Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Rooney lên tiếng trở lại, Man Utd thắng nhẹ Crystal Palace

Thứ Bảy 14/09/2013 18:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có thể bàn thắng của R10  từ cú sút phạt siêu đẹp chỉ mang tính chất định đoạt số phận trận đấu bởi với cú sút phạt 11m thành công của Percy vào cuối hiệp 1 cùng việc được chơi hơn người thì thắng lợi coi như đã nằm gọn trong tay Man Utd nhưng rõ ràng pha lập công đó rất có ý nghĩa với bản thân Rooney cũng như toàn thể đội bóng. Giờ đây, liệu có ai còn dám nói Man Utd chẳng cần đến Rooney. Chính màn trình diễn của "chàng Shrek" phần nào làm lu mờ sự ra mắt của Fellaini dù rằng tân binh người Bỉ đã thi đấu không tồi trong gần 30 phút có mặt trên sân.

Dù đối thủ chỉ là một đội bóng mới lên hạng và lại còn được chơi trên sân nhà Old Trafford nhưng dư luận vẫn hết sức chú ý đến trận đấu vòng 4 Premier League của nhà ĐKVĐ bởi nhiều lẽ. Thứ nhất, đây là vòng đấu diễn ra sau lượt trận thi đấu quốc tế và trước ngày khai màn Champions League nên hiển nhiên không chỉ David Moyes mà các nhà cầm quân khác tại những CLB lớn đều phải có tính toán nhất định nhằm đảm bảo thành tích tốt nhất. Thứ hai, ở vòng gần nhất, Man Utd đã thua tâm phục khẩu phục trên thánh địa Anfield của địch thủ Liverpool, do vậy tất cả đều hồi hộp chờ xem "Quỷ đỏ" sẽ đứng dậy ra sao, có hoàn hảo như khi Sir Alex còn dẫn dắt. Thứ ba, tân binh đầy hứa hẹn Fellaini nhiều khả năng sẽ có màn ra mắt, khiến giới Manucians càng thêm phấn khích. Tuy nhiên, không rõ Moyes muốn cất cậu học trò "mới mà cũ" cho đấu trường châu Âu hay ông cảm thấy Fellaini chưa hoàn toàn sẵn sàng ra sân vì dẫu sao mới làm quen đội bóng chưa được bao lâu nên chỉ cho tiền vệ người Bỉ ngồi trên băng ghế dự bị.

Rooney bất ngờ trở lại và góp công vào thắng lợi của Man Utd
Rooney bất ngờ trở lại và góp công vào thắng lợi của Man Utd

Song thật bất ngờ khi ngôi sao Wayne Rooney xuất hiện trong danh sách xuất phát dù rằng anh từng được khẳng định chỉ có thể xuất hiện trong trận derby thành Manchester vòng đấu sau. Vì thế, hẳn các CĐV Man Utd vẫn có thể an tâm về sức mạnh của đội bóng bởi xét cho cùng, R10 vẫn là một tài năng lớn và rõ ràng đủ sức đóng góp nhiều cho đội bóng, ngay cả trong trường hợp tâm lý vẫn chưa hết bất ổn. Như vậy, như nhiều trận đấu của mùa trước, Rooney sẽ đảm nhận vai trò hộ công trong lối chơi để Van Persie được thoải mái tung hoành nơi tuyến đầu. Sát cánh cùng Rooney trong nhiêm vụ hỗ trợ cho Percy là cặp tiền vệ cánh Valencia - Ashley Young còn Anderson sát cánh với Carrick ở tuyến giữa. Từ đầu mùa đến giờ, Tom Cleverley thi đấu khá dở, buộc Moyes phải điều chỉnh và Anderson được trao cơ hội nhân lúc Fellaini chưa được sử dụng. Ngồi bên cạnh tân binh này trên băng ghế dự bị là một gương mặt mới khác: Zaha, cầu thủ trẻ trưởng thành từ chính ... Crystal Palace. Thêm một chi tiết rất đáng lưu ý: Shinji Kagawa không có tên trong danh sách thi đấu. Phải chăng, tiền vệ người Nhật Bản thực sự đã không còn tương lai ở Man Utd phiên bản David Moyes.

