Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Rooney tịt ngòi 3 trận liên tiếp: Tất cả là vì Van Gaal?

Thứ Năm 20/08/2015 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - M.U đã khởi đầu mùa giải 2015/16 rất thuyết phục với 3 chiến thắng liên tiếp, thế nhưng hàng công nói chung và phong độ của thủ quân Wayne Rooney là điều rất đáng báo động. Đã 3 trận liên tiếp chân sút người Anh không thể “nổ súng”, phong độ đi xuống của R10 có dấu ấn rất lớn của HLV Van Gaal.

Sự kém cỏi của R10
 
M.U đã bổ sung mạnh mẽ ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, Quỷ đỏ bước vào mùa giải 2015/16 với quyết tâm rất lớn. Sau khi đổ rất nhiều tiền vào TTCN, trong tay HLV Van Gaal đã có một đội hình chất lượng, qua đó đủ sức giành những danh hiệu lớn ở mùa giải tới. Đội bóng chủ sân Old Trafford đã khởi đầu mùa giải mới rất tốt khi giành chiến thắng ở 3 trận đấu đầu tiên. Thế nhưng “Tulip Thép” vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó nổi lên là cách bố trí hàng công M.U và đặc biệt phong độ của đội trưởng Wayne Rooney. Tiền đạo người Anh chẳng làm được gì trong 3 trận vừa qua, không ghi bàn, không kiến tạo hay thậm chí những cú sút đi trúng đích cũng là điều xa xỉ với chân sút đã có 170 bàn tại Premier League trong màu áo M.U.
Hang cong MU sa sut, Rooney gay that vong nhat hinh anh 2
Rooney tịt ngòi sau 3 trận đầu tiên của M.U
Trong chiến thắng 1-0 trước Tottenham, Rooney chỉ tung ra 2 cú sút và không có cú đá nào đi trúng đích. Ở trận đấu sau đó với Aston Villa, phong độ của R10 còn tệ hại hơn. Cụ thể, “gã Sherk” không thể tung ra nổi một cú sút về phía khung thành của đội bóng chủ sân Villa Park. M.U giành 6 điểm, nhưng Rooney gần như không có đóng góp gì. 2 cú sút chệch mục tiêu sau 2 trận rõ ràng là một thảm họa đối với cầu thủ đang mang băng đội trưởng của Quỷ đỏ. Không những dứt điểm tệ, khả năng chuyền bóng của R10 cũng bị chỉ trích rất nhiều. Trong hai trận đấu đầu tiên của Quỷ đỏ tại Premier League, tỉ lệ chuyền bóng thành công của M.U là 84%, trong khi đó thông số này của Rooney chỉ là 80%.

Trận M.U 3-1 Club Brugge tại Champions League, R10 vẫn được bố trí đá trung phong và cũng như hai trận trước anh không thể hiện được khả năng của mình. Cụ thể, Rooney đã có nhiều cơ hội để kiếm bàn thắng hơn so với 2 trận đầu tiên ở Premier League. Nhưng cả 4 lần dứt điểm của anh đều không đi chính xác. Cần lưu ý cả trận, M.U cũng chỉ có 7 pha kết thúc ra ngoài. Ở trận đấu này, một lần nữa tỉ lệ chuyền bóng chính xác của R10 lại thấp hơn tỉ lệ trung bình của toàn đội. Cụ thể, M.U kiểm soát bóng 64% trước Club Brugge, với 89% đường chuyền chính xác. Rooney khiêm tốn với chỉ 83% các đường chuyền đi đến đích. 

