Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

"Rửa nhục" West Brom, Man Utd giảm bớt "sức ép ngàn cân"

Thứ Bảy 08/03/2014 19:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuối cùng, phải đúng ngày Quốc tế phụ nữ, Man Utd mới "tặng" được cho người hâm mộ (trong đó, tất nhiên có không ít fan nữ) chiến thắng hoàn mỹ đầu tiên trong năm 2014. Sự thuyết phục không chỉ đến từ tỷ số chung cuộc (thắng 3-0) mà còn ở màn trình diễn trong cả trận. Hàng thủ chơi chắc, hạn chế sai lầm ngớ ngẩn ở mức tối đa, tuyến giữa kiểm soát được cục diện còn hàng công dưới sự điều phối của "hạt nhân" Rooney (ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn khác) đã thi đấu vô cùng nhịp nhàng. Bóng dáng của một ông lớn từng thống trị nước Anh đã chập chờn hiện về và nó cần phải tiếp tục được củng cố trong những vòng tới để Man Utd ít ra phải lấy lại được danh dự trong giai đoạn còn lại của mùa giải.

Có quá nhiều lý do khiến Man Utd buộc phải thắng chủ nhà West Brom, một chuyện tưởng như hoàn toàn nằm trong tầm tay của họ thời Sir Alex còn tại vị và không đáng được nhắc đến như một chiến công to lớn vào thời điểm này. Thứ nhất, ở lượt đi trên Old Trafford, Man Utd từng thua đau 1-2. Đó là thất bại đầu tiên tại sào huyệt trước đối thủ này kể từ năm 1978. Bởi thế, Man Utd cần phải rửa hận mặc dù nếu họ không làm được thì cũng chẳng Manucians nào thấy buồn vì đơn giản, họ đã phải đón nhận quá nhiều nỗi thất vọng, phải chứng kiến David Moyes tàn phá đi biết bao cột mốc vĩ đại được người tiền nhiệm Sir Alex Ferguson dựng lên. Thứ hai, tình cảnh của Man Utd vào lúc này không thể nguy ngập hơn được nữa khi đã người hàng xóm Man City xếp thứ 4 tới 12 điểm dù chơi hơn 1 trận và giải đấu chỉ còn 11 vòng. Thậm chí, chưa cần nghĩ đến một suất tham dự Champions League ngày càng xa tầm với, ngay cả vị trí thứ 5 (đồng nghĩa chắc chắn được quyền tham dự Europa League) cũng không phải là mục tiêu dễ hoàn thành bởi họ thua Tottenham đến 8 điểm. Do đó, chỉ có chiến thắng mới giúp họ tiếp tục nuôi hy vọng. Tuy nhiên, đánh bại West Brom đâu phải đơn giản. Ngoài việc đội bóng này chắc chắn sẽ chiến đấu hết mình để giành giật sự sống khi chỉ cách nhóm xuống hạng đúng 1 điểm thì mùa giải năm nay, West Brom thường chơi cực tốt trước các ông lớn. Ngoài việc đánh bại Man Utd, họ từng xuất sắc cầm chân Arsenal, Liverpool, Tottenham, Chelsea (cả hai lượt trận) và thua sát nút Man City. Trong khi đó, Man Utd chưa hề cho thấy dấu hiệu khởi sắc và vẫn không cải thiện nổi bộ mặt nghèo nàn, phong độ phập phù, chiến thuật nhạt nhoà. Không những vậy, nhà ĐKVĐ chắc chắn mất ngai còn phải đối mặt với vấn đề mới, tới từ tâm trạng "khó ở" của chân sút Van Persie.

Dẫu vậy, trong bối cảnh "nhân tài" ở Man Utd hiện nay như "lá mùa thu" nên Moyes không thể không xài Percy và các vị trí còn lại trên hàng công đều thuộc về những cái tên tốt nhất đội: "thủ quân tương lai" Wayne Rooney, bản hợp đồng kỷ lục Juan Mata và thần đồng Januzaj. Như vậy, đây là trận thứ hai liên tiếp ở Premier League, "bộ tứ siêu đẳng" trên lý thuyết có mặt ngay từ đầu trong đội hình Man Utd. Ở tuyến giữa, Fellaini được chọn là người đá cặp với Carrick. Hồi giữa tuần vừa rồi, tiền vệ người Bỉ đã ghi 1 bàn cho ĐTQG trong trận giao hữu với Bờ Biển Ngà (hoà 2-2) nên Moyes càng có thêm cơ sở để sử dụng cậu học trò cưng vẫn chưa thể hiện được bao nhiêu sau vụ chuyển nhượng được kỳ vọng từ Everton. Tại hàng thủ, chẳng biết có phải do đã chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng với Inter Milan mà hôm nay, đội trưởng Vidic phải ngồi ngoài nhìn hai đàn em Phil Jones - Smalling thi đấu. Thực ra, khi mà Vidic sẽ ra đi vào cuối mùa thì việc Moyes loại trung vệ người Serbia để trao cơ hội cho những cầu thủ sẽ còn gắn bó với đội là quyết định hợp lý.

