Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Rooney chói sáng, Man Utd "chắp vá" đả bại West Ham

Chủ Nhật 23/03/2014 00:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bình thường, vượt qua một West Ham cực kỳ phập phù và thất thường chẳng phải là chiến tích gì ghê gớm song trong hoàn cảnh hiện tại của Man Utd thì thực sự nó vô cùng quý giá, nhất là khi "Quỷ đỏ" không thể tung ra sân đội hình mạnh nhất. Các học trò của David Moyes đã chơi một trận không có gì đặc sắc nhưng sự khác biệt đã tới từ ngôi sao sáng nhất đội, Wayne Rooney. Anh mở tỷ số bằng một siêu phẩm để đời vào đầu trận và ấn định kết quả bằng một bàn thắng đầy may mắn.

Thắng lợi ngoạn mục trước Olympiakos vào giữa tuần để lách qua khe cửa hẹp vào tứ kết Champions League đã mang đến ý nghĩa tinh thần rất lớn cho thầy trò David Moyes trong thời buổi khốn khó. Rõ ràng còn quá sớm khi nói rằng từ đây Man Utd sẽ hồi sinh mạnh mẽ cho đến cuối mùa hay xa xôi và "hoang tưởng" hơn là leo được lên đỉnh cao muôn trượng Champions League bởi trước mắt, họ sẽ phải chạm trán nhà ĐKVĐ Bayern Munich quá hùng mạnh. Tuy nhiên, ít ra, trong tâm trạng lâng lâng, Man Utd có thêm cơ sở để tin vào một trận đấu tốt trên sân của West Ham. Ngoài ra, nếu "Quỷ đỏ" và bản thân chiến lược gia người Scotland muốn chứng minh rằng họ sẽ thực sự chiến đấu đến hơi thở cuối cùng ở đấu trường nội địa để bảo vệ chút thanh danh còn sót lại của thế lực từng thống trị nước Anh thì không gì khác, cần phải đánh bại những đối thủ cỡ West Ham, nhất là khi vào giữa tuần sau, họ sẽ phải trải qua derby thành Manchester mà người hàng xóm Man City hiện được đánh giá cao hơn nhiều.

manchester united

Rooney (phải) không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ghi bàn thay Van Persie, mà còn truyền cảm hứng, sự tự tin lớn cho các đồng đội tại Upton Park. Ảnh: AFP.


Dẫu vậy, cũng chính vì cái trận đấu đó cộng thêm vài lý do khác (chấn thương, thể lực không đảm bảo), David Moyes đã buộc phải xáo trộn đội hình. Rio Ferdinand và Ryan Giggs, hai lão tướng chơi rất tốt cách đây vài ngày, đã được ở lại đại bản doanh Carrighton để dưỡng sức, hồi phục thể lực chứ không phải tham gia chuyến hành quân tới London. Sự vắng mặt của Rio cùng việc Evans, Smalling, VIdic chưa bình phục chấn thương khiến Moyes không còn lựa chọn nào khác ngoài kéo tiền vệ Carrick xuống đá trung vệ với Phil Jones. Vị trí của Carick ở tuyến giữa được bàn giao lại cho Fletcher, chủ lực một thời nhưng sự nghiệp đã bị huỷ hoại nghiêm trọng bởi căn bệnh đường ruột bí hiểm hành hạ anh suốt mấy năm trở lại đây và chơi bên cạnh tiền vệ người Scotland là

Fellaini, cậu học trò cưng của Moyes vẫn đang trầy trật khẳng định mình. Trên hàng công, việc Van Persie phải nghỉ chấn thương lên đến 6 tuần đã khiến trách nhiệm càng đè nặng lên đôi vai của Wayne Rooney. Hỗ trợ cho R10 ngoài cái tên quen mặt Mata là hai gương mặt "bất ngờ" ít khi được đá chính mùa này: Ashley Young và Kagawa.  Bên cạnh đó, Buttner cũng thay thế Evra bên hàng lang trái để hậu vệ người Pháp được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị. Tuy nhiên, bằng cái đội hình "lộn xộn" đó, Man Utd vẫn có được chiến thắng thuyết phục thứ hai liên tiếp. Công đầu trong chiến thắng hiển nhiên thuộc về Wayne Rooney khi ngôi sao người Anh ghi cả hai bàn thắng ở lúc được trả về vị trí trung phong cắm sở trường. Lẽ ra, anh đã có thể lập hattrick hoặc hơn thế nếu tận dụng tốt số cơ hội ăn bàn được tạo ra. Sự điềm tĩnh, đĩnh đạc và phong thái tự tin của chàng tiền đạo được mang băng đội trưởng ở trận này đã truyền cảm hứng cho toàn đội, để một Man Utd xộc xệch chưa từng thấy dưới thời David Moyes chơi như lên đồng ở Upton Park. Carrick nổi bật trong vai trò mới: thủ lĩnh, chỉ huy hàng phòng ngự Man Utd vô hiệu hóa gần như mọi nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ của phía chủ nhà. Ở giữa sân, Fellaini gợi lại hình ảnh một chiếc máy gặt đập liên hợp xuất sắc của chính anh thời còn khoác áo Everton. Sự máu lửa của Fellaini đã bù đắp đáng kể cho một Darren Fletcher đã hết thời đồng thời giúp Man Utd tương đối lấn lướt ở giữa sân. Ngoài ra, việc Rooney đá cắm còn giải quyết được một vấn đề gây đau đầu khác phát sinh từ hồi tháng 1: tìm chỗ đứng cho Juan Mata. Cựu tiền vệ Chelsea hôm qua được trả lại đúng vị trí số 10 quen thuộc và anh ngay lập tức chứng tỏ giá trị. Mata phối hợp, hoán chuyển vị trí rất ăn ý với hai mắt xích ở biên là Kagawa (trái) và Young (phải), để từ đó, giúp Man Utd có rất nhiều tình huống uy hiếp cầu môn West Ham.

