Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ryan Giggs chạm mốc 600 trận ở giải VĐQG: Chứng nhân lịch sử

Chủ Nhật 16/01/2011 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các khán đài White Hart Lane sẽ gọi tên Gareth Bale, cầu thủ chạy cánh trái xuất sắc nhất Premier League ở thời điểm hiện tại. Nhưng còn một cơn lốc xứ Wales khác đáng được nhắc đến hơn cả: Ryan Giggs, người sẽ chơi trận thứ 600 ở giải VĐQG Anh.

Bất cứ ai muốn tìm hiểu lịch sử ra đời và phát triển của Premier League, hãy dõi theo bước đường sự nghiệp của Giggs. Sinh nhật 14 tuổi, anh được Sir Alex mời vào đội trẻ M.U. Đúng 3 năm sau, anh ký bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên. Ngày 2/3/1991, Giggs chơi trận đầu tiên ở giải VĐQG sau khi vào thay Dennis Irwin trong trận thắng Everton 2-0. Mùa giải 1991-92, bước đệm để Football League chuyển giao thành Premier League, Giggs đã là sự lựa chọn số một bên hành lang trái M.U. Tính đến thời điểm hiện tại, anh đã trải qua 21 mùa giải cùng Quỷ đỏ, và chỉ tính riêng ở giải VĐQG, thì số trận mà Giggs đã chơi lên đến 599. Ở White Hart Lane tối nay, anh chạm mốc 600 trận, một thành tích vô tiền khoáng hậu trong đời một cầu thủ.

Ryan Giggs: Kỷ lục gia của những kỷ lục

Thực tế, đó chưa phải kỷ lục trong lịch sử M.U, nhưng chẳng ai nghi ngờ nó sẽ thuộc về Giggs. Chỉ cần đá thêm 8 trận nữa, anh sẽ vượt qua cột mốc 606 trận mà Sir Bobby Charlton nắm giữ suốt 37 năm qua. Đó sẽ là lần thứ hai Giggs vượt mặt huyền thoại này. Ở trận chung kết Champions League 2008 gặp Chelsea, anh đã cân bằng kỷ lục 759 lần khoác áo M.U của Bobby Charlton. Và đến bây giờ, con số đó đã là 855 trận, một thách thức thực sự cho những bậc hậu bối sau này. Đặc biệt, Giggs còn là cầu thủ duy nhất ghi bàn trong tất cả 19 mùa giải Premier League.

Năm Giggs 14 tuổi, Ferguson đã tung anh vào một trận đá tập của đội một và Viv Anderson, một trụ cột của M.U dạo đó đã liên tục bị cậu bé mảnh khảnh ấy cho "ngửi khói" liên tục, đến mức anh phải thốt lên "Cái quái gì vậy, cậu ta là ai thế?". Giggs hiện tại hay đá tiền vệ trung tâm hơn (đỡ tốn sức), còn vấn đề của M.U là đã nhiều năm nay, không ai có thể gợi lại hình ảnh của anh khi xưa nơi hành lang trái. Gabriel Obertan có kỹ thuật rất tốt, nhưng lại thiếu độ sắc và quá sa đà vào việc vẽ vời.

Truyền nhân của Giggs: Gareth Bale

Người Anh đã từng tiếc ngẩn ngơ vì Giggs đã chọn Xứ Wales chứ không phải họ (anh từng khoác áo U16 Anh). Bây giờ là sự tiếc nuối tương tự dành cho Gareth Bale, một trong những cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất thế giới. Ở Bale, người ta thấy hình bóng của Giggs ở tuổi đôi mươi, sẵn sàng xuyên phá mọi hàng phòng thủ bằng tốc độ trong những pha bứt tốc cũng như sự lắt léo trong từng pha vê bóng.

Nhưng Bale sẽ phải đi một chặng đường rất, rất dài nữa mới có thể sánh ngang với bậc đàn anh đồng hương. Ở tuổi 37, Giggs đã có mọi danh hiệu cùng M.U, đội bóng mà anh gắn bó trọn đời, đã nhận được sự kính trọng của rất nhiều lớp cầu thủ vì tình yêu vô bờ bến cho Quỷ đỏ. Bale mới ở chặng đầu tiên trong sự nghiệp, và chưa gặt hái được gì nhiều cùng Tottenham, đội bóng mới chỉ nhăm nhe vị thế Big Four. Và với tài năng đặc biệt của Bale, thì rất có thể White Hart Lane chỉ là bệ phóng trong sự nghiệp của anh mà thôi.

Và nếu như Bale có ý định kiếm tìm một đội bóng mới có đẳng cấp cao hơn, có thể phát triển tài năng hơn, cũng như dễ dàng chinh phục các danh hiệu hơn thì chẳng đâu tốt hơn M.U. Ngày Giggs giã từ sự nghiệp không còn xa, và đã hơn một lần anh bày tỏ mong muốn truyền nhân của mình sẽ lại khoác lên mình màu áo đỏ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X