Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Rooney lập cú đúp, Man Utd thắng nghẹt thở "đại kình địch" Liverpool

Thứ Bảy 11/02/2012 19:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, MU đã vượt qua được chướng ngại vật đầu tiên trong chặng đường khổ ải kéo dài một tháng tới. Chỉ trong vòng đúng 3 phút đầu hiệp 2, họ đã kết liễu được đối thủ nhờ sự toả sáng của Wayne Rooney. Tuy nhiên, trong 10 phút cuối trận sau khi Suarez chọc thủng lưới De Gea với sự đóng góp của Ferdinand, họ đã phải "sống trong sợ hãi". Rất may, Liverpool chẳng thể lội ngược dòng ngoạn mục như chính ... Man Utd đã làm được cách đây 1 tuần. Song cần phải khẳng định, MU đã giành được 3 điểm quá xứng đáng.

Có thể từ mấy năm qua, Liverpool đã không còn thật sự xứng đáng với hai chữ "đại gia" và chẳng biết đến đời nào mới chấm dứt được cơn khát danh hiệu VĐQG hơn 2 thập kỷ qua nhưng The Kop luôn rất đáng gờm và mọi đối thủ "đồng cần đồng lạng" chẳng bao giờ dám coi thường. Đặc biệt, mùa này, The Kop chơi cực tốt trong các trận đấu lớn, kể cả không được tung hoành trên sân nhà Anfield (này nhé, Liverpool đã từng đả bại Chelsea, Arsenal, Man City ngay tại sào huyệt của họ). Man Utd thừa hiểu nguy cơ đó, nhất là khi bầy "Quỷ đỏ" vừa phải trải nghiệm thất bại đau đớn trước Liverpool ở cúp FA mà lần chạm trán này, sức mạnh của "đại kình địch" còn mạnh lên đáng kể nhờ sự xuất hiện của Luis Suarez. Tuy nhiên, cuối cùng bằng đấu pháp hợp lý, quyết tâm rửa hận của dàn cầu thủ cùng sự bùng nổ kịp thời của Wayne Rooney, "Qủy đỏ" đã giải quyết gọn nhẹ đối thủ. Đúng là vào cuối trận, Liverpool có đủ tự tin nghĩ tới cuộc lội ngược dòng tuy nhiên, bàn thắng của "nhân vật trung tâm" Luis Suarez (không hẳn vì chuyên môn mà là sự "hằn học" không đáng có sau những gì phải chịu đựng sau vụ "phân biệt chủng tộc" với Evra) xem ra chỉ tăng thêm phần kịch tính cho trận đối đầu đỉnh cao mà thôi bởi qua những gì đã thể hiện, Liverpool rõ ràng thua kém toàn diện Man Utd. Vậy là, thầy trò Alex Ferguson đã có màn phục thù ngọt ngào, không những vậy còn tạm thời chiếm luôn ngôi đầu.



Manchester United có màn rửa hận ngọt ngào

 Mặc cho Luis Suarez hứa hẹn sẽ phải chịu sự tiếp đón không mấy nồng hậu cả trên sân cỏ lẫn từ khán đài nhưng do tiền đạo người Uruguay chiếm tầm ảnh hưởng quá lớn trong lối chơi của đội bóng nên Kenny Dalglish không thể không trọng dụng anh. Chẳng những vậy, Suarez còn là chân sút duy nhất của The Kop ở danh sách xuất phát bởi chiến lược gia người Scotland đã quyết định sử dụng giải pháp "5 tiền vệ" mang tính an toàn cao hơn. Hỗ trợ cho Suarez sẽ là Downing, Kuyt (hai cánh) và đội trưởng Steven Gerrard (trung tâm). Trong số này, Downing để lại sự nghi ngại cao vì anh chơi khá tồi kể từ ngày gia nhập Liverpool hồi đầu mùa song cựu cầu thủ Aston Villa sở hữu nền tảng kỹ thuật rất tốt và tiềm ẩn khả năng tạo đột biến cao. Tuyến giữa do hai gương mặt trẻ Spearing - Henderson nắm giữ và như vậy, Charlie Adam, một cầu thủ thường xuyên được ra sân mùa này, phải ngâm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị.

