Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Rosicky chìm nghỉm: Tiểu Mozart đã già hay mưu sâu kế hiểm của Wenger?

Thứ Sáu 14/11/2014 09:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc khủng hoảng thừa nhân lực tiền vệ ở Emirates đã khiến một số người phải hi sinh vị trí. Tại Arsenal lúc này, nạn nhân là tiểu Mozart Tomas Rosicky.

Rosicky mới chỉ được ra sân chính thức đúng 1 trận trong mùa này, trước Southampton tại Capital One Cup. Được vào sân thay người 3 lần, tổng thời lượng thi đấu tại Premier League của nhạc trưởng người CH Czech chỉ là vỏn vẹn 30 phút đồng hồ. Khi được vào sân thực ra Rosicky không thể hiện được những gì vốn có; nhưng thực ra nếu không được thi đấu đủ thời gian cho phép thì kể cả Ronaldo hay Messi cũng chẳng thể duy trì phong độ. 


Rosicky dang nam trong ke hoach theo duoi cua Bayern Munich
Đã đến lúc Rosicky rời Arsenal

Mùa trước anh vẫn còn “chạy tốt” và được Wenger tín nhiệm cho ra sân 34 trận và ghi 3 bàn thắng, đều là những siêu phẩm. Trong vài mùa gần nhất, Rosicky chính là người cận vệ được Giáo sư tin tưởng nhiều nhất. Cũng giống như Park Ji-Sung ngày trước ở Man Utd, Rosicky có thể ra sân không đều, nhưng cứ cầu đinh là có mặt anh. Yếu tố kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu của cầu thủ người CH Czech là không thể bàn cãi.

Hẳn nhiên nhiều người cho rằng yếu tố tuổi tác ảnh hưởng lớn tới lựa chọn của Wenger. Đương nhiên tiền vệ mang áo số 7 hiểu rằng anh đã 34 tuổi và phải nhường sân chơi có các đồng đội trẻ hơn; nhưng đồng thời mới đây anh cũng thừa nhận nền tảng thể lực chưa hề bị ảnh hưởng. Thật vậy, trước Hà Lan, theo thống kê của Opta, Rosicky chạy tới 12 km trong cả trận; và tại Arsenal anh là cầu thủ xếp thứ 5 về mặt tốc độ và khả năng tăng tốc. Đấy là trong bối cảnh Pháo thủ có những chuyên gia tốc độ vô cùng mẫu mực như Walcott, Chamberlain hay Bellerin.

Thế nên việc Rosicky bị loại khỏi đội hình chính thức của Arsenal có thể không phải là do cá nhân anh đã xuống sức, mà vì ý đồ vận hành sơ đồ chiến thuật chung của Wenger. Những mùa trước số 7 được sử dụng là vì khả năng chơi pressing cực rát của anh trên toàn mặt sân. Sang tới năm nay, khi có cặp Alexis Sanchez và Danny Welbeck trên tuyến đầu, sự bền bỉ và kiên trì của Rosicky không còn là “của độc” tại Emirates; hay nói cách khác, sự tích cực hỗ trợ phòng ngự của 2 cái tên nói trên khiến Wenger không cần tới Rosicky nữa trong việc kiểm soát, điều hoà nhịp độ trận đấu.

Thêm vào đó, có thể có một lí do nhạy cảm nữa cho việc Rosicky không được ra sân nhiều. Wenger không có thói quen gia hạn hợp đồng hơn một năm với các cầu thủ đã có tuổi, và với việc trọng dụng các cầu thủ có sức trẻ, khả năng lớn là Wenger sẽ tìm cách “thải loại” các cầu thủ già trong yên bình. Lấy Mikel Arteta là ví dụ. Anh là đội trưởng, nhưng với độ tuổi 32, cơ hội ra sân mùa này của Arteta đã giảm hẳn so với các mùa trước. BLĐ Arsenal, với tính cách vô cùng cẩn trọng đến tiêu cực của mình, tuyên bố “Nếu đá tốt, anh sẽ được gia hạn thêm 1 năm”. Để tránh quỹ lương phình to và tạo chỗ mới trong đội hình chính thức, Wenger sẽ tỏ ra khắt khe hơn với các cầu thủ đã cao tuổi, cho họ cơ hội tương đối hạn chế và qua đó tránh được việc gia hạn với những cái tên mà ông không còn mặn mà.

Năm ngoái, tờ The Mirror tuyên bố Rosicky đã kí vào bản hợp đồng 2 năm với Arsenal, tức là tới hết mùa 2015/16, anh mới phải rời Emirates. Tuy nhiên, đó chỉ là thông tin chưa chính thức và chưa được xác nhận bởi BLĐ Arsenal. Biết đâu đấy đây đã là mùa cuối cùng của Tiểu Mozart cho đội quân của Giáo sư đáng kính?

Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X