Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Rooney và Mata thay nhau lập cú đúp, Ryan Giggs ra mắt đại thành công

Thứ Bảy 26/04/2014 21:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần qua đương nhiên chính là việc HLV David Moyes bị sa thải sau gần một mùa giải vô cùng bết bát cùng Manchester United. Ngay lập tức, “lão tướng” Ryan Giggs chính là người được ban lãnh đạo Quỷ đỏ tin tưởng đồng thời giao phó nhiệm vụ chỉ đạo đội bóng trong giai đoạn còn lại. Đêm nay, khi M.U tiếp đón Norwich City trên sân nhà Old Trafford, các CĐV Quỷ đỏ hy vọng rằng việc thay tướng sẽ giúp nhà ĐKVĐ nước Anh sớm… đổi vận. Quả thực, những diễn biến trên sân đã đúng như dự đoán. Với một thế trận áp đảo từ đầu đến cuối, sau 90 phút, Man Utd đã giành được thắng lợi tưng bừng 4-0 nhờ các cú đúp của Wayne Rooney và Juan Mata. Đây cũng là màn ra mắt không thể ấn tượng hơn của "tân HLV" Ryan Giggs. Có vẻ như tiền vệ người xứ Wales đã đem lại may mắn đến cho Quỷ đỏ thành Manchester. Bên cạnh đó, chiến thắng này cũng thắp lên niềm hy vọng cho Man Utd trong nỗ lực hồi sinh đội bóng sau một mùa giải cực kỳ thất vọng, mà trước mắt chính là nhiệm vụ giành một vé dự Europa League mùa sau.

Trên thực tế, tương lai ảm đạm của HLV David Moyes tại Man Utd là điều đã được dư luận dự đoán từ cách đây khá lâu. Một số nguồn tin từ báo giới Anh còn cho rằng việc nhà cầm quân người Scotland bị sa thải thậm chí đã được chính các cầu thủ trong đội hình Quỷ đỏ tiết lộ từ vài tuần trước. Nói như vậy cũng là để thấy những mâu thuẫn giữa Moyes và các học trò là tương đối nghiêm trọng. Chính điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới “bi kịch” của cựu chiến lược gia Everton chỉ trong chưa đầy 1 mùa giải làm việc tại sân Old Trafford.   

HLV tạm quyền của M.U, Ryan Giggs trong buổi họp báo đầu tiên
Ryan Giggs sẽ giúp M.U vượt qua giai đoạn khó khăn?

Thế nhưng đêm nay, mọi chuyện có thể sẽ thay đổi hoàn toàn. Sẽ là một cái nhìn rất khác mà ban lãnh đạo, ban huấn luyện, các cầu thủ cũng như người hâm mộ dành cho Man Utd bởi “thuyền trưởng” của Quỷ đỏ lúc này là Ryan Giggs. Trái ngược với Moyes, “lão tướng” người xứ Wales được lòng các CĐV hơn hẳn. Trong mắt đồng đội, Gissy cũng là người đàn anh chuẩn mực để những cầu thủ trẻ học tập và noi theo. Với ban lãnh đạo, tiền vệ 41 tuổi này cũng tạo được độ tin tưởng nhất định. Chính bởi vậy, dù chưa biết mọi diễn biến trên sân sẽ ra sao nhưng ít nhất, ở sân Old Trafford bây giờ, đã tồn tại một niềm tin đích thực dành cho HLV tạm quyền Ryan Giggs.

Giggs
CĐV Man Utd đeo mặt nạ Giggs và trao nhau những nụ hôn ngọt ngào 

Chỉ phải gặp một đối thủ dưới cơ như Norwịch rõ ràng là cơ hội để Man Utd tìm lại vị thế của mình. Theo thống kê, trong 4 trận gần nhất, đội khách thua cả 4. Và tính ra, 8 trận sân khách gần đây, Norwich cũng lập thành tích… toàn thua. Đó là lý do có thể trông chờ vào một màn trình diễn sáng sủa của chủ nhà Man Utd sau những sự kiện không mấy vui vẻ trong những ngày qua.  