Bên phía đội chủ nhà Man Utd, HLV Alex Ferguson đã đề cao yếu tố kinh nghiệm khi cả hai lão tướng Paul Scholes và Ryan Giggs đều có mặt ngay từ đầu. Bởi thế, Tom Cleverley, tài năng trẻ thi đấu đầy ấn tượng hồi đầu mùa, chưa thể có màn tái xuất sau thời gian dài chấn thương. Bên cạnh đó, Michael Carrick hẳn nhiên cũng quá dày dạn bản lĩnh trận mạc và ở thời điểm này, MU không thể tìm ra một tiền vệ đánh chặn tốt hơn anh. Còn Valencia, người "trẻ nhất" ở hàng tiền vệ thì thuộc mẫu cầu thủ thi đấu đơn giản, không hoa mỹ nhưng lại cần cù và cực hiệu quả. Xem ra, cách bố trí như thế này càng khẳng định một điều MU sẽ duy trì phong cách chặt chẽ, đậm chất thực dụng như đã triển khai thành công ở rất nhiều trận đấu lớn trước đó. Trên hàng công, ngôi sao Rooney sẽ chơi cặp cùng đàn em Danny Welbeck chứ không phải đối tác quen thuộc Javier Hernandez. Dẫu sao, Chicharito đã phải nghỉ thi đấu lâu nên chưa thể tìm lại phong độ cao nhất trong khi Welbeck thể hiện rất ổn. Đứng trong khung gỗ vẫn là David De Gea, thủ thành chưa thật sự tạo được tin tưởng tuyệt đối tuy nhiên ở trận hoà Chelsea , anh đã có màn cứu thua được đánh giá xuất sắc nhất giải Ngoại hạng tính đến thời điểm này và khoảnh khắc xuất thần đó chắc chắn sẽ động viên rất nhiều cho thủ thành 21 tuổi người TBN.

Ngay từ "phút dạo đầu", trận đấu đã sớm trở nên cực nóng. Lúc hai đội thực hiện thủ tục bắt tay quen thuộc, chính Suarez đã chủ đông không thèm ngó ngàng gì đến Evra và hậu vệ người Pháp đã phản ứng lại với thái độ vô cùng khó chịu. Suarez rõ ràng là kẻ quá cứng đầu, "chắp nhặt" cũng như rất thiếu chuyên nghiệp vì anh chính là thủ phạm gây ra vụ việc "phân biệt chủng tộc" chứ đâu phải nạn nhân mà xử sự như thế. Hành vì này chắc chắn rồi sẽ bị lên án dữ dội và mối "hận thù" giữa 2 đội này rồi sẽ còn tăng lên gấp bội. Với sự cổ vũ của hàng chục nghìn khán giả nhà, bầy "Quỷ đỏ" đã khởi đầu rất hứng khởi và chiếm ưu thế vượt trội trong những phút đầu. Liverpool buộc lòng phải áp dụng chiến thuật phòng ngự - phản công để chống chọi lại sức ép của đối thủ. Tuy nhiên, cơ hội thực sự nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về Liverpool. Phút thứ 9, hậu vệ phải hàng đầu nước Anh, Glen Johnson ngoặt bóng loại bỏ Evra không mấy khó khăn rồi cứa lòng bằng chân trái, đưa trái bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc khi mà De Gea đã chịu bó tay.

Sự thận trọng, quyết liệt, không khoan nhượng được cả hai đội đề cao nên sức hấp dẫn chưa thể "nảy sinh". Đến tận phút 18, Man Utd mới có được câu trả lời thích đáng. Rafael xâm nhập vòng cấm đón đường chuyền sệt của Valencia (trước đó, chính anh la người đẩy bóng cho tiền vệ này bên cánh phải) rồi kết thúc bằng cú đá kỹ thuật nhưng thiếu lực và hiểm hóc để có thể hạ gục Reina. Thực ra, nếu Danny Welbeck kịp hỗ trợ thì không loại trừ khả năng, mành lưới của Liverpool sẽ phải rung lên. Nhìn chung, MU hoàn toàn kiểm soát được tình hình nhưng để phá vỡ hệ thống phòng ngự của Liverpool không hề đơn giản, cần thêm nhiều nỗ lực và sáng tạo hơn nữa. Phút 26, Rooney tung ra cú sút đầu tiên trong trận đấu nhưng do cự ly xa và động tác cũng không được chuẩn mực nên độ chính xác rất thấp. Vài phút sau, hai "lão Quỷ" cùng tạo ra một pha sóng gió lên cầu môn đội khách. Từ cánh trái, Giggs chuyền bóng như đặt và Scholes trong tư thế thoải mái bật cáo đánh đầu. Đáng tiếc, bóng lại đi đúng vào vị trí của Reina và thủ môn này cản phá không mấy dễ dàng. Quả thực, thời gian đã làm sức lực của Giggs giảm sút ghê gớm song tài năng, đẳng cấp của một tiền vệ cánh đẳng cấp thế giới chẳng thể mất đi. Phút 32, tiền vệ 37 tuổi người xứ Wales lại khởi xướng đợt tấn công và Welbeck căng ngang vào phía trong cho Rooney đang chực sẵn tuy nhiên Daniel Agger ngăn chặn đúng lúc. Lẽ ra, chân sút sinh năm 1990 gốc Ghana hoàn toàn có thể tung ra cú dứt điểm bởi trước mặt anh rất thông thoáng, chỉ có điều anh hơi nhút nhát và thiếu tự tin.

