Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Robin Van Persie: Đã thành danh, không thể thành công ở Old Trafford?

Thứ Hai 20/08/2012 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai vấn đề đáng lo ngại đối với Robin van Persie khi tìm đến Old Trafford. Thứ nhất là tình trạng "chân cẳng" của anh, với tiền sử chấn thương hoành tráng. Thứ hai là sự thành công, trưởng thành của anh ở Arsenal.

Với trường hợp thứ nhất, chúng ta đã nhắc đến nhiều lần. Trong 7 mùa đầu tiên ở Arsenal, van Persie chưa từng đạt đến cột mốc 30 trận ở Premier League, ngay cả sau khi chân sút huyền thoại Thierry Henry ra đi. Nhưng ở mùa cuối cùng, anh đã có mặt ở tất cả 38 trận. Điều này gần như không thể lặp lại ở Old Trafford. Và đừng quá kỳ vọng van Persie sẽ lại ghi 30 bàn tại Premier League.

Với trường hợp thứ 2, cần phải ngược dòng lịch sử. Trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, các ngôi sao đã thành danh, trưởng thành thường không đáp ứng được kỳ vọng khi tìm đến Old Trafford. Fabien Barthez ở vị trí trong khung gỗ, Laurent Blanc ở hàng thủ, Juan Veron thuộc tuyến giữa, Louis Saha hay Dimitar Berbatov trên hàng công.

van persie
Van Persie có phải là canh bạc của M.U?

Van Persie là bản hợp đồng thứ 5 có giá trên 20 triệu bảng của Sir Alex Ferguson. 4 người trước đó là Juan Veron (28,1), Rio Ferdinand (27,55), Wayne Rooney (27) và Dimitar Berbatov (30,75). Nửa số hợp đồng đó thành công, Ferdinand và Rooney. Hai trường hợp còn lại, đắt giá nhất trong lịch sử, là những thương vụ thất bại nhớ đời: Veron và Berbatov, với tổng giá trị suýt soát 60 triệu bảng.

Ferdinand đến với M.U khi anh ở tuổi 23. Dù đã chơi ấn tượng trong màu áo của Leeds trước đó, anh vẫn chưa được xem là trung vệ đẳng cấp thế giới. Khi Sir Alex quyết định chi ra số tiền cao khủng khiếp thời bấy giờ để mua Rio từ Leeds, kỳ vọng anh sẽ lấp vào khoảng trống mà Jaap Stam để lại, không ít người đã sốc. Nhưng rốt cuộc, dù đôi mùa gặp phải vấn đề chấn thương, Rio có thể được xem là bản hợp đồng thành công, giúp M.U gặt hái nhiều danh hiệu cao quý.

Rooney gia nhập M.U lúc anh chưa tròn 19 tuổi. Trước đó, người ta đã gọi anh là thần đồng. Trước đó, anh đã tỏa sáng ở EURO 2004. Nhưng Rooney ấy vẫn chỉ là viên ngọc thô. Bóng đá Anh xưa nay tràn ngập cầu thủ được gắn mác "thần đồng". Nhưng ngoài Michael Owen, chỉ có Rooney thực sự trưởng thành, lên tầm ngôi sao đẳng cấp thế giới sau những năm khoác áo M.U.

Sir Alex rất giỏi biến các viên ngọc thô thành những ngôi sao lớn. Những viên ngọc thô có giá càng đắt, khả năng thành công càng cao. Hãy nhìn Rooney. Hãy nhớ lại Ronaldo. Rồi Nani. Chicharito cũng có thể xem là bản hợp đồng thành công nếu so với cái giá 6 triệu bảng.

Khi đánh giá một tài năng trẻ, Sir Alex chỉ xem xét một số tố chất, như tốc độ, kỹ thuật cá nhân hay sức mạnh. Từ một viên ngọc thô, sau quá trình rèn giũa theo ý mình, ông sẽ có trong tay một viên ngọc quý, sáng rực. Những cầu thủ trẻ thường chịu khó học hỏi, cầu tiến và giàu khát khao. Họ sẵn sàng thi đấu ở mọi vị trí, chấp nhận tìm cách thích nghi với mọi sơ đồ chiến thuật. Rooney là trường hợp điển hình nhất.

Với các cầu thủ trưởng thành, đã thành danh thì khác. Juan Veron chuyển từ Lazio đến với M.U khi đã 26 tuổi, đã được xem là tiền vệ hàng đầu ở Serie A. Phong cách thi đấu của Lazio hoàn toàn khác xa với các đồng đội mới ở Old Trafford. Lối chơi chậm, thiên về kỹ thuật của anh rất khác với những pha triển khai của bóng ở tốc độ cao của Giggs, Beckham... Sir Alex đã cố gắng thay đổi hệ thống chiến thuật để phù hợp với Veron. Nhưng dưới áp lực của thành tích, sau vài trận không thành công, ông đành phải trở về công thức đã mang lại những vinh quang. Bản thân Veron trong những năm ở M.U không hề thay đổi lối chơi để thích nghi với đội bóng mới. Hoặc anh không muốn. Hoặc anh không thể thay đổi để thích nghi. Đối với một cầu thủ 26 tuổi, lối chơi, phong cách thi đấu đã ăn sâu vào suy nghĩ, phản xạ.

Tương tự với trường hợp của Berbatov, bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử M.U. Cả đội chạy hùng hục, anh vẫn... dạo bộ. Mùa giải anh thi đấu thành công nhất, 2010-11, là mùa Berbatov chạy nhiều nhất. Nhưng từ sau khi không được đá trận chung kết Champions League ở Wembley, anh đâm nản. Già rồi, không còn muốn phấn đấu, thay đổi gì nữa.

Với van Persie, có thể tin rằng hệ thống mà Wenger áp dụng ở Arsenal mùa trước đã khai thác tối đa tài năng của anh, rất thích hợp với anh. Thích hợp đến mức van Persie đã gây thất vọng khi trở về ĐT Hà Lan.

Ở Old Trafford, sẽ là một van Persie như thế nào?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X