Nhằm để bảo vệ vết rách trên trán mà Theo Walcott đã phải mô tả như trong phim kinh dị, Rooney đã xài chiếc băng-đô vô cùng "chất nghệ". Chẳng rõ, nó có ảnh hưởng gì đến khả năng đánh đầu của anh. Đội chủ nhà mở đầu trận đầu khá sôi nổi với các pha tấn công triển khai nhịp nhàng. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về Carrick với cú sút uy lực từ ngoài vòng cấm, buộc thủ thành

Speroni phải trổ tài. Phút thứ 9, Evra và Van Persie phối hợp khá ăn ý, phá vỡ hệ thống phòng ngự của đối phương nhưng hậu vệ người Pháp không thể dứt điểm vì bị Jedinak can thiệp kịp thời từ phía sau. Binh đoàn áo đỏ chờ đợi một tiếng còi được cất lên song họ đều phải thất vọng. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ tác động của Jedinak không đủ lớn để Evra ngã đẹp như vậy. Vài phút sau, quả tạt vào trong của Ashley Young dường như trúng vào tay của Digkacoi đang theo phản xạ giơ lên tự nhiên nhưng một lần nữa, trọng tài chính Moss làm ngơ.

Nhìn chung, những phút đầu, Man Utd hoàn toàn kiểm soát thế trận và liên tục gây áp lực, chỉ có điều chưa đạt đến đủ sức nặng cần thiết để buộc đối thủ phải quy hàng. 10 lần chạm trán gần đây ở giải VĐQG, "Quỷ đỏ" thành Manchester bất khả chiến bại (8 thắng) và trận thua gần nhất đã cách đây trên 20 năm (11/05/1991) nhưng ở trên sân nhà của Crystal Palace. Phút 18, lần thứ 3, Man Utd có lý do để đòi 11m và lần này, trọng tài đã ra tay với tấm thẻ vàng dành cho ... Ashley Young vì tội ăn vạ (cố tình đá vào chân Digkacoi để có cớ lăn đùng ra sân). Sức ép được duy trì đều đặn nhưng đội chủ nhà chưa thể chạm tới cơ hội ăn bàn rõ rệt chưa nói gì đến bàn thắng. Dẫu vậy, hàng thủ thì khá nhàn nhã và gần như chẳng có việc gì phải làm. Hai hậu vệ cánh rất thoải mái dâng lên hỗ trợ tấn công mà chẳng lo bị đánh lén. Phút 35, Evra tăng tốc bên hành lang trái và căng ngang vào trong với lực mạnh như sút, chưa kể lại còn sửa lưng Van Persie nên không có gì ngạc nhiên khi tiền đạo người Hà Lan chỉ nỗ lực tung ra được cú giật gót ra ngoài.

Phút 39, Man Utd tạo ra tình huống tốt nhất từ đầu trận. Từ cánh phải, Rooney treo đường bóng đỉnh cao nhắm tới cái đích Van Persie và sau pha hãm bằng ngực, anh vung chân trái thực hiện cú volley cực mạnh, không cho Speroni một cơ hội cản phá nào. Thật đáng tiếc, trái bóng đã dội vào xà ngang. Không lâu sau đó, Crystal Palace có đáp trả đáng kể đầu tiên. Gayle nhẹ nhàng thoát khỏi Ferdinand như thể trung vệ người Anh chỉ thuộc diện "nghiệp dư" rồi sửa bóng về góc xa trong pha đối mặt với De Gea. May cho Man Utd, độ chính xác trong pha kết thúc này không được cao. Những tưởng, hiệp đầu sẽ kết thúc trong nỗi thất vọng của "vua nước Anh" thì đúng vào phút cuối, Ashley Young bị Digkacoi phạm lỗi từ phía sau. Trọng tài Moss quan sát kỹ càng cộng sự bên ngoài đường piste rồi mới ra quyết định thổi phạt đền cho Man Utd đồng thời đuổi cổ hậu vệ Crystal Palace ra khỏi sân. Cứ cho chủ nhà xứng đáng được hưởng penalty (dù rằng Young có vẻ đã mất đà trước khi Digkacoi truy cản) nhưng việc phạt thẻ đỏ e chừng quá nặng. Trận đấu chính thức rẽ sang một hướng khác. Man Utd chẳng những kiếm được bàn mở tỷ số (Van Persie dễ dàng đánh lừa Speroni trên chấm 11m) mà còn được chơi hơn người. Thắng lợi coi như đã nằm gọn trong tay David Moyes nhưng chắc chắn, họ không được phép thoả mãn với tỷ số này và phải tiếp tục tấn công để có thêm bàn thắng trong hiệp 2.

