Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Rời Anfield là cô đơn

Thứ Bảy 20/04/2013 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm mai, Rafael Benitez và Fernando Torres, hai người hùng của sân Anfield những năm đầu thế kỷ, trở lại đây để đối đầu đội bóng cũ. Với Torres, đây là lần thứ 5 anh gặp lại Lữ đoàn đỏ. Với Benitez, đây là lần đầu tiên…

1. Benitez nổi danh từ thành tích đưa Valencia 2 năm liền vô địch La Liga, và giành UEFA Cup 2003/2004, nhưng để thực sự trở thành một thương hiệu cả thế giới biết đến, ông cần đến Livepool. Chỉ ở Liverpool, triết lý bóng đá kỷ luật của Rafa, và sự lỳ lợm của một “Vua đá cúp”, mới được “lăng xê” mạnh mẽ. Ông và Torres, một cầu thủ có khả năng độc lập tác chiến, và hội tụ đầy đủ tố chất để chơi phản công, như sinh ra để thuộc về nhau. Liverpool của cả hai không giành nhiều danh hiệu, nhưng là đội bóng có tính cách thực sự đặc biệt.

 

Sau khi rời Anfield, cả hai mất phương hướng. Benitez không thể tìm được CLB nào để ông đặt dấu ấn sâu đậm, như ở Liverpool thời sơ khai: chuẩn bị chuyển giao cho các ông chủ Mỹ và cần làn gió mới thời hậu Houllier. Benitez trở thành kẻ phá hoại ở Inter vừa giành cú ăn ba với Mourinho, và bị căm ghét tại Stamford Bridge, chính vì quá khứ Liverpool của ông. Còn Torres, do phải chịu sức ép quá lớn của giá chuyển nhượng 50 triệu bảng, lại không được chơi ở một đội bóng ổn định, anh bị thui chột.

2. Họ thất bại sau khi rời sân Anfield, có thể là vì… Anfield? Rất có thể. Hãy nghe Xabi Alonso, người rời Liverpool năm 2009 sau 5 năm thi đấu ở đây, nói về nơi này: “Chơi cho Liverpool là một điều gì đó rất đặc biệt. Có một mối liên hệ rất mật thiết giữa người hâm mộ với cầu thủ không tồn tại ở các CLB khác. Ngay cả trong khó khăn, các khán đài cũng không huýt sáo, mà thay vào đó, họ hát "Bạn sẽ không bao giờ cô đơn".

Từ “không bao giờ cô đơn” trở thành thường xuyên cô đơn, Benitez và Torres cảm thấy lạc lõng là điều dễ  hiểu. Sau khi rời một nơi đặc biệt, trong tiềm thức mỗi người đều lưu giữ những ký ức đặc biệt. Dù đã cố gắng nhẫn nhịn, Rafa cuối cùng cũng phải phát cáu công khai trên truyền thông, sau khi ông bị các CĐV Chelsea lải nhải mãi bài ca về sự căm ghét của họ với quá khứ Liverpool của ông. Torres từng bị la ó sau quãng thời gian dài tịt ngòi, điều chưa bao giờ xảy ra ở Anfield. “El Nino” có nhớ Liverpool, đội bóng anh từng quay lại chỉ trích sau khi ra đi?

Có một điều an ủi cho Benitez, là trong cái ngày ông trở về nơi gọi là “nhà” ấy, mọi người vẫn chưa thể quên ông. Rodgers, người có phong cách khác hẳn Benitez, đang ở vào sự bối rối hệt như năm đầu tiên Rafa ở đây. Triết lý bóng đá của Rodgers đã được áp dụng triệt để, nhưng như một cỗ máy vừa thiết kế, vừa thử nghiệm, vẫn còn quá nhiều sai số: Liverpool cầm bóng nhiều và đá mềm mại hơn, nhưng lại phải trả giá bằng 40 bàn thua từ đầu giải.

Hãy nhớ lại mùa đầu tiên của Benitez ở Anfield: ông có chức vô địch Champions League không thể nào quên ở Istanbul, rồi giành Siêu Cúp châu Âu bằng chiến thắng trước CSKA Moskva. Thời Houllier, Liverpool chưa bao giờ đi quá tứ kết Champions League. Nhưng thời Benitez, họ vào bán kết 3 lần, vào Chung kết 2 lần và vô địch 1 lần. Ngay cả trong năm cuối tệ nhất của Benitez ở Liverpool, họ cũng vào được Chung kết Europa League. Và số điểm cao nhất của Liverpool trong lịch sử Premier League, là dưới thời Benitez: 86 điểm.

3. Trước trận này 3 ngày, Website chính thức của Liverpool đưa lên một Video tổng hợp 10 khoảnh khắc đáng nhớ của Rafa với “The Reds”. Trước trận này gần 1 tuần, Benitez viết trên website chính thức của ông vài dòng tình cảm tưởng nhớ những nạn nhân trong thảm họa Hillsborough 24 năm trước của Liverpool. Đọc chúng, người Liverpool nhớ lại, Benitez từng khóc trong lễ kỷ niệm thảm họa Hillsborough 2 năm trước.

Hình như, họ vẫn luyến tiếc nhau nhiều điều…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X