Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Rooney câm lặng, MU "cúi đầu" trước Everton

Thứ Bảy 20/02/2010 21:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận thứ 2 liên tiếp, Everton lại biến Goodison Park thành pháo đài vững chãi, đánh bại hoàn toàn những đợt xâm lăng của hai đội quân tinh nhuệ nhất nước Anh: Chelsea và MU. Lần trước, họ xuất sắc thắng ngược Chelsea 2-1 và lần này, mọi chuyện diễn ra tương tự. Berbatov mở tỷ số cho MU nhưng bằng nỗ lực tuyệt vời, Everton đã nã đến 3 phát đạn vào lưới Van der Sar trong khi Rooney lại thêm một lần không thể toả sáng trước đội bóng cũ, khiến ĐKVĐ Premier League có nguy cơ bị Chelsea bỏ xa.

Đánh bại cả Chelsea và MU trong 2 trận đấu liên tiếp đã là thành công đáng mơ ước với bất kỳ đội bóng nào ở đảo quốc sương mù nhưng "đứng dậy sau khi bị dẫn trước để rồi từ đó thắng ngược" thì quả là một "kỳ tích" mà có lẽ chỉ có Everton mới có thể làm được. Nửa xanh vùng Merseyside đã viết nên một tác phẩm thứ 2 với cốt truyện gần giống như tác phẩm đầu tiên họ mới xuất bản trước đó 1 tuần. Họ một lần nữa "nhường cho" đối thủ ghi bàn dẫn trước để lại có dịp thể hiện khả năng "lội ngược dòng" siêu đẳng của mình. Lần này, họ còn thể hiện xuất sắc hơn lần trước gấp nhiều lần không chỉ ở số bàn thắng ghi được mà còn ở chỗ 2/3 bàn thắng là do công của những cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị, thể hiện sự tài ba của David Moyes trong lần hội ngộ bậc thày Alex Ferguson, lần hiếm hoi ông thắng được người đồng nghiệp trên sân cỏ.

Thêm một chiến công nữa của Everton

Còn biết nói gì đây hỡi Manchester United? Nếu mùa giải này không "kỳ lạ" đến vậy (đội đầu bảng Chelsea đến thời điểm hiện tại đã thua đủ 4 trận, mức giới hạn của một đội bóng muốn giành chức vô địch trong những mùa trước) thì có lẽ MU đã phải chính thức tạm biệt giấc mơ vô địch. Dĩ nhiên, họ chưa hẳn đã hết cơ hội vì khoảng cách cũng chỉ là 4 điểm (do Chelsea đánh bại Wolves 2-0) trong khi vẫn còn hơn 10 vòng đấu nữa.

Thế nhưng, thời gian trôi đi và có quá nhiều đổi thay xảy đến với MU. Họ đã biết thua "lấm lưng trắng bung" trước những đối thủ mà trước kia từng là "mỏ điểm" của họ như Aston Villa hay Everton (nên nhớ, chiến thắng này mới là lần thứ 2 Everton hạ gục được MU trong 29 trận gặp nhau gần đây). Họ cũng đã biết thất bại trước những đội nằm ở nửa cuối của BXH như Burnley trong khi không cải thiện được bao nhiêu thành tích đối đầu với "tam đại gia" còn lại. Do vậy, hy vọng làm nên lịch sử với lần thứ 4 liên tiếp đăng quang ở Premier League liệu còn bao nhiêu phần trăm.

Kết quả
Everton 3-1 Man Utd
Bilyaletdinov 19'; Gosling 76'; Rodwell 90' - Berbatov 16'

Arsenal 2-0 Sunderland
Bendtner 27', Fabregas pen 90'

West Ham 3-0 Hull
Behrami 3'; Cole 59'; Faubert 90'

Wolves 0-2 Chelsea
Drogba 40', 67

Portsmouth 1-2 Stoke
Piquionne 35' - Huth 50'; Diao 90'

Trở lại với thất bại thứ 6 của MU, trung vệ Vidic chỉ có tên trên băng ghế dự bị dù chấn thương đã hồi phục. Cặp trung vệ chính thức của MU ở trận này là Wes Brom và Johnny Evans. Chân sút người Bungari đang chịu nhiều sức ép, Berbatov ra sân ngay từ đầu để đá cặp với Wayne Rooney. Có lẽ Sir Alex muốn có người hỗ trợ cho cây làm bàn số 1 của đội bóng trong mùa giải này bởi Rooney thường không thi đấu đúng với phong độ khi gặp lại đội bóng cũ. Nani bắt đầu án treo giò 3 trận trong khi Ryan Giggs chấn thương nên Antonio Valencia và Park Ji Sung thi đấu hai bên cánh. Với việc lão tướng Gary Neville trở lại vị trí hậu vệ phải thay cho tài năng trẻ Rafael Da Silva ngồi ngoài sân, thì anh em ruột nhà Neville có dịp đối đầu trực tiếp với nhau trên cương vị đều là đội trưởng. Theo một số thông tin "ngoài luồng", họ thậm chí còn giả vờ như không quen biết khi hai đội bước từ đường hầm ra sân đấu.

