Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Rodgers muốn đưa Tiqui-taca về Anfield

Thứ Ba 10/07/2012 06:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự thống trị của Barca và tuyển TBN một lần nữa khẳng định: Tiqui-taca đang là triết lý bóng đá thời thượng. Và Liverpool của HLV Rodgers vừa sang Tây Ban Nha để tìm cách đưa lối chơi này về sân Anfield.

Mới đây, báo giới Anh tiết lộ, HLV Rodgers đang có kế hoạch sang Tây Ban Nha tầm sư học đạo. Thực ra trước đó, vị cựu HLV của Swansea từng được mời tham dự những buổi tập của tuyển TBN trước EURO 2012. Tuy nhiên, do không sắp xếp được thời gian, nên kế hoạch này đã không thể diễn ra. Dẫu vậy, Rodgers vẫn đang ấp ủ kế hoạch giao lưu với tuyển TBN của HLV Del Bosque hoặc Barca, để thực hiện hóa giấc mơ Tiqui-taca tại Anfield.

HLV Brendan Rodgers đang ôm hoài bão xây dựng một Liverpool bách chiến bách thắng nhờ tiqui-taca
HLV Brendan Rodgers đang ôm hoài bão xây dựng một Liverpool bách chiến bách thắng nhờ tiqui-taca

Tuy nhiên, việc học Tiqui-taca và thành công với lối chơi rất phức tạp này lại là hai chuyện khác hoàn toàn. Tiqui-taca, thứ bóng đá thời thượng đó đã được hình thành từ sự tổng hợp giữa triết lý của Lobanovskiy với tư duy sâu sắc của Rinus Michels và được Cruyff đặt những nền tảng cơ bản đầu tiên về cả lý thuyết lẫn đào tạo, thực hành.

Nhưng chỉ có Guardiola và gần đây là Del Bosque được hưởng lợi từ nó. Họ được vinh danh, như thánh, và ở góc độ nào đó, như nhà phát kiến. Trong khi đó, cả mùa bóng 2011/12 vừa qua, có một HLV cũng phần nào áp dụng triết lý ấy song lại ít được nhắc tên. Đó là Brendan Rodgers. Đơn giản, vì Swansea của ông quá bé nhỏ và vô danh trên bản đồ thành tích của mùa giải.

Cái tên Rodgers bây giờ đã “hot” hơn khi ông về với Liverpool, một đội bóng có tiềm lực hơn hẳn. Và cũng chỉ khi đó, người Anh mới sực nhớ đến điều HLV này phát biểu hồi còn ở Swansea - “Tôi muốn đội bóng làm chủ cuộc chơi và tự quyết định số phận của mình. Nếu bạn giữ bóng tốt hơn đối thủ, bạn có tới 79% cơ hội chiến thắng. Bạn là đội bóng nhỏ hay lớn không quan trọng. Không có bóng thì đừng mơ tới việc ghi bàn”. Cùng với sự “sực nhớ” kia, người ta cũng tin rằng Rodgers sẽ áp dụng Tiqui-taca với Liverpool.

Có nhiều lý do để hy vọng rằng Rodgers sẽ để Liverpool chơi Tiqui-taca. Lối chơi ấy chính là cơ sở (trên lý thuyết) để Liverpool có thể cạnh tranh với các đối thủ được xem là mạnh hơn như Man City, Man Utd… Tuy nhiên, điều Rodgers cần là con người. Tiqui-taca không sinh ra để phục vụ tất cả cầu thủ mà nó chỉ phù hợp với một số nhất định.

Thứ nhất là đòi hỏi về kỹ thuật cá nhân. Để thi triển tiqui-taca, người ta không thể chỉ dùng “thợ” đá bóng mà phải có những nghệ sỹ sân cỏ, thậm chí là bậc thầy. Điều đó sẽ trông đợi nhiều vào kỳ chuyển nhượng Hè này của Rodgers. Kế đến là tinh thần. Tiqui-taca yêu cầu cầu thủ phải có sự vững tin vào đồng đội. Sự tin tưởng ấy tạo nên tính gắn kết trong lối chơi, yêu cầu tối quan trọng của Tiqui-taca. Cuối cùng là tính đồng đội và trách nhiệm với tập thể. Mỗi cá nhân phải biết vì mọi người; biết thực hiện chính xác nhiệm vụ của mình.

Hãy chờ xem, Tiqui-taca sẽ như thế nào khi được Rodgers áp dụng tại Anfield!

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X