Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Giggs đã sai, Rooney không có vị trí sở trường!

Thứ Năm 13/10/2016 10:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Huyền thoại Ryan Giggs mới đây đã giải thích vấn đề của Rooney hiện tại chính là việc anh đang loay hoay không tìm ra vị trí phù hợp nhất cho chính mình khi sự nghiệp đã bước sang bên kia sườn dốc. Giggs không hoàn toàn sai, nhưng vấn đề đó Rooney đã phải đấu tranh trong cả sự nghiệp.

Ryan Giggs là một cầu thủ chạy cánh thuần tuý. Tuy nhiên khi ở bên kia bến bờ sự nghiệp, anh đã chuyển dần vào vị trí trung tâm vì anh tự vấn rằng không thể dùng tốc độ như là một lợi thế để vượt qua đối phương được nữa. Giggs cho rằng việc Rooney đang bị thi đấu ở những vai trò khác nhau tại M.U và đội tuyển Anh đã khiến cho tiền đạo 30 tuổi này đánh mất phong độ và giờ thì lần đầu tiên anh mất vị trí chính thức ở cả hai màu áo mình khoác lên.

Giggs da sai, Rooney khong co vi tri so truong! hinh anh
Rooney không biết vị trí sở trường của mình

Thế nhưng nếu nhìn nhận một cách tổng thể sự nghiệp của thần đồng bóng đá Anh một thời, có thể thấy rằng Rooney chưa bao giờ có diễm phúc được thi đấu cố định ở một vị trí. Ra mắt Everton năm 16 tuổi, Rooney nhanh chóng trở thành một tiền đạo ảo bên cạnh Kevin Campbell, một mẫu trung phong cắm người Anh điển hình: Cao, to và không chiến tốt. Rooney với tốc độ, sự nhạy bén và khả năng săn bàn của mình thường hoạt động quanh Campbell để chờ cơ hội bứt lên và dứt điểm.

Đó là phong cách của Rooney ở 4 năm sau đó dù là ở đội tuyển Anh hay trong màu áo Manchester United. Kể từ khi về Old Trafford và làm đối tác với Ruud van Nistelrooy, Rooney càng thi đấu lùi sâu hơn nữa khi tiền đạo người Hà Lan đơn giản là một sát thủ vòng cấm địa. Thế nhưng những năm đầu của Rooney ở “nhà hát của những giấc mơ” là thời điểm mà anh là nhân vật trung tâm của đội bóng, người mà ngay cả van Nistelrooy cũng phải phục vụ cho. Song, cũng lại có những thời điểm Sir Alex thử nghiệm hàng công ba người thì lẽ dĩ nhiên Rooney lại phải dạt ra cánh.

Năm 2006, khi van Nistelrooy rời M.U, Rooney và Ronaldo trở thành những nhân tố gánh vác trọng trách ghi bàn của đội. Thế nhưng sự thăng tiến chóng mặt của Ronaldo đã buộc Rooney phải hy sinh vị trí của mình. Trên lý thuyết, Rooney vẫn là tiền đạo mũi nhọn, nhưng thường xuyên phải lùi sâu hoặc đổi vị trí cho Ronaldo để tiền vệ người Bồ Đào Nha tận dụng khả năng săn bàn đáng nể của mình. Trong những trận đấu quan trọng tại Champions League, Rooney thậm chí phải dạt hẳn sang cánh trái.

Huyền thoại M.U tin Rooney sa sút là lỗi lớn của Mourinho
Wayne Rooney đã mất vị trí chính thức ở cả CLB cũng như ĐTQG và cựu danh thủ Ryan Giggs tin rằng HLV Jose Mourinho có lỗi lớn trong việc này.

Rooney hy sinh vị trí vì Ronaldo cho đến năm 2009, khi CR7 cập bến Real Madrid. Ngay ở mùa giải sau đó, Rooney mới thực sự trở thành một trung phong cắm đúng nghĩa. Người đá cặp với anh lúc đó là Berbatov thường lùi sâu hơn để lãnh nhiệm vụ kiến tạo. Với 34 bàn thắng trên mọi mặt trận, Rooney giành danh hiệu cầu thủ hay nhất giải ngoại hạng Anh, cho lần duy nhất của sự nghiệp.

Thế nhưng mọi thứ lại thay đổi một lần nữa ở mùa giải sau đó, khi Berbatov có một phong độ thăng hoa để giành danh hiệu vua phá lưới, cộng với sự xuất hiện của Javier Hernandez, Rooney phải lùi xuống thi đấu như một số 10. Vẫn là vị trí ấy nhưng ở mùa giải sau đó, Rooney làm nền cho Danny Welbeck, song vẫn ghi được tới 27 bàn thắng tại giải ngoại hạng Anh, thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của R10. Dù thi đấu trong vai trò số 10 nhưng Rooney lại chỉ tạo ra 5 đường kiến tạo trong cả mùa giải.

Nhưng kể từ sau đó, khả năng hỗ trợ phòng ngự của Rooney bắt đầu bị nghi ngờ qua những bước chạy có phần nặng nề và mệt mỏi. Còn nhớ ở trận tứ kết EURO 2012 với Italia, thủ thành Joe Hart đã phải liên tục hò hét yêu cầu Rooney theo kèm Pirlo. Đến mùa giải đầu tiên sau khi Sir Alex giải nghệ, khi mà hầu như cả đội đều sa sút phong độ, Rooney vẫn kịp ghi 17 bàn qua 29 trận đấu tại Premier League, trong vai trò của một tiền đạo lùi phía sau Robin van Persie. Thực sự thì việc Rooney toả sáng ở một vị trí nào đó vẫn là điều hết sức bí ẩn mà ngay cả Sir Alex Ferguson cũng không thể giải thích được.

Giggs da sai, Rooney khong co vi tri so truong! hinh anh
Rooney đang đánh mất chỗ đứng tại ĐT Anh và M.U

Dưới thời Louis van Gaal, vị trí của Rooney là một mớ hỗn độn không hơn. Khi thì anh được phép đá cao nhất, khi thì lại lùi xuống sâu ở hàng tiền vệ. Tại EURO 2016 vừa qua, có những lúc Hodgson tận dụng Rooney ở vị trí thấp nhất ở tuyến giữa. Tiền vệ 30 tuổi này tạo ra được một vài tình huống chuyền bóng khá ổn, nhưng chưa đủ để tạo ra sự đột biến. Mourinho nói rằng Rooney chắc chắn không thể đá tiền vệ trong khi ở tuyển Anh, cầu thủ này lại lùi rất sâu. Đó là những nghịch lý trong suốt sự nghiệp của R10.

Trong 14 năm đã qua kể từ khi trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, Rooney chưa bao giờ trải qua 2 mùa giải liên tiếp được thi đấu cùng một vị trí. Rooney từng nói: “Tôi luôn rất tự tin về sự đa năng của mình, có lần tôi được yêu cầu đá trung vệ, hay hậu vệ cánh vì M.U khủng hoảng chấn thương, tôi vẫn rất vui vẻ.” Ngày trước, mọi người sẽ tự hào về sự đa năng của Rooney. Còn bây giờ, nó trở thành một gánh nặng không hơn.

Hàn Phi

► Xem thêm kết quả bóng đá Anh và BXH Ngoại hạng Anh mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X