Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Rooney lập cú đúp, Man Utd "hoà may" Tottenham

Chủ Nhật 01/12/2013 20:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Những gì mà Rooney làm được (1 cú đúp để 2 lần gỡ hòa liên tiếp cho Quỷ Đỏ) là không đủ để vực dậy cả một Man Utd thiếu ý tưởng tấn công. Còn với Tottenham, một trận hòa trước một ứng cử viên vô địch như M.U sau khi phơi áo 0-6 trên sân của Man City đã cho thấy tinh thần đứng dậy sau thất bại vô cùng quật cường của họ. Và không chỉ có vậy, 2 siêu phẩm của Walker và Sandro quả thực đã làm người xem mãn nhãn.

Sau thất bại “vỡ mặt” tại thánh địa Etihad của Manchester City với 6 bàn thua không gỡ, Tottenham đã cho người ta thấy bộ mặt bạc nhược nhất có thể của mình khi thủ kém, công yếu, và thực ra, đây cũng chẳng phải là lần đầu người ta phải thất vọng vì đội quân của Andre Villas-Boas. Có vẻ như tại đấu trường Premier League trong thời gian gần đây, Spurs đang thi đấu mà bị tâm lý khá nặng, khi liên tiếp hòa Everton 0-0 rồi thua Newcastle 0-1 ngay trước trận phơi áo trước Pellegrini và các học trò. Điều kì lạ là ở trời Âu, họ lại đá rất tốt, thắng như chẻ tre và băng băng tiến lên tại Europa League. Điều đó đồng nghĩa với việc không phải Tottenham không có năng lực, mà ở đấu trường quốc nội, họ vừa đá mà vừa run. Đúng lúc này, Spurs lại phải gặp Manchester United, đội bóng đang trong cơn “hừng hực khí thế” sau trận đả bại Leverkusen 5-0 ngay tại BayArena trong khuôn khổ Champions League. Với 9 bàn thắng trong… 12 trận đấu. nếu đêm nay những Soldado hay Chadli không thể làm tung lưới De Gea, Spurs sẽ nếm trải hương vị của mùa giải có hàng tấn công tồi tệ nhất của chính họ. Đã 78 cú sút rồi mà các học trò của Villas-Boas chưa thể ghi được bàn thắng. Quá mất bình tĩnh, AVB thẳng tay loại bản hợp đồng kỉ lục của mùa hè Erik Lamela ra khỏi danh sách đăng kí thi đấu (nghĩa là tiền đạo này còn không được ngồi dự bị). Ở hàng thủ, Chiriches đá ngay từ đầu.

Hòa Cardiff 2-2 sau khi thắng Arsenal 1-0, Man Utd cho người ta thấy điểm yếu nhất của họ dưới triều David Moyes chẳng phải là sự vắng mặt của cá nhân nào, hay các tuyến chưa ăn ý ở điểm gì, mà là sự thiếu ổn định. 5 trận gần đây nhất, họ có thành tích Thắng – Hòa – Thắng – Hòa – Thắng, theo kiểu… zigzag, và 2 trận hòa lại là trước các đối thủ bị đánh giá yếu hơn nhiều là Real Sociedad và Cardiff City. Vì thế, cứ theo quy luật này thì Man Utd sẽ bị cầm chân tại White Hart Lane, và trong bối cảnh Arsenal cứ thắng rồi lại thắng thế này thì chỉ cần đánh rơi 1 điểm thôi, cơ hội tranh ngôi vô địch của MU lại càng nhỏ lại hơn nữa. Họ cần phá cái quy luật hết thằng rồi hòa kia để tiếp tục bám đuổi trước tiên là top 4, rồi sau mới là vị trí mà Pháo thủ đang nắm giữ. Đêm nay, Ryan Giggs được David Moyes cho nghỉ sinh nhật thứ 40, còn Rafael thì ngồi trên ghế dự bị, nhường vị trí ở hành lang phải cho Chris Smalling. Trong tay ông thầy người Scotland đêm nay còn không có cả Robin Van Persie vì chấn thương; vì vậy, cặp bài trùng Wayne Rooney – Shinji Kagawa sẽ được đặt hi vọng cho một màn trình diễn tương tự trên đất Đức.