Đội khách khởi đầu không tồi, phần nào chiếm lĩnh được tuyến giữa và có được những cơ hội uy hiếp đầu tiên. Phút thứ 3, từ một tình huống phạt góc, Fellainiđã bật cao đánh đầu trúng chân Andy Carroll đứng gần vạch vôi. Đến phút thứ 8, tỷ số bất ngờ được mở sau cú sút không tưởng của Wayne Rooney. Anh tỳ vai hợp lý cầu thủ đối phương ở cự ly gần ... 50m rồi xoay người, đảo mắt thật nhanh quan sát thủ thành đối phương trước khi vung cái chân phải thực hiện cú vuốt siêu đẳng. Trái bóng bay vọt lên trời, qua đầu Adrian dâng lên hơi cao rồi đập đất chui vào lưới trong sự thán phục của số 7 huyền thoại David Beckham trên khán đài. Còn nhớ, vào năm 1996, lúc Becks mới khởi đầu sự nghiệp huy hoàng tại Man Utd, anh đã từng tạo ra một tuyệt tác gần tương tự vào lưới Wimbledon (song ở cự ly xa hơn và có vẻ kỹ thuật hơn). Dù sao, pha lập công vừa rồi vẫn xứng đáng là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu "Bàn thắng đẹp nhất mùa giải".

Với lợi thế trong tay, cục diện trở nên dễ dàng cho nhà ĐKVĐ sắp mất ngai nhưng chủ nhà đâu đã dễ buông súng khi mà thời gian thi đấu còn nhiều. Thêm vào đó, hàng phòng ngự "cọc cạch" chính là thời cơ mà West Ham cần phải khai thác. Thừa hiểu "tử huyệt" của đội nhà, Moyes đã yêu cầu các học trò trên sân phải chiếm lĩnh được trung tuyến, hòng giảm bớt áp lực lên tuyến dưới cũng như chú tâm nhiều vào khâu phòng ngự, đặc biệt sau khi đã có bàn mở tỷ số. Hai tiền vệ phòng ngự thường xuyên lùi xuống hỗ trợ cặp trung vệ "lần đầu chơi cùng nhau". Man Utd đã triển khai lối đá chặt chẽ, chắc chắn chứ không nhân cơ hội ào ạt tấn công dồn dập về cầu môn đội chủ nhà. Cách chơi này đã phát huy hiệu quả trong phần lớn thời gian của hiệp 1 khi West Ham gần như không tiếp cận nổi De Gea. Không những vậy, thỉnh thoảng, Man Utd có những đợt lên bóng khá sắc dưới sự điều phối của Juan Mata, cầu thủ đắt giá trong lịch sử đội bóng đã được đảm nhận vai trò "số 10" sở trường từ đầu trận.

Phút 25, Mata chọc khe thuận lợi cho Kagawa thoát xuống chếch bên góc trái của vòng cấm địa nhưng cú kết thúc của tiền vệ xứ Phù Tang lại không thể làm khó Adrian. Phút 30, Rooney dạt sang cánh trái để đón bóng từ Kagawa rồi căng vào trong cho Mata. Tận dụng sự lóng ngóng của Diame, tiền vệ người TBN đã tung ra được cú sút chân trái sở trường với lực căng song Adriano đã nhẹ nhàng đổ người tóm gọn. Chỉ vài phút sau, tỷ số đã được gia tăng và người lập công cho Man Utd vẫn là "hạt nhân" Wayne Rooney nhờ sự trợ giúp không nhỏ của Mark Noble. Chẳng là, không rõ tiền vệ này cản phá quả tạt bên cánh phải của Ashley Young ra sao mà trái bóng lại bay đúng tầm di chuyển của Rooney. Tất nhiên, bằng đẳng cấp của mình, làm sao "chàng Shrek" có thể bỏ qua một món quà tuyệt vời như thế khi chỉ cách cầu môn chưa đầy 10m. Bàn thứ hai càng làm cục diện hoàn toàn nằm gọn trong lòng bàn tay các vị khách nên những phút còn lại của hiệp 1 trôi qua trong "an bình".

