Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Rooney lập "hattrick", Man Utd lại tiêu diệt con mồi ưa thích Stoke

Thứ Bảy 20/10/2012 20:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuối cùng, Rooney đã chấm dứt được tịt ngòi kéo dài trong màu áo CLB khi lập được cú đúp vào lưới Stoke. Trước đó, anh đã mở được tỷ số của trận đấu bằng cú đánh đầu hạ gục đồng đội David De Gea. Ngày thi đấu chói sáng của R10 chưa dừng lại ở đây khi anh kiến tạo trực tiếp đường chuyền cho Welbeck lập công và tham gia nốt vào tình huống ghi bàn còn lại của Van Persie. Nỗ lực của đội khách chỉ đem về được bàn danh dự thứ 2 nhờ công của Kightly.

Có thể mùa này, Stoke là đối thủ cực kỳ khó chịu (mới thua đúng 1 trận với tỷ số sát nút 1-0 trên sân Stamford Bridge, còn lại hoà tới 5 trận mà nên nhớ, những đội họ cầm chân bao gồm toàn tên tuổi lớn: Liverpool, Man City, Arsenal) nhưng đứng trước Man Utd, Stoke vẫn quá khiêm nhường, chẳng phải vì sự chêch lệch quá lớn về đẳng cấp, thực lực mà bởi, kể từ năm 1984, Stoke chưa hề biết đến mùi chiến thắng trong những lần chạm trán "Quỷ đỏ" ở giải VĐQG còn nếu tính riêng ở Old Trafford thì phải cộng thêm gần 10 năm nữa (1976). Trong 8 lần gặp nhau gần đây, Man Utd thắng đến 7 trận, ghi được 18 bàn và thủng lưới đúng 1 lần duy nhất. Gương mặt đáng chú ý nhất Man Utd ở trận này không ai khác ngoài Wayne Rooney. Vài ngày trước, R10 đã kỷ niệm 10 năm ngày ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp (vào lưới Arsenal, qua đó chấm dứt thành tích bất bại kéo dài 30 trận của "Pháo thủ" thành London). Rõ ràng, không ai dám phủ nhận bản năng, đẳng cấp của một sát thủ tầm cỡ thế giới song từ đầu mùa, Rooney vẫn chưa đóng góp bất cứ bàn nào cho Man Utd trên mọi đấu trường. Bên cạnh lý do chấn thương khiến anh phải nghỉ gần 1 tháng thì chính việc R10 không được chơi ở vị trí tiền đạo cắm sở trường, thậm chí nhiều bận phải lùi xuống chơi như một tiền vệ đã ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích ghi bàn của "chàng Shrek". Tất nhiên, tầm ảnh hưởng của Rooney lên lối chơi của Man Utd không chỉ được đo đếm thông qua số bàn thắng (lưu ý, Rooney đang là cầu thủ kiến tạo số 1 đội bóng với 3 đường chuyền thành bàn) nhưng chắc hẳn, nhiều Manucians vẫn muốn nhìn thấy Rooney chọc thủng lưới đối phương hơn, nhất là khi trong 2 trận gần đây của ĐT Anh, R10 ghi được tới 3 bàn.

Do vài học trò đã phải hao tổn quá nhiều sức lực cống hiến cho màu cờ sắc áo tổ quốc nên buộc lòng, Sir Alex Ferguson phải có vài sự điều chỉnh. Tom Cleverley và Shinji Kagawa, hai tiền vệ được chiến lược gia người Scotland thường xuyên sử dụng từ đầu mùa, được nghỉ ngơi hoàn toàn khi không có tên trong danh sách thi đấu. Lão tướng Paul Scholes và Valencia sẽ thay thế họ ở tuyến giữa. Tiền đạo trẻ Danny Welbeck có mặt trong đội hình xuất phát, đồng nghĩa Rooney nhiều khả năng sẽ lại phải đá thấp. Mũi nhọn trên hàng công đương nhiên vẫn nằm trong tay Robin Van Persie, cầu thủ hay nhất Man Utd tính đến thời điểm này của mùa giải còn hàng thủ vẫn là 4 cái tên quen thuộc: Rafael, Rio Ferdinand, Jonny Evans và Evra trong khi De Gea vẫn giữ vững được suất trấn giữ cầu môn, giống như chiến thắng Newcastle 3-0 ở vòng trước.

