Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

"Ronaldo đệ nhị" tới Real: Ai được, ai mất?

Thứ Tư 31/07/2013 17:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vụ chuyển nhượng bom tấn mang Gareth Bale tới Bernabeu có thể mang tới rủi ro cho cả Tottenham và Real Madrid.

Với Real Madrid

Những người ủng hộ chi 85 triệu bảng để mang Gareth Bale về sân Bernabeu chắc chắn sẽ nêu ra ví dụ về Cristiano Ronaldo như một điển hình về hiệu quả kinh doanh từ một vụ chuyển nhượng bom tấn. Chỉ sau hơn 1 năm ký hợp đồng với CR7 năm 2009, hơn 1,2 triệu chiếc áo đấu của anh đã được bán ra trên toàn thế giới đem về doanh thu khoảng 100 triệu euro, nhiều hơn số phí 94 triệu euro mà Florentino Perez chi ra trong vụ chuyển nhượng này.

Xét về thương hiệu cá nhân, Gareth Bale, dù cũng làm mưa làm gió trên sân cỏ Premier League những năm qua, chắc chắn không thể bằng Cristiano Ronaldo. Thậm chí, chỉ tính riêng ở xứ sở sương mù, Bale cũng không phải là cái tên hấp dẫn về mặt thương mại.

Gareth Bale khó có thể thu lợi cho Real Madrid nhanh như Ronaldo.
Gareth Bale khó có thể thu lợi cho Real Madrid nhanh như Ronaldo.

Theo số liệu của trang kitbag.com, Bale không có tên trong số 10 cầu thủ có doanh thu bán áo đấu cao nhất tại Premier League, kém xa những tiền đạo thua kém anh về giá trị chuyển nhượng nhiều lần là Robin Van Persie, Suarez hay Aguero.

Một lý do khác để lo ngại khi xét đến hiệu quả của thương vụ Bale là tiền sử chấn thương khá dày của anh. Tính từ đầu năm 2011 tới nay, siêu sao đến từ xứ Wales đã có 5 lần dính chấn thương với tổng thời gian nghỉ thi đấu lên tới 101 ngày. Riêng ở mùa giải 2012-2013, khi được HLV Vilas Boas xếp đá tự do ở phía dưới tiền đạo và không còn phải chạy cánh như trước, Gareth Bale cũng 2 lần dính chấn thương liên quan tới mắt cá và gân khoeo.

Nhắc tới chấn thương, chắn chắn người hâm mộ Real chưa thể quên bài học từ Jonathan Woodgate, một hợp đồng nhớ đời mà Perez thực hiện năm 2004 với giá trị lên tới 18 triệu euro. Sau 2 mùa giải, trung vệ người Anh chỉ ra sân có 14 lần và sau đó được bầu chọn là bản hợp đồng tệ hại nhất thế kỷ 21 theo bầu chọn của tờ Marca.

Ngoại trừ David Beckham, Gary Lineker và một phần nào đó là Steve McManaman, các cầu thủ đến từ xứ sương mù thường không thành công trên đất Tây Ban Nha, dù xuất phát điểm của họ đều là những ngôi sao đã thành danh tại Premier League.

Với Tottenham Hotspur

Số tiền khổng lồ thu được (nếu có) chắc chắn sẽ được tái đầu tư để mang về rất nhiều cầu thủ chất lượng như Soldado (gần như đã hoàn thành), Pastore… nhưng để tìm được một cầu thủ có khả năng thay đổi cục diện trận đấu như Bale là không thể. Ở mùa giải trước, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Southampton đã có 7 lần ghi bàn thắng quyết định mang về chiến thắng cho Spurs, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác trong đội hình của Vilas Boas

Còn nhớ ở mùa hè năm ngoái, sau khi bán Modric cũng cho Real, Tottenham cũng đem về một loạt hảo thủ như Dempsey, Dembele, Holtby, Lloris, Sigurdsson, Vertonghen khiến rất nhiều đối thủ khác phải ghen tỵ, nhưng rồi đến cuối mùa giải họ vẫn không thể giành suất dự Champions League.

