Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Robin Van Persie: Từ chân sút thượng hạng thành tiền đạo tầm thường

Thứ Sáu 14/11/2014 09:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ ngày Sir Alex vĩ đại nghỉ hưu, Van Persie đã phải vật lộn với cả vấn đề thể lực lẫn phong độ và giờ đã tới lúc anh đứng trước nguy cơ mất suất đá chính dù được làm việc chung với người thầy thân thiết Louis Van Gaal.

Sau khi chấp nhận mang tiếng Judas (Kẻ phản Chúa) ở Arsenal để chuồn sang Man Utd hồi mùa hè 2012, tiền đạo người Hà Lan đã nhanh chóng có được chức vô địch Ngoại hạng Anh - danh hiệu mà anh luôn khát khao thời còn tung hoàng ở Emirates - ngay trong mùa giải đầu tiên ở sân Old Trafford. Quan trọng hơn, Percy vẫn giữ được vị thế "chân sút thượng hạng" bậc nhất tại giải Ngoại hạng Anh khi bảo vệ được ngôi vị "Vua phá lưới" với 26 bàn.

Chính anh đã lập cú hat-trick trong trận thắng 3-0 trước Aston Villa, qua đó giúp Man Utd sớm bước lên bục vinh quang. Trong đó, bàn thứ hai là một pha bắt volley tuyệt đẹp được thực hiện theo đúng phong cách của huyền thoại đồng hương Marco Van Basten. Nhưng Fergie đại đế lại so sánh cậu học trò cưng với Eric Cantona – huyền thoại bất tử của "Quỷ đỏ" luôn được gọi tôn kính bằng biệt danh "Vua Eric". Trong cơn phấn khích, cựu HLV người Scotland bày tỏ: "Van Persie đã có đóng góp rất lớn trong cả mùa. Về tầm ảnh hưởng tới đội bóng, tôi khó tìm ra ai xuất sắc hơn cậu ấy. Cantona từng là một cầu thủ có tầm ảnh hưởng rất quan trọng và hiện nay tôi may mắn cũng có một gương mặt như vậy. Có thể nói Van Persie là một trong 10 người hay nhất trong lịch sử Man Utd. Cậu ấy đang ở độ chín nhất của sự nghiệp và chức vô địch này có nhiều ý nghĩa với Persie ".

Robin Van Persie Tu chan sut thuong hang thanh tien dao tam thuong hinh anh
Van Persie: Nỗi thất vọng bao giờ mới chấm dứt

Nhưng kể từ khi Ferguson nghỉ hưu, Van Persie nhạt dần đều trong sắc áo Đỏ. Kể từ mùa trước tính tới nay, anh chỉ ghi được ba bàn vào lưới các đội nằm trong top 7 chung cuộc và tất nhiên có thể dễ dàng liệt kê ra. Bàn đầu tiên diễn ra trên sân của đội bóng cũ Arsenal. Bàn thứ hai giúp Man Utd phiên bản David Moyes giành được thắng lợi duy nhất trước một đại gia "ngang cơ" và thật thú vị, nạn nhân lần này vẫn là "tình yêu" Arsenal. Bàn thứ ba chính là cú dứt điểm cận thành gỡ hòa 1-1 cho đoàn quân của Van Gaal đúng vào phút bù giờ cuối cùng ở trận đại chiến Chelsea cách đây vài tuần. Trong ba trận đáng chú ý mà Van Persie ghi bàn đó, Man Utd chỉ có một chiến thắng.

Sự sa sút của Percy đã làm Man Utd chẳng còn đủ sức thắng nổi các CLB thuộc nhóm đầu bởi đơn giản, thời kỳ đầu, anh luôn có thói quen ghi các bàn thắng mang tính chất quyết định ở những trận cầu quan trọng. Trong tám tháng đầu tiên ở Old Trafford, tiền đạo này đều góp bàn trong các thắng lợi của M.U trên sân Anfield, Stamford Bridge và Etihad. Giai đoạn đó anh cũng ghi bàn khi “Quỷ đỏ” đón tiếp Liverpool, Everton và cả đội bóng cũ Arsenal trên sân nhà. Nếu không có những pha lập công ấy, Man Utd có thể đã phải kết thúc mùa bóng vô địch đó với tổng cộng 27 điểm ít hơn so với thực tế.

Ferguson đã tuyên bố: "HLV Wenger đã nói với tôi khi hoàn tất bản hợp đồng chuyển nhượng hồi mùa hè 2012 rằng Van Persie là một cầu thủ tốt hơn tôi từng nghĩ và ông ấy đã đúng. Cậu ấy chưa khi nào khiến tôi phải thất vọng”. Nhưng nhà cầm quân người Scotland giờ đã không còn ở Man Utd trong khi Van Persie tụt dốc thê thảm và cảm thấy thất vọng với chính bản thân mình. Đích thân anh đau đớn thừa nhận cách đây không lâu: "Ba bàn sau chín trận ở giải vô địch quốc gia là không đủ với một tiền đạo". Con số hiện tại đã tăng lên thành ba bàn sau 10 trận bởi anh lại tịt ngòi trong thắng lợi 1-0 trước Crystal Palace cuối tuần qua.

