Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Rui Faria: Người kế thừa nghệ thuật hắc ám của Jose Mourinho

Thứ Bảy 06/01/2018 08:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ Uniao de Leiria đến Manchester United, Rui Faria âm thầm đứng sau cả những thành công lẫn thất bại của Jose Mourinho như một cái bóng.

 
Jose Mourinho là ai? OK, gần như tất cả những người yêu bóng đá có thể trả lời được ngay. Người đàn ông 54 tuổi quốc tịch Bồ Đào Nha từng vô địch Champions League 2 lần, vô địch Primeira Liga, Premier League, Serie A, La Liga,... từng dẫn dắt những câu lạc bộ nổi tiếng nhất thế giới như Porto, Chelsea, Inter Milan, Real Madrid và nay là Manchester United. 
 
Rui Faria Nguoi ke thua nghe thuat hac am cua Jose Mourinho hinh anh
Rui Faria như bản sao hoàn hảo của Jose Mourinho.

Thế Rui Faria là ai? Một số trả lời được, phần khác thì không. 
 
Khi làm việc dưới quyền Louis Van Gaal, Jose Mourinho gặp gỡ Rui Faria trong buổi hội thảo tại Barcelona. Đó là định mệnh. Hai người đàn ông có chung xuất phát điểm không phải dân chơi bóng chuyên nghiệp làm được điều mà rất nhiều cầu thủ huyền thoại của bóng đá thế giới không làm được. 
 
Giống Mourinho, Rui Faria vốn không xuất thân từ dân bóng đá chuyên nghiệp. Sinh ra tại thành phố Barcelos ở phía bắc Bồ Đào Nha, Rui Faria vốn là giáo viên thể dục, nhưng đó lại là nền tảng cung cấp những kiến thức về thể thao mà không phải chiến lược gia bóng đá nào cũng hiểu. Cuộc gặp gỡ Mourinho, khi đó còn là phiên dịch viên ở Barcelona, khiến cuộc đời của Rui Faria hướng sang ngã rẽ mới. 
 
Cả hai giữ liên lạc thường xuyên với nhau cho đến khi Jose Mourinho bắt đầu sự nghiệp huấn luyện tại Uniao de Leiria năm 2001, Rui Faria được bổ nhiệm làm huấn luyện viên thể lực kiêm nhiệm chuyên gia phân tích, những kỹ năng nổi trội của một giáo viên thể chất. Gần hai thập kỷ, Rui Faria trở thành nhân tố cốt lõi đằng sau thành công của Jose Mourinho.
 
Khi mới bắt đầu, Rui Faria không thể hiện được nhiều bởi những mâu thuẫn giữa Mourinho với Chủ tịch Uniao de Leiria. Cho đến khi tới Porto, dấu ấn của Faria mới đậm nét hơn trong triết lý bóng đá của Mourinho. Kế thừa tư tưởng của Sir Bobby Robson cùng Louis van Gaal, Mourinho áp dụng pressing cao và kiến thức về giáo dục thể chất của Rui Faria có ảnh hưởng lớn đến cuộc cách mạng về chiến thuật của ông bạn thân. Thành quả lao động của sự kết hợp này là UEFA Cup 2002-03 khi đánh bại Celtic trong trận chung kết, cũng như chiếc cúp vô địch Champions League một mùa sau đó để đưa tên tuổi của Mourinho lên một nấc thang mới.

Rui Faria Nguoi ke thua nghe thuat hac am cua Jose Mourinho hinh anh 2
Rui Faria là người duy nhất đi theo Mourinho gần hai thập kỷ.
Kể từ đó về sau, Rui Faria theo Mourinho như hình với bóng. Nếu có ai hiểu rõ về cách thức làm việc của Mourinho đằng sau "cánh già" hơn ai hết, đó phải là Rui Faria. Mourinho vài lần thừa nhận rằng nếu có ai sao chép hoàn hảo phong cách của mình, đó phải là Rui Faria. Tính khí nóng nảy, mặt lạnh, thích tính toán và có chung góc nhìn về trận đấu.
 
"Rui Faria hiểu rõ về phương pháp luận của tôi, người nắm rõ nhất các thông tin cũng như cách tôi làm việc" - Jose Mourinho đúc kết: "Nếu ngày nào đó phải chọn người kế nhiệm, điều đầu tiên là người đó phải giống tôi, thích nghi được cách dẫn dắt nữa. Anh ta là người hoàn toàn phù hợp với cách huấn luyện của tôi, cũng có nhiều điểm tương đồng với tôi về mặt cá tính. Đó là trợ lý của tôi, Rui Faria".
 
Giới truyền thông Anh gọi cách Rui Faria làm việc là "nghệ thuật bóng tối". Ngoài công việc chuyên môn, người trợ lý thân cận còn đảm nhiệm vai trò người hòa giải giữa Jose Mourinho với các cầu thủ. Rui Faria thường xử lý những vấn đề bên trong hậu trường, đặc biệt vào quãng thời gian đầy phức tạp của Mourinho tại Real Madrid.
 
Cách Jose Mourinho đối xử với Iker Casillas khiến nhiều trụ cột tại Real Madrid bất mãn. Sergio Ramos, Pepe hay công khai nhất là Cristiano Ronaldo chống đối Mourinho. Rui Faria hòa giải bầu không khí giữa các cầu thủ với huấn luyện viên của họ, dù không hoàn toàn giúp mối quan hệ trở nên tốt đẹp nhưng cũng không khiến mọi thứ bung bét. Các cầu thủ coi Faria là bạn, sự tôn trọng lẫn nhau này giúp làm dịu bầu không khí thù địch trong đội khi đó. 
 
Rui Faria Nguoi ke thua nghe thuat hac am cua Jose Mourinho hinh anh 3
Rui Faria như người quản gia trong lâu đài của Jose Mourinho.

Rui Faria là người duy nhất Jose Mourinho không muốn đánh mất. Những Andre Villas-Boas, Brendan Rodgers, Steve Clarke và Aitor Karanka đều tìm con đường riêng của mình nhưng Rui Faria là trường hợp cá biệt. Hơn 16 năm nay, họ vẫn sát cánh cùng nhau cả lúc vinh quang lẫn khi thất bại.
 
Qua nhiều năm, vai trò của Rui Faria dần thay đổi. Không chỉ phân tích và lên kế hoạch thể chất như hồi còn ở Uniao de Leiria, Faria dần đảm nhiệm nhiều công việc hơn trong ê kíp của Mourinho. "Người đặc biệt" ủy quyền cho Rui Faria hướng dẫn các buổi tập khi ông vắng mặt, tổ chức chi tiết và lên kế hoạch cho tương lai, đồng thời chịu trách nhiệm theo dõi tình hình của các cầu thủ rời khỏi câu lạc bộ theo dạng cho mượn. Andreas Pereira thừa nhận rằng thường xuyên trao đổi với Rui Faria trong quãng thời gian thi đấu theo dạng cho mượn tại Granada. 
 
Nếu Jose Mourinho sở hữu một lâu đài, Rui Faria phải là quản gia. Liệu Jose Mourinho có thành công đến thế nếu thiếu ông bạn thân? 

Mourinho: “Scholes làm HLV bằng 1/4 tôi là mừng lắm rồi!”
Sau chiến thắng 2-0 ngay trên sân Everton giúp MU giải hạn, HLV người Bồ Đào Nha lập tức phản đòn dư luận khi chỉ điểm đích danh tiền vệ huyền thoại vì những...
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X