Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Robin Van Persie: Phát huy giá trị đúng lúc, đúng chỗ

Thứ Tư 12/12/2012 18:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều người cười khẩy khi nghe Opta công bố rằng Van Persie đã ghi 59 bàn ở Premier League từ đầu năm ngoái. Chỉ tính từ đầu năm nay, Lionel Messi đã ghi đến 86 bàn.

Nhưng tất nhiên, Van Persie không phải chạnh lòng khi bị so sánh như vậy. Anh có giá trị riêng của mình, và khi giá trị ấy được phát huy một cách rực rỡ trong đội hình M.U thì bấy nhiêu đã là quá đủ. Đâu cần so với Messi, chỉ cần nhớ lại hình ảnh thảm hại của đội Hà Lan tại EURO 2012 là đã đủ thấy Van Persie ở M.U trong những ngày này hạnh phúc cỡ nào.

van persie
 

Bóng đá giống với cuộc sống ở chỗ, đôi khi người ta chỉ phát huy hết giá trị của mình nếu được sử dụng đúng lúc, đúng chỗ. Sở dĩ Van Persie tỏa sáng tại M.U là vì chỉ tại đây, lối chơi sáng tạo và kỹ thuật của anh mới được phát tiết đến mức tối đa. M.U thì quá mạnh rồi. Đâu là những lúc M.U nổi tiếng về sự sáng tạo, trong lối chơi cũng như ở những ngôi sao cụ thể? Quá hiếm. Có lẽ phải đếm ngược thời gian đến giữa thập niên 1990, khi Eric Cantona còn thi đấu.

Hồi còn ở Arsenal, Van Persie cũng đã nổi tiếng như một nhân vật trung tâm trong cách chơi thiên về vẻ đẹp mà HLV Arsene Wenger xây dựng. Nhưng tại đấy, đã có những lúc ngôi sao Hà Lan gặp rắc rối về kỷ luật, thậm chí suýt rơi vào vòng lao lý. Kỷ luật là chi tiết quan trọng khiến Van Persie thành công hơn tại M.U, khi anh bị đặt vào vòng quản lý của “máy sấy tóc” Ferguson. Đấy cũng chính là chi tiết “đúng lúc, đúng chỗ”, để Van Persie hiển lộ tài năng. Anh không thành công tại đội tuyển Hà Lan bởi đấy là đội bóng luôn nổi tiếng với triết lý “không tranh cãi là không dân chủ”. Cũng bởi đấy là nơi mà yếu tố tài năng, sáng tạo, luôn đầy ắp đến mức độ thừa thãi.

Tài năng của Van Persie giúp M.U dẫn đầu Premier League một cách chắc chắn, trong bối cảnh chính M.U hãy còn không ít nhược điểm đã lộ rõ ở mùa bóng này. Nhưng cũng có thể nói ngược lại: Van Persie không dễ tỏa sáng như hiện nay nếu môi trường của anh không phải là M.U!

Nếu không có Van Persie

Nếu bỏ đi các bàn thắng và các đường chuyền của Van Persie? Trong trường hợp giả định ấy, M.U hiện chỉ thắng 3, hòa 2, thua 11 trận thay vì thắng 13 trận trong 16 vòng ở Premier League. Đội bóng của Ferguson sẽ chỉ có được vỏn vẹn 11 điểm và đứng thứ 3... từ dưới đếm lên, thay vì được 39 điểm và dẫn đầu bảng như hiện nay.

Thầy cũ nói về Robin van Persie

HLV Arsene Wenger bình luận: “Với các tiền đạo như Robin Van Persie, vấn đề không chỉ là cách ghi bàn như thế nào, mà là cách di chuyển như thế nào để lọt vào vị trí ghi bàn thuận lợi. Van Persie di chuyển rất thông minh. Anh ta luôn thấy trước tình huống sẽ như thế nào. Ngoài ra, cách chạm bóng của Robin thì thật tuyệt vời. Tôi đã xem rất nhiều tiền đạo giỏi chơi bóng trong 30 năm. Nhưng với tôi, Robin là một trường hợp cá biệt, không lẫn vào đâu được”.

Vượt xa mọi chân sút khác ở Premier League

Từ tháng 1/2011, Van Persie đã ghi được 59 bàn trong 71 lần ra sân ở Premier League, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác trên sân cỏ Anh. Cầu thủ đứng gần nhất với Van Persie trong số liệu này là đồng đội Wayne Rooney, với 43 bàn.

Kinh Thi - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X