Như vậy, trong bảng danh sách các cầu thủ ghi bàn của giải Ngoại hạng kể từ đầu mùa, Van Persie còn kém cả một loạt gương mặt ít tên tuổi hơn. Anh chỉ có số pha lập công bằng một nửa so với Nacer Chadli (tiền vệ 25 tuổi người Bỉ mới nổi lên từ mùa này) của Tottenham, và ít hơn một so với Mohamed Diame (tiền vệ tầm thường người Pháp) của Hull City. Trong khi đó, Sergio Agüero (Man City) đã có 12 bàn, Diego Costa (Chelsea) đứng thứ hai với 10 bàn, Alexis Sánchez (Arsenal) xếp thứ ba với 8 bàn. Còn nếu tính trên mọi đấu trường mùa này, thì Danny Welbeck - gương mặt bị M.U thải loại không thương tiếc sau khi đưa về một loạt tân binh sáng giá - cũng ghi được nhiều bàn hơn Van Persie trong màu áo ... Arsenal, gồm một bàn ở Premier League và cú hat-trick trong trận thắng Galatasaray ở Champions League. Ở mùa giải 2012-13, khi Van Persie bảo vệ thành công ngôi vị "Vua phá lưới Premier League" và ghi được tổng cộng 30 bàn trên mọi đấu trường cho Man Utd, thì Welbeck chỉ ghi vẻn vẹn hai bàn trong 40 trận. Còn mùa hiện tại, không chỉ ghi được nhiều bàn hơn, Welbeck còn có nhiều pha kiến tạo ăn bàn hơn Van Persie.

Giờ đây, Van Persie chẳng còn dám mộng mơ rằng rồi mình sẽ đứng vào đâu trong ngôi đền huyền thoại Manchester United hay lăn tăn xem liệu có đủ sức sánh ngang King Eric Cantona hoặc Cristiano Ronaldo bởi đơn giản, anh còn nhiều mối lo khác. Tiền đạo 31 tuổi này thực sự đang phải đối mặt với nguy cơ mất vị trí đá chính trong đội hình. James Wilson – thần đồng sinh năm 1995 từng lập một cú đúp giúp Man Utd thắng Hull City 3-1 ngay lần đầu tiên được có mặt trong thành phần đội 1 ở vòng đấu áp chót Premier League mùa trước dưới sự dẫn dắt của HLV tạm quyền Ryan Giggs - đang tỏa sáng trong màu áo đội U21 Man Utd. Ngoài ra, Radamel Falcao mà bình phục chấn thương thì kiểu gì cũng tạo sức ép cho Percy mặc cho phong độ của sát thủ người Colombia từ đầu mùa không khá hơn bao nhiêu. Cuộc chiến giành vị trí trung phong cắm duy nhất của Man Utd càng thêm căng thẳng khi hôm thứ sáu HLV Louis van Gaal thừa nhận ông đang gặp vấn đề khi bố trí sơ đồ có tới hai tiền đạo. Điều này góp phần khiến đội bóng hiện tại của ông bị mất cân bằng giữa công và thủ.

Robin Van Persie Tu chan sut thuong hang thanh tien dao tam thuong hinh anh 2
Hình ảnh này không còn được tái hiện ở Man Utd

Ai cũng rõ, Van Persie có mối quan hệ cực kỳ mật thiết với Van Gaal, từng được người thầy đáng kính tham khảo ý kiến khi điều chỉnh sơ đồ đấu pháp của tuyển Hà Lan ở World Cup 2014 lúc cả hai còn cùng cống hiến cho Oranje. Anh cũng từng được dự đoán sẽ đeo băng đội trưởng của Man Utd mùa này, trước khi Van Gaal quyết định trao nó cho Rooney. Nhưng từ xưa đến nay, chiến lược gia 63 tuổi này đã chứng tỏ ông rất công tâm và quyết đoán trong những quyết định về chuyên môn. Ông đã không ngần ngại rút Van Persie ra khỏi sân trong trận derby thành Manchester nhằm vớt vát cơ hội tìm kiếm bàn gỡ dù sau đó, chung cuộc M.U vẫn thua hay đưa James Wilson vào sân trong những phút cuối ở trận thắng 1-0 trước Palace cuối tuần qua.

Nếu Falcao thời gian tới có thể lấy lại phong độ đỉnh cao như lúc được giới chuyên môn nhìn nhận là một trong năm tiền đạo hàng đầu thế giới trước khi dính chấn thương dây chằng hồi tháng một năm nay, thì Van Gaal chắc chắn có thêm thừa cơ sở để đưa ra quyết định sáng suốt nhất về vị thế của Van Persie. Tiền đạo người Hà Lan sở hữu cá tính mạnh mẽ, tinh thần chiến đấu tới cùng nhưng chừng đó không đủ để có thể mang ra bào chữa cho phong độ ngày càng đi xuống. Những màn trình diễn tốt nhất của P20 dưới sự dẫn dắt của người thầy Louis Van Gaal chỉ xuất hiện trên đất Brazil tại World Cup 2014 cùng đội tuyển Hà Lan khi Van Persie vẫn cho thấy sự xuất sắc dựa trên cái chân trái nguy hiểm và bộ óc bóng đá sắc sảo. Còn suốt từ mùa hè 2013, Van Persie mờ nhạt trong sắc áo Man Utd và trở thành tiền đạo quá tầm thường.

Cựu trung vệ nổi tiếng một thời của Man Utd, Rio Ferdinand, đã nói rằng Van Persie chính là người bị tác động nhiều nhất khi Ferguson nghỉ hưu. Nhưng đã 18 tháng kể từ khi chiến lược gia huyền thoại người Scotland chấm dứt nghiệp cầm quân và khoảng thời gian đó đủ dài để một cầu thủ chuyên nghiệp và đẳng cấp như Van Persie vượt qua sự hẫng hụt về tinh thần. Hơn thế, mùa giải này Van Persie còn được thi đấu dưới quyền một HLV hiểu anh từng "chân tơ kẽ tóc". Nhưng phong độ gần đây cho thấy anh đã "hết phép" và gần như chắc chắn không thể trở thành một Eric Cantona thế kỷ thứ 21 của Man Utd.

Thiên Bình - Lược dịch từ Goal.com

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X