Dường như, HLV Ferguson đánh giá rất cao Stoke ở lần gặp gỡ này nên ông chỉ đạo các học trò chơi chậm, chắc với sự thận trọng cao độ. Có lẽ, trước tiên ông yêu cầu các học trò phải kiểm soát bằng được trung tuyến rồi mới nghĩ đến chuyện đẩy cao dần nhịp độ và tăng uy hiếp lên cầu môn đội khách. Phút thứ 3, Scholes có pha lốp bóng đẹp qua đầu hàng thủ Stoke cho Van Persie nhưng thủ thành Begovic đã kịp thời lao ra cản phá, không cho chân sút người Hà Lan tung ra cú dứt điểm. Khi mà Man Utd vẫn chưa thể làn chủ được tình hình thì họ đã phải nhận gáo nước lạnh từ .... Wayne Rooney. Phút thứ 11, trong nỗ lực ngăn cản không cho Ryan

Shawcross, trung vệ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của chính "Quỷ đỏ" thành Manchester, đón quả phạt của Charlie Adam bên cánh phải, ngôi sao số 1 Man Utd trong nhiều năm trở lại đây đã vô tình đánh đầu đốt lưới nhà. Vậy là, cuối cùng, Rooney cũng đã làm tung mành lưới trong màu áo Man Utd, chỉ có điều lại không phải là một bàn thắng.

Clip: Rooney ghi bàn cho ... Stoke

Ngay sau đó, mành lưới De Gea suýt phải rung lên lần thứ 2 nếu thủ thành người TBN không kịp định thần và đổ người đẩy bóng sau đường căng ngang đi hơi sâu của Adam từ cánh trái. Man Utd rất chật vật trong việc triển khai tấn công dù họ đã phải dần tăng tốc hòng gỡ hoà nên hầu như chẳng có cửa nào tiếp cận khung thành Begovic, nhất là khi Stoke dàn trận phòng ngự với số đông. Không chỉ chống đỡ một cách hiệu quả, Stoke còn tổ chức phản công khá sắc sảo, khiến "Ngài máy sấy" không khỏi bồn chồn trên băng ghế huấn luyện. Phút 17, tay săn bàn lợi hại nhất đội khách kể từ đầu mùa, Peter Crouch chiến thắng Rio trong pha tranh chấp trên không và thực hiện cú đánh đầu nhưng lại không gây nhiều khó khăn cho De Gea. Mãi tới phút 21, đôi chủ nhà mới có pha tấn công ra hồn đầu tiên. Welbeck đột phá vòng cấm địa, bật tường nhịp nhàng với Van Persie song cú dứt điểm cuối cùng của anh "vừa thiếu lực vừa không chính xác".

Clip: Cuối cùng, Rooney đã nổ súng cho Man Utd trong mùa giải

De Gea tiếp tục là cầu thủ chơi hay nhất Man Utd từ đầu trận. Phút 24, anh đổ người chặn đứng xuất sắc cú dứt điểm khó của Walters ở gần vạch 16m50. Trước đó, những hậu vệ phía trên anh đã để mặc cho đối phương phối hợp như chỗ không người. Song đúng như câu nói trứ danh của chính Sir Alex (Phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là vĩnh cửu), rốt cục Man Utd cũng lấy lại được thể diện của mình và điều cực kỳ lý thú, cầu thủ gỡ hoà cho họ chính là Wayne Rooney. Phút 26, từ cánh trái, Robin Van Persie tạt bóng như đặt để cái tên còn lại trong cặp song sát đáng sợ bật cao đánh đầu gọn gàng, hạ gục Begovic. Cuối cùng, R10 đã chấm dứt được cảnh tịt ngòi và tuyệt vời hơn nó xuất hiện sau một khoảnh khắc đáng quên. Trận đấu trở về vạch xuất phát nhưng lúc này, tâm thế của đội chủ nhà đã khác. Nhờ đôi chân và cái đầu được giải phóng, Man Utd bắt đầu chiếm lĩnh được thế trận và sức mạnh đích thực của đội bóng số 1 nước Anh trong gần 2 thập kỷ qua dần được thể hiện.

