Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo đọ sức Messi: Ai khởi đầu năm 2013 tốt hơn?

Thứ Ba 29/01/2013 15:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai ngôi sao xuất sắc nhất của bóng đá thế giới đương đại đã bắt đầu một cuộc đua mới trong năm 2013, và vấn đề là ai đã bắt đầu tốt hơn.

Năm 2013 đã trôi qua được 1 tháng và cả hai ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới là Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cũng ngấm ngầm triển khai cuộc đua song mã cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Người ta thường nói: "Đầu xuôi đuôi lọt" và để có một kết cục đẹp vào đầu năm sau, cả hai siêu sao này cần có quá trình rốt-đa tốt nhất có thể. Vậy trong hai người, ai đã khởi đầu năm mới tốt hơn?

ronaldo messi
"Siêu kinh điển" Ronaldo - Messi

1. Xét về thành tích CLB

Cả Real Madrid lẫn Barcelona đều có 7 trận đấu trong tháng 1: Real thắng 5, hòa 2, ghi được 20 bàn và thủng lưới 4. Trong khi đó, Barca thắng 5, hòa 1 và thua 1, ghi được 25 bàn và thủng lưới 9. Điều đáng nói ở đây là thành tích của đội bóng Thủ đô tại La Liga tốt hơn, giành được 10 điểm so với 9 của Barca. Như vậy, xét trên thành tích chung của câu lạc bộ, đội bóng áo trắng đang nhỉnh hơn. Tỷ số là 1-0 nghiêng về Ronaldo.

2. Xét về thành tích ghi bàn

Cả Ronaldo lẫn Messi đều là những họng pháo siêu hạng của bóng đá thế giới. Nên nhớ trong năm 2012, chính dị nhân người Argentina đã phá vỡ kỷ lục làm bàn của Gerd Muller với 91 lần lập công trên tất cả các mặt trận. Đó là một trong những lý do chính giúp M10 giành Quả bóng vàng FIFA.

Vì lẽ đó, tiêu chí số bàn thắng cũng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định xem ai xuất sắc hơn. Xét về tiêu chí này, Messi đang nhỉnh hơn khi anh đã có 10 pha lập công trong 6 lần ra sân ở tháng 1, nhiều hơn Ronaldo đúng 1 bàn. Như vậy, tỷ số đã được Messi san bằng 1-1.

3. Xét về những đóng góp trên sân cỏ

Do Cúp Nhà vua chỉ là một giải đấu thứ yếu và sự thực thì cả Ronaldo lẫn Messi đều không có tên trong đội hình xuất phát của cả Real và Barca 1 lần vào tháng 1, nên tiêu chí này chỉ được xem xét dựa trên 4 trận đấu tại La Liga.

Ở giải đấu cao nhất của xứ bò tót, Ronaldo đang là người tích cực dứt điểm nhất. Trung bình 1 trận, đội trưởng của tuyển Bồ Đào Nha tung ra 7,4 cú sút (cao nhất trong 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu). Cách đó không xa, ngôi sao trưởng thành từ lò La Masia có 5,3 cú sút/trận.

Bắt đầu năm 2013, sự bùng nổ của CR7 có dấu hiệu tăng lên: anh tung ra trung bình 8 cú sút/trận (cá biệt trong trận gặp Sociedad, cựu cầu thủ của MU sút 14 lần), rê dắt thành công 2 lần; nhưng đóng góp chung của anh cho toàn đội lại đang giảm nhẹ, khi chỉ có trung bình 1 đường kiến tạo/trận.

Nếu như phong độ của Ronaldo đang cho thấy những dao động thì Messi vẫn "cần mẫn" như năm 2012. Anh sút 5,25 lần/trận, rê bóng 3,25 lần/trận và kiến tạo trung bình 1,75 lần/trận. Điều đáng lưu ý nữa là dù cùng có 7 bàn ở La Liga, nhưng siêu sao xứ Catalan chỉ cần tốn 21 cú sút (so với 24 cú sút của Ronaldo), tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn của anh đạt 33%, cao hơn so với mức trung bình cả mùa do chính anh đang giữ 3%.

Thêm một điểm nữa khiến người ta cũng dễ dàng cảm thấy những đóng góp của Messi là lối chơi tiqui-taca của Barca. Chính nhờ những pha đập nhả qua lại mà Quả bóng vàng FIFA 4 năm liên tiếp dễ dàng tạo cơ hội cho các đồng đội hơn là những nỗ lực mang tính cá nhân của Ronaldo. Vì vậy mà xét về những đóng góp trên sân cỏ, Messi tiếp tục vượt lên dẫn 2-1.

Ai sẽ xuất sắc hơn?

Dù Messi đang tạm dẫn Ronaldo 2-1 nhưng khoảng cách giữa hai người lúc này là rất nhỏ. Siêu sao người Bồ hoàn toàn có thể lật ngược thế cờ trong 3 trận El Clasico sẽ diễn ra từ cuối tháng 1 tới đầu tháng 3. Nếu chân sút sắp bước sang tuổi 28 này có những màn trình diễn vượt trội so với đối thủ, hẳn anh sẽ ghi rất nhiều điểm trong mắt khán giả.

Chính vì vậy, với những gì đã qua trong tháng 1, chưa thể khẳng định được liệu ai sẽ là người xuất sắc hơn trong năm 2013. Và điều ấy chỉ làm cuộc đua tới ngôi vị Quả bóng vàng FIFA 2013 càng thêm nóng bỏng hơn mà thôi.
 
(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X