Dẫu vậy, Welbeck vẫn làm nhiều Manucians cảm thấy hài lòng bởi đã chơi tích cực, cố gắng, phần nào để lại dấu ấn chứ không mờ nhạt như người đà cặp. "Chàng Shrek" chưa chứng tỏ được trình độ của mình và hầu như "vô dụng". Thậm chí, phút 38, anh còn mất bóng bất cẩn, mở ra cơ hội tổ chức phản công cho đối thủ mà nếu Rio Ferdinand không xuất sắc cản phá liên tiếp Suarez, Dirk Kuyt thì De Gea đã bị đặt vào trạng thái báo động. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Liverpool bất ngờ lấn lướt đội chủ nhà. Từ một pha đá phạt góc, trung vệ Martin Skrtel bắt volley vọt xà còn Suarez bị Rio phạm lỗi khi mà hậu phương của Man Utd đã không còn bóng người. Liverpool cho rằng họ xứng đáng được hưởng quả đá phạt và trung vệ người Anh phải bị phạt thẻ nhưng trọng tài Phil Dowd chẳng hề có phản ứng nào. Xem lại tình huống, Ferdinand đã vào trúng bóng nên kể cả có tác động đến Suarez thì cũng không thể thổi phạt anh. Chính pha bóng này khiến hai đội rơi vào trạng thái căng thẳng lúc bước vào đường hầm thay đồ.

Khi hiệp 2 mới diễn ra được hơn một phút đồng hồ, MU đã phá vỡ thế bế tắc nhờ pha lập công của Rooney. Đúng là một ngôi sao lớn luôn biết cách làm thế nào toả sáng và buộc người ta phải nhắc đến tên mình. Xuất phát từ quả phạt góc do Ryan Giggs thực hiện, Rooney bắt volley cận thành sau khi trái bóng sượt qua đầu Henderson và Reina chẳng thể làm gì hơn. Chưa dừng lại ở đó, khoảng 2 phút sau, tỷ số được nâng lên 2-0 và người lập công không ai khác ngoài R10. Valencia cướp bóng trong chân Spearing và mau chóng đẩy sang cho Rooney. Rất điềm tĩnh và lạnh lùng, anh "xâu kim" Reina trong pha đối mặt để ghi bàn thắng thứ 17 tại Premier League mùa này. Cả cầu trường Old Trafford nổ tung với cú đúp thứ 2 liên tiếp của tiền đạo con cưng và quan trọng hơn, MU đã tiến gần hơn bao giờ hết tới một chiến thắng. Phút 58, Rooney lần thứ 3 làm tung lưới Liverpool bằng một cú sút "chuẩn không cần chỉnh" từ cự ly phải đến 35m nhưng trước đó, trọng tài đã thổi còi phạt động tác lấy bóng mạnh mẽ trên mức cần thiết của Jonny Evans.