CĐV Man Utd
CĐV Man Utd giăng biểu ngữ ủng hộ Giggs

Về đội hình ra sân, khá bất ngờ khi “tân HLV” Ryan Giggs quyết định để bộ đôi Juan Mata và Marouane Fellaini ngồi ngoài. Đây chính là hai cầu thủ mà HLV David Moyes đã cất công đưa về sân Old Trafford bằng được khiến Quỷ đỏ phải chi ra tới 65 triệu bảng. Có vẻ như Giggs muốn dẫn dắt Man Utd theo phong cách riêng của mình. Trên hàng công, “lão tướng” người xứ Wales vẫn tin dùng cặp Welbeck-Rooney. Trong vai trò của một hộ công, R10 vẫn được thi đấu ở vị trí sở trường. Không có sự xuất hiện của Mata nên ngôi sao người Anh cũng không phải sợ bị “giẫm chân”. Ở hàng tiền vệ, cặp Carrick và Cleverley sẽ là những người giữ nhịp cho Man Utd ở tuyến giữa. Trong khi đó, hai bên hành lang sẽ do Valencia và Kagawa trấn giữ. Với Valencia ở cánh phải, Quỷ đỏ có thể kỳ vọng nhiều vào những pha dốc bóng tốc độ sở trường của cầu thủ người Ecuador. Còn Kagawa sẽ là nhân tố châm ngòi bên cánh trái giúp đội chủ nhà tạo đột biến trong tấn công. Hàng thủ M.U cũng không có nhiều thay đổi khi cả Jones, Vidic, Ferdinand và Evra đều đá chính ngay từ đầu. 

Bên phía đội khách Norwich không có quá nhiều sự thay đổi trong đội hình. Vẫn chơi với sơ đồ 4-3-1-2, “Chim hoàng yến” sẽ ra sân với cặp trung phong Redmond và van Woldswinkel. Phía sau bộ đôi này là sự hỗ trợ của Snodgrass. Ở các vị trí còn lại, Norwich không có sự thay đổi nào đáng kể. Hàng tiền vệ vẫn là Fer, Howson và Johnson. Còn bộ tứ vệ trước khung thành của thủ môn Ruddy chính là Whittaker, Martin, Turner và Olsson. 

Trận đấu bắt đầu, Norwich là đội giao bóng trước. Những phút đầu tiên, Man Utd là đội chơi có phần chủ động hơn.Tuy nhiên, cũng không có cơ hội đáng kể nào được tạo ra cho các học trò của Ryan Giggs. Valencia đã có 2 lần nhận bóng trong tư thế khá thoải mái bên hành lang cánh phải nhưng tiền vệ người Ecuador lại xử lý một cách khá vội vàng. Dù chơi dưới cơ nhưng Norwich cũng không hề tỏ ra quá lép vế trước đội chủ nhà. Các vị khách áo vàng thường xuyên thực hiện những đường lên bóng dài, nhanh và đơn giản. Phút thứ 9, từ một tình huống đưa bóng vào từ biên trái, De Gea đã không thể bắt gọn bóng và một cầu thủ Norwịch đã đưa bóng vào lưới. Mặc dù vậy, may mắn cho Quỷ đỏ là bàn thắng không được công nhận bởi trước đó, trọng tài xác nhận đã có pha phạm lỗi với Phil Jones.

Valencia
Valencia chơi hết sức năng nổ trong những phút đầu tiên

Ngay lập tức, Man Utd cũng có pha đáp trả xứng đáng. Phút thứ 13, nhận quả tạt từ cánh trái, Welbeck khống chế bóng và có cú sút rất căng đi vào góc cao khung thành Norwịch. Tuy nhiên, đáng tiếc cho thầy trò HLV Ryan Giggs là pha dứt điểm của tiền đạo người Anh lại không thể thắng được thủ thành Ruddy. Diễn biến trên sân trong khoảng thời gian tiếp theo vẫn chứng kiến sự chủ động của M.U. Phút 23, từ đường căng ngang của Evra, Kagawa có bóng trong vòng cấm địa Norwich, tiền vệ người Nhật Bản lập tức có cú ra chân rất nhanh nhưng đáng tiếc là hậu vệ đội khách đã kịp xoài người cản phá chính xác. Tính đến thời điểm phút 25 của trận đấu, tỷ lệ kiểm soát bóng đang hoàn toàn nghiêng về phía Man Utd khi các học trò của Giggs giữ bóng tới 71%. Dường như sự kiện HLV David Moyes bị sa thải cách đây vài ngày đã đem lại chút gì đó hứng khởi cho Quỷ đỏ.  

