Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Rooney và Pogba đá cặp tiền vệ trung tâm sẽ là một thảm họa!

Thứ Sáu 19/08/2016 08:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sẽ là thiếu sáng suốt nếu HLV Mourinho bố trí Rooney và Pogba là cặp tiền vệ trung tâm của Manchester United trong mùa giải 2016/17.


Trong một chương trình bình luận bóng đá trên truyền hình diễn ra mới đây, bộ đôi cựu danh thủ Gary Neville và Jamie Carragher đã đưa ra lời khuyên Man United và HLV Jose Mourinho bố trí bộ đôi Wayne Rooney và Paul Pogba đá cặp với nhau ở vị trí tiền vệ trung tâm. Một ý tưởng đầy táo bạo, nhưng không thực tế một chút nào. Cả hai ngôi sao này đều xứng đáng có suất trong đội hình chính của Quỷ đỏ, song sẽ là thảm họa nếu họ song hành ở trung tuyến.

Ngay trong buổi gặp gỡ báo chí đầu tiên từ khi tới M.U, Mourinho đã khẳng định Rooney chỉ có thể đá số 9, số 10 hoặc 9 rưỡi thay vì số 8 và càng không phải số 6. Đến thời điểm này, ông vẫn giữ nguyên quan điểm của mình và đội trưởng của Quỷ đỏ thường xuyên đá hộ công ngay sau trung phong Zlatan Ibrahimovic.

Goc MU Rooney va Pogba da cap tien ve trung tam se la mot tham hoa! hinh anh
Rooney có xu hướng lùi sâu tổ chức cho M.U trong vài trận qua

Theo Carragher, hiện Rooney vẫn chơi với vai trò chẳng khác nhiều so với cuối mùa giải trước khi anh vẫn lùi khá sâu lấy bóng và điều phối cho các vệ tinh xung quanh. Xin được giải thích ngay: Đầu tiên, M.U mới chỉ trải qua 2 trận đấu chính thức với Leicester và Bournemouth, những đội nhường quyền kiểm soát bóng cho họ. Khi đối thủ áp sát nhanh, Rooney buộc phải lùi sâu hơn thường lệ để tìm bóng, có thể coi đó là do tình thế đưa đẩy chứ không hẳn là chủ định của anh.

Thứ 2, phía sau Rooney vẫn còn có một cặp đồng đội hỗ trợ và đó là mấu chốt mang lại sự tự tin cho anh. Đơn giản bởi nếu “chàng Shrek” có chuyền hỏng hay để mất bóng thì vẫn còn có người phía sau sửa sai giúp. Nếu chỉ dựa vào những thể hiện đã qua của Rooney mà nhận định rằng anh và Pogba có thể hợp thành một cặp tiền vệ trung tâm của M.U trong suốt từ giờ tới cuối mùa như phát biểu của huyền thoại Neville thì có phần hơi nóng vội.

Rooney là một cầu thủ thông minh, sáng tạo, nhưng anh không giỏi ở những tình huống phải đối đầu với những mũi công của đối phương. Đặt Rooney và Pogba đá thấp nhất ở hàng tiền vệ sẽ khiến một trong hai người họ phải hy sinh đảm nhận nhiệm vụ phòng ngự nhiều hơn. Không thể có chuyện tất cả cùng lao hùng hục lên trên để lại khoảng trống cho đối phương khai thác. Nhưng khi đó, Mourinho có giao nhiệm vụ phòng ngự cho Rooney hay Pogba cũng đều sẽ lãng phí những phẩm chất quý giá của họ.

Goc MU Rooney va Pogba da cap tien ve trung tam se la mot tham hoa! hinh anh 2
Nhưng không đồng nghĩa với việc anh có thể phòng ngự cho Pogba lao lên

Rooney ở tuổi gần 31 đã không còn có được tốc độ và sức mạnh như thời đỉnh cao. Việc anh thất bại trong những cuộc tranh chấp tay đôi đã không còn hiếm hoi. Pogba trẻ hơn, khỏe hơn nhưng thiếu kỹ năng phòng ngự và chỉ phát huy được nhiều nhất khi chơi tự do ở phía trên. Còn nhớ ở Euro 2016, khi bị Didier Deschamps “ép” phải tham gia tổ chức và phòng ngự, cầu thủ 23 tuổi trở nên tương đối mờ nhạt thậm chí còn mắc phải những sai lầm nghiêm trọng (như trước CH Ireland tại vòng 1/8).

Tất cả tạo cho người ta suy nghĩ rằng Rooney và Pogba chỉ có thể phối hợp cùng nhau khi tấn công, cùng uy hiếp khung thành đối phương chứ không thể bảo nhau tôi lên, anh về. Những người có thể bổ trợ tốt nhất cho họ phải là những người có kỹ năng phòng ngự như Morgan Schneiderlin, Marouane Fellaini hoặc chí ít cũng là Michael Carrick.

Goc MU Rooney va Pogba da cap tien ve trung tam se la mot tham hoa! hinh anh 3
Sự kết hợp giữa Rooney và Pogba sẽ mang tới thảm họa cho M.U

Mourinho là một nhà cầm quân tôn sùng sự thực dụng và không có chuyện ông để một bộ đôi mong manh trong phòng ngự trấn giữ trung tuyến. Giải pháp lý tưởng nhất là để Schneiderlin đá thấp nhất hàng tiền vệ làm nhiệm vụ càn quét, đồng hương Pogba của anh di chuyển box-to-box còn Rooney đá hộ công. Như vậy sẽ giúp Mourinho đạt được nhiều mục tiêu: tạo sự cân bằng cho đội bóng trong khi vẫn tận dụng được khả năng và tầm ảnh hưởng của những Rooney hay Pogba.

Ý tưởng Rooney và Pogba đá cặp tiền vệ trung tâm với nhau như Neville và Carragher đề xuất thích hợp nhất khi áp dụng trong các… trò chơi điện tử, nơi vấn đề chiến thuật không phải là quá quan trọng. Còn trong bóng đá thực tế, nó chẳng khác nào cầm theo giáo mác sắc bén ra trận nhưng lại không thiếu đi khiên và áo giáp. Để Rooney và Pogba lùi sâu có thể giúp Mourinho tích hợp thêm tân binh đắt giá Henrikh Mkhitaryan hay tài năng trẻ đang lên Jesse Lingard vào đội hình nhưng có thể mất đi điều quan trọng nhất đó là tính hiệu quả.

Vì tất cả, sẽ là thảm họa nếu Mourinho nghe theo lời Neville và Carragher để tác hợp cho cặp đôi không thuộc về nhau Rooney và Pogba.


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X