Pha dứt điểm của Van Persie (giống một đường chuyền hơn) bị Begovic tóm gọn dễ dàng. Phút 34, Percy mở bóng cho Rooney chếch bên góc phải của vòng cấm và tiếp đó, R10 nhả ngược ra phía sau cho Welbeck nhưng Robert Huth đã tắc bóng chuẩn xác, không cho tiền đạo gốc Ghana tung ra được pha kết thúc. Ngay sau đó, Rooney có pha đánh đầu khác từ quả tạt của Evra song lần này, chẳng thể làm khó Begovic. Càng về cuối hiệp 1, đội chủ nhà càng gia tăng sức ép lên khung thành đối phương và đúng là, khi binh đoàn "Quỷ đỏ" tìm lại niềm cảm hứng thì việc tiếp cận cầu môn không còn trở nên quá khó. Vài cơ hội nguy hiểm đã được tạo ra mà đáng kể nhất là cú cứa lòng của Welbeck từ khoảng cách gần 20m, đưa bóng liếm qua xà ngang trong sự bất lực của thủ thành Stoke.

Tưởng như, Man Utd đã phải rời sân với một kết quả hoà trong hiệp 1 thì đúng vào phút cuối cùng, họ đã có được bàn thứ 2 nhờ công của một gương mặt quá đỗi quen thuộc: Robin Van Persie. Sát thủ người Hà Lan, đương kim "Vua phá lưới Premier League" đã đặt lòng chéo góc chuẩn xác từ quả căng ngang dọn cỗ của đồng đội Valencia (Rooney chính là người khởi xướng với đường chuyền bổng cho Valencia). Vậy là, Percy vẫn giữ được cái duyên ghi bàn với pha lập công thứ 6 tại Premier League mùa này. Bản hợp đồng 24 triệu bảng của Sir Alex đang cho thấy hiệu quả đáng kinh ngạc. Vẫn biết Van Persie xuất sắc đến như thế nào nhưng màn trình diễn không thể chê vào đâu được của anh ở một môi trường mới thực sự làm không ít người phải thán phục. Từ lâu rồi, mới lại có một tân binh chơi xuất sắc đến thế trong quãng thời gian đầu khoác áo Man Utd.

Clip: Van Persie lại ghi bàn cho Man Utd

Chỉ chưa đầy một phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Man Utd đã gia tăng cách biệt lên 2 bàn và coi như định đoạt luôn số phận trận đấu. Lần này, tiền đạo thứ 3 được Sir Alex tung ra sân đã lên tiếng. Trong một lần di chuyển sang cánh phải để nhận bóng của Van Persie, Rooney đã thực hiện quả tạt đẳng cấp không kém gì một tiền vệ biên chính hiệu và Welbeck chỉ việc ngả người đánh đầu ở khoảng cách gần là đã hạ gục được Begovic. Trên đà hưng phấn, nhà á quân Premier League lại có pha uy hiếp, suýt dẫn đến bàn thứ 4 nếu như Begovic không xuất sắc cứu thua ngay trên vạch vôi sau cú đánh đầu của trung vệ Jonny Evans. Người chuyền bóng cuối cùng cho cầu thủ người Bắc Ai Len là Wayne Rooney. Hôm nay thực sự là một ngày của hàng công. Trong bối cảnh, Kagawa và Cleverley không ra sân, khiến sức chiến đấu và sự sáng tạo nơi trung tuyến giảm đi trông thấy còn Scholes, Carrick, Valencia chỉ chơi ở mức tròn vai thì sự toả sáng của "bộ tam siêu đẳng" đã tạo ra sự khác biệt cho Man Utd.