Trước lối chơi tương đối rắn và quyết liệt của Norwich, Man Utd vẫn gặp nhiều bế tắc trong khâu tấn công. Đội bóng áo vàng tỏ ra khá chắc chắn bên phần sân nhà đồng thời sẵn sàng đá rát khi cần thiết. Phút 28, tiền vệ Howson bên phía "Hoàng yến" đã phải nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau tình huống phạm lỗi với Carrick. Luôn duy trì 3 tiền vệ chơi thấp ở giữa sân nên Norwich tương đối chủ động trong phòng ngự. Đội bóng áo vàng thường xuyên tổ chức tranh chấp ngay từ khi Man Utd chưa kịp tổ chức lên bóng. Ngay cả trong trường hợp để các mũi nhọn của Quỷ đỏ thoát xuống, bộ tứ hậu vệ của Norwich cũng lùi rất sâu để bảo vệ khung thành.

Phút 38, từ một quả tạt bên cánh phải của Phil Jones, Kagawa hết sức nỗ lực để dứt điểm nhưng đáng tiếc cho cựu tiền vệ Dortmund là bóng đi không chính xác. Kể từ đầu trận đến giờ, ngôi sao người Nhật Bản chơi khá tích cực và năng nổ. Anh thường xuyên di chuyển bó vào trong để tạo khoảng trống cho các đồng đội băng lên. Và cuối cùng, sau rất nhiều cố gắng, đội bóng chủ sân Old Trafford đã được nhận thành quả xứng đáng. Phút 41, Welbeck bị hậu vệ đội khách kéo ngã trong vòng cấm địa và ngay lập tức, trọng tài đã cho Man Utd được hưởng phạt đền. Trên chấm 11 mét, Wayne Rooney đã thực hiện thành công nhiệm vụ đem về bàn mở tỷ số cho Quỷ đỏ đồng thời là sự khởi đầu tuyệt vời dành cho HLV Ryan Giggs.  

Rooney
Rooney mở tỷ số cho Man Utd

Với pha lập công này, R10 cũng có được 5 bàn thắng sau 5 trận gần nhất Man Utd. Tính từ đầu mùa đến giờ, ngôi sao người Anh đã ghi được tổng cộng 16 bàn thắng. Hiệp một kết thúc với lợi thế 1 bàn dẫn trước tạm thời nghiêng về đội chủ nhà. Đây cũng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy trò Ryan Giggs. 

Bước sang hiệp 2, Norwich City đã có những điều chỉnh về mặt đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Từ sơ đồ 4-3-1-2 với 3 tiền vệ chơi thấp, đội khách đã đẩy Howson lên đá hộ công ngay sau trung phong cắm van Wolfswinkel. 2 tiền vệ cánh của Norwich lúc này là Snodgrass bên phải và Redmond bên trái. Cặp Johnson-Fer sẽ là những người giữ vai trò điều tiết ở giữa sân. Tuy nhiên, khi mà sự hiệu quả còn chưa thấy đâu, “Hoàng yến” đã phải trả giá bằng một bàn thua nữa. Phút 48, từ một pha hoàn đổi vị trí hết sức linh hoạt giữa Rooney và Mata, “Gã Shrek” đã có tình huống nhận bóng từ tiền vệ người Nhật rồi di chuyển vào trung lộ. Nhận thấy khoảng trống lớn, Rooney đã tung ra cú cứa lòng cực kỳ ngoạn mục đưa bóng vào góc trái khung thành của thủ môn Ruddy giúp Man Utd vươn lên dẫn trước 2-0. 

Rooney
Rooney cứa lòng chuẩn xác nâng tỷ số lên 2-0 cho Man Utd

Sau đó, Quỷ đỏ vẫn là những người giành thế chủ động trên sân. Với khoảng cách 2 bàn dẫn trước, tinh thần của thầy trò Ryan Giggs lại càng lên cao. Liên tiếp ở các phút thứ 54, 55 và 56, lần lượt Welbeck, Vidic rồi tiếp tục là Rooney đều có những pha hãm thành nguy hiểm. Rất may cho Norwich là thủ thành Ruddy đã chơi hết sức tập trung và từ chối các cơ hội làm bàn của Man Utd. Nhận thấy tình hình không mấy khả quan, đội khách đã có sự thay đổi người đầu tiên khi Elmander và thay cho van Wolfswinkel. Tiền đạo người Thụy Điển với lợi thế thể hình và sức rướn tốt được kỳ vọng sẽ đem lại sự khác biệt cho hàng công của “Hoàng yến”. 

