Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Rooney vs. Aguero: Ai tạo ra khác biệt ở derby?

Chủ Nhật 23/10/2011 14:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Aguero gọi, Rooney tự khắc trả lời. Rooney thôi nổ súng, Aguero cũng không thể ghi bàn. Cuộc đua giữa hai chân sút hàng đầu Premier League đã diễn ra căng thẳng trên từng cây số. Và ở Old Trafford hôm nay, họ sẽ là tâm điểm của mọi sự chú ý.

Đỉnh cao của sự ganh đua là diễn biến ở vòng 4. Hai tiếng sau khi Aguero một mình làm nên chiến thắng 3-0 trước Wigan, Rooney trả lời bằng hat-trick tại Reebok (M.U thắng 5-0). Cả Aguero và Rooney đều trải qua khoảng lặng với một tháng tịt ngòi trước khi nổ súng trở lại giữa tuần qua. Aguero sắm vai người hùng với bàn ấn định tỷ số 2-1 vào lưới Villarreal ở phút bù giờ thứ ba, còn Rooney lập cú đúp trên sân Otelul Galati. Sau 8 vòng, Rooney đang dẫn Aguero 9-8, nhưng Man City lại nhỉnh hơn M.U cả về điểm số (22-21), cũng như sức mạnh hàng công (27-25). Xét về mặt phong độ, rõ ràng Rooney và Aguero đang một chín một mười.

Rooney liệu có tạo ra được sự khác biệt ở derby như mùa trước?

Rooney đang rất cần xóa đi vết đen trong màu áo Tam sư bằng những màn trình diễn ấn tượng ở CLB. Trước nguy cơ vắng mặt ở EURO 2012, điều mà "số 10" cần nhất bây giờ là một sự an ủi về tinh thần, và không có liều thuốc nào tốt hơn niềm vui từ trận derby. Nhưng xét về mặt động lực, Aguero cũng quyết tâm không kém. Tại Vicente Calderon, chân sút người Argentina chưa bao giờ được hưởng niềm vui chiến thắng (thậm chí là hòa) ở derby, bởi Real Madrid ở một đẳng cấp khác hẳn so với Atletico. Man City cũng thường xuyên ở thế yếu so với M.U, nhưng đây là thời điểm mà cán cân quyền lực giữa hai nửa xanh đỏ của thành Manchester cân bằng nhất. Và Aguero đang được kỳ vọng sẽ mang đến sự khác biệt cho đội khách.

Sẽ rất khó để so sánh cụ thể giữa Rooney và Aguero, dù họ cũng có những điểm tương đồng: mạnh mẽ, nhanh nhẹn và có kỹ năng dứt điểm thiên phú. Song thực tế, những đóng góp của cả hai về lối chơi lại không hề giống nhau do khác biệt về hệ thống chiến thuật giữa M.U và Man City.

Trong sơ đồ của M.U, Rooney là hạt nhân. Quỷ đỏ thường thi đấu với đôi cánh Ashley Young - Nani, tiền đạo mũi nhọn là Chicharito hoặc Welbeck, còn vị trí thích hợp nhất của Rooney là tiền đạo lùi. Ở đó, anh giống như một cây cầu liên kết các tuyến, tiền vệ với tiền đạo, cầu thủ chạy cánh với đối tác ở trung lộ. Thậm chí, Rooney là cầu thủ duy nhất được phép hoạt động tích cực ở cả ba tuyến, nhờ khả năng "cày" khắp sân với một nguồn năng lượng dồi dào. Khi Rooney thoải mái về mặt không gian, cũng như tâm lý, anh trở nên cực kỳ nguy hiểm ở 30m trước khung thành, từ những đường chuyền tinh tế nhờ óc quan sát thông minh, cho đến những pha dứt điểm xuất thần. Các cầu thủ Man City chắc chắn chưa thể quên cú đá xe đạp chổng ngược tuyệt diệu của anh ở trận derby lượt về mùa giải trước.

Aguero đã hòa nhập cực tốt với lối chơi tại Premier League khi biết cách hạn chế bất lợi về thể hình bằng tốc độ và sự khôn khéo trước những hậu vệ to cao nhưng xoay trở chậm, nhưng xét về khả năng bao sân, anh vẫn không thể bằng Rooney. Vị trí của Aguero là mũi nhọn trên hàng công, và anh cần sự hỗ trợ từ David Silva hay Samir Nasri để khoan thủng những hàng phòng ngự. Nếu cắt đứt những mỗi liên kết ấy, Aguero không đủ sức mạnh để có thể một mình tự tạo cơ hội như Rooney.

Và còn một điểm nữa mà Aguero không thể bằng Rooney: khả năng sút phạt. Những gì diễn ra từ đầu mùa, đặc biệt là trong trận đấu với Bolton đã là một minh chứng cho kỹ năng dứt điểm siêu việt này của Rooney. Trận derby này, "số 10" sẽ lại tỏa sáng từ chấm đá phạt?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X