Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Ruben Dias là mảnh ghép hoàn hảo mà Pep Guardiola đang tìm kiếm?

Thứ Tư 30/09/2020 12:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chuyển đến Man City với giá 62 triệu bảng, liệu Ruben Dias có thể giúp Pep Guardiola giải quyết cơn đau đầu ở hàng phòng ngự?

Ruben Dias là mẫu trung vệ mạnh mẽ và quyết liệt. Bên cạnh đó, khả năng chơi chân của cầu thủ người Bồ Đào Nha cũng là yếu tố không thể bỏ qua. Sự xuất hiện của Ruben Dias được kỳ vọng sẽ giúp HLV Pep Guardiola giải quyết cơn đau đầu ở hàng phòng ngự Manchester City.

Mùa giải 2017/2018, Ruben Dias được nhận giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa của giải VĐQG Bồ Đào Nha khi mới chỉ 20 tuổi. Và cũng chỉ 1 năm sau, anh có màn ra mắt trong màu áo ĐTQG Bồ Đào Nha, thi đấu bên cạnh những người đàn anh như Pepe hay Jose Fonte.
 
Ruben Dias
Ruben Dias giành giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Bồ Đào Nha năm 2017/2018 trong màu áo Benfica

Nếu phải làm một phép so sánh thì Ruben Dias có khá nhiều điểm tương đồng với Pepe. Anh là một hậu vệ lì lợm, quyết đoán, ưa thích những pha tắc bóng và có khả năng triển khai bóng từ phía dưới. Ở Benfica, những đường chuyền vượt tuyến của Ruben Dias hướng đến các tiền đạo hay những tiền vệ cánh. Trong mỗi 90 phút, Ruben Dias lại có trung bình 1.1 pha tắc bóng và 3.1 pha truy cản thành công. Những con số này vừa cho thấy sự quyết liệt trong lối chơi của trung vệ vừa cập bên Man City, vừa chỉ ra rằng anh vẫn còn là một cầu thủ trẻ và phải biết tiết chế những pha xử lý của mình cho phù hợp với thế trận trên sân.

Ruben Dias
Ruben Dias là mẫu trung vệ mạnh mẽ, quyết liệt nhưng biết triển khai bóng từ tuyến dưới

Để có được Ruben Dias, Man City đã phải trả cho Benfica tổng số tiền là 62 triệu bảng, trong đó có cả việc để Nicolas Otamendi ra đi theo chiều ngược lại. Đặt lên bàn cân một cách trực tiếp, các số liệu ở Champions League 2019/2020 của Dias hầu như đều trội hơn so với Otamendi, ngoại trừ chỉ số chuyền bóng (tổng số đường chuyền và tỉ lệ chuyền bóng chính xác). Dẫu vậy, đây cũng là điều dễ hiểu khi chiến thuật ưa thích của Pep Guardiola vẫn dựa chủ yếu trên khả năng kiểm soát bóng. Tất nhiên, Pep sẽ kỳ vọng Ruben Dias có thể đóng góp được nhiều vào lối chơi chung như Otamendi nhưng sẽ quyết liệt và đáng tin cậy hơn ở khả năng phòng ngự.

Ruben Dias
So sánh các chỉ số của Ruben Dias và Nicolas Otamendi ở Champions League 2019/2020

Một trong những điểm mạnh nhất của Ruben Dias chính là… phạm lỗi. Nhưng đó không phải vì anh thường xuyên triệt hạ các tiền đạo mà là vì anh có khả năng đọc trận đấu và phán đoán tình huống. Dias biết mình phải phạm lỗi ở đâu, khi nào cần phạm lỗi để ngăn cản cầu thủ tấn công của đối phương trước khi họ trở thành mối nguy hiểm cho cầu môn đội nhà. 

Đây chính là vấn đề mà hàng phòng ngự của Man City đã không làm tốt trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong thảm bại 2-5 trước Leicester. Những cầu thủ như Eric Garcia, Benjamin Mendy hay Kyle Walker tỏ ra lúng túng khi phải đối mặt với mẫu tiền đạo có lối chơi rình rập như Jamie Vardy. Họ đưa ra quyết định cản phá sai thời điểm và hậu quả là phải chịu tới 3 quả penalty trong một trận đấu. Pep Guardiola đang rất cần một trung vệ quyết đoán, người sẵn sàng lao vào những pha tranh chấp, tắc bóng hay chỉ đơn giản là “đè mặt” tiền đạo đối phương, và Ruben Dias có thể sẽ là câu trả lời mà ông đang tìm kiếm.

Ruben Dias
Ruben Dias luôn sẵn sàng lao vào những pha cản phá và tranh chấp với cầu thủ đối phương

Dẫu vậy, để giải quyết được tất cả các vấn đề, Man City cần nhiều hơn là một Ruben Dias. Từ trước đến nay, những đội bóng được dẫn dắt bởi Pep Guardiola vẫn tỏ ra vượt trội nhờ khả năng luân chuyển bóng ở tốc độ cao và sự di chuyển linh hoạt của các cầu thủ. Thế nhưng, Man City của thời điểm hiện tại lại tỏ ra vất vả trước những đội bóng chơi phòng ngự lùi sâu. Không sở hữu một trung phong đúng nghĩa, các cầu thủ Man City buộc phải chuyền qua chuyền lại liên tục, dẫn đến việc họ không có những phương án giải quyết rõ ràng cho từng pha bóng. Cách phòng ngự hiệu quả nhất của Man City là tấn công nhưng tất cả những gì người ta nhìn thấy là một hàng công thiếu tốc độ, nhịp điệu cùng một sự pressing nửa vời.

Ở mùa giải 2017/2018, Pep đã chi số tiền lên đến gần 230 triệu bảng cho một thủ môn, một trung vệ và 3 hậu vệ cánh. Có thể nói, đây chính là sự khác biệt đã mang về cho Pep chức vô địch Premier League năm đó. Còn bây giờ, khi đã có thêm Ruben Dias, nhà cầm quân người Catalan chắc hẳn sẽ hy vọng bộ ba Dias – Laporte – Ake có thể giúp ông một lần nữa nếm trải cảm giác vinh quang vào cuối mùa. 

Thế Trung (theo Telegraph)

Van de Beek tới MU để ngồi dự bị, đại diện lên tiếng chỉ trích
Được kỳ vọng lớn khi gia nhập Man United, nhưng tiền vệ Van de Beek lại không được thường xuyên thi đấu.
“Quái vật pressing” mang đến những gì cho Liverpool?
Jamie Carragher đánh giá Diogo Jota là “Quái vật pressing” của Liverpool và được ký hợp đồng để dự phòng cho Sadio Mane.
Tottenham gia nhập cuộc đua giành sao thất sủng Chelsea
Tottenham trở thành CLB mới nhất dành sự quan tâm đến Antonio Rudiger – người đã đánh mất niềm tin nơi HLV Frank Lampard.

 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X