Khi mà cách biệt là khá an toàn và vài ngày nữa, Man Utd còn phải tham dự trận chiến "sinh tử" với người hàng xóm đáng ghét Man City nên sau giờ nghỉ giải lao, binh đoàn "Quỷ trắng" chơi chậm hẳn lại, giảm hẳn nhịp độ thi đấu. Rooney, Mata hay Kagawa thường xuyên lùi về hỗ trợ phòng ngự bên phần sân nhà, khiến cho lối chơi đơn điệu của đội chủ nhà (dốc bóng ở hai biên rồi câu bổng vào phía trong hướng tới "cây sào" cao gần 2m Andy Carroll) càng trở nên vô tác dụng. Phút 54, Rooney bật cao đánh đầu suýt trúng đích từ quả phạt góc của Young. Ngay sau đó, Tomkins mà không cản phá chuẩn xác thì Rafael thừa khả năng làm tung lưới Adrian sau pha căng ngang của R10. Ngoài Rooney thì Felliani cũng thi đấu khá nổi bật. Anh lên công về thủ nhịp nhàng, tích cực di chuyển và luôn có mặt trong mọi điểm nóng trên sân. Vừa mới thấy bóng dáng tiền vệ người Bỉ ở vòng cấm địa để hỗ trợ đồng đội phá các quả tạt bổng nhờ lợi thế chiều cao thì một lúc sau, Fellaini đã xuất hiện ở tuyến giữa và tích cực tranh chấp bóng. Chưa kể, nếu có cơ hội, Fellaini cũng có mặt ở khu vực 16m50 của đối phương để tham gia tấn công.

Nhiều thời điểm bóng chỉ thuộc quyền sở hữu của đội chủ nhà và trận đấu hầu như chỉ diễn ra bên phần sân đội khách nhưng West Ham chẳng nghĩ ra được phương án nào mới mẻ hòng tạo ra sự khởi sắc cho hàng công. nên De Gea khá nhàn hạ và ít phải động tay chân. Một bên bế tắc, một bên chăm chăm thủ chặt, khiến chất lượng trận đấu sụt giảm thê thảm và làm không ít người phải "ngái ngủ". Mãi đến phút 78, David Moyes mới mạnh dạn đưa Mata cùng Rooney ra khỏi sân nghỉ ngơi sớm. Nhờ vậy, Kagawa có nhiều đất diễn hơn khi anh được đảm nhận trọng trách dẫn dắt lối chơi. Chỉ có điều, Kagawa cũng chẳng làn nên trò trống gì trong thế trận đã an bài của đội nhà. Lẽ ra, tỷ số chung cuộc đã là 3-0 nếu như Fellaini không bị Nocerino truy cản trúng bóng lúc anh chuẩn bị tung ra cú dứt điểm. Trước đó, cựu cầu thủ Everton dũng mãnh tranh cướp bóng thành công ở tuyến giữa, xâm nhập vòng cấm và loại bỏ cả Collins.

Lần đầu tiên kể từ đầu năm 2014, Man Utd mới thắng liền hai trận đấu. Dù 3 điểm giành được chưa thể giúp họ cải thiện vị trí trên BXH Premier League nhưng sẽ tạo ra sức ép không nhỏ lên hai đối thủ xếp trên (Everton, Tottenham). Đây rõ ràng là sự chuẩn bị rất tốt cho trận derby thành Manchester mà chỉ có  chiến thắng thì Man Utd phiên bản David Moyes mới khẳng định cho tất cả thấy đừng bao giờ được phép xem thường đội bóng giàu truyền thống nhất quốc đảo sương mù vì bất cứ lúc nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Man Utd đều biết cách đứng dậy và thể hiện được bản lĩnh, đẳng cấp của mình.

Đội hình thi đấu
West Ham: Adrian, McCartney, Collins, Demel, Tomkins, Nolan (Cole 72'), Taylor (Nocerino 83'), Noble, Diame (Jarvis 58'), Downing, Carroll
Manchester United: De Gea, Rafael, Jones, Carrick, Buttner, Mata (Welbeck 78'), Fletcher, Fellaini, Young, Kagawa, Rooney (Javier Hernandez 78')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X