Tinh thần hưng phấn khiến đôi chân của bầy "Quỷ đỏ" như bay trên mặt sân. Valencia thêm một lần khẳng định anh đích thực là tiền về chơi hay nhất Man Utd từ đầu năm khi lại mang đến sóng gió cho cầu môn Liverpool. Đường chuyền nhẹ của anh đã đến được chân Rooney sau khi Scholes khôn ngoan bỏ bóng và R10 được dịp đối diện với Reina. Tuy nhiên, lần này, cú chích mũi giày của anh đã đi chệch cầu môn nhưng nếu Valencia nhanh hơn một vài nhịp thì rất có thể đã chạm được chân vào bóng và như thế, The Kop khó thoát khỏi bàn thua. Không thể chần chừ lâu hơn nữa, Dalglish tung liền 2 tiền đạo (Carroll và Bellamy) vào sân, tăng quân số trên hàng công lên mức cao nhất có thể (trên băng ghế dự bị, không còn một "chuyên gia tấn công" nào). Tuy nhiên, "đông người" không hẳn đã là yếu tố then chốt để tạo ra sự khởi sắc cho Liverpool. Thực tế, cả hai chẳng thể cống hiến được bao nhiều cho đội nhà khi mà dàn cầu thủ áo đỏ vẫn chơi rất tập trung, không hề chủ quan hay có dấu hiệu thoả mãn về thành quả đạt được.

Thời gian dần trôi đi và ngọn lửa hy vọng về một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục ngày một tắt dần. Thậm chí, một bàn danh dự thôi cũng đã là quá xa xỉ với họ. Phút 73, Welbeck dứt điểm trong vòng cấm từ cơ hội do Giggs tạo ra nhưng bóng chạm vào chân Glen Johnson, khiến độ nguy hiểm giảm đi trông thấy và Reina tóm gọn dễ dàng. King Kenny sử dụng nốt quân bài cuối cùng (Charlie Adam), thế chỗ của Dirk Kuyt, cầu thủ gần như biến mất trong những phút có mặt trên sân. Tuy nhiên "30 chưa phải là Tết" và bóng đá luôn tiềm ẩn những diễn biến không thể lường trước. Khi mà cục diện vẫn rất thuận lợi cho Man Utd thì họ bất ngờ phải hứng chịu bàn thua. Từ chấm đá phạt chếch bên cánh phải và cách cầu môn khoảng 30m, Adam treo bóng khó chịu vào khu cấm địa. Trung vệ Rio Ferdinand đã lúng túng để bóng bật vào người nảy ra và Suarez lập tức chớp lấy thời cơ, hạ gục De Gea ở cự ly gần. Lúc này, kim đồng hồ chỉ sang phút 80 và còn đủ thời gian cho Liverpool buộc đối thủ phải nếm mùi "cầm vàng mà để vàng rơi".

Trận đấu đỉnh cao này được kết thúc đầy "thi vị" bằng màn ăn mừng trêu ngươi của Evra trước mặt Suarez

 
Nhận thức được nguy cơ gỡ hoà hiển hiện trước mắt, nhà ĐKVĐ phải ra sức kìm hãm nhịp độ trận đấu cũng như kiềm chế sự bùng nổ của đối phương. Đồng thời họ lùi đội hình xuống rất thấp. Hai tiền đạo thường xuyên loanh quanh ở khu vực 16m50 của đội nhà để hỗ trợ đồng đội. Bởi thế, mặc cho toàn bộ quân số của Liverpool đã ào ào đổ về phần sân đối phương thì mành lưới Man Utd vẫn không hề "rung rinh" cho đến tận tiếng còi mãn cuộc. Tuy nhiên, trong chiến thắng này, cần phải nhắc đến David De Gea. Phút bù giờ thứ 2, "truyền nhân của Van der Sar" đã bay người dùng 5 đầu ngón tay đẩy bóng ra khỏi xà ngang sau pha sút xa tuyệt đẹp của Johnson.

Tuy nhiên, nếu trận đỉnh cao được chờ đợi này kết thúc một cách "êm đềm" thì e rằng không hợp cho lắm. Cho nên, khán giả được chứng kiến thêm một tình huống cực kỳ thú vị. Trận đấu kết thúc và Patrice Evra thản nhiên chạy đến trước mặt Suarez để thể hiện niềm vui mừng với khán giả nhà như một sự "trả đũa" cho cách ứng xử của đối thủ đáng ghét hồi đầu trận, buộc trọng tài Phil Dowd phải ra tay can thiệp phòng hậu hoạ. Xem ra, ngày mai, báo chí nước Anh sẽ có khối thứ hay ho để nói về những diễn biến tại Old Trafford.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea, Rafael Da Silva, Ferdinand, Evans, Evra, Valencia, Scholes, Carrick, Giggs, Rooney, Welbeck
Liverpool: Reina, Enrique, Johnson, Agger, Skrtel, Spearing (Carroll 61'), Gerrard, Henderson, Downing (Bellamy 61'), Kuyt (Adam 75'), Suarez

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X