Bán Bale, sân White Hart Lane sẽ mất đi một biểu tượng, niềm tin của người hâm mộ cũng bị lung lay khi 2 năm liên tiếp chứng kiến 2 ngôi sao xuất sắc nhất ra đi để đến cùng một đội bóng mới. Lẽ dĩ nhiên, họ sẽ đòi hỏi phải có một ngôi sao mới đến để bù lấp khoảng trống mà Bale để lại, bất chấp việc cầu thủ ấy có phù hợp với chiến lược phát triển mang tính dài hơi của AVB hay không.

Thêm nữa, chính việc bán đi ngôi sao của mình và chuẩn bị lực lượng cho mùa giải mới một cách bị động là nguyên nhân dẫn đến việc Tottenham thường khởi đầu một cách chậm chạp trong những mùa giải gần đây. Năm ngoái, phải sau 4 vòng thầy trò Vilas Boas mới có được chiến thắng đầu tiên, và tiếp tục phong độ ì ạch đó cho đến giữa tháng Mười một.

Ai là người được lợi?

Là một doanh nhân lão làng trong giới thể thao, Daniel Levy chính là người góp công lớn trong những thành tích của “Gà trống “ từ năm 2001 đến nay. Chính những bước đi cực kỳ khôn ngoan trên thị trường chuyển nhượng của vị chủ tịch có khuôn mặt gần giống với nhân vật Lex Luthor trong bộ phim truyền hình Smallville này đã giúp Tottenham không bị các ông lớn bỏ xa về mặt lực lượng.

Việc giữ chân Gareth Bale thành công vào mùa hè năm ngoái không chỉ giúp Villas Boas có thêm một con bài chiến lược quan trọng, mà còn giúp đội bóng này ký được những bản hợp đồng tài trợ khổng lồ với các đối tác như HP hay Carlsberg. Ở thời điểm hiện tại, chính Levy cũng là người nắm giữ 2 lợi thế quan trọng trong cuộc đàm phán về Bale với phía Madrid.

Một là Levy biết Real đang có tiền và muốn tiêu tiền. Tính từ đầu mùa chuyển nhượng đến nay, đội bóng Hoàng gia thu về 64.5 triệu euro từ bán cầu thủ, trong khi “mới chỉ” bỏ ra hơn 72 triệu euro để đem về Isco, Illarramendi và Carvajal. Với một đội bóng có thói quen mua sắm mạnh tay và nhất lại vừa đón huấn luyện viên trưởng mới như Real, số tiền “thâm hụt” 8 triệu euro là quá nhỏ so với tham vọng của họ.

Hơn ai hết, chủ tịch Florentino Perez rất cần một bản hợp đồng bom tấn vừa để tăng cường sức mạnh cho đội bóng, vừa để tạo thế cân bằng với kình địch Barcelona sau khi họ đã chiêu mộ thành công Neymar.

Lợi thế thứ hai của chủ tịch Tottenham đó là thời gian. Dù Bale đã nhiều lần công khai ý định muốn chuyển đi, và phía Real Madrid cũng sẵn lòng chi đậm cho vụ này, nhưng quyền quyết định cao nhất vẫn thuộc về Daniel Levy. Bale còn tới 3 năm trong hợp đồng và dù muốn hay không, anh vẫn cần được ra sân để duy trì phong độ cũng như giá trị của mình.

Khi mà mùa giải còn hơn nửa tháng nữa là khởi tranh và hầu như các đội bóng lớn ở Châu Âu (trừ MU và Arsenal) đã hoàn thành cơ bản việc củng cố lực lượng, chính Real Madrid là người phải vội vàng trong cuộc đàm phán này. Cộng với hiệu ứng từ giới truyền thông của Anh và Tây Ban Nha, cứ mỗi ngày trôi qua những lời đồn đại về giá trị của Bale lại càng tăng lên, và người hưởng lợi chính là Levy.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X