Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Rooney lại toả sáng, MU phục thù thành công Fulham

Chủ Nhật 14/03/2010 22:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cái điệp khúc "Rooney nổ súng, MU chiến thắng" đã lặp đi lặp lại đến phát chán trong mùa giải này. Rõ ràng, đội chủ sân Old Trafford đang sống bằng hơi thở và cảm xúc của tiền đạo người Anh. Nếu anh ghi bàn, họ cầm chắc đến 90% cơ hội giành thắng lợi cuối cùng. Và ở trận đấu với Fulham, MU đã trả đầy đủ món nợ đã vay ở trận lượt đi (thua 0-3) bằng thắng lợi với tỷ số tương tự trong đó, Rooney lần thứ 4 trong 6 trận gần đây, lập được cú đúp.

>>> Khi M.U có đủ quân
>>> Alex Ferguson chú tâm trẻ hóa lực lượng
>>> Bendtner lại nổ súng, Arsenal khó nhọc vượt qua Hull City
>>> Bùng nổ trong hiêp hai, Chelsea tạm lấy lại ngôi đầu

Nếu bây giờ có ai gọi đội bóng MU bằng cái tên "Rooney và phần còn lại" thì xem ra cũng chẳng sai tẹo nào. Trong số 70 bàn thắng mà MU ghi được tính đến thời điểm này của mùa giải thì hơn 1/3 mang tên tác giả Rooney. Ngoài số bàn thắng giúp anh trở thành tiền đạo dẫn dầu danh sách tranh cử "Chiếc giày vàng châu Âu năm 2010" thì R10 còn "phủ bóng" lên đấu pháp và chiến thuật của Nửa đỏ thành Manchester. Bên canh đó, Rooney còn cực kỳ hiệu quả trong việc nắm bắt cơ hội.

Cái tên Rooney lại được xướng lên dõng dạc


Đơn cử như ở chiến thắng "phục thù" 3-0 trước Fulham này, Berbatov phải mất tới 5,6 cơ hội thuận lợi mới có nổi một bàn thắng trong khi với số lượng ít hơn mà tiền đạo người Anh phát hoả tới 2 lần. Bây giờ nhiệm vụ của các tiền vệ kiến tạo bên phía "Quỷ đỏ" dễ dàng hơn rất nhiều. Họ chỉ cần chuyền chính xác đến đúng địa chỉ "nhà số 10 đường Wayne Rooney" là hoàn thành nhiệm vụ bởi ngôi sao sáng nhất trên bầu trời Old Trafford luôn biết cách làm tốt công việc còn lại "ngon như trở bàn tay".

MU đã bị tụt xuống vị trí thứ 3 sau khi 2 đại kình địch Chelsea và Arsenal giành chiến thắng vào tối qua vì thế thày trò Sir Alex quyết tâm "làm gỏi" đội khách Fulham, nhất là khi hai trận đối đầu gần đây, họ đều trắng tay trước đối thủ với 0 bàn thắng và 5 bàn thua. Chiến công ấn tượng trước AC Milan ở Champions League (thắng chung cuộc với tỷ số kinh hoàng 7-2) khiến cho tinh thần của MU đang lên rất cao. Vì thế không có nhiều cơ hội cho Fulham tại "Nhà hát của những giấc mơ". 6 trận gần đây trên sân nhà, MU toàn thắng với mật độ trung bình 3 bàn/trận và không thủng lưới bàn nào trong khi Fulham "bất khả thắng" trong 13 trận gần đây trên sân khách.

Về mặt lực lượng, trận này, chiến lược gia người Scotland sử dụng cặp tiền đạo gồm 2 người (Rooney - Berbatov), thể hiện rõ ý đồ áp dụng lối đá tấn công triệt để. Khu trung tâm vẫn do Carrick và Fletcher nắm giữ trong khi kỹ thuật và tốc độ của Nani được tin dùng hơn sự cần mẫn của Park Ji Sung bên hành lang trái. Dĩ nhiên, Valencia là cái tên "không thể đụng đến" cho vị trí tiền vệ cánh phải. Hàng phòng ngự đã có mặt đầy đủ những hảo thủ tốt nhất như Ferdinand, Vidic, Evra, Van der Sar còn lão tướng Gary Neville lần đầu tiên trong mùa giải có trận thứ 2 liên tiếp xuất hiện ở đội hình xuất phát.

Không cần những động thái thăm dò đối thủ, đội bóng áo đỏ ào lên tấn công ngay khi tiếng còi báo hiệu trận đấu vang lên. Và Fulham cũng chẳng có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tập trung phòng ngự chặt bên phần sân nhà. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên đến vào phút thứ 9. Những pha bật tường ăn ý giữa Fletcher và Berbatov đã xé toang trận địa phòng ngự của đội khách. Sau đó, tiền vệ người Scotland căng ngang vô cùng thuận lợi vào phía trong cho chân sút số 1 Wayne Rooney nhưng cú tiếp bóng của R10 không thật sự tốt, khiến cho tình huống ăn bàn trôi tuột qua chân đầy đáng tiếc dù khung thành đã rộng mở.