Thế trận trong những phút đầu diễn ra rất nhanh và Tottenham là những người dồn lên tấn công trước với lối đá pressing khá rát ngay từ phần sân đối phương. Mũi tấn công chính của họ đương nhiên vẫn là cái tên đá cắm Roberto Soldado, nhưng Jan Vertonghen, mũi khoan quen thuộc bên phía biên trái, vẫn là cái tên mà Chris Smalling phải dè chừng nghiêm ngặt trong cả mặt trấn tấn công cũng như phòng thủ. Không chỉ có vậy, Lennon ở cánh đối diện có tốc độ tốt cũng sẽ đưa tới cho Evra vốn đã chậm chạp vì tuổi tác một trận đấu vất vả. Bên cạnh đó, Quỷ Đỏ thành Manchester cũng đã bắt đầu thi triển những đường phối hợp nhịp nhàng chủ yếu tập trung ở khu trung lộ từ phút thứ 5. Kagawa đã chơi rất bó vào giữa như một số 10 để nhường cho Rooney vị trí tiền đạo chứ không đá cánh như cách David Moyes thường sắp xếp. Đây là vị trí sở trường của cả 2 mũi nhọn này, và chính ra RVP không đá được lại … mang lại niềm vui cho 2 đồng đội của anh. Trận đấu diễn ra nhanh và quyết liệt ngay từ thời gian đầu, nhưng phải tới phút thứ 11, cú sút đầu tiên mới được tung ra. Aaron Lennon bó từ cánh phải của Spurs vào khu trung tuyến, vấp phải sự truy cản của cả Evans và Vidic khi có bóng ở khoảng cách 20 mét so với khung thành De Gea. Nỗ lực quay người dứt điểm bằng chân trái đưa bóng đi khá nhẹ và thủ thành người TBN không gặp khó khăn nào trong việc truy cản. Ở phía phần sân đối diện, Man Utd vẫn chưa đưa ra được nỗ lực dứt điểm đáng kể nào, Hugo Lloris ngoài vài pha ra vào khá “nhẹ nhàng” thì vẫn chưa phải làm việc quá vất vả. Phút 14, Man Utd có cơ hội nguy hiểm nhất từ đầu trận khi Rooney có bóng ở khoảng cách 10 mét với khung thành của Lloris, nhưng Sandro đã xuất sắc lui về cản phá. Sau đó là một tình huống lộn xộn trong khu vực 16m50 của Spurs nhưng cầu môn của đội chủ nhà vẫn được bảo toàn nguyên vẹn.

Trong một thế trận mà bóng tập trung nhiều ở phần giữa sân, các cuộc tranh chấp thường được diễn ra ngay trước vòng tròn trung tâm thì có lẽ cơ hội chỉ đến trong những tình huống cố định. Phút 19, đội chủ nhà bất ngờ vươn lên dẫn trước: họ được hưởng một quả phạt ngay trước vòng cấm địa của Man Utd, góc sút rất rộng khi bóng được đặt ngay chính giữa khu trung lộ. Thật ngạc nhiên khi Kyle Walker chứ không phải ai khác bước lên chấm đá phạt, rồi anh làm khán đài của sân White Hart Lane nổ tung bằng một pha đá bóng chìm cực tinh tế, bóng chui xuyên qua hàng rào đã được dựng kĩ bởi De Gea khi họ đồng loạt nhảy lên. Cú sút lại có lực rất tốt, bóng bay vào chính giữa khung thành của thủ thành người TBN nhưng anh không thể đổ người kịp. 1-0 cho Tottenham khi hiệp 1 chưa trôi qua được một nửa thời gian. Với bàn thắng vươn lên dẫn trước, họ hừng hực khí thế xông lên ở những phút tiếp theo, trong khi Man Utd thì lại khá lung túng trong việc triển khai lối chơi của mình. Liên tiếp ở các phút 20 và 21, từ các tình huống treo bóng từ biên, Tottenham tạo ra được những thời cơ cực nguy hiểm về phía khung thành của De Gea. Tình huống đáng chú ý nhất phải kể tới là pha dứt điểm của Dawson sau một tình huống bóng luẩn quẩn trong vòng 5m50 của Man Utd.

