Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo & Torres: Ai hơn ai?

Thứ Ba 18/03/2008 09:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bao năm qua, nước Anh rúng động trước những tài năng đến từ bán đảo lberia. Năm 2005, khi Mourinho giúp Chelsea giành chức VĐQG lần đầu tiên sau 50 năm thì Benitez đưa Liverpool bước lên đỉnh cao châu Âu. 3 năm sau, sự chú ý vẫn hướng về băng ghế chỉ đạo khi Benitez vẫn ở Anfield, còn Ramos thay thế Mouirnho ở London.

Dù vậy, cơn địa chấn lại đến từ sân cỏ , với 2 cây làm bàn đang nổi đình nổi đám: Ronaldo của MU và Torres của Liverpool. Nếu như Ronaldo chỉ còn cách kỷ lục của Best (tiền vệ MU ghi bàn nhiều nhất mùa: 32 bàn) đúng 1 bàn thắng thì Torres vừa trở thành cầu thủ Liverpool đầu tiên trong vòng 12 năm đạt đến cột mốc 20 bàn/mùa tại Premier League.

Bàn thắng


Nếu căn cứ vào số bàn thắng, tất nhiên Ronaldo vượt trội hơn. Trên mọi mặt trận, Ronaldo đã 31 lần làm tung mành lưới đối phương, hơn Torres 4 bàn. Tính riêng Premler League, Ronaldo hiện vẫn dẫn đầu cuộc đua giành danh hiệu "Vua phá lưới" với 22 bàn, hơn Torres 2 bàn. Nhưng để ghi 22 bàn ấy, Ronaldo phải cần đến 90 lần dứt điểm (24%) trong khi con số này với Torres là 78 (39%). Như vậy, khả năng tận dụng cơ hội của Torres vượt trội hơn Ronaldo. Như lượt trận vừa qua, trong khi Ronaldo phải cần đến cơ hội thứ 12 mới chọc thủng lưới Derby thì Torres đã ghi được 1 bàn từ 3 lần dứt điểm.

Bàn thắng tới đây sẽ là bàn thứ 100 của Liverpool ở mùa này. Như vậy, Torres góp gần 20% số bàn của Liverpool. Đó là thành tích đáng kể nhưng vẫn kém so với Ronaldo, góp 31 bàn trong tổng số 84 bàn (37%). Tuy vậy, khi nhìn vào bản chất và lối chơi của mỗi đội bóng, tầm ảnh hưởng của Torres đối với Liverpool có phần nhỉnh hơn Ronaldo đối với MU. Thực tế là lối chơi của Liverpool mùa này được xây dựng xoay quanh Tortes thay vì Gerrard như những mùa trước. Benitez vốn là tín đồ của chính sách xoay vòng nhưng vị trí của Torres là bất khả xâm phạm (trừ những lúc cần giữ sức). Khi gặp MU, dù biết rằng Ronaldo là mũi nhọn đáng sợ nhất, các hậu vệ đối phương không thể tập trung "chăm sóc" cầu thủ người Bồ Đào Nha này. Đơn giản vì MU ấy có quá nhiều ngôi sao trên hàng công, như Rooney và Tevez . Đó là lý do giải thích vì sao Ronaldo có nhiều cơ hội dứt điểm hơn Torres.

Kỹ năng


Ronaldo kém Torres về khả năng tận dụng cơ hội. Nhưng trong tình huống đối mặt với thủ môn, Ronaldo lại nhỉnh hơn dù anh vốn là một tiền vệ. Kỹ thuật, tốc độ và sút 2 chân đều tốt, Ronaldo có quá nhiều giải pháp khi phía trước chỉ còn 1 "chướng ngại vật'. Bàn thắng đầu tiên của Torres cho Liverpool là vào lưới Chelsea, cũng là từ huống một đối một với thủ thành Petr Cech ở góc hẹp, kết thúc bằng cú cứa lòng tuyệt đẹp. Với Torres, góc càng hẹp, ở tư thế càng khó, anh càng dứt điểm chính xác. Hãy nhớ lại pha làm bàn vào lưới lnter hồi giữa tuần trước: nhận bóng trong tư thế quay lưng với khung thành. Khống chế 1 nhịp trước khi xoay người tung cú sút cực mạnh vào góc gần.

Giữa họ có nhiều điểm rất giống nhau và khi đặt trên bàn cân so sánh, rất khó xác định ai hơn ai. Để ghi cả đống bàn thắng ấy, cả Ronaldo lẫn Torres đều phải "tham lam", nghĩa là đều tung chân sút khi có cơ hội. Chính vì vậy cả hai chỉ mới có 3 đường chuyền quyết định. Cái cách họ xuyên thủng hàng hậu vệ đối phương cũng rất đẳng cấp. Nếu như Ronaldo sử dụng nhiều điểm mạnh tốc độ, đi bóng ngang vòng 16m50 và sút cực mạnh thì Torres đâm thẳng vào vòng cấm rất tinh quái: chỉ lừa bóng khi hậu vệ chôn chân trụ.

Ronaldo và Torres thuộc mẫu cầu thủ toàn diện, dứt điểm 2 chân hay đánh đầu đều cực tốt. Nhưng điểm nổi bật nhất của họ vẫn là tốc độ, sức càn lướt. Chính vì thế. Ronaldo và Torres luôn đáng sợ khi đối phương chơi phòng ngự phản công. Từ đường phất dài hoặc chuyền đảo cánh cửa Gerrard, Torres đã có thề uy hiếp khung thành đối phương. Ronaldo vốn là ngôi sao của những trận thắng đậm, những trận đấu mà MU chủ động chơi chậm lại, chờ thời cơ sau khi đã dẫn bàn. Ngoài ra, bộ đội đến từ bán đảo lbena này còn có khả năng đánh hơi cực tốt. Luôn xuất hiên ở những điểm nóng và đối thủ thường phải trả giá khi hàng thủ phạm sai lầm cá nhân.

Điểm hẹn Old Trafford

Ronaldo sẽ chọc thủng lưới Liverpool

Cuối tuần này, M.U tiếp Liverpool tại Old Trafford trong trận derby nước Anh cổ điển. Trước đây, người ta đón chờ cuộc so tài giữa Roy Keane và Steven Gerrard. Bây giờ là Ronaldo và Torres, những cây làm bàn hàng đầu của nước Anh lẫn châu Âu. Ronaldo chưa bao giờ được đánh giá là cầu thủ lớn của trận cầu lớn. Trong tổng số 26 lần đối đầu với các đối thủ thuộc nhóm "tứ đại gia", Ronaldo chỉ mới có 3 bàn, đều vào lưới Arsenal. Torres thì chỉ mới sút tung lưới Chelsea nhưng câm lặng trước M.U và Arsenal. Hy vọng, ở Old Trafford cuối tuần này, họ sẽ tỏa sáng. Và đây sẽ là bước đệm cho cuộc tái ngộ lớn hơn vào mùa Hè, EUR0 2008.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X