Như truyền thống của Premier League, trận đấu diễn ra sôi động ngay khi trọng tài Howard Webb nổi hồi còi bắt đầu. Man Utd chủ yếu tấn công từ hai cánh với sự cơ động và liên tục hoán đổi vị trí của Park Ji Sung và Valencia. Phút 12, sau quả căng ngang của tiền vệ người Hàn Quốc, Berbatov nhả bóng ra tuyến 2 và Fletcher có cơ hội dứt điểm khi Rooney chủ động bỏ bóng nhưng trước sự truy cản của Baines, Fletcher không thể tung ra pha dứt điểm chính xác. Đội chủ nhà đáp trả bằng cú sút từ xa của Saha nhưng không gây nhiều khó khăn cho Van Der Sar.

MU vượt lên dẫn trước nhờ bàn thắng của Berbatov

Đến phút 16, thế cân bằng đã bị phá vỡ. Valencia nỗ lực căng ngang vào trong từ cánh phải và bóng tìm đến vị trí của Berbatov. Sau một nhịp khống chế, tiền đạo số 9 co chân dứt điểm mạnh ở cự ly gần, làm tung nóc lưới Everton. Tuy nhiên, niềm vui của đội khách không duy trì được lâu bởi chỉ 3 phút sau, đội bóng áo xanh đã có được bàn gỡ hoà. Cú đánh đầu cản phá của Evans vô tình tạo cơ hội cho Bilyaletdinov và tiền vệ người Nga thực hiện cú sút cực kỳ kỹ thuật bằng má ngoài chân trái ở ngoài vòng cấm. Bóng bay theo hình vòng cung ở tầm thấp và Van Der Sar đứng im nhìn bóng chui vào lưới trong sự bất lực tột độ.

Lẽ ra, Bilyaletdinov đã có bàn thứ 2 nếu anh không dứt điểm ra ngoài ở khoảng cách chưa đến 10m sau quả tạt chính xác của Baines bên cánh trái. Phút 25, Berbatov chọc khe thuận lợi và Baines mắc lỗi vị trí trong pha bắt việt vị, để Wayne Rooney thoải mái thoát xuống. Anh đã vượt qua được chốt chặn cuối cùng Tim Howard nhưng pha xử lý không được gọn, dẫn đến Phil Neville có cơ hội ngăn cản, không cho người đồng đội cũ ghi bàn thứ 22 ở giải Ngoại hạng.

Nửa cuối hiệp 1, Everton chơi rất hứng khởi và dồn ép đội bóng áo đỏ. Hàng phòng ngự MU chỉ có duy nhất Patrice Evra đạt yêu cầu, còn lại đều thi đấu khá lúng túng và rõ ràng, đây đang là điểm yếu cần phải khắc phục của ĐKVĐ Premier League. Gary Neville liên tục bị Baines qua mặt trong khi Brown hay Evans thường có những pha xử lý gây thót tim cho các CĐV MU.

Phút 36, Brown phá hụt bóng trong vòng cấm và dường như Donovan không nghĩ trái bóng tự dưng lại đến chân mình nên không chuẩn bị trước tinh thần, dẫn đến cũng sút trượt nốt, bỏ lỡ "cơ hội vàng" nâng tỷ số lên 2-1 khi mà trước mặt chỉ có mỗi thủ thành sắp 40 tuổi của đối phương.

Nhưng sự yếu kém của các hậu vệ như Evans đã phá hỏng tất cả

Sau giờ nghỉ, đội khách lấy lại được thế trận và các hậu vệ Everton lại phải căng mình ra hoạt động. Phút 51, sau pha phối hợp giữa Valencia và Berbatov, Fletcher dứt điểm chệch cột dọc. Vài phút sau, Rooney tạt bóng vào trong khu vực 16m50 và Berbatov cài người khôn ngoan Distin để tung ra cú đánh đầu nhưng bóng đi không trúng đích.

Nhằm cải thiện năng lực của hàng công, HLV Ferguson thay liền 2 cầu thủ khi Scholes và Obertan vào sân, thế chỗ của Berbatov và Park Ji Sung. Như vậy, MU sẽ chỉ còn chơi với một tiền đạo duy nhất là Rooney nhưng hàng tiền vệ phía dưới lại đông quân số hơn, vừa tăng cường khả năng kiểm soát trận đấu, vừa hỗ trợ nhiều hơn cho Rooney.