Phút 59, Norwich có được cơ hội đáng kể đầu tiên tuy nhiên cú sút phạt đầy uy lực của Snodgrass lại không đánh bại được De Gea. Bên phía Man Utd, Juan Mata cũng được Ryan Giggs tung vào sân để thay thế cho Welbeck. Với sự xuất hiện của tiền vệ người Tây Ban Nha, Rooney sẽ được đẩy lên đá trung phong và nhường lại vị trí “nhạc trưởng” cho cựu ngôi sao Chelsea. Và chỉ sau đúng vài phút trên sân, Mata đã chứng tỏ được sự hiệu quả của mình. Phút 63, từ tình huống dứt điểm của Rooney, bóng bị thủ thành Ruddy bên phía đội khách phá ra ngoài vòng cấm địa. Ngay lập tức, Cleverley có quả tạt chính xác để Mata đệm lòng đơn giản, nâng tỷ số lên 3-0 cho Quỷ đỏ. Rõ ràng, thầy trò Ryan Giggs đang có một màn trình diễn không thể ấn tượng hơn. Mọi vị trí trên sân của Man Utd đều tỏ ra hiệu quả và hết sức linh hoạt kể từ đầu trận đến giờ. 

Mata
Mata có màn trình diễn xuất sắc sau khi được tung vào sân

Những phút tiếp theo, cả 2 bên đều có những sự thay đổi người. Trong khi Norwich tung Hooper vào thay cho Redmond thì Man Utd đưa Young và Chicharito vào sân để Kagawa và Cleverley ra nghỉ. Dù chỉ để một mình Carrick đảm nhiệm vai trò thu hồi bóng nhưng Quỷ đỏ vẫn tỏ ra hết sức nguy hiểm trong những tình huống tấn công của mình. Phút 73, tiếp tục là Mata tỏa sáng với cú dứt điểm chính xác nâng tỷ số lên thành 4-0 cho đội bóng chủ sân Old Trafford. Xuất phát từ một quả tạt của Evra bên cánh trái, Valencia đã di chuyển rất nhanh và có tình huống đưa bóng vào sát khung thành Norwich. Rất nhanh, Mata có pha chọn vị trí chuẩn xác và tung ra cú đánh đầu nhẹ nhàng đệm bóng vào lưới thủ thành Ruddy. 

Dù đã dẫn trước đến 4 bàn nhưng tinh thần thi đấu của các cầu thủ Man Utd có vẻ vẫn không hề suy giảm. Các học trò của HLV Ryan Giggs vẫn liên tục tổ chức tấn công về phía khung thành đội khách. Phút 75, Young có pha cứa lòng cực kỳ nguy hiểm nhưng đáng tiếc cho cầu thủ chạy cánh người Anh là bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 82, đến lượt Rooney thể hiện mình với tình huống bấm bóng cực kỳ kỹ thuật. Tuy nhiên, R10 vẫn chưa thể hoàn thành cú hattrick do bóng đi vọt xà ngang. Chơi không xuất sắc nhưng Norwich cũng ít nhiều tạo được một vài cơ hội ăn bàn đáng kể. Phút 85, Johnson có pha dẫn bóng từ ngoài vòng cấm rồi tung ra cú sút xa mạnh như búa bổ về phía khung gỗ Quỷ đỏ. Mặc dù vậy, De Gea vẫn thể hiện được sự tập trung của mình để cản phá chính xác. 

Ngay sau đó vài phút, hậu vệ Olsson cúng có pha dứt điểm đưa bóng đi chạm xà ngang khung thành Man Utd. Phút 93, Chicharito có tình huống phối hợp rất tốt với Mata để đối mặt với thủ môn Ruddy bên phía đội khách. Rất tiếc cho chân sút người Mexico khi anh lại dứt điểm quá vội vàng. Trận đấu kết thúc với thắng lợi chung cuộc 4-0 nghiêng về phía Man Utd. Như vậy, HLV Ryan Giggs đã có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của mình, một sự khởi đầu không thể ấn tượng hơn. Hy vọng rằng sau kết quả mĩ mãn này, Man Utd sẽ thi đấu tiến bộ hơn nữa để giành một suất dự Europa League cho mùa giải năm sau. 

Giggs có màn ra mắt hoàn hảo trên cương vị HLV của Man Utd

Đội hình ra sân:

Man Utd: De Gea; Jones, Vidic, Ferdinand, Evra; Valencia, Carrick, Cleverley (Chicharito 71'), Kagawa (Young 64'); Welbeck (Mata 60'), Rooney.

Norwich: Ruddy; Whittaker, Martin, Turner, Olsson; Johnson; Fer (Tettey 80'), Howson; Snodgrass; Redmond (Hooper 69'), van Wolfswinkel (Elmander 56').. 

  • Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X