi Ryan Giggs gầy gò lại là người gắn liền và nói không ngoa, là biểu tượng của giải đấu danh giá nhất xứ sở sương mù. Giggs là cầu thủ đầu tiên và có lẽ là cuối cùng và duy nhất có thể ghi bàn tại mỗi mùa giải được ra sân tại Premier League (19 mùa).

Ryan Giggs bên cạnh những chiếc áo đấu của Manchester United từ năm 1991 đến nay

Hai lần được bình chọn là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa (1991-1993), rồi cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải (2008-2009), chín lần có tên trong đội hình xuất sắc nhất mùa giải tại Premier League, rồi có tên trong đội hình tiêu biểu Premier League của thập kỉ, đội hình tiêu biểu FA Cup của thế kỉ, người ghi bàn thắng đẹp nhất lịch sử FA Cup, 11 lần vô địch Premier League trong màu áo Manchester United, hai lần lên đỉnh châu Âu với chiếc cúp Champions League danh giá cùng vô số danh hiệu cá nhân, cũng như những thành tích vô địch cùng câu lạc bộ. Ryan Giggs dường như sinh ra để vươn tới những danh hiệu, những kỉ lục. Chẳng thế mà Sir Alex đã phải phong tặng danh hiệu "ngài kỉ lục" cũng như nữ hoàng Anh Elizabeth đã từng phong tước hiệp sĩ cho Ferguson vì những đóng góp cho Manchester United nói riêng, và cho bóng đá Anh nói chung.

Mỗi một cầu thủ đều có một thứ sở trường để người ta nhớ, Beckham là những quả tạt, Scholes là khả năng sút bóng sống,... còn Giggs, người ta nhớ anh ở những bước chạy vặn lưng đối thủ, những pha xử lí chỉ bằng chân trái nhưng khiến bao hàng thủ phải lao đao. Giggs không có sự mạnh mẽ như Cris Ronaldo, không có được khả năng đột phá với lối đi bóng tự nhiên như hơi thở giống Messi, Giggs là Giggs. Có người hâm mộ MU nào lại không nhớ những pha đi bóng vặn sườn khiến đối thủ không biết đường nào mà xoay sở. Và cũng có ai đếm được đã bao nhiêu cầu thủ phòng ngự ngã nhoài ra dưới đôi chân thoăn thoắt của Giggs. Với đôi cánh Giggs - Beckham, Manchester United đã bay cao đến một mùa giải vô tiền khoáng hậu trong lịch sử câu lạc bộ với cú ăn ba vĩ đại.

John O'Shea trong lần phát biểu về kỉ niệm 20 năm ngày Giggs thi đấu cho câu lạc bộ đã nói thế này:" Maldini là cầu thủ vĩ đại nhất trong tâm trí người hâm mộ AC Milan, nhưng tôi nghĩ Giggs còn vĩ đại hơn cả Maldini". Chắc chắn lời phát biểu này sẽ làm dấy lên làn sóng tranh cãi giữa Milanista và Manucians, thế nhưng không thể phủ nhận một điều rằng trong lòng người hâm mộ Manchester United, tầm quan trọng của Giggs cũng không hề kém vai trò của Paolo Maldini trong lòng các fan của AC Milan. Thật khập khiễng để so sánh giữa hai huyền thoại, nhưng Giggs cũng xứng sánh ngang tầm cùng Maldini đứng trong ngôi đền của những "thánh nhân" túc cầu giáo bởi sức sống "không thể tin được" như Sir Alex đã từng thốt lên. Ở cái tuối 37, khi nhiều cầu thủ đã giải nghệ hoặc tìm đến những câu lạc bộ, những giải đấu vừa tầm để dưỡng già thì Giggs vẫn tiếp tục ở lại Manchester United để tạo nên con đường của những kỉ lục mới, để xô đổ kỉ lục cũ, dù rằng Premier League là giải đấu đòi hỏi rất cao về thể lực và không có chỗ cho những "ông già".

Cả một sự nghiệp lẫy lừng thế nhưng không phải trong lòng Giggs không có vết gợn nào. Điều duy nhất khiến tiền vệ tài hoa này hối tiếc là việc anh không thể giúp đội tuyển xứ Wales đi đến những vinh quang. Trong bóng đá, một cá nhân là không đủ mà muốn thành công phải dựa vào sức mạnh của cả một tập thể, chỉ một cánh chim đầu đàn Ryan Giggs không thể kéo đội tuyển xứ Wales bay đến những mục tiêu cao hơn. Nhiều chuyên gia phân tích lịch sử bóng đá đã tiếc hùi hụi vì tại sao Giggs lại không sinh tại Anh, nơi có nền bóng đá phát triển bậc nhất châu Âu và thế giới. Bao năm qua, Tam sư thiếu đi một tiền vệ cánh trái đẳng cấp, còn Giggs lại chôn chân ở tuyển xứ Wales. Trách sao được, có trách chỉ trách ông trời đặt tài năng ở nhầm chỗ.

Nhưng cũng vì sự sơ ý của đấng tạo hóa mà người ta mới thấy được nhân cách cao đẹp của Ryan Giggs. Bởi dù danh hiệu quốc tế là điều Giggs khao khát nhưng anh lại quyết không rời bỏ tuyển xứ Wales để gia nhập đội quân hùng mạnh Tam Sư, để rồi ôm mãi một nỗi niềm tiếc nuối. Nói thế nào thì nói, Giggs vẫn là một huyền thoại trong lòng người hâm mộ Manchester United, là một biểu tượng không thể thay thế khi nói về "triều đại" Ferguson, cũng như một tấm gương sáng về lòng trung thành, chung thủy và một đạo đức cao đẹp.

Hai mươi năm viết nên một huyền thoại!

  • Như Đạt

 

  

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X