Với lợi thế sân nhà cùng sự tự tin, không chút sợ hãi trước các đại gia của giải đấu, West Brom khởi đầu rất hưng phấn và chẳng ngại ngần chủ động tạo ra sức ép lên cầu môn De Gea. Phút thứ 3, Jones xử lý bóng khá lúng túng ngay gần vòng cấm địa đội nhà song may mắn, chính anh đã sửa sai thành công bằng động tác truy cản

Anichebe rất chuẩn xác lúc tiền đạo này chuẩn bị vào thế dứt điểm.  Sự mạnh dạn của West Brom đã khiến Man Utd khá thoả mái triển khai tấn công đáp trả song vẫn thiếu những phương án đủ sắc bén dù binh đoàn "Quỷ đỏ" cố gắng đa dạng hoá cách thức tiếp cận khung thành đối phương. Tình huống đáng kể nhất mà đội khách có được trong khoảng thơ gian đầu trận là pha thoát xuống của Januzaj đón đường kiến tạo thông minh của Mata nhưng cầu thủ trẻ người Bỉ đã phải nhận thẻ vàng vì lỗi cố tình dùng tay khống chế bóng. Phút 16, trong một tình huống phạt góc, bằng lợi thế chiều cao,  Fellaini thực hiện cú đánh ... vai và Brunt lóng ngóng phá bóng không khác gì một pha kết thúc nguy hiểm. May mắn, phía trên vạch vôi vẫn còn Mulumbu và cầu môn West Brom đã được giải nguy.

Kể từ cơ hội "nho nhỏ" đó, Man Utd dần chiếm lĩnh được thế trận nhờ sự hoạt động tích cực của các tiền vệ. Rooney cùng Van Persie cũng di chuyển rất rộng để tranh giành bóng, tự tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, West Brom "cựa quậy" rất mạnh, khiến các vị khách phải nỗ lực giữ vững trận địa. Phút 27, Amalfitano băng vào ngả người đón quả tạt từ cánh trái của đồng đội và lắc cái đầu điệu nghệ trong vòng vây của Smalling song không thể gây khó cho De Gea. Không lâu sau đó, Man Utd phản ứng bằng cú đánh đầu khá hiểm của Rafael sau đường chuyền đẹp của Januzaj nhưng đáng tiếc, Ben Foster, thủ thành từng khoác áo Man Utd, đã cản phá thành công. Tuy nhiên, tới phút 34, "Quỷ đỏ" đã mở được tỷ số. Từ chấm đá phạt chếch bên cánh phải, Van Persie dùng lòng trong chân trái đưa bóng khó chịu vào vòng cấm địa và Phil Jones bật nhẹ thực hiện cú đánh đầu uy lực, hạ gục Foster. Đây là bàn thứ 3 của hậu vệ người Anh tại Premier League mùa này, chứng tỏ sự trưởng thành vượt bậc của anh. Xem ra, Jones thực sự đã chững chạc để đủ sức thay thế đàn anh Vidic từ mùa tới.

Bị dẫn bàn, West Brom vùng lên dữ dội và nhiều thời điểm vây hãm mạnh khung thành De Gea cũng nhu có được cơ hội ăn bàn rõ rệt. Phút 38, Yacob đánh đầu sạt xà ngang ở khoảng cách gần, khiến những Manucians có mặt trên sân The Hawthorns phải thót tim. Chính cầu thủ này ngay sau đó phải rời khỏi sân nhường chỗ cho Morrison do vết đau gặp phải ở bắp đùi từ cú vào bóng khá mạnh bằng gầm giày của Fellaini (chẳng rõ vô tình hay cố tình). Phút 41, Anichebe xử lý bóng gọn gàng trong vòng cấm và dù bị Jones bám sát, cựu tiền đạo của Everton vẫn có thể tung ra cú kết thúc chéo góc, chệch cột dọc trong gang tấc. Hơn một phút sau, nhiều cầu thủ Man Utd rất bực bội khi trọng tài bỏ qua lỗi xử lý bóng bằng tay của Foster ở ngoài vòng cấm dù thủ môn này hoàn toàn bị động. Bước sang hiệp 2, đội chủ nhà vẫn nỗ lực tối đa hòng gỡ hoà, làm hàng thủ áo đỏ tiếp tục phải chống đỡ vất vả. Cần nhớ rằng, trong 4 trận đấu trước đó trên sân nhà, West Brom từng bị dẫn trước nhưng rồi chung cuộc đều có được kết quả hoà 1-1.

