Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Roman Abramovich: Có hủy hoại bóng đá Anh?

Thứ Tư 02/07/2008 09:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với một người rất ít xuất hiện trước công chúng Anh, ảnh hưởng của Roman Abramovich thật đáng ngạc nhiên tại xứ sương mù.


Đúng 5 năm trước, tỷ phú người Nga đạt được một thỏa thuận với Ken Bates về việc mua lại Chelsea với giá 140 triệu bảng. Kể từ thời điểm đó, bộ mặt của bóng đá London, bóng đá Anh, và cả thế giới nữa, đã hoàn toàn đổi khác. Vào năm 2003 đó, ý tưởng về quyền sở hữu của một người nước ngoài, nhất là các tỷ phú danh tiếng, là không mấy phổ biến trong thế giới bóng đá. Vậy mà tới mùa giải 2008-2009 này, 9 CLB Premier League đã rơi vào tay những ông chủ ngoại quốc. Các tỷ phú đã để mắt đến và quyết định đầu tư vào bóng đá Anh bao gồm Stan Kroenke và Alisher Usmanov (Arsenal), Malcolm Glzer (M.U), Rany Lerner (Birmingham), Bernie Ecclestone và Lakshmi Mittal (QPR), Tom Hicks (Liverpool), Bjorgolfur Gudmundsson (West Ham), Thaksin Shinawatra (Man. City).

Abramovich đã nâng tầm của Chelsea lên ngang hàng với cả Real Madrid

Tuy nhiên, Abramovich vẫn là người nổi bật nhất, và vào cuối mùa giải này, mùa bóng mà Chelsea không giành được danh hiệu lớn nào kể từ khi tỷ phú người Nga tới Stamford Bridge, Chủ tịch CLB Bruce Buck đã hứa hẹn về một tương lai thành công. “Không dễ để tóm tắt ngắn gọn 5 năm kể từ khi Roman Abramovich tới Chelsea”, Buck nói với tờ Daily Telegraph, “Nhưng rõ ràng Roman đã đảm bảo một tương lai tài chính vững mạnh về dài hạn cho Chelsea, mang tới một tâm lý chiến thắng và những danh hiệu lớn, đầu tư vào các nguồn lực cơ bản và phát triển hệ thống cầu thủ trẻ, biến Chelsea thành một trong những CLB hàng đầu thế giới. Không tệ chút nào cho hai năm, và trong tương lai sẽ còn nhiều điều đáng chờ đợi nữa”.
Trong nội bộ Chelsea, mọi người cũng đều nhất trí như vậy. Các cầu thủ được hưởng mức lương cao ngất và được thỏa mãn tham vọng về danh hiệu, thậm chí cả những HLV đã bị xua đi như Jose Mourinho hay Avram Grant cũng nói những điều tốt đẹp về ông chủ cũ của họ. Grant gọi Abramovich là “người quan trọng nhất trong lịch sử Chelsea”, trong khi Mourinho đã giữ quan hệ đủ thân thiện để được Abramovich tặng cho hẳn một chiếc Ferrari trị giá 2 triệu bảng vào đầu năm nay.

Những người cũ của Chelsea thì hài lòng với các mà tỷ phú người Nga hòa nhập với đội bóng. “Ông ấy là một người kín đáo, trầm tĩnh”, Kerry Dixon, một cựu tiền đạo của Chelsea, nhận xét, “Nhưng ông ấy cũng luôn giành thời gian để chào hỏi mọi người. Ông ấy khéo léo và lịch sự, và cũng rất biết điều”.

Tuy nhiên, bên ngoài Chelsea, ý kiến bị chia rẽ nặng nề. Liệu ảnh hưởng của Abramovich đang giúp ích cho, hay đang hủy hoại bóng đá Anh. Mức lương mỗi ngày một không tưởng, giải đấu chỉ còn là sự thống trị của những kẻ giàu nhất và sự tràn ngập các cầu thủ nước ngoài đến mức đe dọa vị trí của ĐT Anh trên đấu trường quốc tế đã tạo ra cảm giác ngờ vực và khó chịu đối với đội bóng duy nhất trong lịch sử được đầu tư 600 triệu bảng chỉ trong vòng có 5 năm.
 