Khi mà sự điều chỉnh của "Quỷ đỏ" không phát huy hiệu quả thì Everton lại thành công với phương án thay người. Chỉ sau 6 phút có mặt trên sân, cầu thủ trẻ Dan Gosling đã để lại dấu ấn của mình. Phút 76, hàng phòng ngự của MU thể hiện sự lơi lỏng và sơ hở đến kỳ lạ. Cả Neville, Brown hay Evans đều không chặn nổi pha xuống biên đơn giản bên cánh trái của đối thủ với sự tham gia của Donovan và Pienaar. Cầu thủ người Nam Phi với mái đầu bắt mắt đưa bóng vào trong và đến lượt Evra không cản được Gosling để cầu thủ này ra chân nhanh, hạ gục Van der Sar.

Ngay sau bàn thắng nâng tỷ số, Everton lùi toàn bộ đội hình về phần sân nhà để bảo vệ tỷ số bởi thời gian còn lại của trận đấu là không nhiều trong khi đội quân của Alex Ferguson ào lên tấn công như vũ bão. Quân bài cuối cùng, Michael Owen cũng đã được tung vào sân nhưng hiệu quả không cải thiện được bao nhiêu. Bóng hầu như đều thuộc quyền khống chế của các cầu thủ áo đỏ song sức ép cụ thể lên cầu môn Howard gần như bằng không vì đội bóng thành Manchester quá thiếu giải pháp tấn công tốt. Phút 87, MU được hưởng quả đá phạt với góc sút khá rộng nhưng cú đá của Rooney lại trúng vào Distin đứng trong hàng rào và đi sạt cột dọc.

Rooney lại không thể toả sáng trước đội bóng cũ

Trong khi Sir Alex gần như thất bại hoàn toàn trong mọi phương án thay người thì David Moyes lại thể hiện điều đối lập. Phút 88, ông tung tài năng trẻ đang rất được nhiều đội bóng lớn để ý, Jack Rodwell vào sân và lần thứ 2, ông thành công với sự điều chỉnh nhân sự ở trận đấu này. Phút 90, từ đường chuyền của Arteta, Rodwell tự tin dắt bóng trước mặt Evans mà không phải chịu bất cứ một sự cản phá quyết liệt nào và cuối cùng kết thúc bằng cú sút chéo góc quyết đoán, đánh bại Van der Sar. Trận đấu coi như đã kết thúc bởi cách biệt 2 bàn là không thể san bằng khi trận đấu chỉ còn vài phút nữa.

Thất bại thứ 6 kể từ đầu mùa đã phơi bày toàn bộ điểm yếu của hàng thủ MU. Nếu không có sự cải thiện nào trong giai đoạn còn lại ở khâu phòng ngự thì nhiều khả năng thày trò Alex Ferguson sẽ mất ngôi vô địch Premier League bởi xét cho cùng, Rooney cũng không phải là "vị Thánh" để mà lúc nào cũng giữ phong độ cao trong mọi trận đấu. Vài năm gần đây, MU luôn thành công dựa trên nền tảng của một hệ thống phòng ngự chắc chắn nhưng nay điều đó đã mất đi và nhiều người bắt đầu nghĩ đến một mùa giải thất bát của "Quỷ đỏ".

Đội hình thi đấu
Everton: Howard, Neville, Heitinga, Distin, Baines, Donovan, Osman, Arteta, Bilyaletdinov (Gosling 70'), Pienaar (Rodwell 88'), Saha
Man Utd: Van der Sar, Neville, Brown, Jonathan Evans, Evra, Valencia (
Owen
81'), Fletcher, Carrick, Park (Obertan 66'), Rooney, Berbatov (Scholes 66')

Bảng xếp hạng

  TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Chelsea 27 19 4 4 63 22 +41 61
2 Manchester United 27 18 3 6 63 24 +39 57
3 Arsenal 27 17 4 6 63 30 +33 55
4 Manchester City 25 12 9 4 48 33 +15 45
5 Liverpool 26 13 5 8 43 27 +16 44
6 Tottenham 26 12 7 7 45 26 +19 43
7 Aston Villa 25 11 9 5 32 19 +13 42
8 Everton 26 10 8 8 38 37 +1 38
9 Birmingham 25 10 7 8 24 26 -2 37
10 Fulham 26 9 7 10 30 28 +2 34
11 Stoke 26 8 10 8 26 29 -3 34
12 Blackburn 26 8 7 11 26 43 -17 31
13 West Ham 26 6 9 11 35 40 -5 27
14 Sunderland 26 6 8 12 32 44 -12 26
15 Wigan 25 6 7 12 26 49 -23 25
16 Wolverhampton 26 6 6 14 21 44 -23 24
17 Hull 27 5 9 13 25 54 -29 24
18 Bolton 25 5 8 12 29 46 -17 23
19 Burnley 25 6 5 14 25 50 -25 23
20 Portsmouth 26 4 4 18 21 44 -23 16

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X