Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Ryan Giggs: Cây trường sinh “trẻ mãi không già”

Thứ Năm 28/11/2013 20:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở độ tuổi 40, độ tuổi "xưa nay hiếm" trong làng bóng đá, điều gì đã giúp Ryan Giggs duy trì phong độ và thể lực để tiếp tục cống hiến trong màu áo M.U?

Trong chiến thắng ấn tượng 5-0 của M.U trước Bayer Leverkusen ngay tại BayArena, đội hình Quỷ đỏ đã xuất hiện không ít những điểm sáng. Đó là Wayne Rooney với 2 pha kiến tạo thành bàn, là Jonny Evans với sự xuất sắc trong phòng ngự và 1 bàn thắng, là đôi cánh tốc độ và nguy hiểm Antonio Valencia và Nani, là sự tinh tế của Shinji Kagawa trong một ngày được trả lại vai trò hộ công sở trường…

Nhìn chung, trận thắng của "Quỷ đỏ" rạng sáng nay là một chiến thắng của cả tập thể, một chiến thắng ấn tượng nhất dưới triều đại non trẻ của Moyes. Rooney, dù ít khi đảm nhiệm vị trí trung phong, đã thay thế rất tốt Robin Van Persie bị chấn thương và tiếp tục tỏa sáng, như anh vẫn luôn như thế kể từ đầu mùa. Nhưng một dấu ấn không thể không nhắc tới là màn trình diễn của “lão tướng” Ryan Giggs.

giggs
 

Mặc dù không một pha xử lý nào trước tình huống kiến tạo cho Nani ghi bàn của tiền vệ vừa bước sang tuổi 40 thực sự đáng chú ý, nhưng phải nhìn nhận rằng ở độ tuổi “xưa nay hiếm” trong bóng đá, chẳng mấy ai có thể thi đấu tốt như những gì cầu thủ người xứ Wales này đã làm được trước Bayer Leverkusen.

Mùa giải năm nay, xung quanh Giggs là rất nhiều đồng đội trẻ. Cũng bởi thế, sự đĩnh đạc và bình tĩnh của anh sẽ là sự bổ sung vô cùng cần thiết cho “Quỷ đỏ” trong những thời khắc quan trọng. Đặc biệt, trong hoàn cảnh Michael Carrick chấn thương.

Nhiệm vụ ấy không thể giao cho Anderson, cầu thủ đã không còn xứng đáng được tin cậy nữa; trong khi Tom Cleverley đang chứng tỏ anh khó có thể vươn tới tầm một ngôi sao – ngay cả cỡ… Darren Fletcher. Cũng có thể, tiềm năng của anh đã bị đánh giá quá cao so với thực tế.

Trong khi đa phần các cầu thủ bắt đầu xuống dốc khi tới ngưỡng “băm”, thì với Giggs lại là một khởi đầu mới. Anh chuyển sang vị trí trung tâm, tận dụng nhãn quan chiến thuật và sự tinh tế mà thời gian đã hun đúc cho mình. Tất nhiên, không thể thiếu đi nguồn năng lượng đáng ngạc nhiên tới từ một “lão tướng”.

Giggs đã tiết lộ rằng chính việc tập Yoga là nguyên nhân khiến anh có thể kéo dài sự nghiệp đỉnh cao. Đó chẳng phải là điều mới, bởi trước tiền vệ người xứ Wales từng có không ít cầu thủ theo đuổi bộ môn này. Nhưng mấu chốt nằm ở chỗ nếu chỉ tập đúng phương pháp, Yoga sẽ không phát huy hết trọn vẹn ưu điểm của nó. Điều quan trọng nhất cần khi tập luyện Yoga là con người ta phải thực sự tập trung, ngay cả khi anh ta chỉ tập nhẹ mỗi ngày một giờ đồng hồ. Chính thái độ nghiêm túc khi tập Yoga đã giúp Giggs rèn luyện được tính nhẫn nại, điềm tĩnh và sự tập trung, những điều thực sự giúp ích cho anh trên sân bóng.

Nghe có vẻ hơi xa xôi, nhưng đó là sự thực, và là trường hợp của Giggs. Anh đã thay đổi cả thói quen ăn uống để kéo dài sự nghiệp đỉnh cao. Với cầu thủ 40 tuổi, kỉ luật với bản thân là vô cùng nghiêm ngặt. Nicklas Bendtner, chân sút đang khổ sở giảm béo tại Arsenal, hoàn toàn có thể học hỏi theo đàn anh Giggs để hy vọng cứu vãn sự nghiệp.

Giggs đã trở thành cầu thủ cao tuổi nhất từng ghi bàn tại Champions League (mùa 2011/12 khi anh 37 tuổi). Anh sẽ còn phải phấn đấu thêm 1 năm nữa nếu muốn vượt qua kỉ lục của Alessandro Costacurta, cầu thủ cao tuổi nhất thi đấu tại Champions League hay tại các cúp châu Âu. Nhưng dù sao, nếu như không bị ảnh hưởng bởi những chấn thương nghiêm trọng, sẽ chẳng gì có thể thể ngăn cản anh vượt qua mọi giới hạn của một cầu thủ trong màu áo M.U.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X