5 phút sau khi nhận bàn thua, Man Utd đã qua giai đoạn “choáng váng” và bắt đầu vùng lên để triển khai thế công. Họ không đâm sâu vào khu trung lộ, nơi mà Sandro đã thể hiện tốt từ đầu trận bằng cách chơi như một máy quét dũng mãnh và thông minh; mà chơi khoét 2 bên cánh với sự cơ động của Valencia và Kagawa. Tuy nhiên, dù tấn công theo hướng nào, Man Utd cũng khó lòng phá được tuyến phòng ngự gồm 2 lớp của Tottenham. Không chỉ chơi với 4 hậu vệ, Spurs còn có một Sandro càn quét như một cầu thủ phòng ngự thứ 5, và khi cần, Paulinho hay Dembele cũng khóa chặt lối vào khung thành Lloris bằng việc có mặt ở các điểm nóng và “chặt” không thương tiếc. Trong khi Man Utd khó khăn đến thế, thì Spurs lại tấn công quả nào là nguy hiểm quả đó. Phút 27, Paulinho có bóng ở trước khu vực 16m50 của Man Utd rồi chọc khe qua giữa Vidic và Evans đầy thông minh cho Soldado băng lên đối mặt với De Gea, nhưng rất đáng tiếc cho đội chủ nhà, cơ hội lại trôi qua với một pha sút bóng không trúng đích của chân sút người TBN. 4 phút sau, đến lượt Lennon có cơ hội với một cú sút cận thành, De Gea đẩy bóng bật ra nhưng bóng vẫn trong tầm kiểm soát của tiền vệ mang áo số 7. Thực hiện một đường căng ngang vào trong, Lennon đã hi vọng vào pha băng vào dứt điểm chìm của Paulinho, nhưng tiền vệ người Brazil lại chậm mất một nhịp vì cho rằng Lennon sẽ chuyền ra chứ không phải là bơm bóng thẳng vào trước mặt khung thành đối thủ.

Đúng lúc người ta thấy vô vọng cho Man Utd thì bàn thắng đã đến với họ. Phút 32, bàn gỡ hòa từ … trên trời rơi xuống của Man Utd do sai lầm của các hậu vệ của đội chủ nhà đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Phil Jones băng lên dũng mãnh bên phía cánh phải rồi tung cú tạt tầm cao vào trung lộ. Phải nói đó là một tình huống chẳng có gì đột biến, nếu không muốn nói là quá quen thuộc của Man Utd, nhưng ở trong, Walker, người đã ghi bàn mở tỉ số lại khống chế bóng quá lập bập, để bóng tới chân của Wayne Rooney đang đợi sẵn. Chỉ cần một chạm đệm bóng đơn giản, anh làm tung nóc lưới Lloris. Kể từ đây, trận đấu hấp dẫn hơn nhiều với các cơ hội dàn đều cho cả 2 đội, và Man Utd có được thời cơ thuận lợi hơn. Rooney có một cơ hội sút bóng rất rõ ràng trong vòng cấm của đối phương bằng chân thuận ở phút 37 trước khi cả Vertonghen và Chiriches băng vào cản phá quá nhanh vì đã nhận ra sự nguy hiểm. Phút 43, đến lượt Phil Jones được trao thời cơ từ quả tạt bị cản lại của Valencia, nhưng đáng tiếc cú sút của anh lại đi qua một rừng chân cả áo trắng cả áo đỏ trước khi chệch cột dọc trong gang tấc. Giả sử như Rooney chạm được chân vào bóng trong pha nhoài người nỗ lực dứt điểm sau đó, Man Utd có thể đã không phải bước vào giờ nghỉ với một kết quả hòa.

