Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo có đáng bị gọi là nô lệ?

Thứ Sáu 11/07/2008 16:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong những ngày gần đây, thế giới bóng đá đang ồn ào với vụ việc của chủ tịch FIFA - Sepp Blatter - khi ông này gọi tiền vệ người Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo, là nô lệ của Manchester United. Đã có người đồng tình với ý kiến đó, và cũng có người phản đối kịch liệt. Vậy, nô lệ là gì? Và Ronaldo có đáng bị gọi như vậy?



Ronaldo có đáng bị gọi là nô lệ?

Khái niệm nô lệ dùng để chỉ những người đầy tớ (chủ yếu là da đen) của các ông chủ, bà chủ giàu có thời xưa. Nếu các bạn còn nhớ, những bộ phim Brazil ngày trước thường nói nhiều đến cuộc sống của những người nô lệ này. Họ làm việc không quản ngày đêm mà không nhận được bất kỳ một đồng lương nào, tất cả họ nhận được chỉ là những bữa ăn do các ông chủ, bà chủ chu cấp. Có những người may mắn thì được đối đãi tử tế. Còn có những người không may thì bị hành hạ, đánh đập dã man... Nói qua một chút về nô lệ để chúng ta so sánh với những gì vị chủ tịch đáng kính của LĐBĐ thế giới đã dùng để miêu tả về Cristiano Ronaldo - cầu thủ đang "dính dáng" đến vụ chuyển nhượng "đình đám" vẫn chưa có hồi kết, giữa hai đội bóng hàng đầu thế giới là Manchester United và Real Madrid.

Ronaldo đã đòi được chuyển sang chơi cho Real Madrid, sau khi cùng ĐT Bồ Đào Nha kết thúc "giấc mơ" Euro 2008 vừa qua. Tuy nhiên, ý nguyện của anh đã không được ban lãnh đạo MU đồng ý, đặc biệt là HLV Alex Ferguson. Ông đã mất công đào tạo nên một Ronaldo đang là "vua" trong thế giới túc cầu. Điều đó được thể hiện ở sự tiến bộ trong lối chơi của tiền vệ người Bồ Đào Nha kể từ khi trở thành người của sân Old Trafford đến nay, đặc biệt là những gì Ronaldo làm được trong mùa giải vừa qua - thời điểm mà anh trở thành một "kẻ hủy diệt" kinh hoàng trước khung thành đối phương. Chính vì thế, chiến lược gia người Scotland không thể để cho "con át chủ bài" của ông ra đi dễ dàng như vậy, đặc biệt là trong thời điểm này, khi MU vừa tìm lại vinh quang ở đấu trường châu lục và đang hướng đến những thành công tiếp theo trong tương lai.



Ronaldo nghĩ gì khi đồng tình với Sepp Blatter?

Trong khi cả 3 bên (MU, Ronaldo và Real) đang dùng dằng với việc để cầu thủ 23 tuổi đi hay ở lại nước Anh, chủ tịch Sepp Blatter đã lên tiếng về vụ này. Ông cho rằng ban lãnh đạo MU, đặc biệt là Sir Alex đối xử với Ronaldo không khác gì một "kẻ nô lệ". Sau khi đưa ra phát ngôn có phần... thiếu suy nghĩ đó, người đàn ông quốc tịch Thụy Sỹ đã nhận được sự đồng tình từ phía... Ronaldo. Còn lại, ông phải chịu rất nhiều những sự phản đối đến từ một số chuyên gia bóng đá ở châu Âu. Họ rất bất bình với những gì mà người đứng đầu bộ máy bóng đá của thế giới phát biểu. Tuy nhiên, phẫn nộ hơn nữa khi mà chính Ronaldo lại thừa nhận điều đó. Sau khi nghe được lời bênh vực từ phía chủ tịch Blatter, cầu thủ này phát biểu rằng đúng là anh chả khác gì một nô lệ khi không được thỏa mãn yêu cầu ra đi của mình.

Thử hỏi Ronaldo nghĩ gì khi phát biểu như vậy? Ai là người đã đưa anh trở thành một trong những cầu thủ được săn đón nhiều nhất thế giới như hiện nay? Ai là người đã đem lại vinh quang cho anh? Ai mang đến cho anh số tiền kếch xù sau mỗi tuần chơi bóng? Ai đã mang lại những hợp đồng quảng cáo béo bở dành cho anh? Ai đã mang anh đến với cuộc sống của những ông hoàng? Ai đã cứu anh khỏi thảm kịch bị người Anh ghét bỏ sau khi có hành động không đẹp với Rooney ở VCK World Cup 2006?... Đó chính là Sir Alex Ferguson và Manchester United. Vậy mà, sau khi đã đạt được đỉnh cao danh vọng của mình, Ronaldo sẵn sàng quay lưng với đội bóng đã yêu quý anh như một đứa con. Đành rằng khi đã thành công ở một nơi, người ta thường nghĩ đến một phương trời mới để tiếp tục chinh phục những thành công mới. Nhưng cái cách mà Ronaldo thể hiện với MU đã khiến anh làm mất đi hình ảnh của mình với người hâm mộ.