Fulham cũng thể hiện họ không phải là đội bóng dễ bắt nạt khi đáp trả bằng cú sút xa bất ngờ của Clint Dempsey, đưa bóng đi sạt xà ngang. Tuy nhiên, ưu thế vẫn hoàn toàn nghiêng về phía đội chủ nhà. "Quỷ đỏ" không ngừng nghỉ tạo ra sức ép liên tục về khung thành Mark Schwarzer. Phút 20, Valencia thực hiện quả phạt góc và Berbatov tung người sút volley chệch cột dọc. Nếu Rooney tiếp ứng thành công trong pha bóng này, rất có thể bàn thắng đã được ghi.

Fulham chỉ trụ vững trước sức ép của MU trong có 45 phút đầu tiên

Mùa giải này, tấn công biên luôn là vũ khí sở trường của đội bóng thành Manchester nhờ sự hoạt động tích cực của các tiền vệ cánh, những pha dâng lên hỗ trợ của hai hậu vệ biên và không thể thiếu các quả tạt có độ chính xác cao. Liên tiếp Gary Neville và Nani tung ra những đường chuyền nguy hiểm từ cánh nhưng một lần Rooney thất bại trong tình huống tranh chấp tay đôi với Kelly còn lần khác, Berbatov đánh đầu vọt xà ở cự ly gần.

Hàng thủ Fulham phải hoạt động hết công suất song cũng không ngăn chặn được hết sức tấn công vũ bão của đối phương. Cặp Rooney - Berbatov phối hợp ở trung lộ và kết thúc bằng cú ra chân mạnh của tiền đạo người Anh nhưng phản xạ xuất thần của Schwarzer đã cứu cho đội nhà bàn thua trông thấy. Bóng lúc nào cũng thường trực bên ngoài khu cấm địa của Fulham và chỉ cần các hậu vệ áo trắng một giây phút lơi lỏng là bàn thắng sẽ đến với MU.

Phút 37, Rooney chọc khe thuận lợi cho Berbatov và cựu tiền đạo của Tottenham đã xử lý hơi chậm chạp, làm cho thời cơ tốt nhất có thể tung ra pha kết thúc thành bàn đã trôi qua. Anh đành phải nhả bóng trở lại cho người đồng đội ở tuyến trên và cú dứt điểm từ ngoài vạch 16m50 của chân sút đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" của Giải Ngoại hạng dường như đã trúng vào tay của Kelly. Tuy vậy, trọng tài Michael Jones vẫn cho trận đấu tiếp tục.

"Tấn công nhiều mà không ghi nổi bàn thắng, tất yếu sẽ bị thủng lưới" luôn là bài học muôn thuở cho bất cứ một đội bóng nào và suýt chút nữa, tình cảnh trớ trêu đó xảy đến với MU. Đường chuyền bổng của Murphy đã giúp Zamora có dịp đôi diện với Van der Sar nhưng tiền đạo người Anh đã xử lý quá vội vàng khi thực hiện cú dứt điểm ngay chứ không hãm lại bóng. Và cú đá không mấy nhạy cảm của Zamora đã bay ra ngoài. Hiệp 1 khép lại bằng pha sút xa thiếu chuẩn xác của Rooney ở khoảng cách hơn 25m. Việc các học trò bỏ lỡ vô số cơ hội ngon ăn trong 45 phút đầu làm cho HLV Alex Ferguson không thể hài lòng và ông ra nghỉ với vẻ mặt "khó đăm đăm".

Nhưng rồi, ông đã được nở nụ cười tươi rói ngay ở phút đầu tiên của hiệp 2 nhờ một cái tên vốn đã được xướng lên quá nhiều lần trong mùa giải năm nay: Wayne Rooney. Đường căng ngang của Nani từ hướng trái không quá mạnh, cũng chẳng quá hiểm nhưng không một hậu vệ nào của Fulham phá nổi và họ đã bị trừng phạt khi Rooney băng xuống đặt lòng về góc xa, hạ gục Schwarzer để ghi bàn thắng thứ 24 ở Premier League. Gánh nặng tâm lý đã được giải toả và đôi chân của bầy "Quỷ đỏ" không còn phải đeo "cục chì" to tướng. Vì thế, sức ép lên cầu môn Fulham chỉ có tăng chứ không giảm chút nào bởi 1-0 không phải là mục tiêu của ĐKVĐ Premier League.

MU áp đảo hoàn toàn nhưng khả năng dứt điểm tồi cùng sự xuất sắc của Schwarzer khiến họ mãi mới tìm được bàn thắng vào lưới đối phương

Nhìn chung, MU đã triển khai tốt đấu pháp được đề ra từ đầu trận ngoại trừ một điểm duy nhất nằm ngoài tầm khống chế: khả năng dứt điểm. Không thể đếm hết số cơ hội nguy hiểm được tạo ra nhưng số lần bóng đi trúng đích thì không quá một bàn tay. Lần lượt Nani, Berbatov và cả Rooney đều có những cú dứt điểm thiếu cảm giác. Phút 66, từ quả phạt góc của Nani, Ferdinand chọn đúng điểm rơi để tung ra pha kết thúc khá kỹ thuật mang đầy đủ kỹ năng của một tiền đạo nhưng trái bóng lại đi ra ngoài như các lần trước.