Clip: Pha lập công của Danny Welbeck

Phút 51, ba con người này lại phối hợp ăn ý mà nếu Cameron không ra tay kịp thời thì Welbeck đã có thể đe doạ Begovic. Dẫu vậy, tuy đã lập công nhưng nghe chừng, "đàn em" Welbeck vẫn khá vô duyên so với hai đàn anh. Phút 55, chỉ cần nhanh hơn một nhịp thôi, chắc chắn tiền đạo sinh năm 1990 đã có được bàn thứ 2 sau quả căng ngang của Rafael Da Silva bởi khung thành trước mắt đã quá rộng mở. Lúc thế trận hoàn toàn nằm trong tay đội chủ nhà thì bất ngờ Stoke có được bàn thắng. Kightly dẫn bóng vô cùng thoải mái từ giữa sân, cùng với chút may mắn đã vượt qua được Rio Ferdinand rồi kết thúc chéo góc, buộc De Gea phải quy hàng. Từ đầu mùa đến giờ, câu chuyện "công làm thủ phá" không còn quá mới mẻ với Man Utd. Thời gian còn đủ để Stoke làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục ngay trên Old Trafford. Giờ đây, đoàn quân áo đỏ không được phép chủ quan và phải kiên định lối chơi tấn công thì mới mong không rơi vào cảnh thất vọng.

Clip: Wayne Rooney hoàn tất cú "hattrick"

Phía ngoài đường piste, Sir Alex không giấu nổi sự căng thẳng và vẻ mặt của ông chỉ giãn ra sau khi cậu học trò cưng, Wayne Rooney ghi "bàn thứ 3" trong trận đấu. Cú đá phạt góc của Van Persie đã mang đến sự hỗn loạn cho vòng cấm địa Stoke và R10 nhanh chân đưa bóng vào lưới ở khoảng cách gần. Điều đáng lưu ý, người chạm bóng cuối cùng là ... Danny Welbeck dù chỉ vô tình. Nhằm tránh nguy cơ bị thủng lưới, Man Utd giữ nguyên áp lực tấn công chứ chưa chịu dừng lại. HLV Ferguson cũng tăng cường sức chiến đấu cho hàng tiền vệ bằng quyết định đưa Anderson vào thay Scholes đã xuống sức thấy rõ còn Stoke trong nỗ lực "vùng vẫy" đã tung "gián điệp" Michael Owen nhập cuộc. Thần đồng một thời của bóng đá Anh đã trở lại mảnh đất Old Trafford anh từng gắn bó trong 3 năm của sự nghiệp cầu thủ (nhưng chẳng được ra sân nhiều và cũng chỉ để lại vài ấn tượng như bàn thắng quyết định ở phút bù giờ thứ 6, đem về thắng lợi 4-3 trong trận derby thành Manchester).

Ngay trong lần chạm bóng đầu tiên sau khi được ra sân thế chỗ của Valencia, Nani đã buộc Begovic phải hoạt động nhưng có vẻ các trọng tài đã không quan sát được việc Nani rơi vào thế việt vị. Thời gian cứ trôi về những phút cuối và Stoke dường như đã chấp nhận số phận. Họ chỉ đủ sức mang đến vài pha "gãi ngứa" cho hàng phòng ngự áo đỏ trong khi tuyến trên của Man Utd đã chủ động chơi chậm lại hòng dưỡng sức. Không có thêm tình huống đáng kể nào và hai đội rời sân với kết quả chung cuộc 4-2 nghiêng về Man Utd. Chiến thắng này giúp thầy trò Alex Ferguson giữ vững vị trí thứ 2. Thực ra, điểm đáng mừng nhất của Man Utd ở trận này không phải là 3 điểm trọn vẹn (không thắng mới là điều đáng nói) chính là sự kiện Rooney chấm dứt cảnh tịt ngòi. Hãy nhớ rằng, Man Utd chuẩn bị bước vào "tourmalet" với một trận đấu tại Champions League (gặp Braga) và 3 trận liên tiếp gặp hai đối thủ lớn Chelsea, Arsenal (2 tại Premier League, 1 tại cúp Liên đoàn Anh) nên hơn lúc nào hết, Sir Alex càng cần dần học trò, đặc biệt những trụ cột, phải đạt phong độ cao cũng như có được trạng thái tinh thần hưng phấn.

Đội hình thi đấu
Manchester United: De Gea; Rafael, Ferdinand, Evans, Evra; Scholes (Anderson 70'), Carrick; Valencia (Nani 74'), Rooney, Welbeck (Javier Hernandez 78'); Van Persie
Stoke City: Begovic; Cameron, Huth, Shawcross, Wilson; N'Zonzi, Whitehead (Palalcios 85'); Walters (Etherington 70'), Adam, Kightly (Owen 74'); Crouch

  • Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X