Còn chăng những giây phút hạnh phúc thế này?

Chắc chắn giờ đây, Ronaldo đã không còn được những người hâm mộ Manchester United yêu mến như trước. Thậm chí còn có rất nhiều người ghét bỏ anh và muốn ban lãnh đạo CLB để anh ra đi càng nhanh càng tốt. Giờ đây, chắc chắn không ai nghĩ rằng Ronaldo xứng đáng với chiếc áo số 7 mà anh đã được khoác trên mình trong những năm qua. Cũng với chiếc áo đó, Geogre Best khiến không ít người tiếc thương khi ông qua đời vì rượu và lối sống buông thả, nhưng điều quan trọng là ông đã cống hiến những gì tinh túy nhất cho MU, trước khi thi đấu cho những đội bóng ít tên tuổi khác khi đã không còn sung sức nữa. Eric Cantona đã để lại những trái tim yêu MU một lỗ hổng không thể bù đắp khi quyết định chia tay đội bóng trong khi đang ở trên đỉnh vinh quang. Sau đó, Cantona không thi đấu cho bất cứ một CLB nào khác, và luôn luôn hướng sự quan tâm về với đội bóng thành Manchester. David Beckham khiến bao nhiêu CĐV rơi lệ, khi chuyển sang thi đấu cho Real Madrid sau những mẫu thuẫn với Sir Alex (vì kỳ thực anh không hề muốn ra đi). Sau này, trong một lần hiếm hoi trở về Old Trafford ở một trận đấu giao hữu (không tham gia thi đấu vì chấn thương), Beckham đã nói: "Mặc dù không còn thi đấu cho Manchester United, nhưng trái tim tôi luôn hướng về Old Trafford."

Thế đấy, tất cả bọn họ đều ra đi sau khi đã thành công rực rỡ với đội bóng thân yêu, nhưng tâm trí họ luôn luôn hướng về nơi làm nên tên tuổi của mình. Còn Ronaldo thì sao? Kể cả có làm mất lòng những người đã dành trọn trái tim cho anh, cầu thủ này vẫn sẵn sàng ra đi và bằng những cách khiến người ta không thể chấp nhận được. Chơi xấu người đồng đội gắn bó với anh trên hàng công, Rooney ở World Cup, sau đó tuyên bố muốn ra đi. Chỉ khi Sir Alex thuyết phục hết nước hết cái, anh mới ở lại thi đấu tiếp cho CLB. Tuyên bố không còn tha thiết chơi bóng cho MU, sau khi dành mọi danh hiệu cao quý với đội chủ sân Old Trafford, và từ chối tiếp HLV trưởng của MU sau khi ông bỏ hẳn kỳ nghỉ hè để đến nơi đóng quân của Bồ Đào Nha ở VCK Euro 2008 vừa qua. Đồng tình với chủ tịch FIFA Sepp Blatter và coi đội bóng đối xử với mình như một nô lệ. Tất cả những điều đó đã nói lên phần trăm trung thành mà cựu cầu thủ Lisbon dành cho đội chủ sân Old Trafford.



Ronaldo sẽ đơn độc khi ở lại Old Trafford

Chắc chắn qua những gì đã xảy ra, dù cho Ronaldo có ở lại MU hay được chuyển đến chơi bóng cho Real Madrid, sự ủng hộ dành cho anh trên những khán đài sân Old Trafford sẽ không còn ồn ào như trước. Thậm chí những sự ồn ào đó là những tiếng la ó, chửi bới và những lời lẽ không dễ nghe đối với tiền vệ người Bồ Đào Nha. Đúng là ở trong một thế "bí" như hiện nay, Ronaldo phải tìm mọi cách để ra đi, còn hơn là ở lại MU để chịu đựng những thái độ không thiện chí của những người yêu mến đội bóng này. Cũng không nên ở lại để trở thành một "kẻ nô lệ" ở "nhà hát của những giấc mơ" - điều mà anh đã thừa nhận.
  • Sơn Lâm

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X