Nhưng dẫu sao, sự xuất hiện của Abramovich ở London là một bước ngoặt của bóng đá thế giới. Trước khi ông bắt đầu thú vui xa xỉ của mình, bóng đá châu Âu nói chung, và ở Anh nói riêng, đã trải qua một giai đoạn thoái trào trong việc tiêu pha cho các vụ chuyển nhượng rầm rộ và các khoản tiền lương đã được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng Abramovich bơm tiền vào Chelsea, thị trường ngay lập tức sôi động trở lại bởi lẽ qua Chelsea, dòng thác tài chính đã đổ dần xuống những đội bóng nhỏ hơn ở dưới đế của chiếc kim tự tháp bóng đá.

Bước đi tiên phong đó kéo theo hàng loạt những vụ đầu tư tiền trăm triệu khác của các tỷ phú ở khắp nơi trên thế giới và người ta thậm chí đã dự đoán rằng phần lớn các CLB ở Premier League và giải hạng Nhất Anh sớm muộn sẽ rơi vào tay các ông chủ nước ngoài.
 
5 năm của đế chế Roman
Tháng 6/2003: Abramovich bỏ ra 300 triệu bảng mua lại Chelsea từ tay Ken Bates, một vụ thương lượng mà nhiều chuyên gia tài chính đánh giá là tỷ phú người Nga đã mua đắt.
Tháng 7/2003: Vụ chuyển nhượng đầu tiên của Chelsea dưới thời Abramovich: Glen Johnson tới từ West Ham với giá 6 triệu bảng. Nhưng đó chỉ là một bắt đầu hết sức khiêm tốn cho cuộc tiêu pha với tốc độ chóng mặt sau đó.
Tháng 2/2004: Bổ nhiệm Peter Kenyon làm Giám đốc điều hành.
Tháng 6/2004: Jose Mourinho đến dẫn dắt Chelsea sau khi giành chức vô địch Champions League với Porto.
Tháng 5/2005: Chelsea giành danh hiệu vô địch Premier League sau 50 năm chờ đợi.
Tháng 5/2006: Vụ chuyển nhượng lớn nhất của thời kỳ Abramovich: Andriy Shevchenko đến từ AC Milan với giá 30 triệu bảng, ngay sau chức vô địch Premier League thứ hai liên tiếp.
Tháng 9/2007: Mourinho bị sa thải sau ba mùa giải thất bại ở Champions League, dù ông đã giành thêm một danh hiệu Premier League nữa. Avram Grant được bổ nhiệm thay HLV người BĐN.
Tháng 5/2008: Grant chia tay Stamford Bridge sau khi Chelsea không thể đuổi kịp M.U ở Premier League và bị loại khỏi Champions League.
Tháng 7/2008: Luiz Felipe Scolari được bổ nhiệm thay Grant.
 

Hợp đồng 140 triệu bảng trong 20 phút

Khách sạn Dorchester ở trung tâm London từng là nơi ở của Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower và Thủ tướng Anh Winston Churchill trong suốt chiến tranh thế giới thứ hai. Đó cũng là nơi thường xuyên lui tới của The Beatles, Elizabeth Taylor và Charlton Heston. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tranh cãi là liệu có phải cuộc thương lượng lịch sử đối với bóng đá Anh giữa Abramovich và Bates vào năm 2003 có diễn ra ở đó hay không. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: Đó là một trong những vụ thương lượng chóng vánh nhất trong lịch sử bóng đá. Từ khi Giám đốc điều hành của Chelsea khi đó, Trevor Birch, được biết về quan tâm của Abramovich cho tới khi mọi điều khỏan trong hợp đồng được chốt lại chỉ mất có 10 ngày.

Abramovich đã xem xét việc đầu tư vào một CLB Anh trước đó và đưa ra quyết định vào ngày 23/4/2003 sau khi chứng kiến Ronaldo ghi bàn ở Old Trafford khi Real Madrid đánh bại M.U ở tứ kết Champions League. Cũng chính trong trận đấu đó, tay môi giời người Israel Pini Zahavi đã giới thiệu Abramovich với Kenyon, khi đó còn là GĐĐH của M.U, và họ đã thảo luận về việc Abramovich sẽ trở thành chủ nhân của một CLB Anh. M.U bị gạt sang một bên bởi tỷ phú người Nga muốn một đội bóng ở London, và Chelsea đã được chọn.

Abramovich không hề trả giá một lần nào khi Bates đưa ra đề nghị và ngay lập tức chấp thuận. Cuộc gặp của họ chỉ diễn ra trong không tới 20 phút. Cái giá 140 triệu bảng được thống nhất chóng vánh. Hai tháng sau, Abramovich tiêu hơn 100 triệu bảng nữa cho các cầu thủ mới, và hai năm sau, John Terry đã nâng cao chiếc Cúp Premier League đầu tiên sau 50 năm.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X