Hiệp 2 bắt đầu với chiều hướng trái ngược so với hiệp 1, những người chủ động tấn công trước là Man Utd với những tình huống treo bóng đặc trưng từ biên để khu trung lộ lo phần dứt điểm. Trên hàng công của Man Utd cho tới lúc này, gần như người ta chưa nghe thấy cái tên Danny Welbeck được xướng lên, anh thi đấu rất mờ nhạt nếu đặt cạnh Rooney, Valencia hay Kagawa; và đó có thể là lí do anh nhiều khả năng sẽ bị thế chỗ trong những phút sắp tới. Ở bên phía cánh phải, Valencia là người cầm nhiều bóng nhất bên phía Man Utd, nhưng những quả tạt đầu hiệp 2 của anh tạm thời khá dễ bắt bài chưa phát huy nhiều tác dụng. Trong khi đó, Spurs chọn trung lộ là hướng tấn công chính khi liên tục bơm bóng vào trước khu vực 16m50 của Man Utd, và đến phút 53, họ đã có bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 khá xứng đáng, và đó là một siêu phẩm ở khoảng cách 25 mét của Sandro. Từ khu vực trước cầu môn của De Gea, Sandro có bóng trong tư thế khá trống trải. Không chần chừ, tiền vệ mang áo số 30 tung ra cú vuốt má ngoài chân phải vô cùng mẫu mực, đưa bóng xoáy vào góc chết bên trái De Gea trong khi thủ thành người TBN chỉ biết chôn chân đứng nhìn.

Tuy nhiên, chính cái người mà thi đấu rất mờ nhạt từ đầu trận là Danny Welbeck lại mang về một cơ hội gỡ hào không thể tốt hơn cho Man Utd khi mang về một quả penalty ở phút 57. Có thể thấy đó là một quả 11m đầy tranh cãi khi Lloris thậm chí còn không tác động quá nhiều vào chân của tiền đạo mang áo số 19, mà là do trên đà băng lên, Welbeck chạm vào bàn tay của Lloris một chút. Trên chấm phạt đền, Rooney không mắc sai lầm nào, tỉnh táo đưa trận đấu trở về vạch xuất phát với tỉ số 2-2. 3 phút sau, chính R10 để bóng chạm tay trong vòng cấm, nhưng trọng tài lại không cho Tottenham một quả 11 mét. Nói gì thì nói, một tỉ số hòa là không thể đủ cho Man Utd khi họ đang cần bám đuổi Arsenal, chính vì thế, họ lại tân công cực kì dồn dập về phía phần sân đối phương sau khi có bàn thắng gỡ hòa. Phút 63, Evra băng lên bên phía cánh trái với tốc độ khá tốt rồi tung cú chuyền sắc sảo vào trong cho Rooney đợi sẵn trong phòng cấm, nhưng để khống chế cú tạt bóng vào khá xoáy và liệng của Evra là không hề đơn giản, Rooney đá trượt bóng. Ở phần sân đối diện, Tottenham tiếp tục dựa vào những tình huống tỏa sáng của các cá nhân cũng như các pha bóng cố định. Phút 65, Walker lại một lần nữa thử sức với pha đá phạt ở khoảng cách gần 30 mét, và một lần nữa, anh khiến cho De Gea giật mình, nhưng bóng lại bay chệch cột dọc đầy đáng tiếc. Để thay đổi tình hình, Villas-Boas tung Defoe vào sân ở phút 72, thay cho người chơi khá mờ nhạt trong trận này là Soldado. Ở phía bên kia, David Moyes đưa Chicharito vào thay Welbeck, người không có pha bóng nào đáng chú ý ngoài việc mang lại bàn thắng gây tranh cãi cho Man Utd.

