Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Robin Van Persie: Nỗi thất vọng lớn nhất Manchester United trong giai đoạn đầu mùa

Thứ Tư 09/10/2013 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chuỗi thành tích "thảm hoạ" của nhà ĐKVĐ Premier League kể từ ngày khai mạc mùa giải chính là phong độ nghèo nàn của tay săn bàn số 1, Robin Van Persie. Chân sút người Hà Lan đã không còn giữ được hiệu suất ghi bàn ổn định và đáng ngại hơn là đang có dấu hiệu "tịt ngòi". Liệu Percy đã bắt đầu tụt dốc sau khi lên đỉnh hay còn những lý do nào khác đằng sau thành tích đáng buồn này.

van persie
 

Dĩ nhiên không thể đổ hết trách nhiệm lên đầu Van Persie bởi đơn giản, ngay từ mùa trước, Man Utd đã chứng minh cho tất cả thấy đội hình của họ thiếu chiều sâu và ít nhân tài đến như thế nào (đồng nghĩa sẽ không tạo ra một bệ phóng tốt cho những "họng pháo" như Percy tha hồ nhả đạn). Thêm vào đó, dẫn dắt "Quỷ đỏ" hiện nay là một HLV mới mà lại chưa đủ thời gian để khẳng định sở hữu tài thao lược đỉnh cao như huyền thoại bất tử Sir Alex Ferguson (hầu như mọi chuyên gia đều cùng chung nhân định: mùa vừa rồi, nếu người ngồi trên băng ghế không huấn luyện không phải là Sir Alex thì chắc chắn Man Utd không thể vô địch Premier League). Tuy nhiên, bản thân P20 cũng cần phải tự vấn lương tâm khi không duy trì được phong độ cao từng giúp anh hai năm liên tiếp đoạt danh hiệu "Vua phá lưới giải Ngoại hạng". Cụ thể, Van Persie mới chỉ 3 lần khai hỏa tại Premier League 2013/14 (một pha lập công được thực hiện từ chấm penalty). Trong khi, cùng giai đoạn này vào mùa giải trước, chân sút người Hà Lan đã có đến 5 bàn thắng. Percy thực sự đang dần đánh mất vị thế "ngôi sao lớn nhất đội" mà anh từng giành được khỏi tay đồng đội Wayne Rooney.

Chuyện gì đã khiến khẩu đại pháo từng xé toang biết bao mành lưới trở thành thứ "vũ khí vô dụng" trong thời gian vừa qua. Thứ nhất, cần phải thấy David Moyes vẫn đang loay hoay tìm kiếm một lối chơi phù hợp nhất cho Man Utd dựa trên thực lực hiện có cũng như triết lý riêng của ông. Chẳng những vậy, rất hiếm cầu thủ ra sân thi đấu đạt đến trên trung bình. Không khó nhận ra, đa phần những trận đấu vừa qua, Man Utd thi đấu rất thiếu đường nét, ít miếng đánh, tấn công biên dở (chẳng có tiền vệ cánh nào thực sự đẳng cấp và đạt phong độ tốt) mà gây sức ép từ trung lộ cũng tồi (thiếu một bộ não thiên tài trên sân, Carrick và Fellaini mới chỉ đảm nhận tốt khâu phòng ngự, kiểm soát thế trận chứ chưa hể tham gia hiệu quả vào các đợt tấn công). Chẳng thế mà phần lớn bàn thắng của Man Utd đến từ các tình huống cố định và quá thiếu những màn phối hợp ăn ý để tạo ra các bàn thắng "sống". Thử hỏi, với một bộ mặt nhạt nhoà như thế, thì trong một trận đấu, Van Persie sẽ được trao bao nhiêu cơ hội ăn bàn.

Thứ hai, Moyes đã từng tuyên bố Rooney sẽ phải chấp nhận "làm nền" cho Percy toả sáng nhưng thực tế, ông đã đẩy R10 lên đá ngang hàng với tiền đạo người Hà Lan chứ không hề bắt anh chịu "hy sinh" giống như người tiền nhiệm vĩ đại. Tất nhiên, thỉnh thoảng Rooney vẫn lùi xuống và thực hiện vài đường chuyền kiến tạo cho đối tác trên hàng công song rõ ràng anh không còn phải sắm vai hộ công cho Percy. Trái bóng bây giờ không chỉ tập trung dồn cho một cái đích duy nhất mà đã được san sẻ bớt nên Persie càng bị giảm bớt khả năng toả sáng. Thứ ba, nói đi cũng phải nỏi lại. Bản thân Van Persie cũng đã đánh mất sự nhạy cảm khi đứng trước khung thành đối phương. Chẳng hạn, trong trận gặp Sunderland ở vòng 7 Premier League mới đây, Van Persie đã có không ít cơ hội thuận lợi để điền tên lên bảng tỷ số, song anh lại quá vô duyên khi đối mặt với thủ môn đối phương. Đó không phải là trận duy nhất, Percy không chứng tỏ được bản năng săn bàn, trái ngược lại hoàn toàn với hình ảnh mùa trước khi anh "dứt điểm ít mà vẫn chất".

Vậy thì, giải pháp nào cho giai đoạn trước mắt để giúp Van Persie tìm lại cảm giác bóng tốt nhất trong bối cảnh, Man Utd chưa thể trông chờ vào viện binh. Đầu tiên, Moyes hãy áp dụng triệt để sơ đồ 4-2-3-1 mà đã được Sir Alex sử dụng rất hiệu quả trong năm cuối cùng dẫn dắt Man Utd bởi đơn giản, nó đã chứng minh sự phù hợp với lực lượng nhân sự hiện tại. Như thế, Rooney sẽ lại phải chịu thiệt thòi trong vai trò hộ công song tin chắc, lần này anh sẽ vui vẻ hài lòng vì lợi ích chung của toàn đội. Xét một cách toàn diện, hiện giờ, chẳng cầu thủ nào của Man Utd đẳng cấp hơn Rooney ở vị trí này. Tiếp đó, Moyes cần mạnh dạn loại bỏ .... Van Persie nếu tiền đạo này tiếp tục tịt ngòi chứ không phải cứ mù quáng sử dụng anh bằng mọi giá và tự tin đặt trọng trách ghi bàn vào tay Danny Welbeck hay Javier Hernandez, những tiền đạo chưa được sử dụng nhiều dù họ không quá tệ. Đó cũng là cách "khích tướng" Van Persie vì các cầu thủ lớn rất dễ tìm lại phong độ nếu lòng tự ái và danh dự bị tổn thương.

Nhìn chung, Man Utd mà không "đánh thức" được bản năng sát thủ của Van Persie thì họ đừng mơ đến cuộc hồi sinh để chính thức trở lại cuộc đua đến ngôi vô địch.

  • Thiên Bình - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X