Mải mê dâng lên tấn công, đội chủ nhà cần phải hết sức đề phòng những đợt phản công "ít nhưng chất" của Fulham. Phút 75, Zamora thoải mái thoát xuống đón đường chọc khe của đồng đội và trung vệ Vidic đã chơi lăn xả, ngăn chặn thành công nỗ lực của Zamora. Từ khi gia nhập MU, Berbatov chưa bao giờ chứng minh đuợc giá trị hơn 30 triệu bảng của mình khi ngay ở cái nhiệm vụ tối thiểu (ghi bàn), anh cũng không hoàn thành nổi và trận này là một dẫn chứng tiêu biểu. Phút 79, pha tạt bóng của cầu thủ mới vào sân Park Ji Sung không có gì đáng chê nhưng Berbatov lại đánh đầu dở ẹc và đây không biết là lần thứ bao nhiêu, anh bỏ lỡ thời cơ lập công.

Cuối cùng sau nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, Berbatov cũng ghi được tên mình lên bảng điện tử

Ngay cả khi đích ngắm đã được chỉnh đúng thì vẫn còn một trở ngại nữa: Mark Schwarzer. Chút chần chừ trong quyết định cản phá của các hậu vệ Fulham đã khiến cho Fletcher ung dung dẫn bóng xâm nhập vòng cấm rồi đứt điểm khó bằng chân trái nhưng thủ môn người Australia đã cứu thua xuất thần cho Fulham bằng 5 đầu ngón tay. Nếu trong đội hình MU, có ai đủ sức phá vỡ cách biệt 1 bàn mong manh của trận đấu thì đó chỉ có thể là Wayne Rooney. Phút 83, Berbatov khống chế tốt đường chuyền dài vượt tuyến của Carrick rồi dùng kỹ thuật điêu luyện loại bỏ Baird và Shorey. Tiếp đó, cầu thủ đến từ xứ sở Hoa hồng căng ngang vào trong cho Rooney nhẹ nhàng dứt điểm về góc xa. Đúng là vào thời điểm này, anh xứng đáng là chân sút số 1 làng túc cầu giáo nhờ vào độ nhạy cảm, khả năng tận dụng cơ hội xuất sắc và phong độ ổn định đến kỳ lạ đặc biệt là trong nửa sau của mùa giải.

3 điểm coi như đã nằm gọn trong túi của thày trò Ferguson thế nhưng sẽ chỉ là một cái kết hoàn hảo nếu MU thoát được "cái bóng" của Rooney, ít nhất trong khâu ghi bàn. Và họ đã được toại nguyện khi thời gian của trận đấu chỉ còn được tính bằng phút. Từ cánh phải, Park Ji Sung thực hiện đường chuyền như đặt cho Berbatov lao người đánh đầu tung lưới Fulham ở khoảng cách chỉ vài mét, chấm dứt sự vô duyên của mình ở trận đấu này. Hưng phấn sau khi cơn khát bàn thắng được giải toả, tiền đạo số 9 thi triển một loạt những động tác xử lý điệu đà và một lần giúp Rooney suýt chút nữa lập được hattrick. Dù sao 3-0 cũng là một tỷ số vừa đẹp bởi ân oán ở trận lượt đi đã được thanh toán sòng phẳng và MU đường hoàng trở lại ngôi đầu bảng.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
Van der Sar, Neville (Fabio Da Silva 87'), Ferdinand, Vidic, Evra, Valencia (Park Ji Sung 74'), Carrick, Fletcher, Nani, Berbatov, Rooney
Fulham: Schwarzer, Kelly, Hangeland (Greening 63'), Hughes, Shorey, Davies (Duff 46'), Murphy, Baird, Dempsey (Nevland 72'), Gera, Zamora

Bảng xếp hạng sau vòng 30

  TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Manchester United 30 21 3 6 70 24 +46 66
2 Chelsea 29 20 4 5 69 27 +42 64
3 Arsenal 30 20 4 6 71 33 +38 64
4 Tottenham 29 15 7 7 53 28 +25 52
5 Manchester City 28 13 11 4 53 36 +17 50
6 Liverpool 29 14 6 9 45 29 +16 48
7 Aston Villa 27 12 10 5 37 21 +16 46
8 Birmingham 29 12 8 9 30 31 -1 44
9 Everton 29 11 9 9 46 42 +4 42
10 Fulham 29 10 8 11 32 32 0 38
11 Stoke 29 8 12 9 28 33 -5 36
12 Blackburn 29 9 7 13 31 48 -17 34
13 Bolton 30 8 8 14 36 54 -18 32
14 Sunderland 29 7 10 12 37 45 -8 31
15 Wigan 29 7 7 15 27 57 -30 28
16 West Ham 29 6 9 14 37 49 -12 27
17 Wolverhampton 29 7 6 16 23 47 -24 27
18 Burnley 30 6 6 18 31 63 -32 24
19 Hull 29 5 9 15 27 61 -34 24
20 Portsmouth 28 5 4 19 24 47 -23 19

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X