Với động thái thay người của cả chủ lẫn khách, rõ ràng 2 phía đều nhắm tới 3 điểm. Từ phút 70 tới 80, kì lạ thay, những cơ hội lại không còn đến dồn dập như thời điểm 2 đội mới có bàn thắng, và tình huống nguy hiểm nhất có lẽ là pha băng vào dứt điểm hụt của Townsend sau pha băng lên và chuyền vào tuyệt vời của Kyle Walker. Chỉ cần nhanh thêm một giây nữa thôi, Townsend đã có thể làm nên chuyện. Trong 10 phút cuối, hẳn nhiên dù các cơ hội có đến nhiều hay không thì trận đấu vẫn sẽ rất hấp dẫn bởi tính quyết liệt cũng như sự cạnh tranh gắt gao trên từng mét vuông đất tại White Hart Lane. Phút 84, Tottenham có cơ hội rất tốt khi từ một tình huống phạt góc, Sandro đánh gót điệu nghệ cho Defoe băng lên nhoài người dứt điểm, nhưng tiền đạo mang áo số 18 lại rơi vào thế việt vị trước đó vì cũng ... không lường trước được pha chuyền bóng quá tinh tế của "máy chém" giữa sân. David Moyes chỉ còn vài phút để xoay chuyển tình hình, và ông quyết định thay nguyên "bộ cánh" của mình khi đưa 2 tiền vệ rất có tính đột biến là Nani và Ashley Young vào sân thay Kagawa và Valencia. Trái lại, AVB lại tăng cường khu trung lộ bằng việc đưa Sigurdsson vào thay Nacer Chadli.

Phút 87, Javier Hernandez có tình huống suýt chút nữa thì gây nên đột biến với pha ngoặt bóng rất sắc sảo, nhưng cú tạt vào trong lại bị cản lại bởi Dawson. 1 phút sau, Spurs trả đũa bằng tình huống đi bóng ma mãnh của Defoe, khiến anh bị Vidic kéo ngã; một chiếc thẻ vàng được "tặng" cho trung vệ người Serbia, còn Tottenham nhận được một quả phạt, nhưng rồi cũng chẳng có bất kì bàn thắng nào được ghi. 3 phút bù giờ cũng không đem tới bất kì diễn biến nào khiến người xem phải "phát cuồng" vì được ăn mừng phút cuối.

2-2 là tỉ số chung cuộc của trận đấu này. Man Utd đã không thể phá được cái quy luật Thắng - Hòa liên tiếp nhau của họ. Sau 13 vòng đấu, họ chỉ có được 22 điểm, kém đội đầu bảng Arsenal tới 9 điểm; và đêm nay, sau khi Man City hay Liverpool kết thúc lượt đấu của họ, khoảng cách giữa Man Utd và top 4 có thể còn xa xôi hơn nữa. Còn Tottenham, trong một trận đấu mà người ta không khỏi nghi ngờ về khả năng tấn công cũng như đứng dậy sau thất bại của họ, thì đoàn quân của AVB đã làm rất tốt. 1 điểm là xứng đáng với họ cho màn trình diễn này, và họ cũng có được 21 điểm sau 13 vòng, chỉ kém chính Man Utd vỏn vẹn 1 điểm. 

Đội hình thi đấu:

Tottenham Hotspur: Lloris, Walker, Chiriches, Dawson, Vertonghen, Paulinho, Sandro, Lennon (Townsend 63’), Dembele, Chadli (Sigurdsson 86'), Soldado (Defoe 72’).

Manchester United: De Gea, Smalling, Vidic, Evans, Evra, Valencia (Nani 84'), Cleverley, Jones, Kagawa (Young 84'), Welbeck (Chicharito 73'), Rooney.

  • Thành Nguyễn – Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X