Quả thực, sau giờ nghỉ giải lao, Man Utd vẫn giữ nguyên sức tấn công. Phút 48, Anderson tung ra cú chọc khe thông minh từ giữa sân để Ashley Young chạy chỗ đón bóng rồi dứt điểm căng mà nếu Speroni không phản xạ kịp thời, chắc chắn mành lưới đội khách khó bảo toàn. Young chắc chắn là cầu thủ chơ tích cực nhất nhà ĐKVĐ từ đầu trận. Dường như, sau thời gian dài vật lộn với chấn thương, tiền vệ người Anh muốn khẳng định lại giá trị của mình. Phút 54, anh cứa lòng từ khoảng cách hơn 20m và trái bóng chỉ bay cách cột dọc không xa. Trận đấu vẫn chủ yếu diễn ra bên phần sân đội khách và các đợt sóng màu đỏ cứ ào về cầu môn Speroni. Song cũng giống 45 phút đầu, số tình huống nguy hiểm được tạo ra không nhiều. Cuối cùng, đến phút 61, sự chờ đợi mòn mỏi của các Manucians đã được thoả mãn khi Moyes tung Fellaini ra sân và người ra nghỉ là Anderson, tiền vệ chơi khá ổn trận này. Tiếp đến, nhà cầm quân người Scotland đưa tài năng trẻ sáng giá Januzaj vào thay "cầu thủ hay nhất trận" Ashley Young. Rõ ràng, một trận đấu thuận lợi như thế này là thời cơ tốt cho những "sao mai" như Januzaj thể hiện và tích luỹ kinh nghiệm thi đấu.

Phút 67, Fellaini tạo được ấn tượng đầu tiên với khán giả nhà bằng cú vung chân sút bóng sống đầy dũng mãnh từ ngoài vạch 16m50, làm gợi nhớ lại hình ảnh ngày nào của Paul Scholes sau khi trái bóng đươc phá ra ở một tình huống phạt góc và Speroni một lần nữa phản xạ tốt. Sư hiện hiện của hai nhân tố mới khiến lối đá của bầy Quỷ thêm phần sảng khoái và hứng thú. Rooney không tài nào đe doạ nổi Speroni bởi một rừng cầu thủ Crystal Palace chắn phía trước còn cú dứt điểm từ góc hẹp của Van Persie không thể đánh bại nổi chốt chặn cuối cùng vững chãi của đội khách. Phút 79, sát thủ xứ Tulip rời sân nhường chỗ cho Javier Hernandez và có lẽ nhờ quyết định này của Moyes mà Rooney đã có cơ hội lên tiếng. Thông thường, những cú sút phạt của Man Utd đều do một tay Van Persie thực hiện và khi anh không còn trên sân thì, trách nhiệm đó dĩ nhiên thuộc về Rooney. Trong một tinh huống sút phạt trực tiếp, chếch về cánh trái và cách cầu môn đối phương khoảng 25m, Rooney đã thực hiện cú đá hoàn hảo, vòng qua hàng rào chắn rồi cắm thẳng vào góc lưới trong nỗ lực tuyệt vọng của Speroni. Vậy là, thắng lợi của Man Utd đã bớt tẻ nhạt và càng tuyệt vời hơn khi người lập công lại là Wayne Rooney.

Được thể lấn tới, Man Utd nhất quyết không dừng lại trong những phút cuối. Hết lão tướng Evra, trai trẻ Januzaj cho đến trụ cột Rooney liên tục gây sóng gió nhưng không thể thay đổi được tỷ số. Dù sao 2-0 cũng là kết quả chấp nhận được. Nếu bỏ qua quả phạt 11m gây tranh cãi của Van Persie thì cần phải thừa nhận, Man Utd đã có một trận đấu thành công. Rooney đã cho thấy giá trị của mình và thực sự, Man Utd vẫn rất cần sự phục vụ của anh. Fellaini tuy không được thi đấu nhiều nhưng cũng phần nào chứng tỏ được năng lực cần có của một tiền vệ trung tâm. Ngoài ra, Fellaini đã sớm có sự ăn ý với Carrick. Những cầu thủ đang cần khẳng định lại bản thân như Anderon, Ashely Young cũng đem đến sự hài lòng. Có thể Man Utd của Moyes đang tiến chậm nhưng xem ra khá chắc.

Đội hình thi đấu
Manchester United: De Gea; Fabio, Ferdinand, Vidic, Evra; Valencia, Carrick, Anderson (Fellaini 61'), Young (Januzaj 67'); Rooney, Van Persie (Javier Hernandez 79')
Crystal Palace: Speroni, Mariappa, Campana (Guedioura 59'), Digkacoi, Puncheon, Jedinak, Gayle (Jerome 64'), Gabbidon, Moxey, Delaney, Chamakh (Kebe 75')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X