Thứ Năm, 28/03/2024 Mới nhất
Zalo

Ronaldo và "ngôi nhà huyền thoại"

Thứ Năm 17/01/2008 09:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu những ai thường xuyên theo dõi Manchester United, đặc biệt là quan tâm tới tiền vệ tài năng người Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo, chắc chắn sẽ thấy được sự thay đổi rất lớn ở cầu thủ này có lợi cho anh và cả đội bóng. Ronaldo đang trên con đường để trở thành một huyền thoại mới mang chiếc áo số 7 ở Old Trafford.


Ronado đang là người kế thừa xứng đáng
chiếc áo số 7 huyền thoại  

Áo đấu số 7 ở MU từ trước đến giờ đều được dành cho những tên tuổi đã đi vào huyền thoại ở "Nhà hát của những giấc mơ". Có thể kể đến George Best, Bryan Robson, Cantona và gần đây nhất là David Beckham. Tất cả đều ghi danh vào những trang sử vẻ vang của đoàn quân áo đỏ với tầm ảnh hưởng rất lớn đến đội bóng.

Từ khi chuyển sang chơi cho đội bóng thành Manchester từ Sporting Lisbon năm 2003, khi mới 18 tuổi, Ronaldo đã được vinh dự khoác lên mình chiếc áo đấu danh giá này và dĩ nhiên đi kèm với nó là những áp lực không nhỏ. Ronaldo đã từng nói: "Khi đến Old Trafford, Ferguson hỏi tôi muốn mặc áo số bao nhiêu? Tôi nói số 28. Nhưng ông ấy đã nói không, cậu sẽ mặc áo số 7."  Sở dĩ HLV Ferguson quyết định trao cho Ronaldo chiếc áo số 7 vì ông biết được tài năng của chàng trai người BĐN đến đâu và sẽ còn tiến bộ như thế nào. Hơn nữa, chiến lược gia người Scotland cũng muốn Ronaldo nhận thấy trách nhiệm cao cả của mình để làm sao xứng đáng với "số áo huyền thoại" đó. Và dường như điều đó có tác dụng rất nhanh, đã 4 mùa giải trôi qua, và giờ đây Ronaldo đã hoàn toàn lột xác, từ một cầu thủ chơi cá nhân với những màn solo biểu diễn kỹ thuật không đem lại hiệu quả trên sân cỏ, giờ đây tinh thần đồng đội của anh đã được nâng lên đáng kể. Ronaldo thường xuyên có các pha phối hợp ăn ý với các đồng đội. Vẫn còn những cú đảo chân điệu nghệ, nhưng Ronaldo không còn quá lạm dụng như trước đây mà thay vào đó là lối chơi hòa cùng tập thể, và tất nhiên hiệu quả lớn hơn nhiều.


Thường xuyên ghi bàn thắng cho MU

Mục đích của ngài Ferguson khi quyết định đưa Ronaldo về với sân Old Trafford là để thay thế David Beckham. Chính vì thế, vị trí của tiền vệ người Bồ Đạo Nha đương nhiên là ở bên cánh phải và thỉnh thoảng có những đảo cánh với Ryan Giggs. Nhưng bây giờ, Ronaldo không còn bám biên như Beckham mà thường xuyên di chuyển vào trung lộ. Đây chính là ý đồ rõ ràng của Sir Alex nhằm tận dụng kỹ thuật cũng như khả năng kết thúc tốt của Ronaldo. Kể từ khi Beckham (một trong những tiền vệ tạt bóng thuộc vào diện hàng đầu thế giới) ra đi rồi đến Nistelrooy (một tiền đạo chơi đầu và chớp cơ hội cực tốt), cái bài tủ “tạt cánh đánh đầu” của MU đã phần nào mất đi uy lực. Bởi Ronaldo không thể sánh được Beckham về khả năng tạt bóng chính xác đến từng cm và vô cùng đa dạng còn Rooney, Saha hay Tevez rất kém trong khoản chơi đầu. Sir Alex hiểu rất rõ thực tế đó và vị HLV lão luyện này đã mạnh dạn thay đổi lối chơi bằng cách chuyển từ "tạt cánh đánh đầu" sang “phối hợp nhỏ và tấn công trung lộ".

Và Ronaldo là một cầu thủ vô cùng quan trọng trong chiến thuật mang tính đột phá của vị Hiệp sĩ nước Anh. Không chỉ tạo cơ hội cho đồng đội mà Ronaldo còn trực tiếp lập công bằng khả năng dứt điểm không thua kém một tiền đạo thực thụ nào. Mùa giải năm ngoái, Ronaldo có tổng cộng 23 bàn trên tất cả các mặt trận cho "Quỷ đỏ", trong đó có 17 bàn ở Premiership. Còn năm nay, số bàn thắng ở giải ngoại hạng Anh đã là 16 bàn, dẫn đầu danh sách ghi bàn của CLB và là chân sút số một ở Premier League cho đến thời điểm này. Nếu cứ giữ phong độ ghi bàn ổn định, rất có thể Ronaldo sẽ làm nên lịch sử khi là tiền vệ đầu tiên giành danh hiệu “Vua phá lưới” ở Premier League.

Sự cơ động cộng với kỹ thuật cá nhân điêu luyện và khả năng dứt điểm tuyệt vời, Ronaldo là mẫu cầu thủ hoàn hảo cho lối chơi này. Đặc biệt khi ở phía trên có những tiền đạo đẳng cấp như Rooney và Tevez, công việc của Ronaldo càng trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết. Bộ ba cùng sinh năm 1984, 1985 này chơi vô cùng và tạo nên một "tam giác quỷ" trước khung thành đối phương. "Tam giác này" luôn biến ảo khó lường, khi thì căng ngang dứt điểm, khi thì chọc khe, có lúc lại là đường bóng ngược trở lại cho tuyến hai băng lên,... Rất nhiều cách để họ có bàn thắng mang lại sự hài lòng cho những người hâm mộ.


Đường đến với “ngôi nhà huyền thoại” không còn quá xa 

Một điều nữa phải kể đến, đó là khả năng đá phạt của Ronaldo cũng được cải thiện đáng kể. Hồi mới khoác áo "Quỷ đỏ", đặc biệt là khi Nistelrooy ra đi, Ronaldo chỉ giỏi đá... phạt đền. Trong khi đó, những pha đá phạt hàng rào của cầu thủ này chỉ làm những CĐV Manchester United thêm nhớ Beckham mà thôi. Nhưng điều này đã dần dần thay đổi, khi gần đây Ronaldo rất hay có các pha sút phạt ở đẳng cấp cao. Chẳng hạn như cú sút vào lưới Craig Gordon trong trận đấu với Sunderland. Thủ môn đắt giá nhất trong lịch sử giải ngoại Hạng đã không có một cơ hội cản phá nào trong tình huống đó. Rồi đến pha đá phạt "láu cá" trong trận thắng Newcastle 6-0 mới diễn ra cuối tuần trước. Khi các cầu thủ làm hàng rào của đội khách nhảy lên, cũng là lúc bóng từ chân Ronaldo đi qua gầm giày của họ và làm bất ngờ cả thủ thành Shay Given.

Tất cả những yếu tố đó đang làm nên một Ronaldo trưởng thành, một Ronaldo sẵn sàng cho những bước tiếp theo trên con đường đến với "Ngôi nhà huyền thoại" của đội bóng thành Manchester, nơi đó lưu giữ lại những cái tên làm nên lịch của CLB và sẽ được nhắc đến rất lâu về sau.

Sơn Lâm (TTTĐ)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X