Phút 52, Gera và Anichebe bật tường ăn ý trong khu vực 16m50 của đối phương nhưng pha kết thúc cuối cùng của Gera lại quá đơn giản cho De Gea. Phút 54, Van Persie may mắn không phải nhận sự trừng phạt của trọng tài dù rằng đã phai cả hai chân vào người Steven Reid. Có lẽ do trước đó không lâu, chân sút người Hà Lan đã bị ăn thẻ vàng nên trọng tài Moss đành xử nhẹ, nhất là khi hoàn toàn có thể nhận định Percy đã ham bóng chứ không phải muốn triệt hạ đối thủ. Nhịp độ trận đấu được đẩy lên rất cao và hai bên không ngừng ăn miếng trả miếng. Nếu như Mata phải trở thành hậu vệ bất đắc dĩ chặn cú sút căng của Anichebe thì Fellaini lại dứt điểm trúng vào chân Ridgewell sau quả tạt chuẩn khỏi cần chỉnh của Evra. Phút 63, Van Persie nhăn mặt vì đau khi rời sân nhường chỗ cho Danny Welbeck và sự có mặt của tiền đạo 9x người Anh dường như đã đem lại may mắn cho đội khách bởi không lâu sau, Man Utd đã có bàn thắng thú hai. Trong một đợt triển khai tấn công khá bài bản do Rooney khởi xướng, Mata mở bóng sang cánh phải cho Rafael và hậu vệ này căng vào trong, đúng tầm di chuyển của R10. Ở tư thế thoải mái và cách cầu môn có vài mét ngắn ngủi, "chàng Shrek" dễ dàng sử dụng đầu làm tung lưới Foster. 

Với cách biệt khá an toàn, Man Utd đã có thể thư giãn tận hưởng trận đấu, điềm tĩnh bảo vệ khung thành và từ tốn tiến hành các bài tấn công. Phút 74, Evra giương súng bắn chim, bỏ phí đường kiến tạo đẹp của Rooney. Kagawa được trao cơ hội chứng tỏ giá trị khi vào thay Januzaj nhưng anh không thể hiện được nhiều trong cục diện đã an bài. Trận này, Man Utd đã cho thấy sự mạch lạc, gắn kết trong lối chơi chứ không còn rời rạc, thiếu sức sống. Ngoài ra, cái quan điểm "lùi về cố thủ bảo vệ thành quả" đã không còn tồn tại trong suy nghĩ của Moyes. Man Utd vẫn giữ vững quyền chủ động điều khiển trận đấu và áp đặt lối chơi. Bởi thế, hệ quả tất yếu, Man Utd đã có thêm bàn thắng. Phút 83, Rooney - Mata - Fellaini phối hợp nhỏ ở trung lộ trước khi R10 chọc khe thuận lợi, đặt đồng đội Welbeck vào thế đối mặt với Foster. Rất lạnh lùng, chân sút 23 tuổi cứa lòng đưa bóng vào góc xa. Thực ra, trước đó, De Gea mà không phản xạ nhanh nhạy từ chối cú dứt điểm ở góc hẹp của Gera thì chưa chắc Man Utd đã gia tăng được cách biệt.

Dù vậy, bàn thắng của Welbeck chính là sự khẳng định rằng Man Utd đã chơi một trận tốt nhất kể từ đầu năm 2014. Chỉ có điều không rõ, họ có thể duy trì được hình ảnh này ở trận đại chiến Liverpool ở vòng sau hay lại trở về với bộ mặt thảm hại quen thuộc. Hãy chờ xem.

Đội hình dự kiến
West Brom:
Foster; Reid (Sessegnon 61'), McAuley, Olsson, Ridgewell, Yacob (Morrison 40'), Mulumbu, Amalfitano, Gera, Brunt (Berahino 66'), Anichebe
Manchester United: De Gea; Rafael (Vidic 87'), Jones, Smalling, Evra; Carrick, Fellaini; Mata, Rooney, Januzaj (Kagawa 76'); van Persie (Welbeck 63')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X