Van Gaal kém linh hoạt trong cách sử dụng Rooney

Wayne Rooney vẫn hoạt động rất nhiệt tình, anh vẫn chịu khó di chuyển nhưng hiệu quả gần như là gần như không có. Chưa bao giờ người ta thấy Rooney kém cỏi đến thế. Đúng là R10 từng có chuỗi trận đáng quên với 9 trận không có bàn thắng nhưng khi đó, Rooney chơi thấp như một hộ công hoặc tiền vệ trung tâm chứ không phải được giao vai trò trung phong ưa thích trên hàng công. Chính vì vậy, 3 trận tịt ngòi khi được đá cao nhất đúng như nguyện vọng là sự thất vọng rất lớn. Vậy tại sao R10 lại sa sút nhanh chóng đến như vậy. Thể lực ư? Đúng! Trong những mùa giải gần đây, Wazza liên tục phải thi đấu quá nhiều mặc dù anh đã bước sang tuổi 30. Trong một mùa bóng, thống kê chỉ ra Rooney chưa bao giờ thi đấu ít hơn 42 trận (tính cả trong màu áo ĐTQG). Mà ở mỗi trận đó, anh luôn thi đấu với hơn 100% khả năng của mình. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thể lực của chân sút người Anh. Thế nhưng đây không phải là nguyên nhân quan trọng nhất.
Hang cong MU sa sut, Rooney gay that vong nhat hinh anh 2
Van Gaal chưa sử dụng hợp lý Rooney
Việc Rooney không thể hiện được bản năng của mình còn do cách tổ chức hàng công, chỉ đạo chiến thuật của HLV Van Gaal. Trong những năm qua, R10 thường chơi tốt khi hoạt động rộng, di chuyển tự do chứ không phải chỉ cắm chốt trong khu vực cấm địa. Mùa trước, khi lần đầu tiên đến Old Trafford, Louis van Gaal cũng khai thác Rooney theo cách này. Mùa này, trong bối cảnh Van Persie và Falcao đã lần lượt phải ra đi do phong độ kém cỏi, còn M.U không bổ sung thêm một chân sút nào nên Rooney tất nhiên được đảm nhận vị trí trung phong cắm.  Dẫu vậy, dường như việc ít được đá đúng sở thích những năm qua đã khiến Rooney phần nào đánh mất đi bản năng săn bàn. Thêm vào đó, R10 lại vẫn giữ thói quen di chuyển xuống dưới để tìm bóng, vô tình dẫm vào chân những đồng đội. Việc hai cầu thủ di chuyển gần nhau và cùng ham bóng sẽ làm giảm tính đột biến trong những đợt tấn công. Để giải quyết bài toán này, trước mắt "tulip thép" sẽ phải yêu cầu các học trò di chuyển linh hoạt hơn chứ không nên yêu cầu họ phải đóng đính ở vị trí mình nắm giữ. Khi đó, nếu Rooney tự dưng vẫn quen lùi xuống thì sẽ phải có ngay một cầu thủ khác băng lên trám vào vị trí của "chàng Shrek" nơi tuyến đầu. Ba trận vừa qua, không khó để nhận ra nhiều lúc, Man Utd thi đấu rất cứng nhắc, mất đi sự mềm mại, uyển chuyển cần thiết khi mà ai cũng chỉ chăm chăm thực hiện vai trò được giao mà không dám tự phát do sợ làm phât ý của Van Gaal.
Rooney chỉ hợp đá… hộ công?
Sự mờ nhạt của Wayne Rooney chính là nguyên nhân khiến cho hàng công M.U chưa thể “phát tiết” kể từ đầu mùa đến giờ.
Ngoài ra, Van Gaal cũng có thể đưa về một sát thủ hạng nặng để san sẻ gánh nặng cũng như tạo áp lực lên Rooney. Đó có thể là Zlatan Ibrahimovic của PSG, hay lí tưởng nhất là Thomas Muller của Bayern Munich. Khi ấy bản thân Rooney sẽ buộc phải hoàn thiện bản thân, nỗ lực lấy lại hình ảnh của một sát thủ đáng sợ trên hàng công như thành tích 34 bàn như mùa 2013 nếu không muốn mất vị trí. Anh phải cho thấy mình xứng đáng là đội trưởng của M.U, xứng với mức lương 300.000 bảng mỗi tuần. 

Thúy Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X